Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Pre Workout là gì? Tác dụng của Pre Workout dành cho người tập gym

Ngày đăng: Th 3 25/12/2018
Mục lục bài viết

    Pre Workout là gì? Pre Workout là thực phẩm bổ sung giúp tỉnh táo, tăng cường sức mạnh, sức bền trong khi tập tạ, thể thao và được uống trước khi tập khoảng 30-45 phút. Công thức vàng của Pre Workout là caffeine, creatine và beta-alanine, giúp tăng sức mạnh và đạt được kết quả tốt nhất trong 1 buổi tập.

    pre workout la gi

    Trước khi đi vào phân tích chi tiết, bạn cần hiểu rõ PreWorkout không phải là thuốc mà chỉ là 1 sản phẩm mang tính chất bổ trợ thôi nhé. Do đó, bạn cần phải làm rõ ràng ra để tránh bị lung lay khi ai đó nói này nói nọ hoặc cũng biết để hướng dẫn cho các bạn khác khi có người hỏi.

    Tác dụng của Pre Workout là gì?

    Mục tiêu chủ yếu của các loại thực phẩm bổ sung PreWorkout chính là tối đa hiệu quả và kết quả tập luyện. Nó giúp tăng sự tập trung, tăng năng lượng và hình thành 1 sợi dây liên kết vững chắc giữa não bộ và sức mạnh thể chất. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng bùng nổ hết mình trong suốt buổi tập và các quá trình hóa học bên trong cơ thể cũng diễn ra trơn tru hơn.

    Do đó, nếu đang ở trong tình trạng thiếu ngủ hay cảm thấy người hơi mệt mỏi (*) thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm PreWorkout để gia tăng sức mạnh và cảm thấy tràn đầy tự tin đi tới phòng tập. Giờ thì bạn đã hiểu sức mạnh của các sản phẩm Pre Workout mang lại rồi đó.

    1. Tăng cường năng lượng cho buổi tập

    Bổ sung nhiều năng lượng trong suốt buổi tập chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều ích lợi thiết thực và cách tốt nhất để làm điều đó chính là nhờ tới caffeine. Một sản phẩm Pre Workout chứa caffeine sẽ hoạt động giống như 1 chất kích thích, giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và sẵn sàng tập.

    2. Cải thiện hiệu suất và hiệu quả tập luyện

    Lợi ích to lớn nhất của các sản phẩm uống trước khi tập chính là cải thiện khả năng tập luyện trâu hơn và hiệu quả hơn. Dù bạn đang cố gắng giảm cân hay xây dựng cơ bắp, các sản phẩm này đều giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất nhờ giúp bạn có thêm sức mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

    3. Giảm cân và tăng cường quá trình trao đổi chất

    Một trong những tác dụng gián tiếp của các sản phẩm pre-workout chính là giúp giảm cân hiệu quả vì nó chứa nhiều thành phần giúp kích thích quá trình trao đổi chất. Caffeine là 1 chất được chứng minh có khả năng giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Khi tiêu hóa, caffeine sẽ làm gia tăng nhiệt lượng, oxy hóa chất béo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm đói bụng. Ngoài ra, nhờ việc kích thích tập luyện tốt hơn, bạn sẽ dễ dàng đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn trong khi tập.

    4. Tăng khả năng tập trung

    preworkout co tac dung gi

    Khả năng tập trung là yếu tố quyết định liệu bạn có cảm nhận cơ bắp tốt hay không trong khi tập. Nhờ có caffeine và creatine, bạn sẽ luôn ở trong trạng thái tỉnh táo và sung mãn nhất.

    Uống PreWorkout trước khi tập với hàm lượng vừa đủ theo quy định của nhà sản xuất sẽ giúp bạn thay đổi hoàn toàn từ bên trong. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là chất kích thích hay thuốc nên cũng không cần phải lo lắng quá nhé. Đơn giản là nó giúp bạn tăng khả năng tập trung cũng như sức chịu đựng của cơ bắp hơn mà thôi. Nhờ đó, cơ sẽ ít mỏi mệt hơn và bạn cũng có thể đẩy tạ mạnh mẽ với hết sức mình có.

    Nếu buổi tập hôm đó bạn dự định chỉ chạy bộ trên máy vài phút hay thực hiện các bài tập tạ ở cường độ nhẹ thì sẽ rất khó để cảm nhận hiệu quả từ các sản phẩm Pre Workout. Tuy nhiên, nếu bạn tập tạ nặng trong thời gian kéo dài, các loại thực phẩm Pre Workout sẽ ngay lập tức giúp bạn bùng phát hết khả năng để 'trả lại' giá trị và số tiền mà bạn đã bỏ ra.

    (*) Ở đây chúng ta sẽ nói tới tình trạng thiếu ngủ hay mệt mỏi ở mức vừa phải thôi nhé. Còn nếu bạn đang trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng hay làm việc quá sức khiến người mệt mỏi rất nhiều thì tốt hơn hết là đi về nhà, làm 1 giấc thật đã, ăn uống đầy đủ, xem phim, đi dạo thư giãn... để bổ sung phục hồi lại sinh lực và tinh thần. Nghỉ ngơi + dinh dưỡng khoa học chính là điều bạn rất cần lúc này!

    Phân tích các thành phần chính của các sản phẩm Pre Workout

    Để đảm bảo bạn sẽ hiểu rõ nhất, bạn cần phải tìm hiểu thêm về các thành phần thường xuất hiện để biết vì sao nó lại mang lại nhiều lợi ích như thế.

    I. Nhóm gia tăng năng lượng và khả năng tập trung

    Năng lượng và sự tập trung là lợi thế lớn nếu bạn đạt được trong bất kỳ buổi tập nào. Một buổi tập hoàn hảo đòi hỏi bạn cần giải phóng nhiều năng lượng.

    1. Caffeine

    Đây là thành phần thường gặp nhất trong các sản phẩm Pre Workout trên thị trường và trong các sản phẩm thường ngày. Nó là chất kích thích giúp tác động vào hệ thần kinh trung ương. Chính chất caffeine hoạt động như 1 chất kích thích quá trình trao đổi chất bằng cách giải phóng axit béo vào máu để sử dụng như nguồn năng lượng. Điều này có nghĩa là uống caffeine trước khi tập, thì nó cũng sẽ trở thành 1 trong những sản phẩm đốt mỡ hoàn hảo. Ngoài ra, nó sẽ giúp bạn tỉnh táo, tập trung cao độ, thậm chí đốt cháy chất béo, chuyển hóa chất béo thành năng lượng giúp cơ thể vận động.

    Tùy vào liều lượng nhà sản xuất quy định, các sản phẩm Pre Wrokout thường có khoảng 200-300mg caffeine/liều dùng. Xem ví dụ bên dưới để dễ hiểu hơn, đây là liều lượng caffeine có trong 1 số loại nước uống phổ biến.

    • 1 tách cà phê nguyên chất - 150mg caffeine
    • 1 lon Diet Coke - 50mg caffeine
    • 1 lon Red Bull - 80mg caffeine

    Vậy suy ra, với 1 liều dùng thực phẩm bổ sung trước khi tập này, bạn có thể bổ sung 1 lượng caffeine bằng 2 tách cà phê. Cũng kha khá ổn cho những ai không muốn uống nhiều cà phê phải không nào.

    Đặc biệt, chất caffeine còn giúp đẩy mạnh quá trình tập nhờ cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng, cải thiện cường độ tập nhờ liên tục tăng lượng máu bơm tới các tế bào cơ. Bạn sẽ thấy mình đổ nhiều mồ hôi hơn trong khi tập do nó làm tăng nhịp tim lên. Các bạn lưu ý, caffeine thường không phát huy tác dụng ngay lập tức, nên các bạn phải uống trước khi đi tập ít nhất 30 phút.

    2. Tyrosine

    Đây là 1 loại axit amin tiền thân của Neropinephrine (NE) - 1 loại hocmon kích thích quá trình trao đổi chất, tăng sức bền và khả năng tập trung. Lợi ích thường thấy nhất của loại axit amin này chính là kiểm soát căng thẳng và giúp giảm đi các ảnh hưởng của việc tập luyện quá sức.

    II. Nhóm gia tăng sức mạnh

    thanh phan preworkout

    Nếu bạn đặt mục tiêu là gia tăng sức mạnh, thì các thành phần dưới đây là cái bạn cần tìm trong 1 sản phẩm uống trước khi tập.

    1. Creatine Monohydrate

    Để hiểu rõ nhất, bạn hãy tham khảo ngay bài viết Creatine Monohydrate là gì đi nhé. Creatine sẽ giúp tăng hiệu suất tập luyện ở cường độ cao, tăng sức mạnh và sức mạnh cơ bắp. Chỉ cần nạp khoảng 3-5gram Creatine trong 1 hộp Pre Workout là quá chất.

    2. Taurine

    Đây là axit amin có trong cơ xương, giúp tăng khả năng nhạy cảm insulin, giảm đi quá trình oxy hóa, đốt cháy chất béo tốt hơn, cải thiện hiệu suất cơ bắp.

    3. AAKG/Arginine/Nitric Oxide

    AAKA là Arginine Alpha Ketoglutarate (gọi tắt là Arginine) là 1 loại axit amin thiết yếu trong tự nhiên. Nó giúp giãn động mạch, giúp máu huyết lưu thông tới các tế bào cơ bắp tốt hơn trong buổi tập. Nitric Oxide giúp tăng lượng oxy trong máu đi tới khắp các tế bào cơ thể, giúp cơ bắp có đủ năng lượng thực hiện các bài tập ở cường độ cao. Nitric Oxide kích thích cơ bắp phát triển nhờ lượng máu được gia tăng đi tới tế bào. Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm bài viết Arginine là gì để hiểu rõ.

    III. Nhóm gia tăng sức bền

    Sức bền trong tập luyện có rất nhiều lợi ích khác nhau. Gia tăng sức bền, sức chịu đựng của cơ bắp sẽ giúp bạn nâng tạ được nhiều reps hơn, tập lâu hơn và tăng cơ cũng tốt hơn.

    1. Beta-Alanine

    Đây là 1 axit amin giúp tăng sức bền cho cơ bắp, chống mệt mỏi khi tập ở cường độ cao. Khi nạp creatine và beta-alanine cùng 1 lúc sẽ giúp tăng nồng độ máu, thúc đẩy dưỡng chất đi vào cơ bắp tốt hơn và kích thích cơ hoạt động tốt hơn. Beta-alanine nói đúng hơn là 1 axit amin có vai trò gia tăng hàm lượng carnosine bên trong các mô cơ. Tuy nhiên, carnosine lại không thể được tiêu thụ trực tiếp vào cơ thể mà phải nhờ tới sự kết hợp của Beta-Alanine và Histidine.

    Carnosine giúp tăng cường sức chịu đựng nhờ vào các thành phần chống oxy hóa và giảm đi sự mệt mỏi. Nhờ đó, bạn sẽ có thể đẩy được những mức tạ nặng hơn. Beta-Alanine khi mới sử dụng có thể gây ra cảm giác ngứa và đây là triệu chứng bình thường.

    2. Citrulline Malate

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, đây là loại axit amin giúp giảm mệt mỏi cơ, tăng máu tới các mô tế bào cơ. Citrulline malates mang lại lợi ích lớn nhất ở khả năng giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể trong khi tập. Độc tố ở đây có thể là axit lactic - 1 nguyên nhân khiến cơ bắp mệt.

    IV. Nhóm bảo vệ cơ bắp

    1. N-Acetyl-Cysteine

    Giúp chống dị hóa cơ bắp và phục hồi cơ sau tập tốt hơn.

    Tác dụng phụ khi dùng Pre Workout

    tac hai cua preworkout

    Cũng khá giống với nhiều sản phẩm uống ngay trước khi tập, triệu chứng thông thường và phổ biến nhất chính là liên quan tới dạ dày.

    1. Đau dạ dày trong khi nâng tạ

    Những ai không ăn trước khi tập mà cứ ỷ y vào Pre Workout thì chắc chắn sẽ bị vấn đề này. Đây là vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là những bạn hay nghĩ Pre Workout là thuốc tiên và không cần ăn gì cũng tốt. Thành phần caffeine trong Pre Workout cũng có thể gây đau bụng cho những ai bị dị ứng.

    2. Các vấn đề tiêu hóa khác

    Một số người khá nhạy cảm với chất kích thích như caffeine và các thành phần khác trong sản phẩm cũng sẽ dễ đi vào toilet thường xuyên đó nhé. Do đó, nhiều bạn sẽ than rằng tác hại của uống Pre Workout bị tiêu chảy.

    3. Lệ thuộc

    Đây là điều khổ sở nhất vì rất nhiều bạn cứ suốt ngày lệ thuộc không cần quan tâm tới chế độ ăn uống nữa. Điều này hoàn toàn sai nhé, chúng chỉ hỗ trợ mà thôi.

    4. Uống Pre Workout hại thận

    Nhiều bạn thường hỏi mình là Pre Workout có gây ảnh hưởng tới thận hay gan gì không? Câu trả lời là tùy vào bạn vì nếu sừ dụng theo hướng dẫn thì hoàn toàn bình thường. Còn nếu dùng quá liều sẽ gây ra áp lực cho thận để loại bỏ bớt độc tố.

    5. Uống Pre Workout bị mất ngủ

    Đây là vấn đề của nhiều người, đặc biệt là các bạn tập ban đêm tầm 7-9h tối. Trong Pre Workout thường có thành phần caffeine khá cao nên bạn uống lúc này sẽ gây khó ngủ ban đêm.

    Cách sử dụng Pre Workout như thế nào?

    cach uong preworkout

    Cách pha Pre-Workout chỉ là cho bột vào bình lắc, cho thêm nước vào và cho đá. Sau đó lắc đều lên khoảng tầm 2-3 phút là được. Chỉ cần dùng trước khi tập 30-60 phút là quá chuẩn. Bạn có thể tự điều chỉnh lượng nước cho phù hợp với vị giác.

    Nhiều người thường hỏi là nên dùng Pre-Workout hay BCAA trước khi tập. Hãy dùng kết hợp cả 2 để gia tăng sức bền. Ngoài ra, nếu bạn chỉ được chọn 1 trong 2, hãy chọn BCAA nhé.

    Nếu bạn đang tìm sản phẩm Pre Workout nào tốt, thì hãy xem ngay chuyên mục thực phẩm bổ sung Pre Workout tốt nhất cho người tập gym nhé. Chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ cho cả nam và nữ từ các thương hiệu hàng đầu thế giới cho bạn tự tin lựa chọn, toàn hàng chính hãng không đó nhé.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh