Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Chế độ ăn kiêng Paleo và Keto: Đâu là sự khác biệt

Ngày đăng: Th 3 20/09/2022
Mục lục bài viết

    Khi nói đến chế độ ăn kiêng palo vs keto, chế độ ăn kiêng nào là tốt nhất? Nhiều người bị lôi kéo bởi những tuyên bố về những lợi ích sức khỏe ấn tượng và muốn thử chúng. Tuy nhiên, có thể hơi khó để quyết định phương pháp nào trong số những phương pháp này có thể có lợi hơn cho sức khỏe của bạn.

    Thoạt nhìn, cả chế độ ăn kiêng paleo và chế độ ăn kiêng keto có vẻ khá giống nhau. Cả hai chế độ ăn kiêng đều cho rằng phù hợp với nhu cầu của cơ thể con người hơn so với chế độ ăn kiêng cổ điển của phương Tây. Cả hai đều hứa hẹn giảm cân nhanh chóng và dễ dàng và mang lại kết quả sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn sẽ thấy một số khác biệt quan trọng mà bạn có thể cần tính đến trước khi đi đến quyết định. Chế độ ăn kiêng Paleo và keto không thể so sánh được về giá trị dinh dưỡng, tính linh hoạt hoặc tác dụng phụ tiềm ẩn của chúng.

    Trong bài viết này, iFitness sẽ giải thích các nguyên tắc chính của chúng cũng như những điểm giống và khác nhau giữa palo và keto để giúp bạn quyết định xem một trong hai chế độ ăn này có thể là tốt nhất cho bạn hay không.

    CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG PALEO LÀ GÌ?

    paleo diet

    Thuật ngữ 'chế độ ăn uống Paleo" lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2002 bởi Tiến sĩ Loren Cordain để mô tả một chế độ ăn uống phản ánh thói quen và thực hành ẩm thực của những người săn bắn hái lượm từ thời kỳ đồ đá cũ tiền nông nghiệp. Nó còn được gọi là "chế độ ăn uống thời kỳ đồ đá", "chế độ ăn kiêng thượng cổ", hoặc "chế độ ăn uống nguyên thủy".

    Mặc dù chúng ta không biết nhiều về những gì tổ tiên của chúng ta thực sự ăn hàng ngày, nhưng người ta cho rằng chế độ ăn uống của họ chủ yếu dựa trên thịt nạc, cá, hải sản, trái cây, rau, hạt và quả hạch. Các loại thực phẩm như ngũ cốc, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa và dầu tinh chế đã được giới thiệu muộn hơn nhiều và do đó chúng thường không được đưa vào chế độ ăn kiêng của người theo chế độ Paleo.

    Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment, chế độ ăn kiêng Paleo có xu hướng ít carbohydrate (khoảng 25% tổng năng lượng ăn vào) và nhiều protein (khoảng 30% tổng năng lượng ăn vào), cholesterol và chất béo không bão hòa đa. axit (khoảng 15% tổng năng lượng ăn vào). Điểm chất lượng chế độ ăn uống giảm xuống còn 260, đặt chế độ ăn kiêng Paleo cao hơn nhiều so với giá trị khuyến nghị.

    Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng theo kiểu cổ điển được xây dựng dựa trên một kế hoạch ăn sử dụng các loại thực phẩm tương tự như những gì có thể đã được ăn trong thời kỳ đồ đá thường bao gồm các loại thực phẩm: thịt nạc, cá, trái cây, rau, quả hạch và hạt, những thực phẩm mà trước đây có thể tìm kiếm được bằng thủ công như: săn bắn và hái lượm. Chế độ ăn kiêng paleo hạn chế thực phẩm đã trở nên phổ biến khi nông nghiệp xuất hiện cách đây khoảng 10.000 năm. Những thực phẩm này có thể là các sản phẩm từ sữa, các loại đậu và ngũ cốc.

    KETO DIET LÀ GÌ?

    keto diet

    Người ta đã chứng minh rằng chế độ ăn keto giúp ngăn ngừa co giật, đó là lý do tại sao chế độ ăn này lần đầu tiên được giới thiệu như một phương pháp điều trị chứng động kinh vào những năm 1920. Vì những người bị động kinh co giật có xu hướng đáp ứng tốt với chế độ nhịn ăn, các bác sĩ muốn tìm cách bắt chước tác động trao đổi chất của việc nhịn ăn mà không làm bệnh nhân mất thức ăn. Chiến lược này đã được sử dụng thành công trong gần hai thập kỷ, cho đến khi thuốc chống động kinh được đưa vào thực hành y tế. Khi các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy rằng chế độ ăn ketogenic có thể tạo ra kết quả giảm cân nhanh chóng, nó đã nhanh chóng trở thành xu hướng chính. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các loại thực phẩm ăn kiêng keto để biết các loại thực phẩm thân thiện với keto yêu thích của chúng tôi.

    Chế độ ăn kiêng Ketogenic rất giàu chất béo và cực kỳ ít carbohydrate, khiến chúng tương tự như chế độ ăn kiêng Atkins. Sự khác biệt là, khi bạn đã sử dụng Atkins trong một khoảng thời gian nhất định, bạn được phép đưa dần dần carbohydrate trở lại bữa ăn của mình. Trong khi đó với chế độ ăn ketogenic, bạn luôn giữ lượng carbohydrate thấp. Mục đích đằng sau cách tiếp cận này là đạt được trạng thái ketosis - một tình trạng trao đổi chất trong đó cơ thể chuyển sang đốt cháy chất béo dự trữ thay vì glucose. Ketosis được đặc trưng bởi mức insulin thấp và mức xeton cao. Xeton là các hợp chất được gan sản xuất từ ​​các axit béo và được sử dụng làm nhiên liệu cho cơ và các mô khác.

    Từ quan điểm dinh dưỡng, chế độ ăn ketogenic chứa khoảng 75% chất béo, khoảng 15-20% protein và lên đến 10% carbohydrate. Lượng carbohydrate ròng (tổng lượng carbohydrate trừ đi chất xơ) trong một loại thực phẩm không được vượt quá 25g. Để đạt được điều này, chế độ ăn ketogenic chủ yếu dựa trên thịt, cá, trứng, quả hạch, hạt, dầu và thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng như một số loại rau nhất định (chẳng hạn như rau xanh ít carb, hành tây hoặc cà chua). Không bao gồm trái cây, ngũ cốc, đậu, các loại đậu và rau ăn củ.

    Sản phẩm khuyên dùng
    LiveFi Push-Up Tranning Pro 18in1

    Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit

    Bộ dụng cụ hít đất và tập luyện thể thao chuyên nghiệp LiveFit Ultimate Push-Up Training System 18in1 là sản phẩm được các chuyên gia GYM đánh giá rất cao và tính hiệu quả và khả năng linh hoạt các bài tập trong một thiết kế thông minh nhỏ gọn, kiểu dáng đơn giản, tiện lợi, có thể tháo lắp dễ dàng giúp bạn tập thể dục mọi lúc mọi nơi. Cho dù bạn đang ở nhà, tại văn phòng, hoặc đi công tác...

    Đừng mắc 20 sai lầm khi giảm cân khiến bạn cố gắng cỡ nào cũng THẤT BẠI

    PALEO DIET VS KETO: Điểm giống nhau

    diet plan

    Chế độ ăn kiêng Paleo và keto chia sẻ nhiều nguyên tắc chính. Cả hai đều nêu bật tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm nguyên hạt, đồng thời giảm tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến kỹ, đặc biệt là những thực phẩm có chứa nhiều đường bổ sung. Họ cũng đồng ý khi nói đến việc tránh một số nhóm thực phẩm. Ví dụ, cả hai chế độ ăn kiêng đều loại bỏ ngũ cốc, đậu và các loại đậu. Với chế độ ăn kiêng paleo là do thực tế đơn giản là ngũ cốc và các loại đậu không có trong chế độ ăn ban đầu của con người. Chế độ ăn kiêng keto loại trừ chúng do hàm lượng carbohydrate cao.

    Xem thêm: Top 8 chế độ ăn kiêng phổ biến được khoa học chứng minh tốt nhất

    Cả chế độ ăn kiêng paleo và keto đều thúc đẩy chế độ ăn nhiều chất béo, lý tưởng là ở dạng axit béo không bão hòa đơn và đa từ các nguồn như dầu ô liu, bơ, quả hạch, hạt và cá. Tương tự, cả hai đều không khuyến khích tiêu thụ chất béo chuyển hóa và chế biến cao do tác động có hại của chúng đối với sức khỏe tim mạch.

    Lợi ích sức khỏe của từng chế độ ăn kiêng

    Chế độ ăn kiêng Paleo và Keto có thể có tác động tương đối đến sức khỏe và thành phần cơ thể của chúng ta. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients tiết lộ rằng chế độ ăn Keto có thể làm giảm cân nhanh chóng và góp phần giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Nó cũng có thể có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe đường ruột và kiểm soát sự thèm ăn.

    Tương tự, nhiều nghiên cứu, bao gồm cả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition, đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Palo có thể làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và vòng eo, đồng thời cải thiện huyết áp, lipid và chứng viêm hệ thống.

    Hơn nữa, bằng chứng mới được công bố trên Psychiatry Research cho thấy rằng cả hai chế độ ăn này đều có thể có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của chúng ta, mặc dù vẫn cần nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để xác nhận những phát hiện này.

    PALEO DIET VS KETO: SỰ KHÁC BIỆT

    che do an kieng giam can

    Một trong những khác biệt lớn nhất giữa chế độ ăn kiêng paleo và keto là ý thức hệ - hoặc thiếu chúng. Chế độ ăn keto hoàn toàn là thay đổi thói quen ăn kiêng của bạn, trong khi chế độ ăn kiêng paleo được coi là một lối sống hơn. Những người hâm mộ chế độ ăn kiêng Paleo rất khuyến khích việc tham gia vào HIIT (luyện tập cường độ cao ngắt quãng), yoga, thiền và chánh niệm.

    Bạn có biết 6 nguyên tắc ăn kiêng giảm cân này, mọi thứ là chuyện nhỏ

    Hơn nữa, có một số khác biệt đáng kể liên quan đến các thành phần chế độ ăn uống. Trong khi keto hạn chế rõ ràng carbohydrate, thì palo lại cho phép chúng, miễn là chúng đến từ các nguồn thực phẩm nguyên chất. Keto khuyến khích ăn nhiều thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa nguyên chất béo, bơ và sữa chua tự nhiên. Vì chúng không có mặt trong thời đại đồ đá cũ, bạn sẽ không tìm thấy chúng trong bất kỳ hướng dẫn nào về cổ đại. Ngoài ra, việc tiêu thụ các thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ, tempeh và đậu nành được hỗ trợ trong chế độ ăn keto. Ngược lại, palo không cho phép trồng bất kỳ loại đậu nành nào vì chúng thuộc loại cây họ đậu.

    RỦI RO SỨC KHỎE

    Theo chế độ ăn keto có thể có một số lợi ích nhất định, nhưng nó cũng tiềm ẩn một mức độ rủi ro. Trong những năm qua, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tính an toàn và tác dụng lâu dài của nó. Ví dụ: một bài báo được xuất bản bởi Trường Y Harvard cho thấy rằng hàm lượng chất béo cao của keto có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về tim, các vấn đề về gan và sỏi thận, đặc biệt là ở những người có khuynh hướng di truyền nhất định. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ thấp có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa.

    Hơn nữa, nhiều người đã báo cáo rằng chế độ ăn keto gây ra các triệu chứng giống như cúm tạm thời, dẫn đến cụm từ phổ biến hiện nay là 'keto flu' được đặt ra. Những triệu chứng này có thể bao gồm đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, 'sương mù não', khó chịu ở đường tiêu hóa, giảm năng lượng, cảm thấy yếu ớt và thay đổi nhịp tim. Nếu bạn bị huyết áp thấp, keto có thể không phải là lựa chọn tốt cho bạn.

    Theo một chế độ ăn kiêng paleo cũng có thể mang lại một số rủi ro nhất định. Vì nó loại trừ nhiều nhóm thực phẩm, nó có thể góp phần gây ra sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng nhất định. Canxi và vitamin D nói riêng, những chất quan trọng đối với sức khỏe của xương, có thể bị thiếu hụt.

    PALEO DIET VS KETO: CÁI NÀO LÀ TỐT NHẤT?

    Có những ưu và nhược điểm đối với cả chế độ ăn kiêng paleo và keto. Nếu bạn không mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào, phán quyết cuối cùng có thể đưa ra các vấn đề về chi phí, bảo trì và tính linh hoạt. Chế độ ăn kiêng palo cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm hơn, nhưng nó cũng có thể khá tốn kém. Đồng thời, keto có nhiều hạn chế hơn và có thể khó duy trì trong các tình huống xã hội. Nhìn chung, palo có thể là một lựa chọn ăn kiêng an toàn hơn, lành mạnh hơn và linh hoạt hơn một chút.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh