Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

9 lý do bạn nên luôn tập thể dục với âm nhạc

Ngày đăng: Th 3 07/12/2021
Mục lục bài viết

    Từ lâu, nghe nhạc trong lúc chơi thể thao có thể giúp bạn tăng hứng thú khi tập luyện mà còn cải thiện đáng kể tới thành tích. Có thể nói âm nhạc đã có tác động sâu sắc đến tâm trí và cơ thể của người chơi thể thao.

    Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology, sự kết hợp giữa âm nhạc với việc tập luyện có thể giúp bạn quên đi tất cả khó chịu đó và đẩy nhanh quá trình tập. Nói cách khác, nghe nhạc nhịp độ cao trong khi tập thể dục có thể tạo nên ảo giác rằng những bài tập không còn là thách thức lớn như trước.Tổng hợp từ nhiều nghiên cứu khác nhau về tác dụng của âm nhạc đối với việc vận động,  iFitness sẽ giới thiệu 9 lý do bạn nên vừa nghe nhạc vừa tập thể dục như sau:

    1/ Bạn sẽ tập luyện chăm chỉ hơn

    Bạn có cảm thấy hứng thú hơn trong bước đi của mình khi giai điệu yêu thích của mình vang lên không? Có một lý do cho điều đó: Âm nhạc ảnh hưởng đến việc bạn chạy xa hơn, đạp xe lâu hơn và bơi nhanh hơn - mà bạn thường không nhận ra. Thật vậy, “Âm nhạc giống như một loại thuốc hợp pháp đối với các vận động viên”, Costas Karageorghis thuộc Trường Thể thao và Giáo dục Đại học London’s Brunel cho biết trong một bài báo đăng trên acefitness.org. "Nó có thể làm giảm đáng kể nhận thức về nỗ lực và tăng sức bền lên tới 15 phần trăm."

    Xem thêm: [Âm nhạc và Tập luyện]: Cảm xúc thăng hoa, Sức mạnh dâng trào

    2/ Giảm đau

    Trong một nghiên cứu năm 2013 từ Đại học McGill, các nhà nghiên cứu đã viết: “Mặc dù âm nhạc không thể thay thế thuốc điều trị cơn đau mãn tính, nhưng nó có thể khiến bạn mất tập trung khỏi những cơn đau nhức bình thường khi tập thể dục. Do đó, bạn có nhiều khả năng vượt qua và hoàn thành bài tập của mình.

    3/ Tăng cường hóc môn hạnh phúc một cách tự nhiên

    Âm nhạc tự nhiên làm tăng dopamine, chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy hệ thống khen thưởng của não bộ của bạn. Nghe nhạc trong khi tập luyện có thể giúp bạn tăng cường dopamine - mang lại cảm giác hạnh phúc. Hơn nữa, âm nhạc cũng cải thiện tâm trạng của chúng ta. Nó làm tăng nồng độ hormone hạnh phúc serotonin, khiến bạn cảm thấy mọi bài tập dường như dễ dàng hơn.

    4/ Giảm căng thẳng và lo lắng

    Nghe nhạc phù hợp trong một buổi học kéo dài hoặc yoga (tiết tấu chậm và nhẹ nhàng hoặc nhạc không lời) có thể giúp bạn thư giãn và mang theo những lợi ích thư giãn trong suốt thời gian còn lại của ngày. Và, theo một đánh giá năm 2013 được công bố trên Trends in Cognitive Sciences, nghe nhạc có thể làm giảm mức độ căng thẳng.

    Một phân tích hồi tháng 8-2013 cũng cho thấy chúng ta thường nghe nhạc như một cách để thay đổi tâm trạng và hiểu được chính mình. Những người tham gia thử nghiệm cho biết nghe nhạc cho phép họ suy nghĩ về bản thân hoặc thoát khỏi thực tại. Dù một giờ trước đó xảy ra chuyện gì thì âm nhạc cũng giúp bạn thoát khỏi tâm trạng tiêu cực và tiếp thêm năng lượng để luyện tập.

    5/ Tăng cường khả năng miễn dịch của bạn

    Âm nhạc đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng (như đã đề cập ở trên), do đó, có tác động tích cực đến khả năng miễn dịch. Vì vậy, không cần phải lo lắng về cái lạnh khó chịu của tháng 12 sẽ làm lệch chế độ tập luyện của bạn!

    6/ Bạn sẽ tiến bộ với tư cách là người chạy

    Đồng bộ hóa quá trình chạy của bạn với một danh sách phát nhạc và bạn sẽ giữ được tốc độ và thậm chí cải thiện sức bền của mình. Các bài hát có 140-160 bpm là tối ưu để chạy. Theo một bài báo trên tạp chí Scientific American, âm nhạc có thể hoạt động như một máy đếm nhịp, “giúp ai đó duy trì nhịp độ ổn định, giảm các bước sai và giảm tiêu hao năng lượng”.

    7/ Lời bài hát tuyệt vời là động lực

    Đối với nhiều người, âm nhạc có thể tạo ra sự khác biệt giữa một buổi tập luyện tuyệt vời và không một buổi tập luyện nào cả. 

    Rõ ràng mỗi người chúng ta đều có một bài hát có thể khiến bản thân rơi vào "vùng ký ức" khi nghe nó và khoa học đã chứng minh mối liên hệ này. Theo đó, chúng ta có xu hướng liên tưởng từng bài hát với những ký ức nhất định, thường là bối cảnh nơi chúng ta nghe nó lần đầu tiên. Vì vậy, việc tập trung nhớ về kỷ niệm (hoặc ngay cả cảm xúc của ca sĩ) cũng giúp tăng cường tác dụng động viên của bài hát, thành tích luyện tập nhờ vậy cũng cải thiện.

    Bạn có muốn xem: 18 Video Bài Tập Dance WorkOut Trên YouTube Giúp Buổi Tập Thêm Thú Vị

    8/ Thời gian trôi nhanh

    Việc tập luyện kéo dài một giờ có thể không bao giờ kết thúc, nhưng khi bạn chia nhỏ nó ra theo từng bài hát thì việc xử lý sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy nghĩ về nó theo cách này: Một buổi tập luyện 60 phút thực sự chỉ là 15 bài hát yêu thích của bạn (nếu mỗi bài dài khoảng 4 phút). Về cơ bản đó là một album! (Cả Adele’s 25 và Taylor Swift’s 1989 đều có thời lượng chỉ dưới 50 phút.)

    Sản phẩm khuyên dùng
    LiveFit Ultimate Push-up Tranning System 18in1

    Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit

    LiveFit Ultimate Push-up Tranning System 18in1 hiện đang là phương pháp tập luyện thể hình tại nhà mới mẻ đang tạo trào lưu trên toàn thế giới. Bộ sản phẩm có thể giúp bạn tập luyện dễ dàng cho các nhóm cơ: Cơ vai, Cơ Lưng, Cơ bắp tay... với các vị trí tuơng ứng với màu sắc được thể hiện rõ ràng ngay trên bảng tập.(đỏ cho vai, vàng cho lưng, xanh lá cho cơ tam đầu, xanh cho bắp tay).

    Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn có thể đốt cháy calo nhiều hơn khi tập luyện

    9/ Giải pháp hoàn hảo: Vừa tập luyện vừa "sáng tác" nhạc

    Theo một nghiên cứu vừa công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, mối quan hệ giữa âm nhạc và nỗ lực tập luyện có lẽ phức tạp hơn chúng ta từng nghĩ. Tiến sĩ Tom Fritz, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nghe nhạc giúp xua tan cảm giác đau đớn và kiệt sức, nhưng quá trình sáng tạo và điều khiển tiếng nhạc cùng lúc với hoạt động rèn luyện còn có tác dụng lớn hơn, đó là cải thiện đáng kể chất lượng vận động.

    Trong nghiên cứu, những người tham gia tập luyện trên máy chạy bộ được thiết kế với khả năng thay đổi giai điệu âm thanh mà họ đang nghe dựa trên tốc độ chạy của chính họ. Điều đó cho phép người chạy bộ điều chỉnh tốc độ bài hát nhanh hay chậm tùy vào tốc độ chạy của họ. Thử nghiệm cho thấy so với người chỉ nghe nhạc khi tập luyện, những người vừa chạy bộ vừa "sáng tác" nhạc cho biết cảm giác của họ giống như chưa từng tập luyện vất vả. Các số đo về lượng khí ôxy hít vào và tình trạng căng cơ cũng chứng tỏ những người kiểm soát âm nhạc sử dụng năng lượng ít hơn nhóm đối chứng.

    Theo Tiến sĩ Fritz, nghiên cứu này ghi nhận một nguyên lý chưa từng được biết đến: "sáng tác nhạc trong khi vận động làm cho hoạt động thể chất ít mệt hơn".

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh