Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

5 lý do nên dùng BCAA quan trọng nhất mà gymer không thể chối bỏ

Ngày đăng: CN 28/10/2018
Mục lục bài viết

    Hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua những lý do nên dùng BCAA mà dù bạn có không muốn dùng đi chăng nữa cũng phải tìm hiểu cho kỹ càng. Chắc chắn bạn đã biết tầm quan trọng của BCAA là gì và ảnh hưởng của nó tới mức nào trong quá trình tập luyện, kích thích cơ và phục hồi ra sao.

    Thật ra lợi ích của BCAA thì chắc chắn khỏi cần phải bàn cãi gì nữa, nhưng nếu hỏi thì hiếm người nào giải thích chi tiết và rõ ràng được. Điều này vô tình khiến bạn không biết cách sử dụng hợp lý. Do đó, bạn cần phải đọc ngay bài viết này để tìm hiểu cho rõ trước khi quyết định mua hay sử dụng nhé!

    Tổng hợp các lý do nên dùng BCAA dành cho người tập gym, thể hình

    BCAA là tổng hợp của 3 loại axit amin quan trọng nhất cho cơ bắp mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Axit amin là gì bạn nên đọc ngay nhé. 3 loại axit amin đó là:

    • Valine: giúp chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới.
    • Leucine: kiểm soát lượng đường trong máu, đốt cháy nhiều chất béo và thúc đẩy quá trình phát triển mô cơ.
    • Isoleucine: giúp thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào cơ.

    1. Đẩy mạnh sự phát triển cơ bắp

    tang co

    1 trong những công dụng phổ biến nhất của BCAA chính là gia tăng sự phát triển cơ bắp. Thành phần leucine giúp kích hoạt quá trình tổng hợp protein trong cơ bắp. Có rất nhiều nghiên cứu khoa học trong nhiều năm đã chứng minh rằng những người nào dùng 5.6g BCAA sau khi tập gym sẽ đẩy mạnh lên tới 22% khả năng tổng hợp protein trong cơ bắp hơn những người không uống.

    Tuy nhiên, sự gia tăng quá trình tổng hợp protein trong cơ bắp này thấp hơn tới 50% so với những người sau tập uống Whey Protein chứa 1 lượng BCAA tương tự.

    Whey chứa đầy đủ lượng axit amin thiết yếu để xây dựng cơ. Nói tóm lại, BCAA có thể đẩy mạnh tốc độ tổng hợp protein trong cơ bắp nhưng không thể lên tới mức tối đa nếu thiếu axit amin khác. Nói 1 cách đơn giản, để đẩy nhanh quá trình phát triển cơ bắp, bạn nên mua luôn 2 sản phẩm - Whey và BCAA.

    2. Giảm viêm sưng cơ bắp

    giam viem

    Nhiều nghiên cứu khoa học và cả kinh nghiệm thực tiễn đã chứng minh BCAA có thể giúp giảm viêm sưng cơ bắp sau khi tập. Chẳng có gì quá lạ nếu sau 1-2 ngày tập, bạn bắt đầu cảm thấy cơ bắp đau nhức kinh khủng. Việc đau nhức cơ bắp do tập luyện này thường chỉ xuất hiện sau 12-24 tiếng sau khi tập. Nguyên nhân là do các vết rách cơ. BCAA lúc này sẽ giúp phục hồi lại các vết rách.

    Ngoài ra, BCAA còn giúp giảm đi khả năng cơ bắp bị phá hủy trong và sau khi tập. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và chứng minh người nào uống BCAA trước khi Squat sẽ ít mệt.

    Tập luyện ở cường độ cao sẽ có thể gây ra nhiều thiệt hại cho cơ bắp, làm đau nhức cơ. BCAA giúp giảm đi các phản ứng này.

    BCAA được tiêu hóa ngay trên trong cơ, trong khi các axit amin khác được tiêu hóa trong gan. Đây là lý do vì sao BCAA cũng nên dùng trong khi tập. BCAA giúp giảm đi nguy cơ cơ bị tổn hại, giảm mỏi mệt, tăng hiệu suất tập. Thậm chí, BCAA còn hỗ trợ cho khả năng tổng hợp protein trong cơ. Trong 1 nghiên cứu vào năm 2006, BCAA giúp tăng cường quá trình phục hồi cơ sau mỗi buổi tập. Còn trong 1 nghiên cứu khác về tập Squat, những người thử nghiệm sẽ chậm mỏi cơ hơn khi dùng BCAA.

    3. Đồng hóa cơ bắp

    dong hoa

    Cơ thể chúng ta liên tục trải qua các giai đoạn tổng hợp protein (đồng hóa) và phá hủy (dị hóa) trong suốt cả ngày, đặc biệt trong trong và sau khi tập. Trong thời gian tập, các axit amin được sử dụng hết và bị oxy hóa bởi cơ bắp. Khi lượng axit amin này giảm sút quá mức cần thiết, cơ bắp sẽ bị phá vỡ. Dị hóa không phải xấu và cần thiết cho quá trình phát triển, nhưng quá thì thành không tốt.

    BCAA giúp ngăn ngừa sự phát hủy cơ bắp. Mỗi ngày, protein trong cơ bắp luôn đi theo 1 quy trình phá hủy và phục hồi. Tỉ lệ giữa sự phá hủy và phục hồi protein trong cơ quyết định sự phát triển cơ. Cơ bắp bị phá hủy là 1 dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng và thường xảy ra khi bị bệnh hay lão hóa.

    Tuy nhiên, điều này phần nào đúng khi bạn không nạp đủ dinh dưỡng sau khi tập. Sau khi tập, chỉ cần uống BCAA là bạn sẽ nhanh chóng giúp cơ bắp được nạp 1 lượng dinh dưỡng để phục hồi.

    4. Giảm mệt và cải thiện hiệu suất tập

    giam met

    Làm sao để cải thiện hiệu suất tập là 1 điều cực kỳ quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh BCAA giúp cải thiện hiệu suất tập, tạo ra nguồn năng lượng lớn đáp ứng hiệu suất làm việc của cơ. BCAA giúp tăng quá trình oxy hóa chất béo trong glycogen giúp tập trâu hơn, ít mệt. BCAA thật sự giúp làm tăng sức bền.

    BCAA không chỉ giúp giảm viêm sưng cơ bắp mà còn giúp bạn trâu hơn nữa đó nhé. Điều này đảm bảo cho buổi tập kế tiếp thật tràn đầy năng lượng. Gần như tất cả mọi người, đặc biệt là người mới thường cảm thấy rất mệt khi buổi tập kết thúc. Lúc này, chỉ cần bổ sung thật đủ BCAA vào là bạn sẽ nhanh chóng phục hồi.

    5. Tốt cho người bị bệnh gan

    tot cho gan

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng uống BCAA theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp ích rất nhiều cho người bị gan. Tuy nhiên, ở đây chúng ta cần phải theo đúng hướng dẫn.

    Liệu có Whey Protein rồi có nên dùng thêm BCAA không?

    Chắc chắn nhiều bạn đều biết rằng các thực phẩm bổ sung Whey Protein đều có sẵn BCAA. Do đó, vậy tại sao phải mua thêm BCAA? Câu trả lời đơn giản vì đây là chuỗi axit amin trong protein. Whey Protein hấp thụ nhanh vào cơ thể, nhưng cũng phải được xử lý 1 chút ở dạ dày, sau đó cơ thể bạn mới phân tách thành các axit amin rồi mới tách ra BCAA.

    Thay vào đó, bạn chỉ cần dùng BCAA thì dạ dày đỡ tốn công. Chưa kể nếu uống Whey trong khi tập tạ còn đau dạ dày và hàm lượng BCAA trong các sản phẩm chuyên biệt luôn cao hơn trong Whey.

    Cuối cùng, chẳng ai dại dột mà đi sản xuất cái không cần.

    Nguồn thực phẩm tự nhiên có BCAA nào tốt?

    BCAA được tìm thấy trong những thực phẩm tự nhiên giàu protein, nên đối với ai không có điều kiện và các bạn sinh viên thì ăn gà, bò, cá (đặc biệt là cá hồi), trứng, sữa là tốt nhất.

    • 100gram thịt bò - 6.8gram BCAA
    • 100gram ức gà - 5.8gram BCAA
    • 100gram cá ngừ - 5.2gram BCAA
    • 100gram cá hồi - 4.9gram BCAA
    • 2 quả trứng - 4gram BCAA

    Còn những bạn nào có điều kiện tí thì có thể bổ sung thêm các thực phẩm bổ sung như Whey Protein hay BCAA.

    Xem thêm: Tổng hợp 10 loại BCAA tốt nhất thế giới cho dân thể hình

    Nói tóm lại, với các lý do nên dùng BCAA phía trên, bạn đã có thể tự mình quyết định nên mua BCAA.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh