Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Hemp protein là gì? Protein gai dầu và tầm quan trọng bạn cần biết

Ngày đăng: Th 3 03/09/2019
Mục lục bài viết

    Hemp protein là gì? Hemp protein là protein làm từ hạt cây gai dầu. Hạt gai dầu có ít nhất 20 loại axit amin, bao gồm 9 axit amin thiết yếu đối với cơ thể. Ngoài ra, protein gai dầu còn cung cấp các axit béo có lợi như omega-3 và omega-6 và là một trong số ít những nguồn axit gamma linolenic (GLA).

    hemp protein la gi

    Liệu hemp protein có thực sự tốt so với những loại protein khác? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

    Hemp protein là gì? Có đáng thử hay không?

    Bổ sung protein đối với người tập luyện là điều quan trọng không cần phải nhắc lại. Các loại bột whey protein từ sữa từ lâu đã là người bạn đồng hành quen thuộc của các gymer. Nhưng để tìm được một loại bột protein vừa thuần chay vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thì không phải đơn giản.

    Nếu trước đây chúng ta đã tìm hiểu về protein đậu nành thì trong bài viết này hãy đến với protein gai dầu, hay còn gọi là hemp protein nhé.

    Protein gai dầu là gì?

    Protein gai dầu, còn được biết đến với tên gọi hemp protein được làm bằng cách nghiền hạt gai dầu và ép thành bột mịn. Bột có vị hơi bùi, thường được pha uống hoặc cho thêm vào sinh tố để tăng thêm hàm lượng protein. Nó cung cấp protein thực vật chất lượng cao, nhiều chất xơ, khoáng chất và chất béo lành mạnh.

    Xem thêm: 9 loại bột protein phổ biến trong thể hình

    Thành phần dinh dưỡng của bột hemp protein

    thanh phan dinh duong cua bot hemp protein gai dau

    1 khẩu phần 4 muỗng canh (tương đương 30g) bột protein gai dầu hữu cơ chứa khoảng:

    • 120 calo
    • 11g carbohydrate
    • 12g protein
    • 3g chất béo
    • 7g chất xơ
    • 260mg magie (65% DV)
    • 6.3mg sắt (35% DV)
    • 380mg kali (11% DV)
    • 60mg canxi (6% DV)

    Ưu điểm của bột protein gai dầu

    Vì sao bạn nên chọn protein gai dầu thay vì những nguồn đạm khác? Dưới đây là những lý do thuyết phục nhất.

    1. Nguồn protein hoàn chỉnh

    Trong khi hầu hết những loại thực vật khác đều là đạm không hoàn chỉnh thì hạt gai đầu là một nguồn protein hoàn chỉnh, chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà con người phải bổ sung từ thực phẩm.

    Thành phần axit amin của protein gai dầu tương tự như ở lòng trắng trứng và đậu nành – những nguồn protein chất lượng cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chứng minh, hemp có hàm lượng tương đối thấp axit amin thiết yếu, lysine. (2)

    Khẩu phần 30g bột chứa khoảng 12-15g protein. Con số này có thể không ấn tượng như các loại whey hay bột protein khác, nhưng vẫn được đánh giá là nguồn đạm thực vật chất lượng, nguyên chất, ít qua chế biến.

    2. Dễ tiêu hóa

    Nhìn chung, protein động vật dễ tiêu hóa hơn protein thực vật, nhưng protein gai dầu lại khác. (3)

    Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng gai dầu rất dễ tiêu hóa do nó chứa các protein edestin và albumin – những chất bị phá vỡ và hấp thụ nhanh chóng. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn có thể sử dụng hầu hết tất cả các axit amin quan trọng.

    Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chế biến nhiệt có thể làm giảm tỉ lệ tiêu hóa của bột đạm gai dầu khoảng 10%. Vì vậy, bạn hãy tìm loại protein gai dầu làm từ hạt ép lạnh.

    3. Dồi dào chất xơ

    Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp cải thiện lượng đường huyết, giúp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ ung thư ruột. (4)

    Các loại đạm gai dầu chứa khoảng 7-8g chất xơ mỗi 30g, đáp ứng 18-28% lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày (RDI). Hàm lượng này có thể thay đổi, tùy thuộc vào việc nó được làm từ hạt gai dầu có vỏ hay không vỏ, và có được bổ sung chất xơ khi sản xuất hay không.

    Hàm lượng này cao hơn các loại thực phẩm giàu protein từ thực vật khác như đậu, đậu nành hay gạo tinh chế chứa khá ít chất xơ.

    4. Chứa chất béo không bão hòa

    tac dung cua bot protein gai dau

    Trong quá trình làm ra bột, hạt cây gai dầu đã được ép để loại bỏ dầu, nhưng nó vẫn còn giữ lại khoảng 10% hàm lượng chất béo ban đầu.

    Khẩu phần 30g bột có khoảng 3g chất béo, phần lớn là chất béo không bão hòa và rất tốt cho sức khỏe của tim. Ngoài ra, nó còn bổ sung axit béo omega-3 và omega-6 theo tỉ lệ lý tưởng 3:1.

    Bạn cũng cần lưu ý bảo quản bột ở nơi thoáng mát để tránh chất béo bị ôi.

    5. Giàu khoáng chất và chất chống oxy hóa

    Hạt gai dầu là một nguồn khoáng chất vô cùng phong phú, bao gồm phốt pho, magie, canxi, sắt, mangan, kẽm và đồng.

    Hơn nữa, chúng còn chứa các hợp chất gọi là lignanamides có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất này bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tổn thương oxy hóa, ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính. Vì vậy, có thể nói đây là một loại thực vật tốt cho sức khỏe của bạn.

    6. Có vị bùi, thơm ngon

    Bột protein gai dầu có màu xanh nâu và vị bùi tự nhiên.

    Trong khi có những người rất thích hương vị này thì cũng có người cho rằng nó khá khó uống. Tất cả phụ thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tăng thêm mùi vị cho nó bằng cách pha chung với các loại sinh tố trái cây hay bột protein.

    Do bột hemp ít được tinh chế nên nó thường có kết cấu cứng hơn các loại bột protein khác, thường hơi bị cát nếu bạn khuấy với nước. Hãy pha bằng bình lắc hoặc máy xay để bột mịn đều hơn.

    7. Sử dụng được cho người ăn chay

    Ai bảo rằng người ăn chay không thể có được nguồn đạm hoàn chỉnh? Protein gai dầu có nguồn gốc 100% thực vật, phù hợp cho người ăn chay, người không thích sử dụng sản phẩm từ động vật, người bị dị ứng sữa do không dung nạp lactose.

    Liều dùng khuyến nghị

    Muốn biết mỗi ngày bạn nên nạp bao nhiêu protein gai dầu, trước tiên bạn phải biết mỗi ngày cơ thể mình yêu cầu bao nhiêu protein.

    Không có con số chung cho mỗi người vì hàm lượng này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, chiều cao, mức độ hoạt động và tập luyện. Bài viết mỗi ngày nạp bao nhiêu protein sẽ cung cấp cho bạn công cụ tính chính xác nhất.

    Lượng protein này được nạp từ thực phẩm tự nhiên trong bữa ăn hằng ngày của bạn và những loại thực phẩm bổ sung như whey, casein hay protein thực vật như gai dầu. Tùy vào chất lượng bữa ăn mà bạn quyết định dùng thêm thực phẩm bổ sung nhiều hay ít.

    Cách sử dụng hemp protein

    cach dung bot dam hemp protein gai dau

    Bạn sử dụng tương tự như các loại whey protein, có thể pha với nước, pha với whey, pha sinh tố, dùng để làm ngũ cốc nóng, sữa chua, bánh kếp, thanh protein, bánh nướng, bánh mì...

    Những thời điểm tốt nhất là trước và sau khi tập, buổi sáng khi ngủ dậy, ngoài ra bạn có thể dùng vào các bữa phụ.

    Tác dụng phụ và một số lưu ý

    Bột hemp protein được cho là an toàn với hầu hết tất cả mọi người, nhưng nó vẫn tiềm ẩn một số tác dụng phụ không mong muốn.

    • Loại bột này chứa một lượng chất xơ tương đối cao, một số người có thể bị đầy hơi hoặc tiêu chảy nếu hấp thụ quá nhiều hay quá nhanh.
    • Ngoài ra, những người bị dị ứng với các thành phần của cây gai dầu cũng nên tránh loại bột này. (5)
    • Một số nghiên cứu cho rằng hemp protein không an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người bị thiếu máu, người có khả năng miễn dịch kém.
    • Mặc dù cây gai dầu thuộc cùng họ thực vật với cần sa nhưng hạt gai dầu chứa rất ít hợp chất thần kinh THC, nên vẫn an toàn khi sử dụng.

    So sánh hemp protein và soy protein

    Protein gai dầu và protein đậu nành đều là những nguồn đạm thực vật hoàn chỉnh và phổ biến trên thị trường. Nhưng nếu phải lựa chọn 1 trong 2 thì bạn nên chọn loại nào?

    Protein gai dầuProtein đậu nành
    Hàm lượng protein trung bìnhHàm lượng protein cao hơn bột gai dầu.
    Dễ tiêu hóa, giàu chất xơ tự nhiên, không gây đầy hơiĐậu nành có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi và dị ứng trong 1 số trường hợp.
    Giàu omega-3, 6, 9Không giàu các axit béo có lợi như omega-3.
    Cây gai dầu được trồng để sản xuất bột protein là gai dầu giống tốt từ nguồn không biến đổi gen (non-GM). Cây gai dầu cũng không cần thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu.Phần lớn đậu nành ngày nay là GMO (thực vật biến đổi gen), do đó cần tìm hiểu kĩ về nguồn gốc của sản phẩm.
    Không chứa sữa, đường sữa, đậu nành, hương liệu hay màu nhân tạo.Hầu hết được sản xuất bằng phương pháp nhiệt, làm mất chức năng hoạt động như một enzyme của protein – chức năng làm tăng tốc độ phản ứng sinh hóa của cơ thể.
    Đậu nành có liên quan đến rối loạn nội tiết tố do hàm lượng phytoestrogen. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang trong thời kì mãn kinh hoặc mắc bệnh liên quan đến hormone, chẳng hạn như ung thư vú.

    Như vậy phần thắng có vẻ nghiêng về protein gai dầu. Đây là một gợi ý để bạn tham khảo khi lựa chọn, nhưng quan trọng vẫn là sở thích của bạn thôi.

    Chúng ta đã biết hemp protein là gì cùng những ưu và nhược điểm của nó. Nếu bạn đang tìm một loại protein thực vật chất lượng, hãy nghĩ đến protein gai dầu nhé.

    Ngoài ra, vẫn còn nhiều loại bột whey protein thực vật khác với chất lượng cao và hương vị thơm ngon, được làm từ những nguyên liệu chất lượng cao như gạo, đậu, các loại hạt, trái cây và rau hữu cơ. Purely Inspired Organic Protein sẽ đáp ứng mọi tiêu chuẩn về chất lượng và hương vị của bạn.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh