Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

CÁ NGỪ VÀ CÁ HỒI: CÁ NÀO SẼ TỐT CHO SỨC KHỎE HƠN ?

Ngày đăng: Th 5 16/12/2021
Mục lục bài viết

    Ăn cá mang lạo nhiều lợi ích cho cơ thể đó là điều tất cả mọi người điều biết . Nó chứa đầy protein, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

    Cá ngừ và cá hồi là hai lựa chọn hải sản phổ biến và là một trong những loại cá được tiêu thụ phổ biến Do đó, bạn có thể tự hỏi họ so sánh như thế nào và liệu cá nào là lựa chọn tốt hơn.

    ca hoi va ca ngu ca nao tot

    Bài viết này xem xét hai loại cá này để bạn có thể quyết định loại cá nào tốt nhất cho mình.

    Sự khác biệt về ẩm thực

    Không giống như các loại thịt nạc của cá trắng có màu sáng hoặc trắng, kết cấu vảy và hương vị nhẹ, cả cá ngừ và cá hồi đều có màu sẫm, kết cấu chắc và hương vị đậm đà hơn.

    Cá ngừ

    Cá ngừ là một loại cá lớn, cơ bắp, thịt có màu từ hồng đến đỏ sẫm tùy thuộc vào giống. Màu sắc đến từ myoglobin, một loại protein lưu trữ oxy có trong cơ.

    Myoglobin bị phá vỡ nhanh chóng khi đun nóng. Do đó, cá ngừ nấu chín và đóng hộp trông xám hơn cá ngừ sống.

    Cá ngừ albacore, hay cá ngừ vây dài, là một loại cá ngừ phổ biến. Thịt có màu sáng hơn và hương vị nhẹ nhàng hơn và thường được nướng hoặc ướp. Cá ngừ albacore đóng hộp thường được gọi là cá ngừ trắng.

    Cá ngừ vây vàng là một loại cá phổ biến khác. Nó có kích thước nhỏ hơn và có màu đỏ đậm hơn. Loại này thường được sử dụng cho sushi, mặc dù nó cũng có thể được ướp hoặc nướng. Cá ngừ vây vàng còn được gọi với cái tên Hawaii ahi.

    Cá ngừ nướng hoặc phi lê sống có thể được sử dụng sống trong sushi, hoặc ướp hoặc gia vị với dầu ô liu, muối, tiêu  hoặc thảo mộc trước khi nấu để tăng thêm hương vị.

    Vì loại cá này ít chất béo, nên nó thường được nấu chín ở nhiệt độ vừa (125 ° F hoặc 52 ° C) để giữ ẩm. Cá ngừ nấu quá chín có thể bị khô.

    Cá ngừ đóng hộp luôn được làm chín kỹ lưỡng trong quá trình chế biến. Nó không phải là một món ngon đậm đà, nhiều hương vị như cá ngừ biển, nhưng nó là một loại thực phẩm tiện lợi. Ví dụ: Cá ngừ đóng hộp là một cách dễ dàng để thêm protein vào món salad và nhân bánh sandwich.

    Xem thêm: Cập nhật 20 thực phẩm giàu omega 3 và omega 6 nhất trong tự nhiên

    Cá hồi

    Thịt cá hồi có màu từ hồng đến đỏ cam đậm. Đây là kết quả của chế độ ăn uống của nó, bao gồm các loài nhuyễn thể và động vật giáp xác nhỏ. Chúng rất giàu carotenoid đầy màu sắc, cụ thể là astaxanthin.

    Astaxanthin ổn định nhiệt, vì vậy không giống như cá ngừ, cá hồi vẫn có màu đỏ ngay cả khi đã nấu chín.

    Các giống cá hồi hoang dã phổ biến bao gồm coho, Chinook và sockeye, tất cả đều sống ở Thái Bình Dương. Nếu bạn chọn cá hồi Đại Tây Dương thay vào đó, nó hầu như luôn được nuôi ở trang trại.

    Có sự khác biệt nhỏ về hương vị giữa các loại, nhưng cá hồi thường được mô tả là có hương vị mạnh, nhiều dầu hoặc tanh hơn cá ngừ.

    Tương tự như cá ngừ, bạn có thể thưởng thức cá hồi sống trong sushi hoặc bát kiểu Hawaii, hoặc nấu chín, nếu bạn thích. Khi nấu chín, nó mềm hơn và dễ bong vảy hơn cá ngừ.

    Nó cũng chứa nhiều chất béo hơn cá ngừ, giúp giữ ẩm ngay cả sau khi nấu ở nhiệt độ cao hơn. Do đó, nó có nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau như nướng, quay, nướng hoặc luộc.

    Cá hồi đóng hộp cũng có sẵn và giống như cá ngừ đóng hộp, nó rất tiện lợi và là một bổ sung tuyệt vời cho món salad. Bạn cũng có thể thử kết hợp nó với vụn bánh mì, gia vị và trứng để làm chả cá hồi áp chảo.

    Sản phẩm khuyên dùng
    Viên Uống Dầu Cá Hồi Omega-3 Salmon - 365 Viên

    Viên Uống Dầu Cá Hồi Omega-3 Salmon - 365 Viên

    Viên Uống Dầu Cá Hồi Omega-3 Salmon được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, đặc biệt là các loại cá biển sâu và lạnh mang lại nguồn acid béo không bão hòa, EPA, DHA rất tốt cho sức khỏe, Các axit béo này có tác dụng làm giảm các Triglycerride trong máu.

    So sánh chất dinh dưỡng

    Cả cá ngừ và cá hồi đều cực kỳ bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều protein và nhiều loại vitamin và khoáng chất.

    Thịt nạc của cá ngừ là do hàm lượng protein cao hơn và hàm lượng chất béo thấp hơn, trong khi kết cấu ẩm và hương vị béo ngậy của cá hồi phần lớn là do hàm lượng chất béo của nó.

    Bảng này so sánh thành phần dinh dưỡng của 85g của cá hồi hoang dã, cá hồi nuôi và cá ngừ

     

    Cá hồi hoang dã (Coho)

    Cá hồi nuôi ( Đại Tây Dương

    Cá Ngừ (yellowfin)

    Calories

    124

    177

    93

    Protein

    18g

    17g

    21g

    Carbs

    0g

    0g

    0g

    Fat

    5g

    11g

    <1g

    Cholesterol

    38 mg, 13% giá trị hàng ngày (DV)

    47 mg, 16% DV

    13 mg, 4% DV

    Vitamin D

    307 IU, 38%  DV

    375 IU, 47%  DV

    59 IU, 7%  DV

    Vitamin B12

    3.5 mcg, 146% DV

    2.7 mcg, 113% DV

    1.8 mcg, 75%  DV

    Niacin

    6.1 mg, 38%  DV

    7.4 mg, 46% DV

    15.7 mg, 98% DV

    Selenium

    31 mcg, 56% DV

    20.4 mcg, 37% DV

    77 mcg, 140%  DV

    Vitamin B6

    0.5 mg, 29%  DV

    0.5 mg, 29%  DV

    0.8 mg, 13% DV

    Tổng hàm lượng chât béo omega-3

    1,120 mg

    2,130 mg

    91 mg

    Cá hồi có nhiều calo hơn cá ngừ vì nó là loại cá béo hơn. Tuy nhiên, đừng để điều đó ngăn bạn thưởng thức, vì phần lớn chất béo đến từ omega-3 lành mạnh.

    Ngoài ra, một khẩu phần cá hồi cung cấp nhiều vitamin D hơn cá ngừ. Một số người đấu tranh để có đủ chất dinh dưỡng này vì nó không có trong hầu hết các loại thực phẩm.

    Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm giàu protein, ít calo và chất béo, thì cá ngừ là loại chiến thắng rõ ràng.

    Lưu về ngay 18 thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người

    Lợi ích và nhược điểm

    Cá hồi là một trong những nguồn thực phẩm hàng đầu cung cấp vitamin D, rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và sức khỏe của xương.

    Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch và sức khỏe của não. Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã liên kết mức độ thấp của vitamin này với nguy cơ cao mắc một số loại ung thư, bệnh tim, đa xơ cứng và trầm cảm.

    So với cá ngừ, cá hồi cũng là một nguồn cung cấp chất béo omega-3 đáng kể. Đây là những chất béo thiết yếu, có nghĩa là cơ thể bạn không thể tạo ra chúng và thay vào đó bạn phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình.

    Một số nghiên cứu cho thấy những người có lượng omega-3 cao hơn từ cá có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, có thể vì những chất béo này có thể làm giảm chất béo trung tính và tăng mức cholesterol HDL (tốt).

    Ví dụ, một nghiên cứu ở 38 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy nhóm ăn cá béo hàng ngày trong 4 tuần đã tăng mức cholesterol HDL (tốt) và giảm mức chất béo trung tính, trong khi nhóm ăn thịt hoặc cá nạc không có sự thay đổi về mức cholesterol .

    Vì vậy, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn hải sản, và đặc biệt là cá béo, hai lần mỗi tuần.

    Cá ngừ và thủy ngân

    Một mối quan tâm quan trọng khi tiêu thụ cá là hàm lượng thủy ngân của nó. Thủy ngân là chất độc đối với não và có thể gây ra các vấn đề về phát triển ở trẻ em.

    Khi những con cá lớn hơn ăn những con cá nhỏ bị nhiễm lượng thủy ngân khác nhau, nguyên tố này sẽ tích tụ trong thịt của chúng. Nói chung, điều này có nghĩa là cá lớn hơn như cá ngừ chứa nhiều thủy ngân hơn cá nhỏ hơn như cá hồi.

    Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) khuyến cáo rằng mức thủy ngân không vượt quá 0,3 μg trên gam trọng lượng ướt.

    Mặc dù vậy, một phân tích đối với 117 con cá ngừ vây vàng từ 12 địa điểm trên toàn thế giới cho thấy nhiều mẫu vượt quá giới hạn này - một số mẫu gấp 7 lần

    Cá ngừ không chứa nhiều thủy ngân như một số loài cá khác như cá mập và cá thu vua. Tuy nhiên, FDA và EPA khuyên phụ nữ mang thai và trẻ em hạn chế cá ngừ albacore, hoặc cá ngừ trắng, đóng hộp.

    Vậy cuối cùng thì Cá nào tốt hơn cá nào?

    Cả cá hồi và cá ngừ đều là những lựa chọn lành mạnh. Thêm một trong hai hoặc cả hai vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn đáp ứng khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về việc ăn hải sản hai lần mỗi tuần.

    Sự lựa chọn tốt nhất phụ thuộc vào mục tiêu sức khỏe của bạn, và tất nhiên, sở thích cá nhân của bạn.

    Nếu bạn đang cố gắng cải thiện lượng cholesterol và bảo vệ trái tim của mình, bạn nên chọn cá hồi thường xuyên hơn do hàm lượng axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

    Mặt khác, nếu bạn đang muốn tăng lượng protein mà không cần thêm quá nhiều calo vào chế độ ăn uống của mình, thì cá ngừ là một lựa chọn tuyệt vời.

    Tốt nhất, bạn nên ăn nhiều loại cá khác nhau, vì vậy nếu bạn thích hương vị và kết cấu của cá ngừ và cá hồi, hãy ăn cả hai và xen kẽ lượng ăn của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được lợi ích dinh dưỡng của cả hai trong khi giảm thiểu tiếp xúc với thủy ngân.

    Lời kết

    Cá ngừ và cá hồi là những lựa chọn hải sản phổ biến, cả hai đều nổi tiếng về hương vị và công dụng ẩm thực của chúng. Vì cả hai đều có sẵn trong hộp hoặc túi nên chúng cũng là những lựa chọn cực kỳ tiện lợi và tuyệt vời cho một bữa ăn nhanh.

    Cả hai loại cá đều vô cùng bổ dưỡng và cung cấp nhiều protein cùng với nhiều loại chất dinh dưỡng.

    Nếu bạn thích hương vị của cả hai, hãy thử luân phiên bổ sung chúng trong chế độ ăn của minh. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được sự tăng cường omega-3 và vitamin D từ cá hồi và protein nạc từ cá ngừ.

    Nếu bạn đang mang thai hoặc chuẩn bị cá cho trẻ em, hãy hạn chế cá ngừ ở một hoặc hai phần ăn mỗi tuần, vì nó chứa nhiều thủy ngân hơn.

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh