Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Mất Kinh Nguyệt Vì Tập Thể Dục Có Bình Thường Không?

Ngày đăng: Th 6 05/11/2021
Mục lục bài viết

    Bạn đã giảm được một số cân nặng và bạn đang nỗ lực hết mình để giảm đi số cân nặng còn lại theo mục tiêu đã đề ra. Vì thế bạn ra sức tăng cường tập luyện, ép mình trong phòng tập 4 đến 5 ngày một tuần. Bạn cũng theo dõi lượng calo. Và rồi đột nhiên bạn bị mất kinh nguyệt. Điều này có bình thường không? 

    Mất kinh có thể là một phần của hội chứng Female Athlete Triad - một trong 3 hội chứng nguy hiểm con gái thường gặp khi tập gym, thể thao, nó có tác hại thế nào thì ta cùng tìm hiểu nhé!.

    mat kinh nguyet khi choi the thao

    Trong quá trình tập luyện thể thao, nhiều người nghỉ rằng tình trạng mất kinh hoặc chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị ngừng lại là chuyện bình thường. Tuy nhiên không phải vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu chia sẻ hiện tượng vô kinh có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng với chế độ ăn uống của bạn.

    Female Athlete Triad là gì?

    Chắc chắn nhiều bạn gái chưa từng nghe qua đâu đúng không nào đây thường được gọi là “tam chứng” tức là 3 hội chứng thường gặp của các chị khi tập thể thao.

    Đây một hội chứng có khả năng nghiêm trọng gồm ba tình trạng liên quan đến nhau của các yếu tố nguy cơ sức khỏe: vô kinh, m loãng xương và năng lượng thấp có hoặc không có rối loạn ăn uống. 

    Female Athlete Triad tương đối phổ biến ở những phụ nữ trẻ tham gia thể thao, và nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Tin tốt là hội chứng này có thể phòng ngừa được và thường có thể hồi phục nếu bạn nhận ra các triệu chứng sớm và tìm kiếm sự hướng dẫn của bác sĩ.

    Ảnh hưởng của hội chứng Female Athlete Triad

    Vô kinh

    Mất kinh có vẻ như là một tác dụng phụ dễ chịu của việc tập luyện nặng nhọc. Nhưng những ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến vô kinh có thể nghiêm trọng.

    Vô kinh có thể là một dấu hiệu của chứng chán ăn do tập thể dục liên quan đến việc thiếu hụt năng lượng do ăn không đủ, do tập thể dục quá nhiều hoặc do sự kết hợp của cả hai.

    Trong thời kỳ vô kinh, quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại - rất chậm, bạn ngừng rụng trứng để tiết kiệm năng lượng. Sau đó, bạn đạt được điều ngược lại với những gì bạn có thể hy vọng, bởi vì ở trạng thái này, bạn không thể tăng khối lượng cơ nạc của mình vì việc xây dựng cơ bắp đòi hỏi năng lượng. 

    Trên thực tế, cơ bắp của bạn thậm chí có thể bị phá vỡ để cung cấp năng lượng cho các cơ quan thiết yếu hơn. Cơ thể của bạn trở nên dễ bị thương hơn trong tình trạng suy yếu này.

    Những vẫn đề này nếu không chữa trị sớm có thể ảnh hưởng nặng nề về chức năng sinh sản về sau của các chị em.

    Bạn cũng nên điểm qua Những lưu ý khi nữ tập gym quan trọng nhất chị em cần phải nhớ rõ

    Mất xương / loãng xương

    So với nam giới thì nữ giới thường mắt chứng loãng xương cao hơn, chưa kể với những bạn tham gia tập luyện và bị 2 tình trạng ở trên thì hiện tượng loãng xương còn nặng hơn.

    Estrogen giúp giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Nhưng khi mức độ của nó giảm tự nhiên sau khi mãn kinh, nguy cơ gãy xương sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tình trạng mất xương hoặc loãng xương có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nồng độ estrogen thấp do vô kinh gây ra.

    Loãng xương có thể xảy ra nếu lượng calo của bạn không đủ so với mức bạn đang tập luyện. Sử dụng năng lượng quá mức cần thiết để luyện tập thể thao nặng làm cạn kiệt năng lượng cơ thể cần để sản xuất estrogen.

    Rối loạn ăn uống mất cân bằng năng lượng

    Tâm lý của chị em khi tham gia tập thể hình là phải nhanh có kết quả. Các chị thường muốn làm sao đó để giảm cân thật nhanh, càng nhanh càng tốt không cần biết hậu quả ra sao. Do đó không ít các chị em thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, cứ chỉ nghe quảng cáo hiệu quả là mua xài.

    Một số khác thì áp dụng các phương pháp ăn kiêng giảm cân nào đó tình cơ biết được mà không tìm hiểu kĩ dẫn đến áp dụng lệch lạc.

    Chính vì sử dụng các loại thuốc giảm cân bừa bãi hoặc áp dụng chế độ ăn kiêng không đúng cách dẫn tới mất cân bằng năng lượng đột ngột do năng lượng nạp vào luôn thấp hơn năng lượng cần để duy trì sự sống.

    Rối loạn ăn uống và mất cân bằng năng lượng có thể bắt đầu khi bạn hạn chế lượng calo để giảm cân. Theo thời gian, việc hạn chế thực phẩm này có thể phát triển thành nỗi ám ảnh gây ra hiện tượng tiêu cực tới tâm lý như căng thẳng, chán nản và dần dần gây ra rối loạn ăn uống.

    Đọc ngay bài viết: Cân bằng năng lượng yếu tố tiên quyết trong vấn đề kiểm soát cân nặng

    Những hậu quả khi mắc phải chứng Female Athlete Triad là gì ?

    Về mặt tâm lý

    • Ngại giao tiếp với người khác, thường hay ăn một mình -> Dễ mập
    • Thường xuyên thấy khát nước mặc dù chỉ ngồi không -> Hại thận, tích nước..
    • Thường muốn đi tắm liền sau khi ăn -> Hại bao tử, dễ đột quỵ.
    • Luôn cảm thấy lạnh
    • Hay căng thẳng, dễ cáu gắt và mất ngủ.
    • Bị ám ảnh bởi các suy nghĩ về hình thể, giảm cân…

    Hậu quả đối với cơ thể

    • Rối loạn các chức năng của phụ nữ.
    • Hay đau lưng, gối do loãng xương, dễ gãy xương
    • Một số có thể dẫn tới cái chết

    Phòng tránh bị Female Athlete Triad như thế nào?

    Phương pháp phòng tránh tốt nhất là "Đạt được sự cân bằng lành mạnh"

    Để tập luyện chăm chỉ nhất, bạn cần ăn những loại thực phẩm phù hợp để cung cấp năng lượng cho cơ thể.  "Điều này sẽ xây dựng cơ bắp và ngăn ngừa chấn thương."

    Để ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe liên quan đến Female Athlete Triad ở vận động viên nữ:

    • Ăn ba bữa đầy đủ mỗi ngày.
    • Cân bằng các bữa ăn với carbohydrate, protein và chất béo.
    • Không bao giờ bỏ qua một số nhóm thực phẩm, chẳng hạn như chất béo. Bỏ sót nhóm thực phẩm là dấu hiệu của việc ăn uống bị rối loạn.
    • Ăn trong vòng 30 đến 60 phút sau khi kết thúc tất cả các bài tập.
    • Ăn các bữa ăn sau khi tập luyện có hàm lượng carbohydrate cao và protein vừa phải. Một số ví dụ điển hình bao gồm bánh mì sandwich và trái cây, bánh mì tròn với bơ đậu phộng và sữa sô cô la, thanh năng lượng và sữa chua với granola hoặc mì Ý với thịt viên, salad và trái cây.
    • Ăn tối thiểu ba bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate trong ngày.
    • Khi tập luyện kéo dài hơn 90 phút, hãy ăn 15 gam carbohydrate hoặc uống đồ uống thể thao sau mỗi 15 đến 30 phút.
    • Tiêu thụ đủ lượng canxi hàng ngày: 1.000 đến 1.300 mg mỗi ngày. Các nguồn tốt nhất bao gồm sữa, sữa chua, sữa không sữa (chẳng hạn như đậu nành, hạnh nhân), pho mát, nước cam tăng cường canxi và rau diếp lá xanh đậm.

    Các vận động viên nữ nghĩ rằng họ có thể có nguy cơ mắc bệnh tam chứng nữ nên đến gặp bác sĩ y học thể thao. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc tăng lượng calo, bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để được hỗ trợ chuyên môn”

    Nhiều phụ nữ phủ nhận về việc phát triển chứng chán ăn do tập thể dục gây ra do ăn uống rối loạn. Nhưng trễ kinh là một dấu hiệu cho thấy họ ăn uống không đủ chất và cần được quan tâm nhiều hơn.

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh