Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? Ưu và nhược điểm của tai nghe

Ngày đăng: Th 3 26/05/2020
Mục lục bài viết

    Với nhiều người, chạy bộ là 1 trong những bộ môn thể dục hoàn hảo để kích thích cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và duy trì vóc dáng. Và âm nhạc sẽ là liều thuốc bổ sung tuyệt vời cho môn chạy bộ, theo nhiều người chia sẻ; còn theo bạn, liệu có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? iFitness sẽ giới thiệu chi tiết những ưu và nhược điểm khi đeo tai nghe trong lúc chạy bộ cho bạn tìm hiểu kỹ nhé!

    co nen nghe nhac khi chay bo khong

    Theo nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát, ngày càng có nhiều người chạy bộ sử dụng tai nghe nhạc để giúp đầu óc tỉnh táo, không bị xao nhãng trong suốt quá trình chạy bền, marathon... Theo 1 cuộc khảo sát vào năm 2016, được tiến hành bởi tạp chí Runner's World, 61% những người tham gia chạy bộ và tiến hành khảo sát đều nói rằng, họ đều đeo tai nghe trong khi chạy và 82% những người trong cuộc phỏng vấn này nói rằng họ đều nghe bản nhạc yêu thích của mình trong khi chạy.

    Các con số này cũng tương tự như vậy, dựa trên 1 cuộc nghiên cứu xu hướng chạy bộ ở Mỹ vào năm 2017. Với hơn 1/2 số người tham gia chạy bộ đều nói rằng, họ thích nghe nhạc trong quá trình chạy. Qua thời gian, các cuộc nghiên cứu và kinh nghiệm đều đã vạch rõ ràng ra những ưu và nhược điểm khi vừa chạy bộ vừa đeo tai phone, để giúp bạn biết rõ liệu nên hay không.

    Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không: Ưu và nhược điểm

    Chắc chắn bất kỳ ai cũng biết rằng, mọi thứ đều có ưu và nhược điểm của mình. Khi hiểu rõ điều này, bạn sẽ tự mình xác định được liệu có nên đeo tai nghe khi chạy hay không và điều này có phù hợp với chính mình hay không.

    1. Ưu điểm: Tăng thêm động lực trên đường đua

    Mỗi người chạy bộ, trải nghiệm 1 ngày (hay nhiều ngày) tập luyện cho quãng đường chạy 5km, 10km, 1/2 chặng đường marathon hay marathon là điều bắt buộc. Khi tập luyện ở cường độ cao, trong suốt nhiều ngày liên tục như vậy, chắc chắn bạn sẽ cần thêm ít nhiều động lực cho mình, thì hiển nhiên 1 danh sách các bản nhạc yêu thích chính xác là những gì bạn cần vào lúc đó.

    co nen nghe nhac khi chay marathon khong

    Giáo sư Costas Karageorghis, một nhà tâm lý thể thao, nghiên cứu những ảnh hưởng tích cực của âm nhạc lên các vận động viên, đã thừa nhận rằng những giai điệu dồn dập có thể giúp những người chạy bộ luôn tỉnh táo đầu óc, thêm sự kích thích để hoàn tất cuộc thi chạy đầy cam go, thử thách của mình.

    Theo Karageorghis đã nói trong 1 cuộc tranh luận "Chạy bộ với âm nhạc" trên tạp chí Runner's World, "Âm nhạc kích thích những khía cạnh tích cực của tâm trạng, chẳng hạn như sự hứng thú, hạnh phúc và làm giảm đi những khía cạnh tiêu cực, chẳng hạn như căng thẳng, mệt mỏi và rối loạn.

    Cuộc nghiên cứu từ tạp chí The Journal of Strength and Conditioning Research đều ủng hộ cho lời phát biểu phía trên, kết luận rằng nghe nhạc trước mỗi cuộc thi chạy hay chạy 5km sẽ giúp bạn bùng nổ động lực và giúp tinh thần nhanh chóng vào trạng thái sẵn sàng.

    2. Ưu điểm: Học cách duy trì tốc độ bước chạy

    Nhiều người chạy bộ thích chạy bộ mà không nghe nhạc, vì họ có thể tập trung vào những điểm mấu chốt, chẳng hạn như nhịp thở và cách bàn chân tiếp đất, nhằm giúp họ kiểm soát được bước chạy của mình. Vậy liệu âm nhạc có làm bạn sao nhãng những vấn đề này hay không? Hoàn toàn không hẳn!

    Nếu áp dụng đúng cách, âm nhạc có thể giúp những người chạy bộ duy trì bước chạy trong quá trình tập luyện. Trong 1 nghiên cứu được xuất bản trên PLoS One, những người chạy bộ đều đạt hiệu suất tốt hơn khi tiết tấu âm nhạc phối hợp đều với nhịp chạy của họ, hơn hẳn so với khi họ chạy mà không nghe nhạc.

    Karageorghis khuyến nghị nghe những bản nhạc tiết tấu nhanh trên mức 120 nhịp/phút (BPM) cho những buổi tập ở cường độ cao và những bản nhạc dưới mức 120 BPM cho những buổi tập ở cường độ thấp hơn, chẳng hạn như những buổi chạy dài vào dịp cuối tuần.

    3. Ưu điểm: Buổi chạy trở nên dễ dàng hơn

    Luyện tập cho bất kỳ cuộc thi chạy nào cũng có điểm khó khăn riêng biệt, vậy tại sao không tiến hành 1 số thay đổi để giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho bạn? Theo 1 cuộc nghiên cứu được tiến hành từ các chuyên gia của đại học Keele tại Anh quốc, nghe những giai điệu yêu thích trong khi chạy, sẽ làm giảm đi cơn mệt mỏi và gia tăng cảm giác thoải mái.

    Một cuộc nghiên cứu vào năm 2020 xuất bản trên tạp chí Frontiers in Psychology cũng chứng minh rằng, nghe nhạc ở cường độ cao hơn sẽ giảm đi cảm giác mệt mỏi khi thực hiện các bài tập sức bền.

    Cách thực hiện: Sự kích thích từ bên ngoài của âm nhạc thật sự có thể ngăn chặn sự kích thích từ bên trong, chẳng hạn như sự mệt mỏi (đang cố gắng phát ra tín hiệu cho não bộ rằng cơ thể đã mệt tới mức nào khi bạn bắt đầu tiến vào 1/2 chặng đường chạy). Khi cảm nhận độ khó của 1 buổi chạy giảm xuống, họ có thể cảm thấy mình có thể chạy nhanh hơn và lâu hơn.

    4. Nhược điểm: Tự ngăn cách bản thân với mọi thứ xung quanh

    co nen deo tai nghe khi chay bo khong

    Một trong những lý do chính để đặt tai nghe ở nhà chính là vì sự an toàn của bản thân bạn. Chắc chắn bạn sẽ không muốn va vào những người xung quanh, những người đi bộ, chạy bộ hay đạp xe quanh bạn, vì đeo tai phone mà còn nghe nhạc thì rất khó nhận ra được các âm thanh xung quanh bạn.

    Nếu bạn nghe nhạc trong khi chạy bộ, hầu như không thể nghe những âm thanh từ xe cộ xung quanh đang chạy tới gần bạn, hay những ai đang cố gắng nói chuyện, cảnh báo cho bạn, hoặc thậm chí âm thanh từ thời tiết. Do đó, nếu bạn phải chạy trên những con đường khá đông người, tốt nhất hãy để tai phone ở nhà cho an toàn.

    5. Nhược điểm: Lệ thuộc vào âm nhạc

    Mặc dù luyện tập với sự trợ giúp của âm nhạc được chứng minh là 1 công cụ cực kỳ quý giá, nhưng đây không phải là thứ bạn muốn mang cùng với mình trên mỗi chặng đường chạy bộ. Chắc chắn, bạn sẽ không muốn trở nên lệ thuộc vào âm nhạc để giúp bạn hoàn tất một buổi tập luyện, vì khi vào ngày bắt đầu cuộc thi, bạn sẽ phải dựa hoàn toàn vào nỗ lực của chính bản thân mình.

    Một số tổ chức và cuộc thi cấm sử dụng những thiết bị hỗ trợ cho các vận động viên chạy bộ, nên bạn cần phải đọc thật kỹ quy định của mỗi cuộc thi đấu và tinh chỉnh phù hợp cho quá trình chuẩn bị tập luyện.

    6. Nhược điểm: Giảm trải nghiệm trên đường chạy

    chay bo co nen deo tai nghe khong

    Trong xã hội hiện nay, tình trạng xao nhãng do công nghệ xảy ra khắp mọi nơi và một người không cầm điện thoại thông minh trên tay gần như rất hiếm xảy ra. Chạy bộ là cách để nhiều người giải phóng đầu óc bộn bề cuộc sống và giúp bạn tránh xa những xao nhãng do công nghệ gây ra và Denison, một chuyên gia tâm lý thể thao, tin rằng âm nhạc ảnh hưởng tiêu cực tới những trải nghiệm này.

    Cảm giác tĩnh tâm và thư giãn là thứ gì đó mà chúng ta đều đánh mất trong cuộc sống hiện đại, vì chúng ta phải thực hiện quá nhiều công việc mỗi ngày. Thì chính việc nghe nhạc hay sách nói trong khi chạy bộ là 1 dạng thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Điều này dễ khiến bạn chìm đắm quá mức vào trong âm nhạc, thay vì dùng khoảng thời gian này để tận hưởng buổi chạy hôm đó.

    0₫
    Hết hàng

    0₫
    Hết hàng

    0₫
    Hết hàng

    0₫
    Hết hàng

    Đọc tới đây chắc chắn bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi liệu có nên nghe nhạc khi chạy bộ không rồi đó. Âm nhạc luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta và chỉ cần biết áp dụng đúng cách, chắc chắn âm nhạc sẽ giúp ích rất nhiều cho buổi chạy bộ hoặc khi tập luyện các môn thể thao khác.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh