Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

CLA là gì? Viên uống bổ sung CLA có giảm cân, giảm mỡ tốt không?

Ngày đăng: Th 6 23/08/2019
Mục lục bài viết

    CLA là gì? CLA (viết tắt là Conjugated Linoleic Acid) là 1 loại axit béo tự nhiên, tương tự như axit béo omega-6, nhưng lại rất tốt cho da và giảm cân. CLA là 1 loại chất béo tốt, được tìm thấy trong thịt bò và các sản phẩm từ sữa, nhưng có hàm lượng rất thấp.

    cla la gi

    CLA có thể bổ sung qua thức ăn nhưng để hấp thụ đủ lượng CLA cần thiết từ thực phẩm tự nhiên là rất khó vì hàm lượng chất này trong thực phẩm không nhiều. Ngoài ra trong các món ăn này còn chứa rất nhiều loại chất béo không tốt cho sức khỏe. Đó là lý do vì sao các nhà nghiên cứu khoa học đã cho ra đời các viên uống CLA.

    CLA là gì và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe?

    Những bạn đi tập mà mãi vẫn không giảm mỡ hoặc giảm chậm, thì hãy tìm hiểu về một “vũ khí” bí mật giúp tăng quá trình đốt mỡ của bạn. Và có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi “vũ khí” đó lại chính là một loại... chất béo.

    CLA hay Conjugated Linoleic Acid là gì?

    Phần thông tin ở đầu bài viết đã cho chúng ta biết đây là một loại chất béo tốt có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, bao gồm giảm cân. Nhưng bản chất thực sự của nó là gì?

    Linoleic acid là axit béo omega-6 phổ biến nhất, được tìm thấy với hàm lượng cao trong dầu thực vật và hàm lượng thấp hơn trong một số loại thực phẩm khác. Tiền tố conjugated đề cập đến sự sắp xếp các liên kết đôi trong phân tử axit béo.

    Như vậy, CLA là thuật ngữ dùng để chỉ họ các đồng phân khác nhau của axit linoleic, được gọi chung là axit linoleic liên hợp. Thực chất nó là một loại axit béo không bão hòa đa omega-6. Nó là 1 loại trans fat tự nhiên (không giống với các loại chất béo trans fat công nghiệp không tốt cho sức khỏe) và thường xuất hiện trong các loại thực phẩm tốt và lành mạnh.

    Có 28 loại CLA. Chúng khác nhau về cách sắp xếp các liên kết đôi. Chỉ có 2 loại trong số đó giảm cân: "c9, t11" và "t10, c12".

    CLA có tác dụng gì với cơ thể?

    tai sao nen su dung cla

    Có vẻ khá lạ khi nói rằng muốn giảm béo hãy bổ sung thêm chất béo cho cơ thể phải không nào, nhưng đây là điều hoàn toàn được chứng minh bằng khoa học nhé!

    CLA khác với các loại chất béo chuyển hóa gây hại trong công nghiệp (trans fat), nó là 1 loại chất béo hữu cơ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi liệu uống CLA có tốt hay không?

    1. CLA có thể giúp giảm cân không?

    cla giam can

    Chắc chắn nhiều bạn sẽ hỏi CLA đốt mỡ như thế nào? CLA giúp cơ thể giảm đi việc nạp các loại thức ăn không cần thiết và làm cho các tế bào mỡ dư thừa không tích tụ lại được. Hiểu cho đơn giản, CLA là chất béo có lợi, nó sẽ giúp cơ thể loại bỏ bớt đi các loại chất béo xấu. Nhờ đó, cơ thể sẽ không có nguy cơ bị tích mỡ thừa.

    CLA giúp cơ thể trông gọn gàng và nạc hơn nhờ khả năng đốt đi lượng năng lượng dư thừa và khiến cho cơ thể cảm thấy no, không còn muốn bổ sung thêm calo nữa. Một nghiên cứu được tiến hành trên 53 người khỏe mạnh được cho sử dụng 4.2g CLA mỗi ngày đã giảm được khoảng 4% lượng mỡ cơ thể so với những người không sử dụng sau 1 tháng.

    Một nghiên cứu khác được thực hiện trên những người béo phì, những người này mỗi ngày được uống 3.4g CLA trong 12 tuần. Kết quả là họ giảm được rất nhiều mỡ thừa so với những người không sử dụng.

    Nói tóm lại, CLA sẽ giúp giảm lượng thức ăn dư thừa (giảm lượng calo nạp vào), đốt cháy chất béo trong cơ thể tốt hơn (đốt cháy nhiều calo). Ngoài ra, CLA còn giúp giải phóng chất béo thành năng lượng và ngăn không cho chất béo tích tụ thành mỡ thừa.

    2. Trong tập luyện, CLA có tác dụng gì không?

    cla co tac dung gi

    Trong một thử nghiệm theo dõi lợi ích của việc bổ sung CLA đối với sự phát triển cơ bắp, người ta phát hiện ra rằng tiêu thụ 7,2g CLA mỗi ngày, đi kèm với việc tập luyện thể hình làm tăng khả năng tập luyện và lượng cơ nạc tổng thể.

    CLA còn có lợi ích gì khác không?

    cla co loi ich gi

    Câu hỏi CLA có tốt không đã được trả lời quá rõ ràng. Ngoài khả năng hỗ trợ đốt mỡ và kích thích cơ nạc phát triển, CLA còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn.

    1. Tốt cho làn da

    CLA được các chị em phụ nữ ưa chuộng vì khả năng làm đẹp dáng lẫn da. Đó là lý do vì sao nhiều sản phẩm chăm sóc da hiện nay đều có thành phần CLA. Tất nhiên là bạn chẳng cần phải tốn công chọn sản phẩm chăm sóc da có CLA nếu đã đảm bảo ăn uống đủ CLA mỗi ngày.

    2. Sức khỏe tim mạch

    Một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy bổ sung 4.5g CLA trong 8 tuần giúp giữ huyết áp ở mức khỏe mạnh ở những người bị tăng huyết áp.

    3. Hệ thống miễn dịch và viêm

    Thực phẩm bổ sung CLA được chứng minh là có nhiều tác dụng có lợi đối với phản ứng miễn dịch và viêm trong các thử nghiệm ở động vật. Tác dụng của nó ở con người vẫn còn đang được nghiên cứu thêm với những dự đoán khả quan.

    Những nguồn cung cấp CLA

    an nhieu thit bo

    CLA có thể được nạp thông qua thức ăn tự nhiên hoặc các loại viên uống, thực phẩm bổ sung.

    1. Thức ăn tự nhiên

    CLA được tìm thấy trong thịt và sữa của động vật nhai lại, chẳng hạn như bò, dê và cừu. Hàm lượng CLA trong các thực phẩm này thay đổi tùy theo phương pháp chăn nuôi. Chẳng hạn như lượng CLA trong thịt và sữa của bò ăn cỏ cao hơn 300-500% đối với bò ăn ngũ cốc công nghiệp.

    Tuy nhiên, lượng CLA trong các sản phẩm này vẫn gần như không đáng kể. Hãy thử hình dung thế này, để có được khả năng đốt mỡ, mỗi ngày bạn phải nạp vào cơ thể khoảng 1.4-3g CLA. Nhưng để nạp được 3g CLA bạn cần phải ăn tới 1kg thịt bò hoặc 500g phô mai hoặc uống 3l sữa. Không đơn giản chút nào phải không?

    Đó là chưa kể không phải bạn cứ ăn bao nhiêu là cơ thể hấp thụ được hết bấy nhiêu. Cũng giống như khi nạp protein từ thịt bò, không phải cứ ăn 100g là nạp hết 100g protein.

    2. Thực phẩm bổ sung CLA

    Chính do hàm lượng trong thức ăn tự nhiên quá thấp như vậy nên người ta đã nghiên cứu ra những loại viên uống bổ sung CLA.

    Nguồn CLA trong các viên uống này khác với nguồn tự nhiên từ động vật. Các nhà sản xuất tạo ra CLA bằng cách tiến hành những thay đổi hóa học nguồn axit linoleic có trong dầu thực vật. Những loại CLA này sẽ không được tìm thấy với hàm lượng cao trong thức ăn tự nhiên.

    Do đó, nó hạn chế được những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải khi tiêu thụ quá nhiều một loại thức ăn tự nhiên nào đó, chẳng hạn như bệnh tim hay tiểu đường. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên bổ sung CLA từ nguồn này.

    Nhiều bạn thường hỏi thuốc giảm cân CLA có tốt không. Bạn cần hiểu CLA không phải là thuốc giảm cân mà chỉ là một loại thực phẩm bổ sung nhé. Nó hoạt động bằng cách chuyển hóa mỡ thành năng lượng để hỗ trợ đốt mỡ cơ thể, chứ không phải làm giảm nước hay gây chán ăn như các loại thuốc giảm cân cấp tốc bạn thường thấy trên thị trường.

    Liều lượng và cách dùng CLA như thế nào cho đúng?

    cach uong cla

    Cũng giống như các loại thực phẩm bổ sung Whey Protein hay BCAA..., chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung CLA bằng con đường uống các loại thực phẩm bổ sung.

    • Cách uống CLA ở liều dùng an toàn là 3.2-6.4g/ngày.
    • Theo nghiên cứu, liều dùng tối thiểu cần thiết để giảm cân là 3g mỗi ngày.
    • Liều dùng tối đa 6g mỗi ngày được coi là an toàn, không xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

    Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cho phép thêm CLA và công nhận là GRAS (chất được đánh giá là an toàn). CLA dùng khi nào? Cách sử dụng CLA khá đơn giản, chỉ cần sử dụng viên nang của nhà sản xuất quy định và uống trước bữa ăn.

    Tác dụng phụ của CLA khi dùng sai cách

    Chú ý, sử dụng CLA mỗi ngày quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu tới gan và gây ra tình trạng mất cân bằng chất béo trong sữa mẹ. Do đó, các bà mẹ đang cho con bú hoặc đang mang thai tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC UỐNG CLA.

    Ngoài ra, sử dụng CLA quá liều dùng quy định của nhà sản xuất có thể gây ra tình trạng viêm sưng, kháng insulin và giảm cholesterol tốt. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn thông báo về tình trạng tác hại của CLA có thể xảy ra với 1 số người là đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn...

    Mua CLA ở đâu và giá cả như thế nào?

    Để tránh được trường hợp bạn mua phải các loại sản phẩm giả mạo, hàng kém chất lượng, bạn nên chọn mua CLA ở các cửa hàng kinh doanh sữa thể hình uy tín. Cửa hàng thực phẩm thể hình iFitness là nơi bạn có thể tin tưởng! Hiện tại, trên thị trường có 2 sản phẩm tốt nhất về CLA:

    Giờ thì bạn đã hiểu CLA là chất gì. Để đảm bảo được quá trình giảm mỡ diễn ra tốt hơn, bạn không nên lệ thuộc vào CLA mà phải phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập luyện. Ngoài ra, trong thời gian sử dụng, bạn nên thường xuyên đi kiểm tra gan và máu để hạn chế có vấn đề gì xảy ra.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh