Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Những thực phẩm NÊN vào KHÔNG NÊN bổ sung sau khi tiêm vaccine COVID-19

Ngày đăng: Th 5 24/06/2021
Mục lục bài viết

    Đến thời điểm hiện tại, không có một loại thực phẩm, chất dinh dưỡng nào có thể ngăn ngừa hoàn toàn sự xâm nhập của COVID-19 lên cơ thể. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh tật với một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Đặc biệt là sau khi tiêm vaccine, tùy thuộc vào cơ địa từng người mà sẽ có những tác dụng phụ khác nhau như sốt nhẹ, đau mỏi toàn thân… Triệu chứng có thể nặng hoặc nhẹ tùy vào sức đề kháng, tuy nhiên việc bổ sung thực phẩm có lợi cho sức khỏe để hồi phục cơ thể sau tiêm là vô cùng quan trọng.

    bo sung thuc pham sau khi tiem vacine covid-19

    6 loại thực phẩm nên bổ sung sau khi tiêm vaccine phòng Covid?

    1. Rau xanh

    an nhieu rau xanh sau khi tiem vaccine covid-19

    Những loại rau có lá màu xanh đậm chứa nhiều chất chống oxy hóa, các chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để khỏe mạnh hơn. Rau xanh cũng giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim.

    Ngoài ra, rau xanh còn rất tốt cho chức năng của não bộ, có lợi cho sức khỏe và làm chậm chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Bạn có thể tìm thấy rau xanh trong các loại thực phẩm như: bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn, rau bina, rau ngót, rau muống…

    Xem thêm: 15 thực phẩm tăng sức đề kháng, miễn dịch giúp phòng chống virus

    2. Nên ăn Canh hầm hoặc súp sau khi tiêm vaccine

    an sup sau khi tiem vaccine covid-19

    Đường ruột liên kết chặt chẽ với hệ thống não bộ, giúp duy trì sức khỏe tổng thể, tăng cường khả năng miễn dịch. Đường ruột đạt trạng thái cân bằng lý tưởng khi số lượng vi khuẩn có lợi được duy trì ở mức 85% so với 15% vi khuẩn có hại. Khi cán cân này bị mất thăng bằng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể, gây ra chứng tự kỷ ở trẻ em, trầm cảm, sa sút tinh thần của người lớn, viêm ruột và có hại cho nhiều bộ phận khác.

    Do đó, nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột cũng là bước quan trọng để đạt được cơ thể khỏe mạnh. Hãy ăn nhiều canh hoặc súp có nguyên liệu từ các loại rau củ giàu chất xơ kèm với gia vị kháng viêm sẽ rất có lợi cho đường ruột.

    3. Hành, tỏi

    bo sung hanh toi sau khi tiem vaccine covid-19

    Trong thành phần hành và tỏi đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương tế bào, phòng ngừa căn bệnh ung thư. Ăn nhiều hành, tỏi cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cung cấp nhiều lợi khuẩn probiotic có lợi cho đường ruột.

    Để tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng của hành và tỏi, bạn nên ăn sống, thái nhỏ hoặc băm. Ngoài ra, nên dùng ít nhất 1 nửa chén hành thái nhỏ và 5 tép tỏi mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng của cơ thể hiệu quả.

    4. Thêm Nghệ vào trong món ăn để tăng kháng viêm

    them nghe vao mon an de tang tinh khang viem cho co the

    Theo phân tích, chỉ trong một củ nghệ nhỏ đã chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như curcuminoid, tinh dầu nghệ, protein, các chất vô cơ, hợp chất vi lượng, chất xơ và tinh bột nghệ. Nghệ có hàm lượng curcumin cao nên có đặc tính kháng viêm, giúp bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng tinh thần, cải thiện trí nhớ, thúc đẩy não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

    Đừng quên thói quen luyện tập thể dục hàng ngày cũng góp phần nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của bạn. Tham khảo ngay: Hệ miễn dịch tốt hơn nhờ thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày

    5. Việt quất

    viet quoc

    Việt quất giàu chất chống oxy hóa, chứa nhiều vitamin có lợi như C, B2, B6, E và K, chất xơ… giúp cải thiện nồng độ serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh và cải thiện các hoạt động sinh học của cơ thể. Trong y học hiện đại, việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng nên giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, cải thiện trí nhớ, làm đẹp da…

    6. Lựa chọn các loại thực phẩm giàu vitamin

    thuc pham giau vitamin

    Bổ sung đầy đủ vitamin giúp tăng cường sức khỏe thể chất, làm đẹp da, ngăn ngừa quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Bạn có thể cung cấp vitamin tự nhiên cho cơ thể bằng các thực phẩm dưới đây:

    - Vitamin A có nhiều trong rau có lá màu xanh đậm, hoa quả màu vàng như gấc, đu đủ, xoài, rau dền cơm… hay các thức ăn từ động vật như gan gà, gan lợn…

    - Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu..., các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, rau đay, cải ngọt, súp lơ xanh, rau cải, xà lách…

    - Vitamin C có nhiều trong các loại rau như rau ngót, rau mùi tàu, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, hành hoa..., các loại quả như bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh...

    -  Vitamin D có nhiều trong gan cá, lòng đỏ trứng, cá, hải sản, sữa… 

    - Vitamin B có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mì, tim, gan.

    - Sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe bổ sung vitamin chính hãng đang có bán tại iFitness.vn

    Viên uống Nutrex VITADAPT bổ sung Vitamin tổng hợp & Khoáng chất thể thao

    580,000₫
    Hết hàng

    Viên Sủi Bổ Sung Đa Vitamin Hỗ Trợ Da Và Tóc Swiss Energy Multi Vitamins + Biotin

    130,000₫
    Hết hàng

    Viên Uống Bổ Sung Đa Vitamin Hammer Nutrition Premium Insurance Caps

    690,000₫
    Hết hàng
    -10%
    Viên Uống Hỗ Trợ Sức Khỏe Nam Giới Blackmores Men’s Performance Multi Vitamin 50 Viên
    -10%

    Viên Uống Hỗ Trợ Sức Khỏe Nam Giới Blackmores Men’s Performance Multi Vitamin 50 Viên

    514,800₫ 572,000₫

    4 loại đồ ăn, thức uống được khuyến cáo không nên sử dụng sau khi tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19

    Vaccine COVID-19 đang là vấn đề rất nhiều người quan tâm trước bối cảnh người dân được khuyến khích tiêm phòng, nhằm tạo nên miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên sau khi tiêm nên ăn gì, cần kiêng gì để không làm trầm trọng hơn những phản ứng của vaccine là điều không phải ai cũng nắm rõ.

    1. Không uống rượu sau khi tiêm vaccine

    Rượu làm suy yếu khả năng miễn dịch - điều này hoàn toàn không có lợi trong thời điểm dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Đồng thời, nó cũng có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ sau vắc xin như sốt, mệt mỏi và đau nhức cơ thể.

    Hơn nữa, sau khi tiêm phòng cơ thể cần được cung cấp nước đầy đủ. Nếu tiêu thụ rượu vào thời điểm này sẽ dẫn đến mất nước. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo nên tránh uống rượu một ngày trước và sau khi tiêm vắc-xin.

    2. Không ăn thực phẩm nhiều chất béo bão hòa

    Các loại thực phẩm chứa chất béo bão hoà như thức ăn nhanh, đồ chiên, rán, nướng… có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những phản ứng không tốt sau khi tiêm.

    -15%
    Viên Dầu Cá Pharmekal Omega 369 - Hỗ trợ làm giảm cholesterol và triglycerid trong máu
    -15%

    Viên Dầu Cá Pharmekal Omega 369 - Hỗ trợ làm giảm cholesterol và triglycerid trong máu

    229,500₫ 270,000₫

    Viên uống Dầu Cá Blackmores Odourless Fish Oil 1000mg 200 viên

    580,000₫
    Hết hàng

    Viên Uống Dầu Cá Hammer Nutrition ENDUROMEGA 180 Viên

    960,000₫
    -10%
    Viên Uống Dầu Cá Hồi Omega-3 Salmon - 365 Viên
    -10%

    Viên Uống Dầu Cá Hồi Omega-3 Salmon - 365 Viên

    855,000₫ 950,000₫

    3. Tránh các thực phẩm chứa nhiều đường

    Các nghiên cứu y tế cho thấy thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng và giấc ngủ bị xáo trộn - điều này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn sau khi tiêm.

    Thay vào đó, chúng ta có thể thỏa mãn cơn thèm đường bằng cách chuyển sang các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây có đường tự nhiên và phủ chúng bằng mật ong. 

    Tất cả các loại đồ ăn vặt chế biến sẵn phải được tránh trong vài ngày sau khi tiêm chủng ngừa COVID-19. Thay vào đó có thể thay thế bằng trái cây khô, ngô luộc, đậu phộng, salad rau và bánh mì kẹp rau…

    Bổ sung: 18 thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người

    4. Tránh tiêu thụ đồ ăn cứng, khó tiêu hoá 

    Sau khi tiêm, một số người sẽ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau.... vì vậy không nên ăn đồ cứng, đồ khó tiêu hoá vì sẽ rất khó hấp thụ. Thay vào đó, cần chế biến thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo đậu xanh nấu thịt, cháo hành nấu thịt, súp gà, súp cua…

    Cuối cùng, cần nhớ không ăn những thực phẩm gia cầm và gia súc bị chết do nhiễm bệnh, không ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng hoặc bản thân có tiền sử dị ứng với món đó trước đây vì sẽ làm trầm trọng hơn phản ứng sau tiêm vaccine.

    Cần lưu ý điều gì sau khi tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19?

    luu y sau khi tiem vacine covid-19

    - Sau khi tiêm, nếu thấy các dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau thì nên ăn nhiều thức ăn mềm, dễ tiêu có trong các loại cháo và súp. Có thể chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Trong trường hợp sốt cao, đau nhiều thì nên uống thuốc hạ sốt, giảm đau sẽ giảm được cảm giác khó chịu trong người.

    - Khi ăn thì nên chọn thực phẩm tươi sống. Tránh dùng thịt gia cầm và gia súc bị chết do nhiễm bệnh vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi chế biến, tốt nhất là thực hiện quy tắc phòng bệnh “ăn chín uống sôi”.

    - Thông thường sau khi tiêm, cơ thể có thể gặp các tác dụng phụ như đau, sốt, vết tiêm nổi mẩn, mưng mủ. Tuy theo thể trạng sức khỏe của từng người, từng loại vaccine mà sẽ có những biểu hiện khác nhau, do đó cần theo dõi kỹ tình trạng mạch, nhiệt độ, huyết áp ít nhất là 30 phút mới ra về. Những triệu chứng này có thể biến mất sau vài ngày nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh hoạt của bạn.

    - Hãy bổ sung nước cho cơ thể để khắc phục tình trạng trên, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Uống thêm nước hoa quả chứa nhiều vitamin A hay vitamin C như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép… sẽ có lợi cho sức khỏe. Sau đó, hãy tiếp tục theo dõi tại nhà, nếu thấy các dấu hiệu bất thường thì báo cáo đến cơ sở y tế cần nhất để được điều trị kịp thời.

    Sản phẩm khuyên dùng
    Blackmores Bio C 1000 Mg

    Viên Uống Bổ Sung Vitamin C - Blackmores Bio C 1000 Mg

    Sản phẩm Blackmore Bio C 1000 mg mang đến hàm lượng vitamin C cao giúp đảm bảo lượng vitamin thiếu hụt trong thực phẩm bạn ăn uống hằng ngày. Không có chất làm ngọt nhân tạo, phù hợp cho cả gia đình.

    Nguồn tổng hợp báo Tuổi Trẻ

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh