Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Top 10 lợi ích của Creatine cho sức khỏe và hiệu suất tập luyện

Ngày đăng: Th 7 23/11/2019
Mục lục bài viết

    Creatine là 1 loại thực phẩm bổ sung tự nhiên, được sử dụng để đẩy mạnh hiệu suất tập luyện của các vận động viên. Không chỉ an toàn khi sử dụng, mà còn là 1 trong những loại thực phẩm bổ trợ phổ biến và hiệu quả nhất thế giới, để xây dựng cơ bắp và sức mạnh cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu ngay những lợi ích của Creatine mà các chuyên gia thể hình tại shop thực phẩm bổ sung iFitness sẽ tiết lộ cho bạn dưới đây!

    loi ich cua creatine

    Tổng hợp các lợi ích của Creatine cho sức khỏe và hiệu suất tập gym, thể thao

    Trước tiên, bạn cần đọc ngay bài viết Creatine là chất gì để hiểu thật rõ về hoạt chất này là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất và hiểu rõ vì sao những điểm dưới đây liệt kê lại rất chính xác!

    1. Giúp tế bào cơ sản sinh nhiều năng lượng hơn

    Các loại thực phẩm bổ sung Creatine giúp gia tăng nguồn tích trữ Phosphocreatine trong cơ bắp. PhosphoCreatine giúp hình thành ATP mới, phân tử chính mà tế bào sử dụng để tạo năng lượng và duy trì tất cả các hoạt động cơ bản của cơ thể trong cuộc sống. (1, 2)

    Trong suốt quá trình tập luyện, ATP được phá vỡ để sản sinh ra năng lượng. Tốc độ tái tổng hợp ATP sẽ hạn chế khả năng liên tục tập luyện ở cường độ cao nhất - bạn sử dụng ATP nhanh hơn so với khi bạn tái sản sinh nó.

    Các loại thực phẩm bổ sung Creatine sẽ gia tăng nguồn tích trữ PhosphoCreatine của cơ thể, cho phép cơ thể sản sinh ra nhiều nguồn năng lượng ATP hơn, để tái tạo năng lượng cho các tế bào cơ bắp trong suốt các bài tập ở cường độ cao. Đó là cơ chế hoạt động chủ yếu của các hiệu ứng cải thiện hiệu suất tập luyện của Creatine.

    Nói tóm lại: Bổ sung creatine cho cơ thể cung cấp nguồn năng lượng ATP, giúp cải thiện hiệu suất tập luyện ở cường độ cao.

    2. Hỗ trợ nhiều chức năng khác trong cơ bắp

    ho tro suc khoe co bap

    Creatine là 1 loại thực phẩm bổ sung hiệu quả và phổ biến ở khả năng tăng cường khối lượng cơ bắp nạc. Nó có thể thay đổi rất nhiều giao tiếp tế bào, giúp phát triển nhiều tế bào cơ bắp mới. Ví dụ, nó giúp đẩy mạnh sự hình thành của các phân tử protein và tạo ra nhiều bó cơ bắp mới.

    Ngoài ra, nó có thể gia tăng hàm lượng IGF-1, một yếu tố tăng trưởng giúp gia tăng khả năng phát triển khối lượng cơ bắp nạc. Thêm nữa, các sản phẩm creatine còn có thể gia tăng lượng nước trong cơ bắp. Điều này có thể hiểu là làm đầy tế bào và có thể nhanh chóng gia tăng kích cỡ cơ bắp. (3, 4)

    Một số nghiên cứu đã chứng minh creatine làm giảm hàm lượng myostatin, một phân tử ngăn không cho cơ bắp phát triển. Giảm myostatin có thể giúp xây dựng cơ bắp nhanh hơn.

    Nói tóm lại: Creatine có thể kích thích một số quá trình phản ứng sinh học, giúp gia tăng kích thước cơ bắp.

    3. Cải thiện hiệu suất tập luyện ở cường độ cao

    Vai trò chính của Creatine trong sản sinh ATP có nghĩa là nó có thể cải thiện rõ rệt hiệu suất tập luyện ở cường độ cao. Creatine có thể cải thiện rất nhiều yếu tố, bao gồm:

    • Sức mạnh
    • Sức bật
    • Khả năng bức tốc
    • Sức chịu đựng của cơ bắp
    • Chống mệt mỏi
    • Xây dựng cơ bắp nạc
    • Phục hồi
    • Hoạt động não bộ

    Không giống như nhiều sản phẩm chỉ ảnh hưởng tới những vận động viên chuyên nghiệp, creatine giúp ích rất nhiều cho bạn, bất kể mức độ của bạn ở cấp nào. Một cuộc nghiên cứu đã chứng minh nó cải thiện hiệu suất tập luyện ở cường độ cao lên tới 15%.

    Nói tóm lại: Creatine là loại thực phẩm bổ sung hiệu quả nhất thế giới cho các môn thể thao cường độ cao. Nó có thể mang lại lợi ích rất nhiều, bất chấp bạn đang ở mức nào trong tập luyện.

    4. Đẩy nhanh tốc độ phát triển cơ bắp

    tang cuong co bap

    Creatine là 1 loại thực phẩm bổ sung hiệu quả nhất thế giới ở khả năng xây dựng khối lượng cơ bắp nạc. Sử dụng Creatine trong 5-7 ngày đã chứng minh sẽ giúp gia tăng khối lượng cơ bắp nạc cực khủng. Điều này có được là do gia tăng lượng nước bên trong các mô tế bào cơ.

    Về lâu dài, nó có thể giúp các bó cơ bắp nạc phát triển, bằng cách truyền đi tín hiệu giao tiếp sinh học và đẩy mạnh hiệu suất tập gym. Trong 1 lộ trình nghiên cứu 6 tuần tập luyện, những người tham gia thử nghiệm sử dụng creatine, đã gia tăng được hơn 2kg khối lượng cơ bắp nạc, so với nhóm còn lại.

    Tương tự, một cuộc nghiên cứu trên diện rộng khác đã chứng minh, những người sử dụng creatine đều gia tăng khối lượng cơ bắp nạc, so với những người thực hiện lộ trình tập luyện tương tự mà không dùng creatine.

    Cuộc nghiên cứu này còn so sánh giữa những loại thực phẩm bổ sung thể thao phổ biến nhất thế giới và kết luận rằng creatine là cái tốt nhất. Những thế mạnh của nó bao gồm rẻ hơn và an toàn hơn những sản phẩm thể thao khác.

    Nói tóm lại: Creatine có thể gia tăng cả sự phát triển khối lượng cơ bắp nạc trong cả thời gian ngắn và dài hạn. Đây là loại thực phẩm bổ sung xây dựng cơ bắp hiệu quả nhất hiện nay.

    5. Giúp ích cho bệnh Parkinson

    Bệnh Parkinson là do sự sụt giảm của hocmon dopamine dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Sự sụt giảm mạnh của hàm lượng hocmon này có thể làm chết các tế bào não bộ và gây ra vô số các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm run rẩy, mất chức năng cơ bắp và mất khả năng giao tiếp.

    Creatine được chứng minh có mối liên kết với những hiệu ứng tuyệt vời lên những con chuột bị Parkinson, ngăn không giảm hàm lượng hocmon này tới 90%. Trong 1 nỗ lực để chữa trị việc mất đi khả năng sử dụng các chức năng của cơ bắp và sức mạnh cơ thể, những người bị Parkinson thường được yêu cầu thực hiện các buổi tập gym.

    Những người nào bị bệnh này, kết hợp với sử dụng Creatine và tập tạ đều cải thiện dần sức mạnh và những chức năng thường ngày của cơ bắp rõ rệt hơn nhưng người chỉ tập tạ mà thôi.

    Tuy nhiên, một cuộc phân tích gần đây trên 5 cuộc nghiên cứu ở những người bị bệnh Parkinson đều giải thích rằng, uống 4-10g creatine mỗi ngày không cải thiện những chức năng cơ bắp thường ngày quá rõ rệt.

    Nói tóm lại: Creatine có thể làm giảm đi một số triệu chứng của bệnh Parkinson, bằng cách cải thiện sức mạnh cơ bắp và những chức năng của nó. Tuy nhiên, những nghiên cứu nhất định thì không thấy hiệu quả này!

    6. Chống lại các căn bệnh thần kinh

    chong lai cac benh than kinh

    Một yếu tố chính gây ra những căn bệnh thần kinh chính là sự giảm sút phosphocreatine trong não bộ. Vì Creatine có thể gia tăng hàm lượng này, nên nó có thể giúp giảm hoặc làm chậm đi sự tiến triển của bệnh tình.

    Trong cuộc nghiên cứu trên những con chuột bị bệnh Huntington, creatine giúp tái tạo nguồn tích trữ phosphocreatine trong não bộ lên tới 72% hàm lượng trước khi bệnh, so sánh với chỉ 26% của những con chuột không được dùng creatine.

    Sự tích trữ phosphocreatine giúp duy trì chức năng thường ngày và làm giảm chết tế bào khoảng 25%. Những nghiên cứu ở động vật đều khuyến nghị rằng sử dụng các sản phẩm bổ sung creatine có thể điều trị nhiều căn bệnh khác nữa, bao gồm:

    • Bệnh Alzheimer
    • Nhồi máu não
    • Động kinh
    • Tổn thương não bộ

    Creatine còn chứng minh những lợi ích chống lại bệnh ALS, một căn bệnh ảnh hưởng tới các nơ ron thần kinh chịu trách nhiệm cho các hoạt động, cử động của cơ thể. Nó giúp cải thiện chức năng cử động, giảm nguy cơ mất cơ bắp và gia tăng tuổi thọ lên tới 17%.

    Mặc dù cần tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu hơn ở người, nhiều nhà nghiên cứu đều tin chắc rằng các viên uống creatine là bức tường chống lại các bệnh thần kinh, khi sử dụng song song với các loại thuốc chữa bệnh.

    Nói tóm lại: Các cuộc nghiên cứu trên động vật đều khuyến nghị rằng creatine có thể giúp giảm các triệu chứng, sự tiến triển của bệnh và kéo dài tuổi thọ ở những bệnh về thần kinh.

    7. Giảm lượng đường trong máu và chống béo phì

    Các nghiên cứu khoa học đều khuyến nghị rằng các sản phẩm bổ sung creatine có thể làm giảm hàm lượng đường trong máu, bằng cách gia tăng chức năng của GLUT4, một phân tử truyền dẫn, mang đường máu vào trong các mô tế bào cơ.

    Trong một cuộc nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã chứng minh creatine ảnh hưởng tới lượng đường máu như thế nào, sau khi ăn bữa ăn giàu carbs. Những ai kết hợp creatine với tập luyện thể thao đều có khả năng kiểm soát hàm lượng đường máu tốt hơn, những người chỉ tập luyện mà thôi.

    Phản ứng đường trong máu ngắn hạn với bữa ăn là yếu tố quan trọng trong nguy cơ bị béo phì. Cơ thể bạn cần giải phóng đường trong máu càng nhanh, thì sức khỏe và vóc dáng càng đẹp, càng tốt.

    Trong khi những lợi ích này rất triển vọng, nhưng nhiều nghiên cứu trên người cần phải được thực hiện lên hiệu quả sử dụng creatine lâu dài lên khả năng kiểm soát lượng đường máu và béo phì.

    Nói tóm lại: Một số bằng chứng đã khuyến nghị creatine có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, nhưng vẫn còn quá ít thông tin lên những hiệu ứng dài lâu của nó.

    8. Cải thiện chức năng não bộ

    cai thien chuc nang nao bo

    Creatine đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe và chức năng não bộ. Các nghiên cứu khoa học đều chứng minh não bộ của bạn cần hàm lượng ATP lớn khi thực hiện những công việc khó khăn.

    Các loại thực phẩm bổ sung có thể gia tăng khả năng tích trữ phosphocreatine trong não bộ, để giúp sản sinh nhiều ATP hơn. Ngoài ra, creatine có thể giúp cải thiện chức năng não bộ, bằng cách gia tăng hàm lượng hocmon dopamine và chức năng ty thể.

    Vì thịt là nguồn thực phẩm tốt nhất để sản sinh creatine, nên những người ăn chạy thường thiếu hụt hàm lượng này. Một nghiên cứu trên những thực phẩm bổ sung creatine ở những người ăn chay, đã tìm thấy cải thiện trí nhớ và trí thông minh tới 20-50%.

    Đối với những người già, hai tuần sử dụng thực phẩm bổ sung creatine đều cải thiện trí nhớ và não bộ cực kỳ tích cực. Creatine giúp cải thiện chức năng não bộ, chống lại các bệnh thần kinh và giảm sự mất cơ, sức mạnh.

    Nói tóm lại: Bổ sung creatine có thể cung cấp năng lượng cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ và trí thông minh ở những người có hàm lượng creatine thấp.

    9. Giảm mệt mỏi

    Các sản phẩm bổ sung creatine có thể làm giảm mệt mỏi cực tốt. Trong 1 nghiên cứu trong 6 tháng trên những người bị tổn thương não bộ, những người được sử dụng creatine đều giảm tới 50% tình trạng choáng, so với những người không dùng.

    Thêm nữa, chỉ 10% các bệnh nhân của nhóm dùng Creatine là cảm nhận mệt mỏi, so với 90% nhóm người không dùng. Một nghiên cứu khác đã xác định rằng creatine giúp giảm mệt mỏi và gia tăng hàm lượng năng lượng trong suốt thời gian thiếu ngủ.

    Nói tóm lại: Creatine có thể làm giảm các triệu chứng mệt mỏi, bằng cách cung cấp năng lượng cho não bộ và gia tăng hàm lượng hocmon dopamine.

    10. An toàn và dễ sử dụng

    Bên cạnh những lợi ích của Creatine cực kỳ thuyết phục, nó còn là 1 trong những loại thực phẩm bổ sung an toàn và rẻ nhất hiện nay. Bạn có thể bấm ngay vào danh sách thực phẩm bổ sung Creatine để chọn mua các sản phẩm phù hợp. Thêm nữa, sản phẩm này rất dễ sử dụng, chỉ cần dùng 3-5g creatine monohydrate mỗi ngày.

    Đó là những lợi ích của Creatine đối với sức khỏe và hiệu suất tập luyện cực kỳ tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua. Còn đợi gì mà không chọn mua Creatine ngay đi nào!

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh