Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Điểm mặt 9 thủ phạm làm bạn tăng cân chóng mặt trên mâm cơm ngày Tết

Ngày đăng: Th 2 24/01/2022
Mục lục bài viết

    Tết Nguyên Đán là dịp đoàn viên, quây quần bên mâm cơm gia đình đầm ấm. Tuy nhiên, những món ngon ngày Tết khiến bạn không thể kìm lòng lại chính là “thủ phạm” khiến cân nặng tăng lên vù vù. Nếu không muốn “khóc thét” khi bước lên bàn cân thì bạn cần sử dụng hợp lý những món ăn tăng cân ngày Tết dưới đây.

    tang can ngay tet

    1/ Bánh chưng, bánh tét – món ăn tăng cân ngày Tết nhanh chóng

    Bánh chưng, bánh tét đã trở thành một trong những món ăn truyền thống của người dân Việt Nam trong dịp Tết. Đây là một trong những loại thuộc top món ăn tăng cân ngày Tết nhanh nhất bởi thành phần chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.  Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100 g gạo nếp có 344 kcal. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,… Do đặc tính dẻo, dính nên ăn đồ nếp nói chung, bánh chưng nói riêng, năng lượng chúng ta nạp vào cao hơn khi ăn cùng số lượng tương đương với cơm tẻ. Chính vì vậy, ăn nhiều bánh chưng khiến nhiều chị em tăng cân nhanh chóng.

    banh chungĐặc biệt, nhiều người thay vì ăn bánh chưng luộc thông thường lại có sở thích ăn bánh chưng rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, bánh chưng khi được chiên rán sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh.

    Hơn thế, dịp Tết mọi người đều được nghỉ, ít có thời gian vận động, khi nạp dư thừa thức ăn, cơ thể không hấp thụ hết, năng lượng sẽ biến thành mỡ, tích tụ thành các mô, càng lâu càng khó đốt cháy. Vì vậy để tránh tăng cân quá nhanh, bạn nên chọn những loại bánh cỡ nhỏ, ít mỡ, ăn một lượng vừa phải và cố gắng không nạp thêm tinh bột nào khác nữa nhé!

    Viện Dinh dưỡng Quốc gia cảnh báo, bánh chưng và mứt là hai món ăn khiến chúng ta bị tăng cân.

    Xem thêm: Sau khi ăn xong nên làm gì để không béo bụng, bạn đã biết chưa?

    2/ Các loại giò, chả

    gio cha tet

    Giò lụa, giò gà, giò bò hay chả lụa, chả quế, chả giò đều là những món ăn phổ biến được nhiều chị em tìm mua vào dịp Tết này, nhất là giò thủ thì hầu như gia đình nào cũng có. Được làm từ thịt tai, mũi heo cắt miếng, xào với dầu nên giò thủ có khá nhiều mỡ và axit béo no bão hòa. 200g giò thủ sẽ chứa khoảng 1000 calo, do vậy không khó để giải thích vì sao món ăn này lại khiến cho số đo vòng eo của bạn tăng lên chóng mặt.

    Và tất nhiên, để đốt cháy hết lượng calo này bạn cần phải tập luyện liên tục 60-120 phút (bật nhảy, gập bụng, squats, hít đất) hoặc đạp xe trong 90 phút. 

    3/ Thịt đông

    thit dong ngay tet

    Thịt đông là món ăn quen thuộc của người miền Bắc mỗi khi đông đến, xuân về. Được làm từ thịt chân giò, tai, bì heo nên đây là món ăn không chỉ chứa lượng lớn chất béo mà còn chứa nhiều chất đạm. Do đó, cơ thể sẽ hình thành mỡ nếu không tiêu thụ hết năng lượng và đôi khi là sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Nếu không muốn cân nặng tăng không kiểm soát, bạn nên ăn thịt đông kèm với dưa hành để giúp tiêu hóa tốt hơn, đồng thời hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

    4/ Thịt kho tàu

    thit kho tau ngay tet

    Thịt kho tàu cũng được liệt kê vào danh sách những món ăn tăng cân ngày Tết. Lý do là bởi nguyên liệu chế biến là thịt ba chỉ cả mỡ lẫn nạc, chứa hàm lượng cholesterol, chất béo lớn, nhất là khi còn được kho chung với trứng và nước dừa. Theo tính toán của các chuyên gia, cứ mỗi 150gr thịt kho nước dừa thì sẽ cung cấp khoảng 220 đơn vị calo.

    Lưu về ngay và luôn 14 món ăn giảm cân ngày Tết bạn cần cho vào tủ lạnh ngay

    Ngoài ra, người ta thường sử dụng thịt kho tàu với cơm trắng. Lượng tinh bột trong cơm có thể khiến cân nặng tăng vùn vụt chỉ sau vài ngày. Nếu không hạn chế lượng đồ ăn trong mỗi bữa mà vô tình ăn nhiều do cảm thấy ngon miệng, thì bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi đứng trên bàn cân vào những ngày sau đó. Lưu ý là hãy ăn trứng trước sau đó tới thịt nạc và ăn kèm với dưa chua, rau sống để cân đối dưỡng chất, tăng lượng chất xơ, từ đó giúp hạn chế hấp thu chất béo vào cơ thể.

    5/ Canh măng, giò heo

    canh mang gio heo ngay tet

    Trong mâm cơm gia đình ngày Tết, không thể thiếu món canh măng ninh với giò heo. Món này cũng được liệt vào danh sách 9 món ăn tăng cân ngày Tết nhanh nhất bởi móng giò chứa một lượng chất béo lớn và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Nếu ăn ở mức phù hợp thì món canh măng móng giò rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng ngược lại, việc ăn quá nhiều có thể khiến bạn “tròn vo” do quá trình tiêu hóa cũng như đốt cháy calo gặp nhiều khó khăn.

    6/ Lạp xưởng

    Lạp xưởng là món ăn được nhiều người yêu thích và không thể thiếu trong thực đơn Tết của nhiều gia đình. Đa số lạp xưởng được làm từ thịt heo, với phụ liệu là mỡ heo, ruột heo.

    mon an tang can ngay tet lap xuong

    Do đó, trong lạp xưởng chứa rất nhiều cholesterol và các loại axit béo no, không tốt cho tim mạch và các bệnh liên quan đến chuyển hóa lipit máu nói chung. Lạp xưởng cũng thường chứa nhiều muối, nên ảnh hưởng không tốt đến huyết áp. Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, có đến 604 Kcal trong 100g lạp xưởng, do đó nếu được nạp vào cơ thể, đây sẽ là nguồn năng lượng khổng lồ để cân nặng tăng đột biến.

    7/ Kẹo bánh, mứt Tết

    mon an tang can ngay tet banh mut

    Bên cạnh những món mặn, thì kẹo bánh, mứt Tết (mứt bí, mứt dừa, mứt cà rốt,…) cũng là một trong những “thủ phạm” khiến những người có cơ địa dễ hấp thụ tăng cân. Nguyên nhân là do những loại mứt được làm với nhiều loại trái cây, củ đa dạng dù có nguồn gốc hoa quả nhưng đáng lưu ý là các loại mứt đều đã qua các công đoạn chế biến làm thay đổi giá trị dinh dưỡng rất nhiều. Cụ thể là trong 100g kẹo bọc đường có chứa tới 472 calo, một gói kẹo thông thường sẽ chứa 6 thìa cà phê đường. Hơn nữa, đi tới bất cứ nhà nào, gia chủ cũng lấy mứt kẹo ra mời khách bên tách trà ấm nóng rồi mới bắt đầu câu chuyện khiến bạn khó lòng chối từ.

    Nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng của mình thì nên hạn chế những loại đồ ngọt ngày nhé! Dẫu ngon miệng thật đấy nhưng cũng đừng ăn quá nhiều. Còn những ai có thân hình “cò hương” thì cũng chỉ nên ăn ở mức vừa phải vì thực phẩm có lượng đường cao cũng không tốt cho sức khỏe. 

    Bạn cũng có thể tự làm mứt Tết tại nhà với đường ăn kiêng hoặc mật ong. Cách này vừa giữ được nguyên hương vị thơm ngon của mứt vừa giảm lượng calo và hạn chế tích mỡ hiệu quả.

    19 mẹo đề phòng nỗi lo tăng cân không phanh ngày Tết bạn đã biết chưa

    8/ Trái cây sấy, các loại hạt khô

    Nhiều người lầm tưởng trái cây sấy không có đường hoặc ít đường nên việc ăn chúng sẽ không bị tăng cân. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm, bởi lẽ trong trái cây vốn dĩ đã tồn tại một lượng đường nhất định. Việc sấy khô chỉ để loại bỏ nước và giúp bảo quản được lâu hơn. Hiện trên thị trường cũng có bày bán một số loại trái cây sấy cho thêm đường để tăng thêm độ ngọt nhất định.

    mon an tang can ngay tet trai cay say kho

    Ngoài ra, các loại hạt khô như hướng dương, óc chó, hạnh nhân, macadamia, hạt điều, hạt bí, hạt thông… dù giàu vitamin, acid béo, protein và omega-3, nhưng bạn đừng quên cũng có chất béo bão hòa và lượng calo rất cao. Ví dụ, một nửa chén hạnh nhân cung cấp 132 calo, nhưng trên thực tế bạn lại dễ dàng ăn gấp ba, bốn lần và vô tình bổ sung thêm tận 300 – 400 calo/ngày.

    Sản phẩm khuyên dùng
    LiveFit Push-Up Training System Pro

    Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit

    Bộ dụng cụ hít đất và tập luyện thể thao chuyên nghiệp LiveFit nhắm tới mục đích luyện tập thể dục cơ bắp cụ thể với thiết kế di động, dễ dàng lắp ráp và cất giữ đơn giản có thể theo bạn đi khắp mọi nơi từ văn phòng, nhà riêng cho tới những chuyến du lịch hoặc công tác.

    Xem thêm: 11 mẹo ăn uống dịp Tết mà không lo tăng cân cần lưu ý ngay!

    9/ Bia rượu, nước ngọt

    mon an tang can ngay tet bia ruou nuoc ngot

    Bia rượu, nước giải khát là những thức uống được đặc biệt ưa chuộng trong dịp Tết. Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến cho sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm này chứa lượng đường rất cao, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường, béo phì ở cả người lớn và trẻ em.

    Bộ Y tế khuyên nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày và nữ giới uống không quá 1 đơn vị cồn/ngày. Nên uống xen kẽ nước lọc và kết hợp ăn khi sử dụng rượu, bia.

    mon an tang can ngay tet bia ruou nuoc ngot

    Một chai nước ngọt 500 ml có thể cung cấp 250-300 kcal và có rất nhiều đường (50-60g) gây tăng cân và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Những đồ uống này cần hạn chế sử dụng. Bia rượu cũng là đồ uống nhiều năng lượng gây tăng cân và có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Một cốc bia 330 ml cung cấp 141 kcal, nếu uống 3-5 cốc bia thì năng lượng cũng khá nhiều. Ngoài ra các hóa chất bảo quản có trong chúng cũng gây nên nhiều mối đe dọa đến sức khỏe về lâu dài. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống này trong dịp Tết và cả trong cuộc sống thường ngày

    Bài liên quan: Đêm qua say xỉn, sáng dậy có nên tập thể dục hay tiếp tục nằm nghỉ trên giường?

    Ăn theo mức độ vừa phải

    Theo PGS Lâm, muốn cân đối các món ăn trong ngày Tết, phải ăn theo mức độ vừa phải nhưng lưu ý ăn thêm các món cá nấu, cá kho. Ngoài ra, nên ăn xen kẽ các bữa bằng rau. Như vậy, sẽ đảm bảo cân đối hơn đỡ dư thừa năng lượng. Đối với người trưởng thành ăn 200 gam rau xanh 1 bữa.

    Đối với trẻ, bố mẹ nên duy trì 4 nhóm thực phẩm như: tinh bột, rau xanh, đạm, chất béo.

    tet an gi khong tang can

    PGS Nguyễn Thị Lâm cũng lưu ý, những người mắc bệnh huyết áp cao, tiểu đường nên kiêng món ăn mặn như dưa cà, nước chấm và ăn nhiều rau xanh, quả chín để hạ huyết áp. Đối với tiểu đường cần chia nhỏ bữa ăn, ăn cân đối. Người bị bệnh tiểu đường,  ngoài 3 bữa chính cần có 3 bữa phụ. Bữa phụ cần ăn táo, ngô hoặc các sản phẩm riêng biệt cho người tiểu đường.

    Đối với bánh chưng, thay vì ăn miếng to, chỉ nên ăn một lát bánh thật mỏng và không ăn thêm tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì. Đặc biệt, bạn nên ăn cùng chất xơ như dưa món, dưa hành, trái cây và rau xanh để chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn đồng thời không bị ngán.

    PGS Lâm cũng khuyến cáo, bạn nên thay thế các món ăn nhiều đường bằng các loại trái cây tươi vừa giàu vitamin vừa chứa nhiều chất xơ lành mạnh tốt cho sức khỏe. Những loại trái cây sạch và đúng vụ vào dịp Tết rất nhiều như cam, bưởi, ổi,…

    Đặc biệt, trong những ngày Tết, cố gắng duy trì nhịp độ sinh hoạt và ăn uống không thay đổi nhiều so với ngày thường. Tránh ăn lặt vặt suốt ngày mà nên dồn thành bữa ăn chính hoặc phụ.

    Hy vọng rằng 9 món ăn tăng cân ngày Tết siêu nhanh sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiểm soát cân nặng của bản thân. Mỗi ngày chỉ nên nạp vào cơ thể từ 1200 – 2000 calo là phù hợp. Nếu bạn là người cần kiêng khem thì khi gặp những loại thực phẩm này có thể hạn chế và nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây vì đây là nguồn cung cấp vitamin chính, chứa nhiều chất xơ, là thực phẩm giúp cân đối khẩu phần thức ăn giàu đạm, béo trong những ngày đầu xuân. Còn một khi đã sở hữu thân hình thực sự “mi nhon” và không sợ mập, cũng nên lưu ý những loại thực phẩm này dù không cần kiêng cữ nhưng cũng nên nạp lượng vừa đủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh