Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Calisthenics và Gym: Loại hình tập luyện nào phù hợp hơn với bạn?

Ngày đăng: Th 2 08/06/2020
Mục lục bài viết

    Calisthenics và Gym là 2 hình thức tập luyện sức mạnh phổ biến, nhưng đâu là giải pháp tốt hơn cho bạn? Nếu đang phân vân không biết nên chọn phương pháp tập nào phù hợp hơn với mình, đừng quá lo lắng vì iFitness sẽ giải thích chi tiết các ưu và nhược điểm của từng loại hình.

    calisthenics va gym

    Trước tiên, bạn cần đọc kỹ bài viết Calisthenics là gì để hiểu rõ bản chất của bộ môn này như thế nào. Xét trên khía cạnh sức khỏe, cả 2 đều chỉ là những bộ môn thể dục thể thao, giúp tăng cường sức khỏe của người tập.

    Điểm khác nhau giữa Calisthenics và Gym?

    Có không ít điểm khác biệt giữ tập Calisthenics và gym, nhưng điểm khác biệt chính yếu là Calisthenics tập trung vào các chuyển động của cơ thể, nhằm xây dựng sức mạnh tương đối của cơ thể. Nói cách khác, sức mạnh của bạn tương xứng với trọng lượng cơ thể. Trái ngược lại, tập tạ sử dụng lực kháng từ bên ngoài để tác động lên các bài tập, chẳng hạn như máy tập hay các loại tạ.

    Các bài tập Calisthenics phổ biến bao gồm Pull-ups, Push-ups và Dips, đều toàn là các bài tập Bodyweight. Trong khi đó, các bài tập tạ phổ biến nhất là Bench Press, Deadlift và Overhead Press.

    Ưu và nhược điểm khi tập luyện Calisthenics

    calisthenics

    1. Ưu điểm

    • Chi phí rẻ tiền. Trong vài trường hợp, chẳng tốn chi phí gì cả. Bạn có thể cần 1 thanh hít xà đơn, để thực hiện 1 số động tác xoay, vặn người; tuy nhiên, trong phần lớn các bài tập, bạn sẽ chỉ cần trọng lượng cơ thể và 1 ít khoảng không gian trống.
    • Bạn có thể tập luyện ở bất kỳ đâu bạn muốn, thậm chí trong nhà luôn nếu thích. Thậm chí vào ngày nghỉ lễ, bạn có thể thoải mái tập luyện mà không cần phải lo lắng.
    • Bạn có thể tập luyện chung với 1 nhóm người. Lợi ích rõ ràng nhất chính là tăng thêm động lực và tinh thần từ những thành viên khác.
    • Cải thiện khả năng phối hợp và sự dẻo dai. Nhiều bài tập Calisthenics đòi hỏi bạn duy trì sự tỉnh táo và kiểm soát cơ thể, chuyển động. Nếu không, sẽ rất khó thực hiện trơn tru các chuyển động. Bạn càng tập luyện và trải nghiệm nhiều hơn, thì càng ngày càng khỏe. Điều này giúp gia tăng sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể, cũng như giúp giảm mỡ hiệu quả.
    • Giúp thân người trên luôn khỏe mạnh. Hầu hết các bài tập Calisthenics đều tương tác với các bó cơ thân người trên. Điều này là vì một thân người trên chắc khỏe sẽ giúp tạo ra sự cân bằng khi tập luyện.
    • Tập luyện cho các nhóm cơ yếu hơn. Calisthenics bắt buộc người tập phải kết hợp rất nhiều bó cơ nhỏ hơn để giữ thăng bằng cơ thể trong khi tập luyện. Nhờ đó, các bó cơ nhỏ hơn sẽ dần khỏe hơn theo thời gian. Đó là 1 hình thức tập luyện sức mạnh cực tốt và có thể giúp bạn giảm mỡ nữa.
    • Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn. Vì nhiều động tác liên quan tới các bài tập Cardio, nên về bản chất bạn sẽ thấy sức khỏe tim mạch của mình cải thiện rất nhiều, cũng như giảm đi nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan.
    • Ngầu! Đây chắc chắn là điều rất hiển nhiên, một khi bạn có thể thuần thục một số bài tập Calisthenics nâng cao, chẳng hạn như trồng cây chuối trên xà.

    2. Nhược điểm

    • Không thích hợp với những ai bị thừa cân. Vì tất cả các bài tập này đều tập trung vào nâng trọng lượng cơ thể, nên sẽ gây khó cho những ai bị thừa cân hay béo phì, đặc biệt nếu bạn là người mới hoàn toàn.
    • Không dễ gia tăng cường độ của các bài tập. Mặc dù bạn có thể gia tăng số lần lặp, nhưng để gia tăng cường độ từng bài nhằm cải thiện sức mạnh, bạn nên xem xét việc thay đổi góc chuyển động. Thay đổi góc có thể gây chấn thương, nếu tập sai kỹ thuật.
    • Chuyển động tác khá khó. Gia tăng số lần lặp thì dễ, nhưng chuyển động tác sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ví dụ, chuyển từ tư thế hít đất, sang trồng chuối không phải là dễ.
    • Các bài tập chân còn rất ít. Chân chứa một số nhóm cơ lớn nhất trên cơ thể, vì vậy cần phải gia tăng lực kháng để kích thích sự phát triển. Pistol Squat có lẽ là bài tập bodyweight cường độ cao nhất, vì vậy khi thuần thục, bạn cũng sẽ chẳng thấy cơ chân tiến triển gì nhiều.
    • Không thể xây dựng nhiều cơ bắp như khi tập tạ. Nếu muốn tăng cơ nạc, đây chắc chắn không phải là phương pháp hoàn hảo cho bạn. Điều này đơn giản là do thiếu đi lực kháng bạn có thể tạo ra trong khi tập.

    Ưu và nhược điểm khi tập tạ

    gym

    1. Ưu điểm

    • Có thể dễ dàng gây áp lực quá mức lên các bó cơ. Để xây dựng sức mạnh và cơ bắp nạc, bạn cần liên tục gia tăng áp lực lên các bó cơ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn.
    • Dễ dàng theo dõi tiến độ tiến triển của bạn. Tất cả những gì bạn cần phải làm chính là theo dõi mức tạ bạn đang tập, sau đó so với mức tạ vào tuần trước, hay tháng trước, hay thậm chí so với khi bạn mới bắt đầu.
    • Giúp phát triển vùng thân người dưới. Để thực hiện được điều này, bạn cần thực hiện nhiều bài tập Compounds.
    • Có thể tập riêng cho từng nhóm cơ. Nếu bị mất cân bằng cơ bắp hoặc muốn tập một phần cơ thể nhất định, thì giải pháp tối ưu chính là tập với tạ.
    • Giúp chống loãng xương. Tuổi tác chính là nguyên nhân gây loãng xương, còn tập tạ lại giúp tăng cường mật độ xương.

    2. Nhược điểm

    • Bạn cần phải đăng ký tập tại các phòng gym hoặc phải tự mình chuẩn bị các dụng cụ/thiết bị để tập ngay tại nhà. Tập tạ đòi hỏi phải sử dụng đa dạng các loại tạ và máy móc.
    • Những người mới bắt đầu cần người hướng dẫn. Khi mới bắt đầu đi tập tạ, điều quan trọng là bạn phải học cách sử dụng các dụng cụ sao cho an toàn và đạt hiệu quả cao nhất. Đó chính là lý do vì sao bạn nên bỏ tiền để thuê PT.
    • Dễ bị chấn thương nếu tập sai kỹ thuật/tư thế. Cả 2 loại hình tập luyện này đều có chung vấn đề này, nhưng nếu xét về mức độ nguy hiểm hay nghiêm trọng của chấn thương, thì chắc chắn tập tạ là điều bạn cần quan tâm.

    Vậy liệu giữa Calisthenics và Gym, bộ môn tập luyện nào phù hợp nhất? Câu trả lời là tùy thuộc vào bạn! Nếu bạn thích tập luyện tại nhà hay bất kỳ nơi nào cũng được, mà không nhất thiết phải sử dụng nhiều dụng cụ/thiết bị/máy móc hỗ trợ, thì Calisthenics sẽ phù hợp hơn; ngược lại.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh