Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

12 Lợi Ích Sức Khỏe Của Việc Ngồi Thiền Bạn Đã Biết Chưa?

Ngày đăng: Th 4 05/01/2022
Mục lục bài viết

    Thiền là quá trình rèn luyện tâm trí theo thói quen để tập trung và chuyển hướng suy nghĩ.

    Sự phổ biến của thiền ngày càng tăng khi nhiều người khám phá ra nhiều lợi ích sức khỏe của nó.

    Bạn có thể sử dụng nó để tăng cường nhận thức về bản thân và môi trường xung quanh. Nhiều người nghĩ đó là một cách để giảm căng thẳng và phát triển khả năng tập trung.

    Mọi người cũng sử dụng phương pháp này để phát triển các thói quen và cảm giác có lợi khác, chẳng hạn như tâm trạng và quan điểm tích cực, kỷ luật bản thân, thói quen ngủ lành mạnh và thậm chí tăng khả năng chịu đau.

    Bài viết này đánh giá 12 lợi ích sức khỏe của thiền.

    1. Giảm căng thẳng

    Giảm căng thẳng là một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người thử thiền.

    Một đánh giá đã kết luận rằng thiền có tác dụng giảm căng thẳng.

    Thông thường, căng thẳng về tinh thần và thể chất làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol. Điều này tạo ra nhiều tác hại của căng thẳng, chẳng hạn như giải phóng các hóa chất gây viêm gọi là cytokine.

    Những tác động này có thể làm gián đoạn giấc ngủ, thúc đẩy trầm cảm và lo lắng, tăng huyết áp, góp phần gây ra mệt mỏi và suy nghĩ vẩn đục.

    Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, một phong cách thiền được gọi là “thiền chánh niệm” đã làm giảm phản ứng viêm do căng thẳng gây ra.

    Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định cũng có thể cải thiện các triệu chứng của các tình trạng liên quan đến căng thẳng, bao gồm hội chứng ruột kích thích, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và đau cơ xơ hóa.

    2. Kiểm soát lo lắng

    Thiền có thể làm giảm mức độ căng thẳng, giúp giảm bớt lo lắng.

    Một phân tích tổng hợp bao gồm gần 1.300 người lớn đã phát hiện ra rằng thiền định có thể làm giảm lo lắng. Đáng chú ý, hiệu ứng này mạnh nhất ở những người có mức độ lo lắng cao nhất.

    Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy 8 tuần thiền chánh niệm giúp giảm các triệu chứng lo âu ở những người mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát, cùng với việc tăng các tuyên bố tích cực về bản thân và cải thiện khả năng phản ứng và đối phó với căng thẳng.

    Một nghiên cứu khác ở 47 người bị đau mãn tính cho thấy việc hoàn thành chương trình thiền 8 tuần đã dẫn đến những cải thiện đáng kể về chứng trầm cảm, lo lắng và đau đớn.

    Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng nhiều bài tập thiền và chánh niệm có thể làm giảm mức độ lo lắng.

    Chẳng hạn, yoga đã được chứng minh là giúp mọi người giảm bớt lo lắng. Điều này có thể là do những lợi ích từ cả thực hành thiền định và hoạt động thể chất.

    Thiền cũng có thể giúp kiểm soát lo lắng liên quan đến công việc. Một nghiên cứu cho thấy những nhân viên sử dụng ứng dụng thiền chánh niệm trong 8 tuần đã cải thiện được cảm giác hạnh phúc và giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng trong công việc, so với những người trong ngồi thiền.

    3. Thúc đẩy sức khỏe và cảm xúc

    Một số hình thức thiền có thể giúp cải thiện hình ảnh bản thân và có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống.

    Ví dụ, một đánh giá về các phương pháp điều trị được thực hiện cho hơn 3.500 người lớn cho thấy thiền chánh niệm đã cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

    Tương tự, một đánh giá của 18 nghiên cứu cho thấy rằng những người được điều trị bằng liệu pháp thiền định đã giảm các triệu chứng trầm cảm

    Hơn nữa, các hóa chất gây viêm được gọi là cytokine, được giải phóng khi gặp căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, dẫn đến trầm cảm. Một đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy thiền cũng có thể làm giảm trầm cảm bằng cách giảm mức độ của các hóa chất gây viêm này.

    Tham khảo thêm: Hệ miễn dịch tốt hơn nhờ thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày

    4. Nâng cao nhận thức về bản thân

    Một số hình thức thiền có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân, giúp bạn phát triển thành bản thân tốt nhất.

    Thiền tự hỏi rõ ràng nhằm mục đích giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và cách bạn liên hệ với những người xung quanh.

    Các hình thức khác dạy bạn nhận ra những suy nghĩ có thể gây hại hoặc tự đánh bại bản thân. Ý tưởng là khi bạn có nhận thức sâu sắc hơn về thói quen suy nghĩ của mình, bạn có thể hướng chúng đến những khuôn mẫu mang tính xây dựng hơn.

    Một đánh giá của 27 nhà nghiên cứu cho thấy rằng luyện tập thái cực quyền có thể liên quan đến việc cải thiện hiệu quả bản thân, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả niềm tin của một người vào năng lực bản thân hoặc khả năng vượt qua thử thách.

    Trong một nghiên cứu khác, 153 người trưởng thành sử dụng ứng dụng thiền chánh niệm trong 2 tuần đã giảm cảm giác cô đơn và tăng cường giao tiếp xã hội so với những người trong cùng độ tuổi nhưng họ không ngồi thiền.

    Ngoài ra, trải nghiệm thiền định có thể trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo hơn.

    Sản phẩm khuyên dùng
    LiveFit Push-Up Training System Pro

    Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit

    Bộ dụng cụ hít đất và tập luyện thể thao chuyên nghiệp LiveFit nhắm tới mục đích luyện tập thể dục cơ bắp cụ thể với thiết kế di động, dễ dàng lắp ráp và cất giữ đơn giản có thể theo bạn đi khắp mọi nơi từ văn phòng, nhà riêng cho tới những chuyến du lịch hoặc công tác.

    5. Kéo dài thời gian chú ý

    Thiền tập trung chú ý giúp tăng sức mạnh và độ bền của sự chú ý của bạn.

    Một nghiên cứu cho thấy những người nghe băng thiền đã cải thiện sự chú ý và độ chính xác trong khi hoàn thành nhiệm vụ, so với những người trong nhóm đối chứng.

    Một nghiên cứu tương tự cho thấy những người thường xuyên thực hành thiền định thực hiện nhiệm vụ thị giác tốt hơn và có khả năng tập trung cao hơn so với những người không có bất kỳ kinh nghiệm thiền định nào.

    Hơn nữa, một đánh giá kết luận rằng thiền định thậm chí có thể đảo ngược các mô hình trong não góp phần khiến tâm trí lang thang, lo lắng và kém chú ý (Nguồn tin 24).

    Ngay cả khi thiền trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ ngồi thiền trong 13 phút mỗi ngày sẽ tăng cường sự chú ý và trí nhớ sau 8 tuần.

    6. Có thể giảm mất trí nhớ do tuổi tác

    tri nho

    Cải thiện sự chú ý và sự rõ ràng của suy nghĩ có thể giúp giữ cho tâm trí của bạn luôn tươi trẻ.

    Kirtan Kriya là một phương pháp thiền định kết hợp một câu thần chú hoặc tụng kinh với chuyển động lặp đi lặp lại của các ngón tay để tập trung suy nghĩ của bạn. Các nghiên cứu ở những người bị mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác đã cho thấy nó cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra tâm lý thần kinh.

    Hơn nữa, một đánh giá đã tìm thấy bằng chứng sơ bộ rằng nhiều kiểu thiền có thể tăng cường sự chú ý, trí nhớ và tinh thần nhanh nhạy ở những tình nguyện viên lớn tuổi.

    Ngoài việc chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác thông thường, thiền ít nhất có thể cải thiện một phần trí nhớ ở bệnh nhân sa sút trí tuệ. Nó cũng có thể giúp kiểm soát căng thẳng và cải thiện khả năng đối phó với những người chăm sóc các thành viên trong gia đình mắc chứng sa sút trí tuệ.

    7. Có thể tạo ra lòng tốt

    Một số kiểu thiền đặc biệt có thể làm tăng cảm giác và hành động tích cực đối với bản thân và người khác.

    Metta, một loại thiền còn được gọi là thiền tâm từ, bắt đầu bằng việc phát triển những suy nghĩ và cảm xúc tử tế đối với bản thân.

    Thông qua thực hành, mọi người học cách mở rộng lòng tốt và sự tha thứ này ra bên ngoài, trước tiên là bạn bè, sau đó là người quen, và cuối cùng là kẻ thù.

    Một phân tích tổng hợp của 22 nghiên cứu về hình thức thiền này đã chứng minh khả năng của nó trong việc tăng cường lòng từ bi của mọi người đối với bản thân và những người khác.

    Một nghiên cứu ở 100 người lớn được phân công ngẫu nhiên vào một chương trình bao gồm thiền định về lòng nhân ái cho thấy rằng những lợi ích này phụ thuộc vào liều lượng.

    Nói cách khác, mọi người càng dành nhiều thời gian cho việc thực hành thiền metta hàng tuần, thì họ càng trải qua nhiều cảm giác tích cực hơn.

    Một nghiên cứu khác ở 50 sinh viên đại học cho thấy rằng thực hành thiền metta 3 lần mỗi tuần giúp cải thiện cảm xúc tích cực, tương tác giữa các cá nhân và sự hiểu biết về người khác sau 4 tuần.

    8. Có thể giúp chống lại chứng nghiện

    Kỷ luật tinh thần bạn có thể phát triển thông qua thiền định có thể giúp bạn phá vỡ sự phụ thuộc bằng cách tăng cường khả năng kiểm soát bản thân và nhận thức về các tác nhân gây nghiện.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định có thể giúp mọi người học cách chuyển hướng sự chú ý, quản lý cảm xúc và sự thôi thúc của họ đối với các chất gây nghiện.

    Một nghiên cứu ở 60 người được điều trị chứng rối loạn do sử dụng rượu cho thấy rằng thực hành thiền siêu việt có liên quan đến việc giảm mức độ căng thẳng, đau khổ về tâm lý, thèm rượu và sử dụng rượu sau 3 tháng.

    Thiền cũng có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn. Một đánh giá của 14 nghiên cứu cho thấy thiền chánh niệm đã giúp những người tham gia giảm cảm xúc và ăn uống vô độ .

    9. Cải thiện giấc ngủ

    Mất ngủ là hội chứng khá phổ biến với nhiều người hiện nay.

    Một nghiên cứu đã so sánh các chương trình thiền dựa trên chánh niệm và phát hiện ra rằng những người thiền định ngủ lâu hơn và cải thiện mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ, so với những người có tình trạng kiểm soát không chuyên dụng .

    Trở nên thành thạo trong thiền định có thể giúp bạn kiểm soát hoặc chuyển hướng những suy nghĩ đua đòi hoặc chạy trốn thường dẫn đến mất ngủ.

    Ngoài ra, nó có thể giúp thư giãn cơ thể của bạn, giải tỏa căng thẳng và đưa bạn vào trạng thái yên bình, trong đó bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

    10. Giúp kiểm soát cơn đau

    Nhận thức của bạn về cơn đau có liên quan đến trạng thái tinh thần của bạn và nó có thể tăng lên trong điều kiện căng thẳng.

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng kết hợp thiền định vào thói quen của bạn có thể có lợi cho việc kiểm soát cơn đau.

    Một đánh giá của 38 nghiên cứu đã kết luận rằng thiền chánh niệm có thể giảm đau, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các triệu chứng trầm cảm ở những người bị đau mãn tính.

    Một phân tích tổng hợp lớn về các nghiên cứu thu hút gần 3.500 người tham gia đã kết luận rằng thiền định có liên quan đến việc giảm đau.

    11. Có thể làm giảm huyết áp

    Thiền cũng có thể cải thiện sức khỏe thể chất bằng cách giảm căng thẳng cho tim.

    Theo thời gian, huyết áp cao làm cho tim hoạt động nhiều hơn để bơm máu, có thể dẫn đến chức năng tim kém.

    Huyết áp cao cũng góp phần vào việc xơ vữa động mạch hoặc thu hẹp động mạch, có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

    Một phân tích tổng hợp của 12 nghiên cứu thu hút gần 1000 người tham gia cho thấy thiền định giúp giảm huyết áp. Điều này hiệu quả hơn ở những người tình nguyện lớn tuổi và những người có huyết áp cao hơn trước khi nghiên cứu.

    Một đánh giá kết luận rằng một số loại thiền tạo ra những cải thiện tương tự đối với huyết áp.

    Một phần, thiền định dường như kiểm soát huyết áp bằng cách thư giãn các tín hiệu thần kinh điều phối chức năng tim, căng thẳng mạch máu và phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” giúp tăng sự tỉnh táo trong các tình huống căng thẳng.

    12. Có thể tập luyện mọi nơi

    Mọi người thực hành nhiều hình thức thiền khác nhau, hầu hết trong số đó không yêu cầu thiết bị hoặc không gian chuyên dụng. Bạn có thể thực hành chỉ với vài phút hàng ngày.

    Nếu bạn muốn bắt đầu thiền, hãy thử chọn một hình thức thiền dựa trên những gì bạn muốn thoát khỏi nó.

    Có hai phong cách thiền chính:

    Thiền tập trung chú ý. Phong cách này tập trung sự chú ý vào một đối tượng, suy nghĩ, âm thanh hoặc hình ảnh duy nhất. Nó nhấn mạnh việc loại bỏ tâm trí của bạn khỏi những phiền nhiễu. Thiền có thể tập trung vào hơi thở, câu thần chú hoặc âm thanh êm dịu.

    Thiền mở giám sát. Phong cách này khuyến khích mở rộng nhận thức về tất cả các khía cạnh của môi trường, rèn luyện tư duy và ý thức về bản thân. Nó có thể bao gồm nhận thức được những suy nghĩ, cảm xúc hoặc xung động bị đè nén.

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh