Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Tiết lộ sự thật ăn đêm có mập không – Nên ăn khuya như thế nào?

Ngày đăng: Th 2 08/04/2019
Mục lục bài viết

    Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe những lời “đe dọa” rằng ăn khuya chính là nguyên nhân gây tăng cân. Nhưng bạn có bao giờ từng thắc mắc là tại sao hay chưa? Liệu thực sự ăn đêm có mập không, và ăn uống như thế nào là lành mạnh để không tăng cân?

    an dem co map khong

    Ăn đêm có mập không? Sự thật có giống như lời đồn?

    Mọi người vẫn thường khuyên nhau nên ăn tối trước 19h để cơ thể có thời gian tiêu hao năng lượng. Ăn uống sau thời gian này sẽ làm bạn dễ tăng cân và béo lên. Nhưng tại sao lại như vậy?

    Thông thường, người ta cho rằng ăn uống càng muộn, càng sát giờ ngủ, khi cơ thể không còn vận động nhiều, năng lượng dư thừa sẽ tích tụ tạo thành mỡ. Lập luận này nghe có vẻ khá hợp lí. Vậy những người vì lí do công việc mà phải ăn tối muộn lúc 9, 10h tối, hay những người phải thức khuya cần nạp thêm năng lượng thì phải làm sao?

    Thật ra, ăn đêm không làm tăng cân, vì sao?

    Trước tiên chúng ta hãy nhớ về nguyên tắc tăng cân. Đó là bạn sẽ tăng cân khi lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu thụ đi. Bất kể bạn ăn vào thời điểm nào trong ngày, miễn là lượng calo vào lớn hơn calo ra thì bạn sẽ mập lên, dù bạn ăn sớm hay ăn muộn. Khi năng lượng nạp vào trong ngày quá nhiều mà bạn không hoạt động để giải phóng được hết, chúng sẽ tích tụ và sinh ra mỡ thừa. Còn ngược lại, dù bạn ăn muộn nhưng calo không vượt quá mức cho phép thì cũng không có nguy cơ béo lên đâu.

    Do đó, không quan trọng là bạn ăn vào lúc nào, mà quan trọng là bạn ăn gì và ăn bao nhiêu.

    Vì sao nhiều chuyên gia khuyên bạn không nên ăn muộn?

    Ban đêm cơ thể bạn vẫn tiêu hao năng lượng. Nhưng năng lượng được giải phóng trong khi ngủ chắc chắn sẽ không thể bằng khi bạn hoạt động ban ngày. Khả năng đốt năng lượng giảm nên nguy cơ dư thừa calo là khá cao, dẫn đến tồn đọng năng lượng gây béo.

    Ở một số người có thể trạng tốt, quá trình trao đổi chất vẫn diễn ra tích cực ngay cả vào ban đêm, nên họ có thể vô tư ăn đêm mà chẳng sợ béo. Theo nghiên cứu, nhiều người lại có khả năng trao đổi chất vào ban đêm hiệu quả hơn ban ngày. Những người này được khuyên nên tập trung ăn vào ban đêm và giảm lượng calo nạp vào ban ngày nếu muốn kiểm soát tốt cân nặng. Vậy nên ăn khuya có mập không là câu chuyện của riêng mỗi người, có người còn giảm cân bằng cách ăn khuya cơ mà.

    Ăn tối muộn có béo không?

    Như đã nói ở trên, không quan trọng là bạn ăn lúc nào, vấn đề nằm ở chỗ bạn ăn gì và ăn bao nhiêu. Nếu bạn không ăn vượt quá calo cần thiết và hoạt động đủ để giải phóng năng lượng đi thì cân nặng vẫn duy trì ở mức ổn định. Nếu vì bận rộn mà bạn không thể ăn tối sớm, hãy ăn khi có thể và đừng nghĩ đến chuyện bỏ qua bữa tối vì sợ béo. Cũng đừng ăn ngay trước khi lên giường vì bạn sẽ có cảm giác nặng bụng, không thoải mái gây khó ngủ.

    Trong nhiều trường hợp bạn sẽ mập lên vì ăn đêm. Lí do là bởi trong ngày hôm đó bạn đã ăn đủ lượng calo rồi. Khi thức khuya, bạn sẽ có xu hướng thèm ăn và tiếp tục nạp thêm calo khiến nó trở nên dư thừa, đặc biệt là những món ăn vặt như bánh kẹo ngọt. Lúc này nếu bạn hỏi ăn đêm có nhanh béo bụng không, thì rất tiếc, câu trả lời là có.

    Bạn nên đọc thêm bài viết cách giảm cân như thế nào cho đúng để đảm bảo mình sẽ giữ dáng được.

    Vậy cách ăn đêm không tăng cân là như thế nào?

    Nếu bạn thường xuyên phải ăn tối muộn hay có nhu cầu “nhâm nhi” vào đêm khuya thì nên ăn uống thế nào để không phát phì?

    1. Điều chỉnh lượng calo

    dieu chinh luong calo

    Trong trường hợp bạn hay ngủ muộn và thường bị đói đêm, hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và sắp xếp một bữa phụ vào tối muộn. Nếu năng lượng nạp vào trong ngày đã ở mức kha khá rồi thì bữa phụ này bạn chỉ nên chọn những món ăn ít năng lượng mà thôi.

    2. Vận động để tiêu hao calo

    van dong

    Một tin vui là bạn sẽ không tăng mỡ chỉ sau một đêm. Nếu đêm hôm trước bạn có vui miệng mà nạp hơi nhiều calo, ngày hôm sau bạn có thể sẽ tăng cân nhưng đó chưa phải là mỡ. Hãy tập luyện để giải phóng năng lượng đi và điều chỉnh lại dinh dưỡng cho hợp lí là mọi thứ sẽ ổn thôi. Mỡ chỉ xuất hiện sau nhiều ngày dư thừa calo mà không vận động để đốt đi. Vì vậy hôm trước lỡ ăn dư thì hôm sau ráng tập “bù” vẫn có tác dụng nhé.

    3. Thời điểm ăn

    thoi diem an

    Dù có ăn muộn đi nữa thì bạn vẫn nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng. Hãy để cơ thể bạn có thời gian để tiêu hao năng lượng, đồng thời để bụng không bị nặng, óc ách gây khó chịu khi ngủ. Bạn nên duy trì một giờ giấc ăn cố định mỗi ngày để tạo thành nhịp sinh học cho cơ thể.

    4. Ăn ít đường bột

    an it tinh bot

    Vào bữa tối và bữa ăn khuya, bạn nên hạn chế nạp nhiều đường bột. Việc này sẽ giúp lượng đường trong máu được kiểm soát tốt hơn vào ngày hôm sau. Điều hòa được lượng đường trong máu sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn và duy trì một sức khỏe tốt.

    5. Hạn chế dầu mỡ

    han che dau mo

    Thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc dễ chuyển hóa thành dầu mỡ cung cấp nhiều năng lượng, vừa gây béo, vừa khiến dạ dày mệt mỏi, khó tiêu hóa, gây hiện tượng đầy bụng khi đi ngủ. Cách ăn đêm mà không mập là bạn hãy tránh xa những loại thức ăn này.

    6. Nên ăn protein

    bo sung protein

    Những món ăn giàu protein sẽ giúp bổ sung năng lượng để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể vào ban đêm, hỗ trợ bạn vẫn đốt cháy được mỡ thừa cả trong khi ngủ. Đối với những ai tập luyện thể hình, bổ sung protein trước khi ngủ còn giúp nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp tối ưu nhưng không gây béo.

    Bạn nên chọn mua thực phẩm bổ sung Whey Protein tại cửa hàng bán sữa thể hình iFitness để nhanh chóng bổ sung hàm lượng chất đạm tinh khiết

    7. Nên ăn gì buổi tối để không tăng cân

    nen an gi buoi toi de khong tang can

    Nếu tự biết mình có “tinh thần” ăn đêm thì bạn hãy tự chuẩn bị trước những món ăn nhẹ lành mạnh. Tránh tình trạng “bỗng dưng thấy đói” rồi nạp vào người những loại bánh kẹo ngọt có sẵn trong nhà. Muốn nhâm nhi đêm muộn mà không mất dáng, bạn có thể tìm đến một số món ăn sau.

    • Sữa tươi không đường

    Một ly sữa ấm không đường trước khi đi ngủ sẽ giúp bổ sung protein và một số dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

    • Sữa chua

    Sữa chua cũng là một chế phẩm từ sữa, được bổ sung thêm những lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa. Trong sữa chua cũng có nhiều protein và rất ít chất béo, giúp giải quyết cơn đói đêm của bạn.

    • Trứng

    Một quả trứng sẽ là một bữa ăn nhẹ không quá nhiều calo nhưng vẫn xua tan cảm giác cồn cào, giúp bạn thấy no mà không tích thành mỡ bụng.

    • Salad rau củ

    Chuẩn bị trước một phần salad rau củ, trái cây cũng là một cách ăn đêm không béo khá thông minh. Bằng những nguyên liệu ít calo, không chất béo, nếu biết cách chế biến bạn vẫn có thể có một món ăn khuya ngon đáo để.

    • Nước ép trái cây

    Bạn có thể ăn trái cây hoặc xay thành sinh tố, nước ép để uống. Các loại trái cây bổ sung nhiều vitamin và chất xơ tốt cho tiêu hóa. Những loại trái tươi ngon mà bạn nên lựa chọn là táo, lê, nho, cam, bưởi...

    • Mật ong pha nước ấm

    Mật ong ăn đêm có tăng cân không? Pha một muỗng nhỏ mật ong với một ly nước ấm uống vào buổi tối sẽ bổ sung cho bạn những khoáng chất, vitamin và axit amin giúp dạ dày bạn cảm thấy no, hạn chế thèm ăn mà không làm bạn mập lên.

    8. Những món không nên ăn vào ban đêm

    khong nen an gi ban dem

    • Thức ăn nhiều đường phụ gia: Bánh, kẹo ngọt
    • Thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ: Khoai tây chiên, chả giò chiên, hamburger
    • Đồ cay cũng không nên ăn trước khi ngủ vì gây ợ nóng, rối loạn tiêu hóa, gây hại bao tử
    • Cà phê, nước ngọt có gas, nước uống có cồn: Gây khó ngủ và không có giá trị dinh dưỡng

    Ăn đêm có mập không tùy thuộc vào lượng calo bạn nạp vào và cách bạn lựa chọn các món ăn. Lưu ý những phương pháp trên để không bị hành hạ bởi cơn đói tối muộn nhưng vẫn không sợ mất dáng nhé.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh