Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Hạt chia cho người tập gym: 7 lý do bạn nên ăn để tăng cơ giảm mỡ

Ngày đăng: Th 6 01/02/2019
Mục lục bài viết

    Đối với người tập gym, thể thao, dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tầm quan trọng của hạt chia cho người tập gym. Liệu ăn hạt chia mang lại lợi ích gì và vì sao nên bổ sung nó vào chế độ ăn tập? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

    hat chia cho nguoi tap gym

    Mọi người ngày càng hiểu rõ hơn về vấn đề dinh dưỡng khi nhận thức được rằng chính những thực phẩm giàu dinh dưỡng mới quan trọng, so với số lượng. Thay vì bạn cố gắng ăn nhiều, nhưng chất lượng chả được bao nhiêu, tại sao không ăn vừa đủ nhưng tập trung vào dinh dưỡng. Đó là lý do vì sao hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn những lợi ích to lớn từ 1 loại hạt siêu nhỏ - CHIA.

    Những công dụng tuyệt vời của hạt chia cho người tập gym

    Hạt chia là gì?

    Hạt chia (Salvia) là loại hạt chứa nhiều dưỡng chất hiếm có, đặc biệt là những vi chất mà chúng ta khó có thể bổ sung bằng thuốc bổ. Hạt chia được trồng tự nhiên, không cần phải dùng hóa chất.

    Dưới đây là những lợi ích mà hạt chia mang lại cho người tập thể hình đó nhé! Bạn cần xem kỹ và bổ sung ngay vào chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ của mình.

    1. Bổ sung nhiều chất xơ

    bo sung chat xo

    Một trong những lợi ích đầu tiên của hạt chia chính là nó cung cấp rất nhiều chất xơ. Chỉ cần 1 muỗng hạt chia thôi là cung cấp tới 5g xơ rồi, trong khi đó nhu cầu của mỗi người chỉ khoảng 38g chất xơ/ngày cho nam và 25g cho nữ. Ngoài khả năng giúp bạn no nhanh và lâu, chất xơ còn giúp bạn sống thọ thêm vài năm nữa đó nhé. Vì sao ư? Chất xơ giúp chống lại sự phát triển của căn bệnh tim. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện lượng đường máu và cholesterol. Đó chính là lý do vì sao những người bị bệnh tim nên ăn hạt chia để sống tốt hơn đó nhé!

    2. Khả năng chống oxy hóa tuyệt vời

    chong oxy hoa

    Hạt chia cũng chứa đầy các chất chống oxy hóa, kháng lại bệnh tật. Những chất này sẽ di chuyển khắp cơ thể để tìm các gốc tự do gây hại tế bào và tiêu diệt chúng. Tất nhiên là không có chất chống oxy hóa nào có thể tiêu diệt hết các gốc tự do, nhưng cứ làm hết khả năng. Các chất chống oxy hóa cũng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Tập luyện ở cường độ cao sẽ kích thích quá trình sản sinh nhiều gốc tự do. Do đó, chỉ cần gia tăng lượng hạt chia trong khẩu phần ăn, bạn sẽ giúp cơ thể có nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

    3. Chứa nhiều protein

    chua protein

    Nếu bạn đã đọc hết bài viết phân tích vai trò của protein đối với cơ bắp, chắc chắn bạn cũng biết nó quan trọng như thế nào với việc tập và phục hồi. Chỉ cần 1 muỗng nhỏ hạt chia là bạn đã có tới 3gram protein HOÀN CHỈNH. Nó chứa đủ 9 loại axit amin thiết yếu. Nếu bạn là người ăn chay thì hạt chia cũng đáng để bổ sung vào danh sách các thực phẩm giàu protein chay cho người tập gym.

    4. Chứa nhiều omega-3

    chua omega-3

    Bạn nên đọc ngay bài viết axit béo omega-3 là gì. Sau đó, bạn sẽ hiểu vì sao người tập gym rất cần omega-3. Chỉ có 1 số loại thực phẩm có thể đứng chung mâm với hạt chia khi cung cấp nhiều axit béo ALA. Mặc dù ALA không bằng các axit béo có trong cá hồi, nhưng nó mang tới nhiều giá trị cho sức khỏe.

    Trong 1 nghiên cứu vào năm 2016, những người có hàm lượng ALA cao trong lượng mỡ tích tụ thường có khả năng cân bằng insulin tốt hơn. Insulin nếu không được kiểm soát có thể gây ra nhiều bệnh tật. Đó chính là lý do vì sao ăn hạt chia giúp kiểm soát đường máu và cholesterol.

    5. Cung cấp nhiều khoáng chất

    chua khoang chat

    Hạt chia chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng cho sức khỏe như sắt, canxi. Trong đó, hàm lượng magie (cung cấp 23% nhu cầu cho nữ và 31% nhu cầu cho nam) và mangan (30%). Đây là 2 dưỡng chất quan trọng cho người tập gym để cải thiện hiệu suất tập luyện. Magie đóng vai trò quan trọng trong hàng trăm phản ứng enzyme, bao gồm co cơ, tổng hợp protein và sản xuất năng lượng. Nó cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

    Mangan giúp kiểm soát lượng đường trong máu, quá trình trao đổi protein, carbs. Ngoài ra, nó còn giúp kích thích quá trình sản xuất Gluconeogenesis. Đây là quá trình sản sinh glucose từ các nguồn không phải là carbs. Phương pháp sản sinh năng lượng này sẽ trở nên cực kỳ quan trọng nếu buổi tập của bạn kéo dài, vì lúc này bạn đã tiêu hao hết lượng glucose dự trữ trong cơ thể.

    6. Thiamine

    thiamine

    Khi nói tới hạt chia tăng cơ trong thể hình, bạn sẽ nghi ngờ đúng không? Tuy nhiên, chính những thành phần trên đã chứng minh là đúng! Bạn có biết sỏi thận gây ra những cơn đau cơ kinh khủng? Sỏi thận gây tắc nghẽn việc hấp thụ canxi, hình thành viên sỏi trong thận, khiến cho cơ thể không hoạt động khỏe mạnh. Hợp chất Thiamine trong hạt chia giúp giảm đi sỏi thận và giúp giảm đau nhức cơ bắp.

    7. Hỗ trợ giảm cân tốt hơn

    giam can

    Hạt chia được đánh giá là 1 trong những nguồn cung cấp chất xơ lành mạnh. Nhờ đó, nó giúp cơ thể nhanh chóng đạt cảm giác no. Ngoài ra, còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Mặc dù giúp cơ thể có cảm giác no nhanh, nhưng nó cũng cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà lại chứa rất ít calo. Sử dụng hạt chia trong bữa ăn sẽ giúp bạn cung cấp được nhiều năng lượng, dưỡng chất, không dư thừa calo từ carbs, béo nhiều, giúp hỗ trợ giảm cân cực tốt. Giờ thì bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên uống hạt chia khi tập gym hay không.

    Liều dùng khuyến nghị mỗi ngày


    Nam
    Nữ
    Hạt Chia (28g)
    Magie
    400mg
    310mg
    243mg
    Mangan
    2.3mg
    1.8mg
    0.6mg

    Thành phần dinh dưỡng trong 28g hạt chia

    • Calo: 138kcal
    • Protein: 5g
    • Fat: 9g
    • Carbs: 12g

    Bảng thành phần dinh dưỡng khủng trong 45g hạt chia

    Cách sử dụng hạt chia cho người tập gym

    Chúng ta nên tận dụng hạt chia như thế nào để có thể tăng cơ giảm mỡ? Có rất nhiều món ăn bạn có thể làm với hạt chia. Thông thường nhất là dùng chung với các thực đơn ăn kiêng giảm cân Eat Clean. Bạn có thể ăn kèm với salad.

    Ngoài ra, bạn có thể áp dụng cách dưới đây,

    Bước 1:

    • Ngâm hạt chia trong 1 tô nước.
    • Để tô hạt chia này vào tủ lạnh khoảng 30 phút.
    • Bạn có thể dùng tô hạt chia này thêm vào bất kỳ món ăn, nước uống, sữa chua nào bạn thích vì nó không có mùi.
    • Đối với những người tập gym, giảm cân, bạn có thể làm món sinh tố hạt chia Whey là rất tốt nhé. Đó là món bạn có thể bổ sung trước khi tập. Ngoài ra, bạn nên xem thêm bài viết nên ăn gì trước, trong và sau khi tập gym.

    Bước 2

    • Cho trái cây, hỗn hợp hạt chia vào máy xay sinh tố.
    • Cho thêm 1 muỗng Whey tùy thích, thường là vị vani.
    • Bạn có thể đọc bài viết chọn Whey nào tốt.
    • Cho đá viên, xay đều.

    Đó là tất cả những gì bạn cần biết về tầm quan trọng của hạt chia cho người tập gym.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh