Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Uống nước khi tập gym: Bạn có biết như thế nào là đúng cách chưa?

Ngày đăng: Th 2 08/07/2019
Mục lục bài viết

    Bạn có bao giờ tự hỏi uống nước khi tập gym như thế nào là hợp lý hay chưa? Nên uống nước gì trong khi tập? Đây chắc chắn là điều mà các bạn yêu thích tập tạ, thể thao đều mong muốn tìm hiểu kỹ. Vấn đề uống nước trước, trong và sau khi tập rất là quan trọng đó nhé. Đó chính là lý do vì sao iFitness mong muốn chia sẻ cho bạn làm sao để uống nước trong khi tập thể hình đúng cách.

    uong nuoc khi tap gym

    Đây thật sự là 1 trong những kiến thức cực kỳ quan trọng trong bộ môn thể hình. Rất nhiều người thường có thói quen không uống nước trong khi tập, đặc biệt là các chị em bạn gái. Nếu tập chơi thì không cần quan tâm, nhưng nếu bạn thật sự nghiêm túc thì cần phải chú ý kỹ nhé.

    Ai cũng biết uống nước khi tập gym là rất quan trọng, nhưng không phải cứ uống càng nhiều là càng tốt. Uống bao nhiêu là đủ, uống và lúc nào và uống nước gì, bao nhiêu vấn đề tưởng đơn giản mà không đơn giản chút nào. Muốn tập luyện tốt hơn, hãy học cách uống nước thông minh nhé.

    Tập thôi chưa đủ, còn phải biết uống nước khi tập gym cho đúng

    Uống nước tưởng là chuyện nhỏ nên ít anh em chú ý tới. Nhiều bạn mải tập mà quên cả uống nước, đợi đến khi khát khô rồi mới uống cho nó... đã. Khi đó thì cơ thể của bạn đã bị thiếu nước mất rồi. Thật ra bổ sung nước trước, trong và sau khi tập luyện đều rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả bài tập của bạn.

    Lợi ích của uống nước khi tập thể hình

    • Tăng hiệu suất tập luyện: Nước là chất không thể thiếu trong các quá trình chuyển đổi năng lượng, giúp bạn tăng hiệu suất và sức bền. Nếu bạn mất 5% lượng nước mà không bổ sung thì hiệu quả tập sẽ giảm đi 30%.
    • Xây dựng cơ bắp: Nước vận chuyển các chất dinh dưỡng vào nuôi tế bào, hình thành nên cấu trúc protein.
    • Tăng sức mạnh cơ bắp: Nước tổng hợp các chất điện giải cần thiết để cơ không bị suy giảm, chuột rút.
    • Đẩy nhanh quá trình giảm mỡ: Nước làm tăng quá trình trao đổi chất, từ đó chuyển hóa chất béo thành năng lượng tốt hơn.
    • Hạn chế thèm ăn: Uống nhiều nước sẽ tạo cảm giác no giả, những bạn đang ăn kiêng giảm cân sẽ không còn bị cơn đói hành hạ.
    • Giúp xương khớp khỏe mạnh: Khi tập luyện, bạn đổ mồ hôi và thất thoát đi một lượng nước lớn, khi đó chất lỏng hoạt dịch bảo vệ khớp xương sẽ bị suy giảm.

    uong nuoc khi tap the hinh nhu the nao

    Nếu để cơ thể thiếu nước khi đang tập gym, hiệu suất tập luyện sẽ sụt giảm, cơ bắp không phát triển tối ưu, đau cơ, mệt tim do quá trình vận chuyển máu bị trì trệ, người lờ đờ, uể oải.

    Nên uống bao nhiêu nước khi tập gym?

    • Uống nước trước khi tập gym: Bạn nên bổ sung khoảng 500ml hoặc ít hơn một chút (khoảng 2 ly). Thời điểm thích hợp là trước buổi tập từ 1 đến 2 tiếng.
    • Uống nước trong khi tập gym: Cứ tập được khoảng 15-20 phút thì bạn lại nhớ uống thêm 350ml nước. Như vậy tức là bạn phải nạp đủ 1 lít nước cho 1 buổi tập dài 60 phút. Thường thì chúng ta rất hay quên, do mải tập mà, nên nếu muốn chắc ăn bạn nên hẹn giờ cho nhớ.
    • Uống nước sau khi tập gym: Đây lại là một vấn đề đặc biệt bạn cần phải tự tính toán chứ không có con số cụ thể nào. Sau khi tập, bạn hãy kiểm tra lại cân nặng. Trọng lượng cơ thể cứ giảm đi 0.5kg thì bạn cần phải nạp lại 500ml nước.

    Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng số liệu trên được nghiên cứu để áp dụng cho các vận động viên người Mỹ, hình thể to cao hơn người Việt. Bạn nên giảm lượng nước xuống một chút, quan trọng là phù hợp với mỗi người, không ai giống ai. Hãy tự cảm nhận để biết thế nào là vừa đủ, chỉ cần nhớ:

    • Không uống ít đến mức miệng thấy khô.
    • Không uống nhiều đến mức bụng đầy nước, phình và khó chịu. Uống nhiều nước khi tập gym quá mức cần thiết sẽ khiến bạn bị nặng bụng, khó tập.

    Cách uống nước khi tập gym như thế nào cho đúng?

    Khi đang khát bạn thường có xu hướng uống thành từng ngụm lớn. Tuy nhiên đó không phải là cách tiếp nước hiệu quả. Bạn nên uống từng ngụm nhỏ vừa miệng, có thể ngậm lại một chút để nước kịp thấm vào các mao mạch cũng như các dây thần kinh, giúp làm giảm cảm giác khát nhanh hơn.

    Uống ngụm quá lớn sẽ khiến cơn khát nhanh chóng quay lại, hơn nữa lại làm bụng bạn óc ách khó chịu hơn.

    Các loại nước uống khi tập thể hình

    cach uong nuoc khi tap ta

    Có rất nhiều loại đồ uống cho người tập gym bạn có thể bổ sung cho cơ thể trước, trong và sau tập nên bạn không sợ nhàm chán đâu nhé. Tuy nhiên, mỗi loại nước sẽ có một thời điểm thích hợp để sử dụng, đồng thời cũng có những loại giải khát mà người tập gym nên hạn chế.

    Hãy tìm hiểu nào!

    1. Có nên uống nước lạnh khi tập gym?

    Nước lọc là loại nước phổ biến và dễ dùng nhất. Nước lọc không chứa calo gây tăng cân, lại tham gia vào các quá trình chuyển hóa cần thiết trong cơ thể. Nước lọc cũng hết sức tiện lợi, vì bạn không phải mua, cũng không tốn công pha chế gì cả.

    Nhưng bạn chú ý chỉ dùng nước mát, không dùng nước quá lạnh hay nước đá nhé.

    • Thời điểm uống: Trước, trong và sau tập

    2. Có được uống cà phê khi tập gym không?

    Cà phê giúp làm tăng sự tỉnh táo, tập trung, cải thiện sức mạnh, sức bền cho người tập luyện. Đối với những bạn đang cần giảm mỡ thì café cũng hỗ trợ rất tích cực. Tuy nhiên người bị bệnh tim mạch hoặc bị dị ứng caffeine thì không nên dùng.

    • Thời điểm uống: Trước khi tập

    3. Tập tạ có nên uống trà xanh không?

    Tương tự như cà phê, trà xanh cũng chứa các chất oxy hóa, có tác dụng đốt mỡ tích cực trong khi bạn tập. Có những người không dung nạp cà phê nhưng vẫn uống được trà xanh nên bạn có thể thử. Lưu ý là với cả cà phê và trà xanh, bạn không nên uống gần giờ ngủ để tránh mất ngủ.

    • Thời điểm uống: Trước khi tập

    4. Có cần uống Pre-workout?

    Pre-workout là một dòng sản phẩm dùng trước buổi tập với tác dụng thúc đẩy sức mạnh, năng lượng và sự tỉnh táo, tập trung, giúp bạn tăng năng suất tập và đạt được kết quả tốt hơn. Cũng như café, Pre-workout không nên sử dụng cho người bị bệnh tim mạch hay huyết áp.

    • Thời điểm uống: Trước khi tập

    5. Tập thể hình có nên uống nước cam không?

    Nước cam là một nguồn bổ sung vitamin C dồi dào rất tốt cho người tập luyện thể thao. Nó bù đắp những vitamin và khoáng chất bạn bị mất đi trong quá trình tập. Lượng đường tự nhiên trong nước cam thì giúp khôi phục lại nguồn năng lượng đang cạn kiệt.

    • Thời điểm uống: Sau khi tập

    6. Nước dừa có nên uống khi tập gym không?

    Đây là một loại nước cung cấp điện giải hoàn toàn tự nhiên thích hợp cho người chơi thể thao. Lượng kali cực khủng trong nước dừa sẽ bù đắp lại những gì bạn bị mất đi khi đổ mồ hôi, tránh đau mỏi cơ, chuột rút. Ngoài ra, bạn nên đọc thêm bài viết tập gym có nên uống nước dừa không.

    • Thời điểm uống: Sau khi tập

    7. Gymer có nên uống nước trái cây?

    Không chỉ có nước cam hay nước dừa, còn rất nhiều loại trái cây khác mà bạn có thể pha uống để không bị ngán. Vitamin và chất xơ trong trái cây giúp chuyển hóa chất béo và tăng sức khỏe cho bạn tập luyện. Bạn có thể lựa chọn các loại trái như kiwi, chuối, bơ, táo, nho, dưa hấu...

    • Thời điểm uống: Sau khi tập

    8. Uống nước chanh muối khi tập có nên không?

    Loại nước uống 2 trong 1 này vừa bổ sung cho bạn vitamin C, vừa bổ sung một lượng ion muối Na+, K+ rất cần thiết cho người chơi thể thao. Bạn sẽ không còn quá lo về lượng nước và muối khoáng bị thất thoát đi qua mồ hôi.

    • Thời điểm uống: Sau khi tập

    9. Uống BCAA khi đi tập có tốt không?

    Sữa bột BCAA là sự kết hợp của 3 loại axit amin thiết yếu: Valine, Leucine và Isoleucine đưa trực tiếp vào nuôi dưỡng cơ bắp. Tác dụng của BCAA là giảm đau nhức, chấn thương, tăng sức mạnh và sức bền cho cơ bắp, hỗ trợ phát triển cơ.

    • Thời điểm uống: Trước, trong và sau khi tập

    10. Tập thể hình có nên uống sữa đậu nành không?

    Sữa đậu nành là một loại thức uống giàu protein giúp phục hồi và xây dựng cơ bắp, tránh tình trạng đau nhức hay tổn thương cơ các gymer thường gặp. Những bạn ăn chay nhưng vẫn cần được đáp ứng protein thì sữa đậu nành đúng là sự lựa chọn lý tưởng.

    • Thời điểm uống: Trước và sau tập

    11. Đi tập tạ có nên uống protein?

    Các loại thức uống bổ sung protein tinh khiết như Whey Protein chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho buổi tập của bạn. Nó vừa giúp tăng sức mạnh cơ, vừa nuôi dưỡng và phục hồi các tế bào cơ sau tập, đảm bảo tăng cơ tối ưu nhất. Nhưng chỉ Whey thôi thì chưa đủ lượng nước cần thiết, bạn nhớ uống thêm nước lọc nữa nhé.

    • Thời điểm uống: Trước và sau tập

    12. Người tập gym có nên uống nước Revive?

    Revive là một loại thức uống giải khát thể thao cung cấp thêm các muối khoáng và chất điện giải, khá phù hợp cho dân thể thao. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng vì chất gas trong nước này sẽ làm suy giảm lượng canxi cần thiết cho xương chắc khỏe. Nhiều người cũng cho rằng Revive không giải khát tốt như nước lọc.

    • Thời điểm uống: Sau khi tập

    13. Tập gym có nên dùng nước có ga hay không?

    Coca, Pepsi, 7up... là những loại nước ngọt phổ biến, thường được nhiều người tìm đến để giải tỏa cơn khát. Tuy nhiên chúng chứa một lượng đường và calo khá khủng, không tốt cho người tập luyện nên bạn không nên dùng.

    14. Có nên uống Monster khi tập?

    Monster Energy là một loại nước uống tăng sự tỉnh táo và tập trung khi tập luyện, đồng thời bổ sung một số axit amin và vitamin. Tuy nhiên nếu đọc thành phần, bạn sẽ thấy nước này chứa khá nhiều đường và calo, không tốt nếu bạn muốn giữ gìn vóc dáng.

    15. Chơi thể thao có nên uống Redbull?

    Redbull, bò húc hay các loại nước tăng lực khác rất được dân thể thao và dân gym sử dụng với mục đích tập khỏe hơn, sung hơn. Đúng là đường và caffein trong nước này sẽ tạo cảm giác hưng phấn trong khoảng 2-3 tiếng. Tuy nhiên chúng không chứa một loại điện giải cần thiết nào, và lượng đường còn cao gấp nhiều lần nước ngọt có gas khiến bạn dễ có nguy cơ béo phì.

    16. Uống Oresol khi tập gym có được không?

    Mặc dù Oresol có khả năng cung cấp nhiều chất điện giải hơn so với nước muối thông thường, nhưng nó chỉ cần thiết và phát huy hiệu quả nếu bạn bị tiêu chảy. Còn nếu cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường thì ưu tiên số 1 vẫn là nước lọc.

    Tóm lại: Nếu tập trên 1 tiếng hay thấy người bị mất sức hơn bình thường thì bạn nên bổ sung các loại nước chứa muối khoáng, có thể thêm 1 chút đường để bù đắp năng lượng. Còn tập luyện dưới 1 tiếng thì bạn dùng nước lọc thôi là ổn.

    Đối với thức uống bổ sung protein để phục hồi cơ thì vẫn nên sử dụng theo nhu cầu của cơ thể. Trên đây là tất cả những vấn đề liên quan đến việc uống nước khi tập gym. Đã bỏ công tập luyện vất vả thì đừng để việc thiếu nước làm giảm kết quả tập luyện nhé.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh