Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Uống Whey Protein bị nổi mụn - Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày đăng: Th 7 20/07/2019
Mục lục bài viết

    Uống whey protein bị nổi mụn là tình trạng mà nhiều anh chị em gymer gặp phải. Nhiều người dù rất muốn bổ sung thêm đạm giúp tăng cơ khi tập luyện nhưng lại sợ mụn, sợ nóng nên e ngại không dám sử dụng. Liệu có thật là whey gây ra mụn không, và cách khắc phục như thế nào?

    uong whey protein bi noi mun

    Uống whey protein bị nổi mụn, chuyện không của riêng ai

    “Từ ngày dùng whey tự nhiên mình bị lên mụn rất nhiều ở mặt/lưng, vậy có nên dùng tiếp không?”

    Đó là những câu hỏi mà iFitness nhận được nhiều nhất.

    • Có phải cứ uống whey là nổi mụn không?
    • Làm sao để dùng whey mà không bị mụn?

    Chúng ta hãy cùng nhau giải đáp những câu hỏi này nhé.

    Những nguyên nhân gây ra mụn

    Chúng ta đều biết mụn có thể hình thành do nhiều yếu tố tác động. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi “đổ” tại lý do này hay lý do khác.

    Các tác nhân gây mụn thường gặp nhất là:

    • Gen di truyền
    • Thói quen vệ sinh, chăm sóc da
    • Dinh dưỡng không đúng cách
    • Nhịn ăn, ăn kiêng không khoa học
    • Thiếu ngủ, stress, căng thẳng
    • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh, điều độ
    • Môi trường ô nhiễm, thay đổi thời tiết
    • Tác dụng phụ của một số loại thuốc trị bệnh
    • Mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

    Mụn có thể xuất hiện khi bạn gặp phải 1 hay 1 số các yếu tố trên. Bạn hãy kiểm tra xem vấn đề thực sự mà làn da mình đang gặp phải là gì, từ đó mới có cách giải quyết phù hợp nhất.

    Whey protein là gì?

    Trước tiên, nếu bạn chưa hiểu rõ về sản phẩm này, hãy tìm hiểu qua về nó đã nhé. Bạn nên bấm ngay vào bài viết Whey Protein là gì để hiểu thật rõ bản chất của bột này nhé!

    Whey protein là 1 trong 2 loại protein chính trong sữa bò (loại còn lại là casein). Bột whey protein được làm từ whey – một sản phẩm phụ trong quá trình làm phô mai. Sữa whey là một sản phẩm rất quen thuộc với những ai tập luyện thể hình hoặc chơi thể thao nhờ khả năng cung cấp protein tinh khiết xây dựng và phát triển cơ bắp.

    Uống whey bị mụn, có thật không?

    uong bot whey protein bi len mun

    Dựa trên thực tế trải nghiệm, nhiều người sử dụng whey protein khẳng định rằng họ bị nổi nhiều mụn ở mặt và ở lưng. Khi ngưng dùng thì mụn lại giảm. Dựa trên nghiên cứu, nhiều bác sĩ và nhà khoa học cũng đã công nhận sữa whey là một trong những nguyên nhân có khả năng gây mụn.

    Whey protein làm tăng sản xuất 1 loại hormone gọi là IGF-1 (Insulin-like Growth Factor-1: Yếu tố tăng trưởng giống Insulin-1). IGF-1 có trong sữa bò hoặc sữa mẹ, có khả năng giúp cơ bắp phát triển và săn chắc hơn.

    IGF-1 thường được điều chỉnh bởi chính cơ thể. Cơ thể bạn có một hệ thống kiểm tra và cân bằng cực kỳ phức tạp để đảm bảo cân bằng hormone trong người. Nhưng nếu bạn trực tiếp nạp nhiều IGF-1, nó sẽ làm thay đổi hormone và gây một số vấn đề khác khiến da nổi mụn.

    Vì sao IGF-1 trong whey lại gây mụn?

    • IGF-1 làm tăng sản xuất bã nhờn. Mà bã nhờn lại chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn trứng cá, do nó tạo điều kiện lý tưởng cho nhiều vi khuẩn trú ngụ trên da.
    • IGF-1 kích thích các tế bào da của bạn nhân lên quá nhanh, tế bào da chết trở nên nhiều hơn và làm bí tắc các lỗ chân lông.
    • IGF-1 “dán” các tế bào chết lại với nhau bên trong lỗ chân lông trước khi chúng bị loại bỏ ra ngoài, gây bí và sinh mụn.

    Các yếu tố gây mụn khác có trong whey

    • Hầu hết các loại sữa whey đều đã được tiệt trùng 2 lần, làm biến tính protein và hình thành các liên kết chéo protein + đường rất khó để cơ thể tiêu hóa. Nếu bạn cũng đang ăn các thức ăn có chứa gluten (chất làm tổn thương niêm mạc ruột và cho phép các hạt thức ăn đi qua), thì khả năng cao là những phân tử lớn này sẽ xâm nhập vào máu và gây viêm trên da (mụn đỏ, mụn sưng, mụn trứng cá...)
    • Whey protein cũng kích hoạt phản ứng tăng vọt insulin trong cơ thể. Việc tăng insulin có xu hướng làm cho tình trạng mụn của bạn trầm trọng hơn.
    • Ngoài protein, trong nhiều sản phẩm whey còn có thêm đường, hương liệu, màu, chất làm ngọt nhân tạo. Nếu vượt quá mức độ cho phép, chúng sẽ gây mụn cho da bạn.

    NHƯ VẬY, một sự thật đáng buồn là uống protein bị nổi mụn là đúng. Nhưng nó không xảy ra ở tất cả mọi người mà chỉ trong một vài trường hợp thôi. Có người dùng đều đặn mỗi ngày mà da dẻ vẫn mịn màng. Nói chung còn tùy cơ địa mỗi người nên bạn cũng đừng quá lo lắng.

    Đọc tiếp vì còn nhiều thông tin quan trọng bạn cần biết đây.

    Cách bạn pha whey có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn

    Không chỉ bản thân whey có “tội”, mà những gì bạn pha chung với whey cũng phải chịu một phần trách nhiệm đấy.

    • Đường: Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng đường được thêm vào các sản phẩm whey cũng là thủ phạm làm gia tăng mức độ IGF-1. Chỉ số đường huyết (GI) cao là nguyên nhân khiến mụn ngày càng trầm trọng do làm mất ổn định Insulin, tăng tiết bã nhờn và là mụn dễ bị viêm.
    • Sữa tách béo: Nhiều người luôn sử dụng sữa tách béo vì nó tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, sữa tách béo có hàm lượng protein cao hơn sữa thông thường, và lúc này bạn lại gặp phải chính vấn đề đang xảy ra với protein và IGF-1 trong whey.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách pha Whey Protein đúng chuẩn

    Uống loại whey nào bị nổi mụn, whey nào không?

    uong whey nao bi len mun

    Có phải tất cả các loại whey protein đều “tai hại” đối với làn da? Hãy thử phân tích một số loại sữa whey tăng cơ chúng ta thường dùng nhé.

    1. Whey concentrate có gây mụn không?

    Đây là loại whey ít trải qua các công đoạn và quá trình tinh lọc tạp chất nhất. Trong whey này còn chứa nhiều hormone sữa nguyên vẹn nên dễ gây mụn.

    2. Whey Isolate có gây mụn không?

    Loại whey này được xử lý phức tạp hơn để loại bỏ nhiều những tạp chất không phải protein. Tuy bản thân protein vẫn là một nguyên nhân gây mụn, nhưng whey isolate vẫn tốt hơn concentrate do bạn sẽ tránh được mụn gây ra bởi các thành phần tạp chất khác.

    Trong đó, hầu hết mọi người đều nhận xét rằng sữa IsoFlex 5lbssữa Whey Gold 5lbs là cực kỳ an toàn cho làn da và không gây nóng gan hay lên mụn gì cả!

    Sữa Tăng Cơ AllMax Nutrition IsoFlex 5lbs (2.27kg)

    2,400,000₫

    Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 910g 5 mùi

    990,000₫
    -10%
    Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Applied Nutrition ISO-XP 1.8kg - 72 lần dùng
    -10%

    Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Applied Nutrition ISO-XP 1.8kg - 72 lần dùng

    1,890,000₫ 2,100,000₫
    -13%
    BPI ISO HD 4.8lbs (2.17kg) - 100% Pure Whey Protein Isolate, 3 Mùi
    -13%

    BPI ISO HD 4.8lbs (2.17kg) - 100% Pure Whey Protein Isolate, 3 Mùi

    1,490,000₫ 1,700,000₫

    3. Uống protein đậu nành có bị mụn không?

    Đậu nành khiến estrogen trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ. Trong một số trường hợp bị mụn nội tiết do suy giảm estrogen, đậu nành có thể cải thiện tình trạng da của bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, nó có thể gây rối loạn hệ thống nội tiết tố, khiến mụn nặng hơn.

    Nếu bạn bị nổi mụn quanh miệng hay dọc đường viền hàm dưới thì nguy cơ cao là do các sản phẩm từ đậu nành gây ra.

    4. Dùng whey từ thịt bò có nổi mụn không?

    Nhiều người chia sẻ rằng họ không còn bị nổi mụn khi chuyển sang dùng whey protein thịt bò. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh được điều này. Bạn nên dùng thử và theo dõi phản ứng trên da mình.

    5. Uống mass bị nổi mụn

    Sữa mass hay mass gainer là hỗn hợp protein, carbohydrate, chất béo cùng các vitamin và khoáng chất khác. Nó cung cấp một lượng lớn calories với tác dụng chính là giúp người gây tăng cân.

    Tương tự như whey protein, sữa mass cũng sinh ra IGF-1 và làm tăng insulin gây mụn khi sử dụng. Đây chính là lý do khiến nhiều bạn ngần ngại khi dùng whey hay mass, đặc biệt là các bạn nữ vốn quan tâm nhiều đến làn da và nhan sắc.

    Sợ thì sợ nhưng dùng thì vẫn phải dùng. Là người tập gym, bạn sẽ hiểu dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng như thế nào. Bình thường ăn uống đã không đáp ứng đủ dinh dưỡng, bây giờ dùng whey, mass lại nổi mụn thì phải làm thế nào?

    Cách uống whey không bị nổi mụn

    cach uong whey protein khong bi noi mun, nong gan

    Một số mẹo dưới đây sẽ giúp những ly sữa protein của bạn không còn là ác mộng với làn da. Hãy thử xem có hiệu quả không nhé.

    1. Cắt giảm lượng whey

    Lượng protein nạp vào quá cao, cơ thể không dung nạp được hết cũng là nguyên nhân khiến bạn uống whey bị nóng. Hãy thử giảm liều dùng đi một chút và xem cơ thể bạn có “chịu” hơn không. Nếu sợ dùng không đủ lượng cần thiết, bạn có thể tăng protein thông qua thức ăn tự nhiên mỗi ngày.

    2. Chọn loại whey tinh khiết hơn

    Whey càng tinh khiết, càng được loại bỏ nhiều tạp chất không cần thiết như đường, chất tạo màu, tạo mùi... Nếu da bạn dễ bị mụn thì không nên dung nạp các chất này. Whey isolate hay hydrolyzed độ tinh khiết sẽ cao hơn whey concentrate và các loại whey blend (có concentrate). Bạn nên biết phải lựa chọn loại nào rồi chứ?

    Một lưu ý nhỏ khác là đừng cho thêm đường khi pha whey.

    3. Cách uống mass không bị nổi mụn

    Đối với sữa mass tăng cân thì bạn có ít lựa chọn hơn. Hiện nay trên thị trường, phần lớn các sản phẩm sữa tăng cân đều có chứa concentrate. Nếu bạn không cần tăng nhiều về cân nặng thì có thể chuyển sang dùng các loại whey isolate tinh khiết để thay thế.

    4. Uống nhiều nước

    Đưa một lượng lớn protein vào người mà lại không cung cấp đủ nước khi cơ thể không hấp thụ được. Do đó, bạn cần bổ sung nước cả trong khi tập lẫn khi không tập để tránh tình trạng nóng trong, lên mụn khi dùng whey, mass.

    5. Bổ sung những thực phẩm giàu protein khác

    Sự thật thì whey không phải là cách duy nhất để bổ sung protein cho cơ bắp. Có rất nhiều những loại thức ăn tự nhiên, từ các loại thịt, cá, đến rau, củ, quả, ngũ cốc đều rất giàu đạm và dinh dưỡng để bạn lựa chọn thay thế.

    Đừng bỏ qua 36 thực phẩm protein tăng cơ tốt nhất cho người tập thể hình này.

    6. Giữ vệ sinh da sạch sẽ

    Người tập gym thường ra nhiều mồ hôi, là môi trường mà vi khuẩn gây mụn, viêm da dễ sinh sôi. Hãy chuẩn bị một chiếc khăn bên người để lau mồ hôi cho sạch sẽ.

    Trong lúc tập, bạn không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với ghế tập, các loại máy móc đầy vi khuẩn do nhiều người sử dụng. Do đó, đừng quên tắm sạch bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi tập.

    Nên sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu các bụi bẩn dưới da. Các bạn nữ đi tập thì không nên trang điểm. Lớp trang điểm sẽ bết lại dưới mồ hôi, không đẹp đẽ gì mà còn bí, hại da.

    Chẳng ai muốn sử dụng một chiếc máy ướt nhẹp mồ hôi cả. Nên sau khi tập với máy, bạn hãy dọn dẹp “hiện trường” cho sạch sẽ để người sau còn sử dụng.

    7. Ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

    Thực đơn hằng ngày với nhiều rau xanh, trái cây sẽ giúp bạn có làn da tươi sáng, khỏe mạnh hơn. Hạn chế những món cay nóng, nhiều chất phụ gia, chất bảo quản gây nóng gan, hại gan.

    Ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ, hạn chế căng thẳng và stress cũng là những bước quan trọng để có một làn da mịn màng.

    Nếu đã thử tất cả những cách trên mà tình trạng mụn vẫn nặng nề thì bạn đành phải ngưng dùng whey vậy. Chịu khó dùng thức ăn tự nhiên thay thế cũng không sao cả.

    Vậy là câu chuyện uống whey protein bị nổi mụn đã có cách giải quyết. Thứ nhất, không phải ai cũng gặp phải tình trạng này. Thứ 2, bạn có thể khắc phục bằng những phương pháp được gợi ý như trên. Hãy sử dụng đúng để đạt hiệu quả tập luyện tốt.

    Các bài viết liên quan:

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh