Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Tập gym có nên uống nước dừa không? Uống nhiều có tốt hay không?

Ngày đăng: Th 4 19/06/2019
Mục lục bài viết

    Chắc chắn bạn đã từng nghe rất nhiều người hỏi rằng liệu tập gym có nên uống nước dừa không, hay uống nước dừa có gây nhão cơ không... Đây là 1 trong những vấn đề thắc mắc mà ít ai giải thích chi tiết và đầy đủ. Hôm nay, iFitness.vn sẽ giải thích chi tiết câu chuyện liệu tập thể thao xong có nên uống nước dừa hay không nhé.

    tap gym co nen uong nuoc dua

    Tập gym có nên uống nước dừa không? Khi nào nên uống, khi nào nên tránh?

    Để giải quyết câu hỏi này, trước hết chúng ta sẽ đi qua từng phần cho bạn hiểu rõ đã nhé.

    loi ich cua nuoc dua cho nguoi tap ta

    Nước dừa được coi là một trong những thức uống giải khát tuyệt vời trong mọi hoàn cảnh và đặc biệt là trong tiết trời nóng nực. Cũng đã có nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh nước dừa có lợi cho cơ bắp, nhưng liệu điều này có phải là sự thật hay không? À, nước dừa ở đây nghĩa là phần nước bên trong trái dừa chứ bạn đừng nhầm với nước cốt dừa nhé.

    Thành phần dinh dưỡng của nước dừa

    • Đây được coi là 1 loại thức uống bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và rất mát, được tiêu thụ ở khắp nơi trên thế giới.
    • Đặc biệt, trong nước dừa có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên, hàm lượng protein, lipit, axit amin rất cao. Nước dừa có vị ngọt dễ uống. Ngoài ra, hàm lượng muối ion, kali, magie cực khủng.
    • Nước dừa còn giúp chống lão hóa da, cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm cân...

    Lợi ích của nước trong thể thao, thể hình

    Với giá trị dinh dưỡng như trên, nước dừa là một thức uống bổ dưỡng cho nhiều người. Riêng đối với dân tập thể thao, thể hình, nó còn có những tác dụng đặc biệt nào?

    1. Là một loại nước uống thể thao tự nhiên

    Chất điện giải tự nhiên có trong nước dừa khiến nó có tác dụng tương đương với các loại nước uống thể thao. Thậm chí nước dừa còn được đánh giá cao hơn vì hoàn toàn tinh khiết, không bổ sung thêm đường hay chất làm ngọt nhân tạo, màu thực phẩm...

    Tuy nhiên, nước dừa có ít natri hơn hầu hết các loại thức uống thể thao. Đây mới là chất điện giải chính bạn bị thất thoát đi do mất mồ hôi. Lượng carbohydrate cũng thấp hơn các loại nước duy trì sức bền. Do đó, nước dừa sẽ không cung cấp đủ năng lượng nếu bạn tham gia một buổi tập dài (hơn 90 phút) mà chỉ có tác dụng bù nước là chính.

    2. Không gây tăng cân

    Mỗi cốc nước dừa chỉ nạp thêm cho bạn khoảng 45 calo, thấp hơn nhiều so với những loại thức uống khác như soda hay nước trái cây, thích hợp với những bạn sợ tăng cân. Nhưng dù sao nó vẫn chứa calo nên bạn không thể uống thay nước lọc mỗi ngày được đâu nhé.

    3. Chống chuột rút

    Lượng kali trong nước dừa cao gấp 10 lần so với nhiều loại nước uống thể thao. Một ly nước dừa khoảng 225ml sẽ cung cấp cho bạn lượng kali tương đương với 1 trái chuối, giúp bạn phòng tránh chuột rút khi tập luyện. Kali còn giúp giữ cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể, đặc biệt là trong khi tập thể dục. Lượng kali trong nước dừa cũng nhiều hơn natri, nó giúp kiểm soát tác dụng của natri đối với huyết áp.

    Ngoài nước dừa, bạn nên đọc thêm bài viết 16 loại thực phẩm giàu kali để bổ sung cho bữa ăn trước và sau khi tập tạ.

    4. Hệ xương cơ khỏe mạnh

    Canxi và magie là 2 thành phần không thể không nhắc đến trong nước dừa. Sau khi bạn thực hiện các bài tập, xương cần sử dụng canxi để phục hồi và sửa chữa. Trong khi đó, magie giúp di chuyển canxi và kali vào cơ bắp để hỗ trợ co bóp và thư giãn. Thiếu magie cũng khiến bạn dễ gặp tình trạng chuột rút.

    5. Chống oxy hóa

    Trong nước dừa có những thành phần chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho rằng nước dừa đã qua tiệt trùng hay đã đun nóng thì giữ lại được ít chất chống oxy hóa hơn.

    6. Bổ sung axit amin

    Nếu bạn thắc mắc nước dừa và cơ bắp có mối quan hệ gì thì hãy đọc tiếp đây. Axit amin là những chất cần thiết để sửa chữa mô và cấu tạo nên protein xây cơ. Nước dừa chứa nhiều alanine, arginine, cysteine ​​và serine hơn sữa bò. Nó cũng là nguồn cung cấp dồi dào arginine, một loại axit amin giúp cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng (khi tập những bài tập khó) và giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

    7. Bù nước

    Trong quá trình tập luyện, đổ nhiều mồ hôi khiến bạn bị thất thoát một lượng nước lớn và các chất điện giải. Nếu không kịp thời bù nước, bạn sẽ nhanh chóng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, chuột rút cơ bắp và giảm hiệu suất tập luyện. Nước dừa với các chất điện giải của nó (mà trong nước lọc không có) sẽ là một giải pháp bù nước thích hợp.

    Tập thể hình có nên uống nước dừa không?

    tap the hinh co nen uong nuoc dua khong

    Sau khi đọc xong những lợi ích trên thì chúng ta có thể dễ dàng trả lời được là nước dừa rất tốt cho người tập luyện thể hình, thể thao. Nhưng uống vào lúc nào và như thế nào cho đúng?

    Sau khi tập thể dục có nên uống nước dừa?

    Khi tập thể dục thể thao, thận sẽ bài tiết chất thải qua đường mồ hôi rất nhanh. Cũng chính vì lý do này mà cơ thể mất đi 1 lượng nước và muối khoáng quan trọng. Đó chính là lý do vì sao sau khi tập luyện thể thao, đặc biệt ở cường độ cao, chúng ta cần bù lại nguồn điện giải đã mất đi.

    Nước dừa tươi được coi là lựa chọn hoàn hảo để bù lại cho cơ thể đó nhé. Trong nước dừa có lượng đường tự nhiên, vitamin, đạm, kali, magie...

    Những thời điểm không nên uống nước dừa

    • Tuy nhiên, nói đi thì cũng nói lại, nước dừa mặc dù tốt nhưng nếu uống sai cách và không đúng thời điểm cũng không tốt đâu nhé.
    • Nước dừa tuy bổ nhưng lại quá mát. Khi vừa mới đi nắng về hay vừa mới chơi thể thao ở cường độ cao xong, tuyệt đối không được uống ngay vì có thể gây choáng, mờ mắt, trúng gió.
    • Trước khi thi đấu, bạn cũng không nên uống nước dừa vì có thể làm giảm đi sự bền bỉ của cơ xương.

    Uống nước dừa bị nhão cơ, có thật không?

    Một số “tin đồn” trong giới gym cho rằng uống nước dừa gây nhão cơ. Nhưng thực ra không có cơ sở nào chứng minh điều này. Nên chúng tôi xin khẳng định là uống nước dừa không làm nhão cơ.

    Uống nước dừa thay nước uống thể thao có được không?

    Như đã giải thích ở trên, nước dừa không đáp ứng được nguồn kali và carbohydrate cần thiết cho một buổi tập luyện dài. Nếu đó là buổi tập, buổi thi đấu cần sức bền thì tốt hơn hết bạn vẫn nên dùng các loại thức uống thể thao chuyên dùng nhé.

    Uống nước dừa thay nước lọc có được không?

    Nhiều người nghĩ rằng nước dừa vừa thơm ngon, vừa nhiều dinh dưỡng nên dùng để uống thay nước lọc trong ngày. Tuy nhiên, mỗi ngày người bình thường đã cần đến 2 lít nước, người tập luyện còn cần nhiều hơn. Trong nước dừa vẫn chứa một lượng calo nhất định, uống với một lượng quá lớn sẽ gây dư thừa calo khiến bạn tăng cân.

    Ngoài ra, bạn cũng không nên pha thêm đường vào nước dừa vì chúng ngăn chặn quá trình hydrat hóa cũng như bổ sung thêm calo không cần thiết.
    Do chứa nhiều kali nên uống quá nhiều nước dừa có thể gây mất cân bằng điện giải. Do đó bạn chỉ nên uống bổ sung để giải khát chứ không nên uống quá nhiều mỗi ngày.

    Tổng kết

    Tập gym có nên uống nước dừa không? Câu trả lời là có, với một lượng vừa phải và đúng thời điểm. Sau khi vừa mới đi nắng về hay vừa tập nặng, bạn nên uống nước lọc và ngồi nghỉ cho bớt mồ hôi rồi uống nước dừa từ từ nhé.

    Trong thời gian ngồi chờ, bạn có thể uống thực phẩm bổ sung BCAA nào tốt để phục hồi cơ đã nhé.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh