Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Nạp nhiều thực phẩm bổ sung có giúp bạn chống lại virus Covid-19?

Ngày đăng: Th 7 05/06/2021
Mục lục bài viết

    Một lưu ý quan trọng

    Không có chất bổ sung nào sẽ chữa khỏi hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

    Với đại dịch COVID-19 năm 2019, điều đặc biệt quan trọng là phải hiểu rằng không có thực phẩm bổ sung, chế độ ăn uống hoặc thay đổi lối sống nào khác ngoài việc làm mất đi thể chất, còn được gọi là cách xa xã hội và thực hành vệ sinh thích hợp có thể bảo vệ bạn khỏi COVID-19.

    Hiện tại, không có nghiên cứu nào ủng hộ việc sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào để bảo vệ cụ thể chống lại COVID-19.

    Hệ thống miễn dịch của con người  bao gồm một tập hợp phức tạp các tế bào, quá trình và hóa chất liên tục bảo vệ cơ thể bạn chống lại các mầm bệnh xâm nhập, bao gồm vi rút, độc tố và vi khuẩn.

    Giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh quanh năm là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật.

    Thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh bằng cách tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng, ngủ đủ giấc và tập thể dục là những cách quan trọng nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

    Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một số vitamin, khoáng chất, thảo mộc và các chất khác có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật.

    Tuy nhiên, lưu ý rằng một số chất bổ sung có thể tương tác với thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn mà bạn đang dùng. Một số có thể không thích hợp cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Hãy chắc chắn nói chuyện với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung nào.

    Dưới đây là 15 chất bổ sung được biết đến với khả năng tăng cường miễn dịch.

    1. Vitamin D

    vitamin D

    Vitamin D là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của hệ thống miễn dịch của bạn.

    Vitamin D tăng cường tác dụng chống lại mầm bệnh của bạch cầu đơn nhân và đại thực bào - những tế bào bạch cầu là những phần quan trọng trong việc bảo vệ miễn dịch của bạn - và giảm viêm, giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch

    Nhiều người thiếu vitamin quan trọng này, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng miễn dịch. Trên thực tế, mức vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả cúm và hen suyễn dị ứng.

    Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D có thể cải thiện phản ứng miễn dịch. Trên thực tế, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng uống vitamin này có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

    Trong một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên ở 11.321 người, bổ sung vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở những người thiếu vitamin này và giảm nguy cơ nhiễm trùng ở những người có mức vitamin D đầy đủ .

    Điều này cho thấy một tác dụng bảo vệ tổng thể.

    Các nghiên cứu khác lưu ý rằng bổ sung vitamin D có thể cải thiện phản ứng với các phương pháp điều trị kháng vi-rút ở những người bị một số bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả viêm gan C và HIV.

    Tùy thuộc vào nồng độ trong máu, bất cứ nơi nào từ 1.000 đến 4.000 IU vitamin D bổ sung mỗi ngày là đủ cho hầu hết mọi người, mặc dù những người bị thiếu hụt nghiêm trọng hơn thường yêu cầu liều lượng cao hơn nhiều.

    Vitamin D đã được nghiên cứu rất nhiều liên quan đến COVID-19 vì tác dụng của nó đối với hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin D có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành và ngăn chặn tình trạng viêm trong hệ hô hấp.

    Trong một nghiên cứu đánh giá nhanh gần đây, người ta kết luận rằng cần có thêm nghiên cứu để khuyến nghị bổ sung Vitamin D để phòng ngừa và điều trị COVID-19.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong cộng đồng y tế và khoa học lập luận rằng việc bổ sung Vitamin D nói chung là an toàn và có thể giúp bảo vệ các cá nhân khỏi vi rút .

    Vitamin D cần thiết cho chức năng miễn dịch. Mức độ lành mạnh của vitamin này có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

    2. Kẽm - Zinc

    kem - zinc

    Kẽm là một khoáng chất thường được thêm vào các chất bổ sung và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác như viên ngậm để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Điều này là do kẽm cần thiết cho chức năng của hệ thống miễn dịch.

    Kẽm cần thiết cho sự phát triển và giao tiếp của tế bào miễn dịch và đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng viêm. Kẽm cũng đặc biệt bảo vệ các rào cản mô trong cơ thể và giúp ngăn ngừa các mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập.

    Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật, bao gồm cả viêm phổi.

    Theo nghiên cứu, 16% tổng số ca nhiễm trùng đường hô hấp sâu trên toàn thế giới được phát hiện là do thiếu kẽm .

    Thiếu kẽm ảnh hưởng đến khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới và rất phổ biến ở người lớn tuổi. Trên thực tế, có đến 30% người lớn tuổi được coi là thiếu chất dinh dưỡng này.

    Thiếu kẽm tương đối hiếm ở Bắc Mỹ và các nước phát triển.

    Tuy nhiên, nhiều người ở Hoa Kỳ bị thiếu kẽm biên liên quan đến lượng hoặc hấp thụ. Những người lớn tuổi thường có nguy cơ gia tăng .

    Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm có thể bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường.

    Hơn nữa, bổ sung kẽm có thể có lợi cho những người đã bị ốm.

    Trong một nghiên cứu năm 2019 trên 64 trẻ nhập viện bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính (ALRI), uống 30 mg kẽm mỗi ngày làm giảm tổng thời gian nhiễm trùng và thời gian nằm viện trung bình 2 ngày, so với nhóm dùng giả dược.

    Kẽm bổ sung cũng có thể giúp giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, kẽm thể hiện hoạt tính kháng vi-rút (.

    Uống kẽm lâu dài thường an toàn cho người lớn khỏe mạnh, miễn là liều hàng ngày dưới giới hạn trên được thiết lập là 40 mg kẽm nguyên tố.

    Liều quá cao có thể cản trở sự hấp thụ đồng, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

    Bổ sung kẽm có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp và giảm thời gian của những bệnh nhiễm trùng này.

    3. Vitamin C

    vitamin c

    Vitamin C có lẽ là chất bổ sung phổ biến nhất được dùng để bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vai trò quan trọng của nó đối với sức khỏe miễn dịch.

    Vitamin này hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau và tăng cường khả năng bảo vệ chúng khỏi nhiễm trùng. Nó cũng cần thiết cho quá trình chết của tế bào, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các tế bào cũ và thay thế chúng bằng các tế bào mới.

    Vitamin C cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ chống lại thiệt hại gây ra bởi stress oxy hóa, xảy ra với sự tích tụ của các phân tử phản ứng được gọi là các gốc tự do.

    Căng thẳng oxy hóa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe miễn dịch và có liên quan đến nhiều bệnh.

    Bổ sung vitamin C đã được chứng minh là làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả cảm lạnh thông thường.

    Sản phẩm khuyên dùng
    Blackmores Bio C 1000 Mg

    Viên Uống Bổ Sung Vitamin C - Blackmores Bio C 1000 Mg - 31 Viên

    Bổ sung vitamin C giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa cảm cúm hiệu quả. Viên Uống Bổ Sung Vitamin Blackmores Bio C® 1000mg với công thức muối đệm ascorbate tạo sự dịu nhẹ với dạ dày và chiết xuất citrus bioflavonoid giúp tăng cường hấp thu vitamin C.

    Một đánh giá lớn của 29 nghiên cứu trên 11.306 người đã chứng minh rằng thường xuyên bổ sung vitamin C với liều trung bình 1-2 gam mỗi ngày làm giảm 8% thời gian bị cảm lạnh ở người lớn và 14% ở trẻ em.

    Điều thú vị là, đánh giá cũng chứng minh rằng việc thường xuyên bổ sung vitamin C làm giảm tình trạng cảm lạnh thông thường ở những người bị căng thẳng thể chất cao, bao gồm cả vận động viên chạy marathon và binh lính, lên đến 50%.

    Ngoài ra, điều trị vitamin C tiêm tĩnh mạch liều cao đã được chứng minh là cải thiện đáng kể các triệu chứng ở những người bị nhiễm trùng nặng, bao gồm nhiễm trùng huyết và hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) do nhiễm vi rút.

    Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng vai trò của vitamin C trong môi trường này vẫn đang được điều tra.

    Nhìn chung, những kết quả này xác nhận rằng bổ sung vitamin C có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe miễn dịch, đặc biệt là ở những người không nhận đủ vitamin qua chế độ ăn uống của họ.

    Giới hạn trên cho vitamin C là 2.000 mg. Liều bổ sung hàng ngày thường từ 250 đến 1.000 mg.

    Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch. Bổ sung chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả cảm lạnh thông thường.

    4. Quả cơm cháy đen - Elderberry 

    Elderberry

    Quả cơm cháy đen (Sambucus nigra), từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, đang được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với sức khỏe miễn dịch.

    Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, chiết xuất Elderberry cho thấy khả năng kháng khuẩn và kháng vi-rút mạnh chống lại các mầm bệnh do vi khuẩn gây ra nhiễm trùng đường hô hấp trên và các chủng vi-rút cúm.

    Hơn nữa, nó đã được chứng minh là có khả năng tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch và có thể giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh cũng như giảm các triệu chứng liên quan đến nhiễm vi-rút.

    Một đánh giá của 4 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên ở 180 người cho thấy rằng các chất bổ sung từ quả cơm cháy làm giảm đáng kể các triệu chứng đường hô hấp trên do nhiễm vi rút gây ra.

    Mặc dù người ta cho rằng Elderberry có thể giúp làm giảm các triệu chứng của một số bệnh nhiễm trùng và vi rút cúm, chúng ta cũng phải nhận thức được những rủi ro. Một số báo cáo cho rằng quả cơm cháy có thể dẫn đến việc sản xuất dư thừa cytokine, có khả năng gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.

    Vì lý do đó, một số nhà nghiên cứu khuyên chỉ nên sử dụng các chất bổ sung từ cơm cháy trong giai đoạn đầu của COVID-19.

    Cần lưu ý rằng không có nghiên cứu được công bố nào đánh giá việc sử dụng quả cơm cháy đối với COVID-19. Những khuyến nghị này dựa trên nghiên cứu trước đây được thực hiện trên quả cơm cháy.

    Trong nghiên cứu trên động vật và con người trong phòng thí nghiệm, quả cơm cháy có tác dụng kháng vi-rút, ức chế một số chủng cúm A và B.

    • Quả cơm cháy sống phải được nấu chín để tránh nguy cơ buồn nôn, nôn mửa hoặc nhiễm độc xyanua.
    • Quả cơm cháy nên được sử dụng dưới sự chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ.
    • Thực phẩm bổ sung quả cơm cháy thường được bán ở dạng lỏng hoặc viên nang.

    Uống thực phẩm chức năng từ Quả cơm cháy đen Elderberry có thể giúp giảm các triệu chứng đường hô hấp trên do nhiễm virus và giúp giảm bớt các triệu chứng cúm. Tuy nhiên, cơm cháy đen cũng có rủi ro. Nghiên cứu thêm là cần thiết.

    Bỏ túi: 15 thực phẩm tăng sức đề kháng, miễn dịch giúp phòng chống virus

    5. Nấm dược liệu

    nam duoc lieu

    Hơn 270 loài nấm dược liệu đã được công nhận được biết là có đặc tính tăng cường miễn dịch.

    Nấm dược liệu đã được sử dụng từ thời cổ đại để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng và bệnh tật. Nhiều loại nấm dược liệu đã được nghiên cứu về khả năng tăng cường miễn dịch của chúng.

    Đông trùng hạ thảo, bờm sư tử, nấm hương, nấm hương, linh chi và bấm Vân chi (hay còn gọi là nấm đuôi gà tây) là tất cả các loại đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe miễn dịch.

    Một số nghiên cứu chứng minh rằng việc bổ sung các loại nấm dược liệu cụ thể có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch theo một số cách cũng như giảm các triệu chứng của một số bệnh nhất định, bao gồm cả bệnh hen suyễn và nhiễm trùng phổi.

    Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột bị bệnh lao, một bệnh do vi khuẩn nghiêm trọng, cho thấy việc điều trị bằng đông trùng hạ thảo làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn trong phổi, tăng cường phản ứng miễn dịch và giảm viêm, so với nhóm dùng giả dược

    Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, kéo dài 8 tuần ở 79 người lớn, bổ sung 1,7 gam chiết xuất từ ​​sợi nấm đông trùng hạ thảo đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể 38% hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK), một loại tế bào bạch cầu bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

    Đuôi gà tây là một loại nấm dược liệu khác có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe miễn dịch. Nghiên cứu ở người chỉ ra rằng đuôi gà tây có thể tăng cường phản ứng miễn dịch, đặc biệt là ở những người mắc một số loại ung thư.

    Nhiều loại nấm dược liệu khác cũng đã được nghiên cứu về tác dụng hữu ích của chúng đối với sức khỏe miễn dịch. Các sản phẩm nấm dược liệu có thể được tìm thấy dưới dạng cồn thuốc, trà và các chất bổ sung.

    Nhiều loại nấm dược liệu, bao gồm cả đông trùng hạ thảo và nấm vân chi, có thể cung cấp các tác dụng tăng cường miễn dịch và kháng khuẩn.

    6-15. Các chất bổ sung khác có tiềm năng tăng cường miễn dịch

    cac loai chat bo sung khac

    Ngoài những thứ được liệt kê ở trên, nhiều chất bổ sung có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch:

    • Xương cựa. Xương cựa là một loại thảo mộc thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất của nó có thể cải thiện đáng kể các phản ứng liên quan đến hệ miễn dịch.
    • Selen. Selen là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng bổ sung selen có thể tăng cường khả năng bảo vệ kháng vi-rút chống lại các chủng cúm, bao gồm cả H1N1.
    • Tỏi. Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng vi-rút mạnh mẽ. Nó đã được chứng minh là tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu bảo vệ như tế bào NK và đại thực bào. Tuy nhiên, nghiên cứu về con người còn hạn chế.
    • Andrographis. Loại thảo mộc này chứa andrographolide, một hợp chất terpenoid được tìm thấy có tác dụng kháng vi-rút chống lại các vi-rút gây bệnh đường hô hấp, bao gồm enterovirus D68 và cúm A.
    • Cam thảo. Cam thảo có chứa nhiều chất, bao gồm glycyrrhizin, có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi rút. Theo nghiên cứu trong ống nghiệm, glycyrrhizin thể hiện hoạt tính kháng vi-rút chống lại virus coronavirus liên quan đến hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS-CoV).
    • Pelargonium. Một số nghiên cứu trên người ủng hộ việc sử dụng chiết xuất của cây này để giúp giảm bớt các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút, bao gồm cả cảm lạnh thông thường và viêm phế quản. Tuy nhiên, các kết quả vẫn còn lẫn lộn và cần nghiên cứu thêm.
    • Vitamin nhóm B. Các vitamin B, bao gồm B12 và B6, rất quan trọng đối với phản ứng miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người lớn thiếu chúng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe miễn dịch.
    • Curcumin. Curcumin là hợp chất hoạt động chính trong nghệ. Nó có đặc tính chống viêm mạnh mẽ và các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nó có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch.
    • Cây cúc dại. Echinacea là một chi thực vật trong họ cúc. Một số loài đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe miễn dịch và có thể có tác dụng kháng vi-rút chống lại một số vi-rút đường hô hấp, bao gồm vi-rút hợp bào hô hấp và rhinovirus.
    • Keo ong. Keo ong là một vật liệu giống như nhựa mà ong mật sản xuất để sử dụng làm chất bịt kín các tổ ong. Mặc dù nó có tác dụng tăng cường miễn dịch ấn tượng và có thể có đặc tính kháng vi-rút, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm ở người.

    Theo kết quả từ nghiên cứu khoa học, các chất bổ sung được liệt kê ở trên có thể cung cấp các đặc tính tăng cường miễn dịch.

    Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nhiều tác dụng tiềm ẩn mà các chất bổ sung này có đối với sức khỏe hệ miễn dịch vẫn chưa được thử nghiệm kỹ lưỡng ở người, do đó cần phải có các nghiên cứu trong tương lai.

    Xương cựa, tỏi, curcumin và echinacea chỉ là một số chất bổ sung có thể cung cấp các đặc tính tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa được thử nghiệm kỹ lưỡng trên người. Nghiên cứu thêm là cần thiết.

    Lời kết

    Nhiều chất bổ sung trên thị trường có thể giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch.

    Kẽm, quả cơm cháy và vitamin C và D chỉ là một số chất đã được nghiên cứu về khả năng tăng cường miễn dịch của chúng.

    Tuy nhiên, mặc dù những chất bổ sung này có thể mang lại một lợi ích nhỏ cho sức khỏe miễn dịch, chúng không nên và không thể được sử dụng để thay thế cho một lối sống lành mạnh.

    Cố gắng ăn một chế độ ăn cân bằng giàu chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên và không hút thuốc (hoặc cân nhắc bỏ thuốc nếu bạn hút thuốc) là một số cách quan trọng nhất để giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng và bệnh tật.

    Nếu bạn quyết định muốn thử một loại thực phẩm bổ sung, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước, vì một số chất bổ sung có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định hoặc không phù hợp với một số người.

    Hơn nữa, hãy nhớ rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy bất kỳ chất nào trong số chúng có thể bảo vệ chống lại COVID-19 - mặc dù một số chúng có thể có đặc tính kháng vi-rút.

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh