Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Probiotics có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng như thế nào

Ngày đăng: Th 4 06/01/2021
Mục lục bài viết

    Probiotics là những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe khi ăn. Chúng được tìm thấy trong cả thực phẩm bổ sung và thực phẩm lên men.

    Probiotics có thể cải thiện chức năng miễn dịch và sức khỏe hệ tiêu hóa và tim của bạn, cùng với các lợi ích khác.

    Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng men vi sinh có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng.

    Vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể

    Có hàng trăm vi sinh vật khác nhau cư trú trong hệ tiêu hóa của bạn.

    Phần lớn trong số này là vi khuẩn và hầu hết chúng là lợi khuẩn. Các lợi khuẩn này tạo ra một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin K và một số vitamin B.

    Chúng cũng giúp phá vỡ chất xơ mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa, biến nó thành các axit béo chuỗi ngắn có lợi như butyrate - chất bổ trợ đường ruột.

    Có hai họ vi khuẩn tốt trong đường ruột chính: vi khuẩn gram âm (bacteroidete, có màng ngoài) và vi khuẩn gram dương (firmicute, không có màng ngoài). Trọng lượng cơ thể dường như có liên quan đến sự cân bằng của hai họ vi khuẩn này.

    Cả hai nghiên cứu trên người và động vật đều phát hiện ra rằng những người cân nặng vừa phải có vi khuẩn đường ruột khác với những người thừa cân hoặc béo phì.

    Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ bệnh tiểu đường do vi khuẩn gây ra và bệnh béo phì.

    Những người bị béo phì có xu hướng có ít vi khuẩn đường ruột hơn những người gầy. Hơn nữa, những người béo phì có vi khuẩn đường ruột ít đa dạng hơn có xu hướng tăng cân nhiều hơn những người béo phì có nhiều vi khuẩn đường ruột đa dạng hơn.

    Ngoài ra còn có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng khi vi khuẩn đường ruột từ chuột béo phì được cấy ghép vào ruột của những con chuột gầy, chuột gầy sẽ trở thành chuột béo.

    TÓM LƯỢC

    Tất cả những nghiên cứu này cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể đóng vai trò mạnh mẽ trong việc điều chỉnh cân nặng.

    Probiotics đã ảnh hưởng đến cân nặng cơ thể như thế nào?

    Cách mà probiotic ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể và mỡ bụng vẫn chưa được hiểu rõ.

    Probiotics dường như ảnh hưởng đến sự thèm ăn và sử dụng năng lượng thông qua việc sản xuất axetat, propionat và butyrate, là các axit béo chuỗi ngắn.

    Người ta cho rằng một số chế phẩm sinh học có thể ức chế sự hấp thụ chất béo trong chế độ ăn uống, làm tăng lượng chất béo được bài tiết qua phân.

    Nói cách khác, chúng khiến cơ thể bạn “thu hoạch” ít calo hơn từ thực phẩm bạn ăn.

    Một số vi khuẩn, chẳng hạn như vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus, đã được phát hiện hoạt động theo cách này.

    Probiotics cũng có thể chống béo phì theo những cách khác, bao gồm:

    • Giải phóng các hormone điều chỉnh sự thèm ăn: Probiotics có thể giúp giải phóng các hormone làm giảm cảm giác thèm ăn như glucagon peptide-1 (GLP-1) và peptide YY (PYY). Mức độ tăng của các hormone này có thể giúp bạn đốt cháy calo và chất béo.

    • Tăng mức độ protein điều hòa chất béo: Probiotics có thể làm tăng mức độ của protein giống angiopoietin 4 (ANGPTL4). Điều này có thể dẫn đến giảm lưu trữ chất béo.

    Cũng có rất nhiều bằng chứng cho thấy béo phì có liên quan đến chứng viêm ở não. Bằng cách cải thiện sức khoẻ ruột, probiotic có thể làm giảm viêm nói chung, chống béo phì và các bệnh khác

    TÓM LƯỢC

    Probiotic có thể làm giảm lượng calo hấp thụ từ thức ăn. Chúng cũng ảnh hưởng đến hóc-môn và protein liên quan đến việc gây cảm giác thèm ăn và tích trữ chất béo. Chúng cũng có thể làm giảm chứng viêm –nguyên nhân gây béo phì.

    Probiotics có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng

    Các nghiên cứu về men vi sinh đối với giảm cân ở những người bị thừa cân và béo phì đã phát hiện ra rằng một số chủng vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng.

    Trong một nghiên cứu, ăn sữa chua có men Lactobacillus fermentum hoặc Lactobacillus amylovorus làm giảm 3–4% lượng mỡ trong cơ thể trong vòng 6 tuần.

    Một nghiên cứu khác trên 125 người béo phì thừa cân đã tìm hiểu tác dụng của việc bổ sung Lactobacillus rhamnosus đối với việc giảm cân và duy trì cân nặng (30Trusted Source).

    Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 3 tháng, nhóm phụ nữ dùng probiotic mất 50% trọng lượng so với nhóm sử dụng thuốc giả dược. Họ cũng tiếp tục giảm cân trong giai đoạn duy trì cân nặng của nghiên cứu.

    Trong một nghiên cứu khác trên 114 người lớn mắc bệnh béo phì đã được cho uống men vi sinh Lactobacillus sakei hoặc giả dược trong 12 tuần. Kết quả là nhóm người dùng probiotic đã giảm đáng kể cả khối lượng chất béo trong cơ thể và vòng eo.

    Lactobacillus gasseri

    Trong số tất cả các vi khuẩn probiotic được nghiên cứu cho đến nay, Lactobacillus gasseri cho thấy những hiệu ứng mang nhiều hứa hẹn nhất về giảm cân. Nhiều nghiên cứu ở loài gặm nhấm đã phát hiện ra rằng nó có tác dụng chống béo phì

    Ngoài ra, các nghiên cứu ở người lớn đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn.

    Một nghiên cứu đã theo dõi 210 người có nhiều mỡ bụng cho thấy dùng Lactobacillus gasseri trong 12 tuần giúp giảm trọng lượng cơ thể, mỡ xung quanh các cơ quan, BMI, kích thước vòng eo và hông.

    Hơn nữa, mỡ bụng đã giảm 8,5%. Tuy nhiên, khi những người tham gia ngừng sử dụng probiotic, toàn bộ mỡ bụng đã trở lại trong vòng một tháng

    TÓM LƯỢC

    Một số chủng của họ Lactobacillus đã được chứng minh là giúp giảm cân và đánh tan mỡ bụng. Trong đó Lactobacillus gasseri dường như có hiệu quả nhất.

    Các chủng lợi khuẩn khác cũng có thể giúp giảm cân và mỡ bụng.

    Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì đã dùng một loại probiotic bao gồm cả chủng vi khuẩn Lactobacillus và Bifidobacterium hoặc giả dược, cùng với việc tuân theo một chế độ ăn kiêng.

    Những người tiêu thụ probiotic giảm mỡ bụng nhiều hơn đáng kể so với những người dùng giả dược.

    Một nghiên cứu khác ở 135 người có lượng mỡ bụng đáng kể cho thấy những người dùng Bifidobacterium animalis subsp. Lactis hàng ngày trong vòng  3 tháng đã giảm mỡ bụng nhiều hơn đáng kể và giảm chỉ số BMI và vòng eo, so với những người dùng giả dược.

    Những kết quả này đặc biệt rõ rệt ở phụ nữ.

    TÓM LƯỢC

    Một số chủng lợi khuẩn trong cả họ Lactobacillus và Bifidobacterium đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân và mỡ bụng. Lactobacillus gasseri dường như là một trong những loại hiệu quả nhất.

    Một số probiotic có thể ngăn ngừa tăng cân

    Giảm cân không phải là cách duy nhất để chống béo phì. Việc ngăn ngừa tăng cân không mong muốn ngay từ đầu có thể còn có giá trị hơn trong việc tránh béo phì.

    Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, việc sử dụng một công thức chế phẩm sinh học được gọi là VSL # 3 đã làm giảm tăng cân và tăng mỡ ở những người theo chế độ ăn kiêng cung cấp thêm 1.000 calo so với mức họ cần mỗi ngày.

    probiotics-weightloss

    Những người trong nhóm probiotic tăng ít chất béo hơn, mặc dù họ không gặp bất kỳ thay đổi đáng kể nào về độ nhạy cảm hoặc chuyển hóa insulin.

    Điều này chỉ ra rằng một số chủng probiotic có thể mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng cân trong bối cảnh chế độ ăn uống có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu nhiều hơn.

    TÓM LƯỢC

    Một số chủng lợi khuẩn có thể làm giảm sự tăng cân ở những người theo chế độ ăn nhiều calo.

    Một số chủng probiotic có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì

    Không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy probiotic giúp giảm cân.

    Một số nghiên cứu thậm chí đã tìm ra rằng một số chủng probiotic nhất định có thể dẫn đến tăng cân chứ không hề giảm. Chủng này bao gồm Lactobacillus acidophilus .

    Xem thêm: Top 10 cách tăng cân nhanh cho người gầy đảm bảo 100% thành công

    Một nghiên cứu gần đây đã xem xét 4 thử nghiệm đối chứng lâm sàng. Nó kết luận rằng probiotic không làm giảm trọng lượng cơ thể, BMI hay mức độ mỡ cơ thể ở người lớn thừa cân và béo phì.

    Tuy nhiên, nghiên cứu đánh giá này không bao gồm các nghiên cứu đã đề cập ở trên.

    TÓM LƯỢC

    Không phải tất cả các loại men vi sinh đều giúp giảm cân, và một số loại thậm chí có thể gây tăng cân. Tác dụng phụ thuộc vào chủng lợi khuẩn và có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân.

    Tổng kết

    Probiotic cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe.

    Tuy nhiên, ảnh hưởng của chúng lên trọng lượng cơ thể là rất phức tạp, và dường như phụ thuộc vào loại probiotic.

    Bằng chứng cho thấy Lactobacillus gasseri có thể giúp những người béo phì giảm cân nặng và mỡ bụng. Ngoài ra, sự pha trộn của probiotic gọi là VSL#3 có thể làm giảm sự tăng cân đối với chế độ ăn giàu calo.

    Nói chung, một số loại probiotic có thể có tác động khiêm tốn đến cân nặng của bạn, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ ăn uống, thực phẩm lành mạnh.

    Tuy nhiên, có nhiều lý do khác để bạn bổ sung probiotic ngoài việc giảm cân.

    Chúng có thể cải thiện sức khoẻ tiêu hóa, giảm viêm, cải thiện các nguy cơ gây bệnh tim mạch và thậm chí giúp chống lại chứng trầm cảm và lo lắng.

    Bài viết do bạn Lê Thị Kim Xuân đóng góp cho iFitness.vn (Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/probiotics-and-weight-loss)

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh