Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Hướng dẫn chạy bộ giảm cân như thế nào cho đúng cách và hiệu quả

Ngày đăng: Th 4 10/04/2019
Mục lục bài viết

    Chạy bộ giảm cân là 1 trong những cách hay nhất để đốt cháy nhiều mỡ thừa, calo và giúp bạn có được nền tảng thể lực tốt. Nếu đang muốn lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, thì ngoài chế độ dinh dưỡng giảm cân khoa học, chạy bộ và tập tạ là bí quyết cho bạn. Chắc chắn bạn đã từng nghe nhiều người nói rằng chạy bộ buổi sáng tốt nhưng hiệu quả nhiều khi chẳng thấy đâu, thậm chí còn làm tăng cân nữa. Vậy nguyên nhân là gì? Chạy như thế nào cho đúng và hiệu quả?

    chay bo giam can nhu the nao

    Hướng dẫn phương pháp chạy bộ giảm cân sao cho hiệu quả cao như ý

    Chạy bộ là môn thể dục được nhiều người yêu thích. Bạn chỉ cần dành ra một chút thời gian, ra công viên, tập chạy ngay trong khu phố hoặc một con đường nào đó gần nhà, chẳng cần đến phòng tập hay máy móc cầu kì. Đây cũng là một phương phải nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng cực kì hiệu quả.

    Những anh chàng, cô nàng hơi thừa cân, béo phì chắc hẳn rất quan tâm đến việc chạy bộ. Nhưng chạy bộ có thật sự giảm cân không, và tập luyện làm sao mới có kết quả?

    Chạy bộ có giảm cân không?

    Lí do bạn tăng cân là mức năng lượng dư thừa trong cơ thể tích tụ lại mà không được tiêu hao đi, từ đó hình thành mỡ thừa. Chạy bộ là một trong những hình thức vận động giúp tiêu thụ calo hiệu quả nhất. Nó giúp đốt cháy năng lượng, kích thích nhịp tim và hơi thở, giúp chất béo được giải phóng nhiều và nhanh hơn nhiều bài tập khác.

    Việc chạy bộ có làm giảm cân không thì câu trả lời là có, tất nhiên là nếu bạn kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp. Để giảm cân thì lượng calo nạp vào phải nhỏ hơn calo tiêu thụ. Nên ngoài việc tăng cường calo được giải phóng đi, bạn cũng cần giảm đi mức năng lượng mình nạp vào qua ăn uống.

    Nhiều bạn cũng thắc mắc rằng chạy bộ có giảm mỡ bụng không? Chạy bộ sẽ làm giảm mỡ, tuy nhiên tỉ lệ mỡ giảm đi ở mỗi bộ phận nhiều hay ít thì bạn không kiểm soát được. Tốt nhất là cứ chạy để giảm toàn thân, rồi ít nhiều gì thì bụng cũng sẽ giảm.

    Chạy bộ đốt bao nhiêu calo?

    Muốn biết chạy bộ giúp bạn giảm cân nhanh hay chậm, trước hết hãy tìm hiểu xem mức độ đốt cháy calo của nó như thế nào.

    Lượng calo bạn tiêu hao được sẽ phụ thuộc vào tốc độ chạy và trọng lượng cơ thể của bạn. Chẳng hạn, nếu cùng chạy với tốc độ trung bình là 6.5km/h thì:

    • Người 60kg sẽ giải phóng được 4.7 calo mỗi phút
    • Người 70kg sẽ giải phóng được 5.5 calo mỗi phút
    • Người 80kg sẽ giải phóng được 6.3 calo mỗi phút
    • Người 90kg sẽ giải phóng được 7.1 calo mỗi phút

    Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người có cân nặng trung bình, chạy với vận tốc trung bình ở một địa hình bằng phẳng thì có khả năng tiêu thụ được 145-150 calo. Nếu bạn chạy bộ lên dốc hay chạy bộ leo cầu thang thì con số này còn cao hơn nữa, khoảng 300-500 calo mỗi 30 phút.

    Chạy bộ 1 tháng giảm bao nhiêu cân?

    Theo tính toán, nếu bạn cắt giảm được 500 calo/ngày, tương đương 3500 calo/tuần, bạn sẽ giảm được 0.5kg. Lượng calo cắt giảm này nên kết hợp giữa việc giảm calo nạp vào và tăng calo tiêu hao đi.

    Chẳng hạn như 1 ngày bạn cần giảm 500 calo. Bạn chạy bộ 30 phút thì giảm được 150 calo. 350 calo còn lại cắt giảm qua việc ăn uống. Duy trì như vậy bạn sẽ giảm được 0.5kg mỗi tuần, 2kg mỗi tháng. Đây là mức độ giảm cân hợp lí không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Những lí do khiến bạn không thể giảm cân bằng việc chạy bộ

    Tuy chạy bộ là một thói quen tốt cho cả sức khỏe lẫn vóc dáng nhưng không phải ai cũng đạt được mục tiêu của mình. Nhiều người cho biết họ vẫn chạy bộ thường xuyên nhưng cân nặng không hề chuyển biến. Đó là vì một trong những nguyên nhân sau đây:

    • Chạy chưa đủ: Chưa đủ về thời gian, tốc độ, quãng đường chạy
    • Ăn uống vô độ: Tập luyện sẽ khiến bạn nhanh đói, nếu không kiểm soát được bản thân mà nạp vào những thức ăn nhiều đường, dầu mỡ và giàu calo thì thậm chí bạn còn tăng cân nhiều hơn.
    • Giữ mãi một cường độ chạy: Thời gian đầu cân nặng sẽ xuống khá nhanh, nhưng dần dần cơ thể bạn đã quen với mức độ bài tập nên số cân sẽ chững lại và không giảm tiếp được nữa.

    Chạy bộ giảm béo đúng cách là như thế nào?

    Nếu cứ thích lúc nào thì chạy lúc đó, chạy như thế nào thì chạy, không quan tâm đến những vấn đề khác thì bạn sẽ khó mà thấy cơ thể mình thay đổi được. Vậy cách chạy bộ giảm cân hiệu quả là như thế nào?

    1. Bổ sung năng lượng trước khi tập

    bo sung nang luong

    Trước khi bắt đầu chạy, chúng ta cần phải nạp năng lượng cho cơ thể. Có như vậy, cơ thể bạn mới có đủ năng lượng, sức mạnh hoàn thành bất cứ bài tập nào. Đừng có dại dột mà nghe 1 số người nói đừng ăn gì trước khi chạy nhé. Xỉu và tăng cân lại đó!

    Thường thì mọi người hay có thói quen chạy bộ vào mỗi buổi sáng cho mát mẻ, thoải mái cũng coi như khởi động ngày mới luôn. Tuy nhiên, bạn có thấy cảm giác buồn ngủ và đói bụng là điều mà ai cũng gặp khi phải dậy sớm không? Do đó, lúc này là thời điểm thích hợp nhất để bạn nhanh chóng nạp các món ăn trước khi đi tập như tinh bột, chất đạm, cà phê. Cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, não hoạt động tốt hơn, giúp chạy lâu mệt hơn. Nếu bạn đã đọc bài viết về sản phẩm Hydroxycut Hardcore Elite cũng biết rõ cà phê hỗ trợ đốt cháy mỡ.

    Một số món gợi ý mà bạn có thể ăn nhẹ trước khi chạy vào buổi sáng là 1-2 trái chuối, hoặc 1 chén yến mạch nhỏ, hoặc bánh mì nguyên cám với bơ đậu phộng. Không nên ăn quá no để tránh nặng bụng khi chạy.

    Lưu ý, nếu bạn có điều kiện kinh tế khá 1 tí, muốn tỉnh táo hơn vào buổi sáng hay buổi chiều đi làm về, thì trước khi chạy/tập tạ, hãy uống ngay sữa Pre Workout nhé.

    2. Chuẩn bị trang phục thoải mái

    trang phuc thoai mai

    Nhiều người cho rằng mặc trang phục nóng, bí như áo mưa khi tập thể dục sẽ giúp giảm cân nhanh hơn. Điều này đúng. Nhưng số cân giảm đi ấy chỉ toàn là nước mà thôi, bạn uống nước bù vào thì nó lại tăng trở lại. Hãy nhớ mục đích tập luyện của chúng ta là giảm mỡ. Chưa kể việc để cơ thể thiếu nước mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

    Vậy nên tốt nhất bạn cứ mặc trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi. Nếu bạn thuộc tạng người đổ nhiều mồ hôi thì nên chuẩn bị một chiếc khăn mang theo bên mình. Để mồ hôi trên người khi chạy bộ, đặc biệt là chạy ngoài trời rất dễ bị cảm lạnh. Bạn cũng nên mặc đủ ấm vào mùa đông.

    3. Chọn giày phù hợp

    chon giay phu hop

    Một trong những điều quan trọng nhất chính là giày! 1 đôi giày tốt là phải vừa chân, giúp thoải mái! Không nên chọn các loại giày quá chật, dễ khiến chân bị sưng tấy, bong móng nữa đó nhé.

    4. “Kĩ thuật” chạy

    ky thuat chay

    Khi mới bắt đầu, bạn nên chạy chậm để cơ thể bắt đầu thích nghi dần, trước khi chuyển sang chạy với tốc độ nhanh hơn. Tương tự như thế, khi gần kết thúc buổi chạy, nên chạy chậm từ từ lại vì lúc này cơ thể đang mệt, tim đập nhanh. Nếu cố gắng chạy nhanh lúc này, cơ thể dễ bị co cơ hay kiệt sức dễ xỉu.

    Còn nếu mà dừng đột ngột rồi ngồi xuống đất thở thì cũng không tốt nhé. Bạn cứ tưởng tưởng 1 chiếc xe đang chạy nhanh, bắt dừng đột ngột thì sao? Nên chạy từ từ, rồi kết thúc bằng đi bộ, hít thở.

    5. Chạy đủ

    chay du

    Đừng bao giờ nghĩ chạy bộ đơn giản và không cần phải tập trung quá nhiều. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng muốn loại bỏ hoàn toàn mỡ thừa ra khỏi cơ thể, bạn cần phải tập luyện trong thời gian tương đối nhé. Nếu chỉ mới được vài phút và muốn có hiệu quả nhanh thì tốt nhất bạn nên ở nhà.

    Mỗi ngày, bạn nên dành ra khoảng 30-60 phút để chạy bộ. Mỗi tuần chạy 4-5 buổi để có được kết quả tốt nhất.

    6. Chạy chậm

    chay cham

    Không nhất thiết phải chạy thật nhanh đâu. Chỉ cần duy trì tốc độ trung bình là tốt rồi. Chạy ở tốc độ chậm sẽ giúp bạn tăng sức bền dần dần đó nhé. Chắc chắn bạn đã từng nghe tới chạy bền? Chạy chậm và đều bước chính là 1 trong những cách tốt nhất để rèn dẻo dai.

    Khoa học cũng đã chứng minh là chạy với tốc độ chậm giúp bạn đốt mỡ tốt hơn. Đó là vì khi bạn chạy, cơ thể sẽ lấy năng lượng từ 2 nguồn chính là tinh bột và chất béo. Đối với “người mới”, cơ thể khó lấy được năng lượng từ chất béo. Như vậy muốn đốt được nhiều chất béo thì bạn cứ chạy từ từ nhưng chạy lâu hơn, tốt nhất là chạy hơn 1 giờ mỗi buổi.

    7. Thay đổi địa hình

    thay doi dia hinh chay

    Nếu cứ suốt ngày chạy theo đúng 1 lộ trình như thế, với địa hình bằng phẳng thì bạn sẽ thấy chán và không gặp nhiều thử thách. Thay đổi địa hình chạy sẽ giúp bạn thử thách mình tốt hơn, tăng sức bền, thay đổi cảm giác, giúp tạo động lực hoàn thành mục tiêu, đốt mỡ.

    8. Chạy nâng cao gối

    chay nang cao goi

    Để đạt hết hiệu quả của việc chạy bạn nên thực hiện động tác chạy nâng cao gối để khởi động như khi còn đi học. Khi thực hiện, bạn chỉ cần nâng cao gối ngang hông là được. Thực hiện trong 5 phút. Đây cũng là 1 bài tập giúp hỗ trợ đốt mỡ đùi, bụng.

    9. Nghỉ ngơi lấy sức

    nghi ngoi

    Không nên chạy 1 hơi luôn nhé. Thay vào đó, nên nghỉ giữa đoạn để lấy sức. Chạy lâu dễ làm bạn cảm thấy mệt, thậm chí còn đau đầu, choáng do chưa quen và hít thở loạn nhịp. Tốt nhất là hãy chạy 15 phút, đi bộ 5 phút; sau đó, chạy 15 phút, nghỉ 5 phút và chạy chậm 10 phút là okay.

    10. Uống đủ nước

    uong du nuoc

    Nếu bạn hỏi tôi làm sao để giảm béo nhanh chóng, tôi sẽ khuyên bạn rằng hãy ngưng uống các loại nước ngọt có gas, các loại nước nhiều đường. Khi dừng lại để nghỉ mệt, hãy uống 1 ngụm nước lọc nhé.

    Việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể khi chạy bộ và hoạt động thể thao là vô cùng quan trọng. Các chất điện giải bị mất đi trong quá trình đổ mồ hôi, nếu bạn không kịp thời bổ sung lại sẽ xảy ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn, tăng nhịp tim, đau mỏi cơ, giảm sức chạy... Do đó, hãy đảm bảo bạn uống đủ nước suốt cả ngày và đặc biệt là trong thời gian chạy. Nếu chạy nhiều, hãy dùng thêm các sản phẩm bổ sung điện giải.

    11. Ăn sau khi chạy

    an sau khi chay

    Sau khi chạy khoảng 30 phút, bạn nên nạp thêm thực phẩm để bù đắp lại chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn sẽ có xu hướng thèm các món ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, nhiều đường sau khi tập xong nhưng hãy tỉnh táo mà tránh xa nếu không muốn tăng cân vù vù. Thay vào đó, hãy bổ sung các món lành mạnh, giàu protein để phục hồi, làm săn chắc cơ bắp, như yến mạch, thịt gà, rau củ, trái cây, các loại hạt như hạnh nhân... Ngoài ra, bạn nên xem thêm bài viết thực đơn eat clean giảm cân để giảm béo 1 cách hiệu quả.

    12. Chạy thường xuyên

    chay thuong xuyen

    Bạn nên thường xuyên chạy bộ mỗi ngày để cơ thể quen dần. Nếu chạy đều, bạn sẽ đốt cháy nhiều mỡ. Ngoài ra, còn giúp phòng tránh nhiều căn bệnh khác.

    Một số lợi ích khác có thể kể đến của việc chạy bộ là: Tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp xương khớp chắc khỏe, giảm đau nhức, giải độc cơ thể, giải quyết tình trạng mất ngủ, giải tỏa căng thẳng, stress...

    Ngoài ra, nếu muốn giảm cân nhanh và body đẹp hơn, săn chắc hơn, bạn nên tập gym 3-4 buổi mỗi tuần nữa nhé. Đặc biệt, iFitness đã chuẩn bị sẵn bài viết lịch chạy bộ giảm cân trong 8 tuần.

    Trên đây là những nguyên tắc cần nhớ để chạy bộ giảm cân đúng cách sao cho hiệu quả cao nhất nhé! Hãy áp dụng, kiên trì và bạn sẽ thành công!

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh