Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Lợi ích của món sinh tố Chuối với Sức khỏe và mục tiêu thể hình

Ngày đăng: Th 6 15/01/2021
Mục lục bài viết

    Chuối là loại quả rất phổ biến với người Việt Nam. Chuối có quanh năm, dễ bảo quản, có thể ăn trực tiếp, làm hoa quả trộn hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau, là loại quả tuyệt vời của con người.

    Chuối đem lại những gì cho con người?

    Chuối mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, có thể kể đến như:

    • Cung cấp một lượng carbohydrate vừa phải: trong chuối cũng như nhiều loại hoa quả khác chứa carbohydrate, nhưng với một lượng vừa phải, ngay cả những người bị đái tháo đường khi thèm ăn vẫn có thể thưởng thức một nửa trái chuối. Chuối cũng không ảnh hưởng tới những người ăn theo chế độ low - carb, bởi một trái chuối trung bình chỉ cung cấp khoảng 27 g carbohydrate.
    • Nguồn cung cấp chất xơ lí tưởng: bữa ăn của con người không thể thiếu được một thành phần quan trọng, đó là chất xơ. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3 g chất xơ, tương đương với 10% nhu cầu hàng ngày. Chất xơ mang lại nhiều lợi ích, như giúp đại tràng hoạt động tốt, duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, làm giảm viêm,... Thông thường, thức ăn giàu chất xơ giúp cơ thể cảm thấy nhanh no, từ đó ăn ít hơn, giảm lượng năng lượng thu nạp, hỗ trợ quá trình giảm cân.
    • Giàu kali: kali giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, đặc biệt là hoạt động của trái tim. Thức ăn giàu kali giúp hạ huyết áp bằng hai cách: tăng thải muối qua đường niệu và giãn mạch.

    Bên cạnh đó, kali còn nhiều tác dụng khác, như có thể hạ thấp nguy cơ đột quỵ, giữ cho xương và cơ hoạt động khỏe mạnh. Cần lưu ý với những người bị các vấn đề về thận, quá nhiều kali sẽ không tốt cho sức khỏe, do đó hãy tham vấn bác sĩ để có được chỉ định phù hợp nhất.

    • Hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn: trái chuối vàng là một nguồn prebiotic dồi dào. Prebiotic là các carbohydrate mà hệ tiêu hóa của con người không tiêu hóa được, nhưng lại là nguồn thức ăn của hệ lợi khuẩn đường ruột.

    Có bằng chứng cho thấy lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giải quyết vấn đề tiêu chảy khi sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó nó còn giúp cải thiện nhiễm trùng đường tiểu, điều trị nhiễm khuẩn đường ruột, giảm nhẹ hội chứng ruột kích thích, giảm nhẹ chứng không dung nạp lactose, có hiệu quả đối với một số triệu chứng dị ứng, giảm nhẹ cảm lạnh và cúm,...

    Tuy nhiên nếu chỉ ăn chuối hàng ngày đôi lúc bạn sẽ cảm thấy rất ngán và khó duy trì trong thời gian dài. Vậy tại sao không kết hợp chuối với nhóm thực phẩm khác để vừa làm tăng hương vị, bớt nhàm chán cùng với đó là hiệu quả đối với từng mục tiêu hình thể của bạn.

    Bài viết này từ iFitness.vn sẽ đánh giá những lợi ích tiềm năng, nhược điểm, các thành phần phổ biến và công dụng tốt nhất của sinh tố chuối.

    Giới thiệu một chút về món Chuối lắc (sinh tố Chuối) nhé

    banana shake

    Bất cứ ai cũng có thể thưởng thức sinh tố chuối (hoặc sinh tố chuối tùy vào cách mà bạn chế biến) như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể.

    Điều này đặc biệt đúng vì bạn có thể điều chỉnh công thức khi cần thiết để phù hợp với nhu cầu sức khỏe hoặc thể chất cụ thể của mình.

    Ví dụ, các vận động viên và những người năng động có thể được hưởng lợi từ việc tăng cường carbs và chất điện giải trong sinh tố chuối để ngăn ngừa đau nhức cơ bắp, tập luyện tiết kiệm nhiên liệu và rút ngắn thời gian phục hồi.

    Những người muốn tăng cân có thể bắt đầu với một công thức cơ bản và thêm các thành phần có hàm lượng calo cao, chất béo cao khác để tạo ra một món ăn nhẹ giàu calo để thưởng thức giữa các bữa ăn và giúp tăng trọng lượng cơ thể của họ.

    Bạn đã biết hết: 15 loại trái cây giảm cân đẹp da hiệu quả nhất này chưa?

    Đối với những người đang cố gắng giảm cân, vẫn có thể thưởng thức sinh tố chuối miễn là bạn hạn chế hàm lượng các thành phần calo cao, chất béo cao và đảm bảo thưởng thức chúng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể.

    Những người duy nhất nên tránh sinh tố chuối là những người bị dị ứng chuối. Nếu không, những món lắc này có thể được thưởng thức như một phần của bất kỳ phong cách sống nào.

    Chuối lắc là một thức uống phổ biến được làm bằng cách trộn chuối với các nguyên liệu khác.

    Nhiều người thưởng thức chuối lắc như một lựa chọn bữa sáng tiện lợi, bữa ăn nhẹ nhanh, một thành phần của thói quen tập thể dục hoặc chiến lược giúp đạt được mục tiêu cân nặng của họ.

    Lợi ích tiềm năng

    Chuối lắc thường được sử dụng như một cách thuận tiện để kết hợp calo và dinh dưỡng vào lối sống bận rộn hoặc hỗ trợ mục tiêu sức khỏe như giảm hoặc tăng cân. Nhiều người cũng sử dụng chúng để hỗ trợ phục hồi sau tình trạng nôn nao.

    almond butter banana smoothie

    Một số ứng dụng tiềm năng và lợi ích của sinh tố chuối bao gồm:

    • Tăng cân . Một quả chuối trung bình chứa khoảng 100 calo . Để thúc đẩy tăng cân, bạn có thể muốn thêm một vài quả chuối vào món lắc cùng với các thành phần calo cao khác.
    • Giảm cân . Chuối rất giàu chất xơ, chứa 3–4 gam mỗi quả. Chất dinh dưỡng này có thể tăng cường cảm giác no, ngăn ngừa ăn quá nhiều hoặc ăn vặt giữa các bữa ăn và hỗ trợ mục tiêu giảm cân lành mạnh.
    • Tập luyện . Chuối là một nguồn giàu carbs phức hợp, có thể làm tăng dự trữ glycogen trong cơ và kali, giúp ngăn ngừa chuột rút cơ. Chúng cũng cung cấp một lượng glucose ổn định, làm cho chúng trở nên hoàn hảo để thúc đẩy quá trình tập luyện.
    • Hangovers . Rượu làm tăng đi tiểu và ức chế việc sản xuất một số hormone giúp cơ thể giữ nước. Điều này có thể dẫn đến mất các chất điện giải như kali và chuối là một nguồn phong phú của khoáng chất này.

    Cuối cùng, những cách lắc này có thể được điều chỉnh để đáp ứng các mục tiêu lối sống cụ thể của bạn và mang lại một số lợi ích tiềm năng.

    Nhược điểm

    Nếu bạn đang cân nhắc việc làm hoặc mua sinh tố chuối, bạn nên xem xét một số nhược điểm tiềm ẩn liên quan đến thành phần.

    Đầu tiên, những món lắc này có thể chứa nhiều đường . Điều này đặc biệt đúng đối với các phiên bản chế biến sẵn trên thị trường, đôi khi có chứa thêm chất làm ngọt để cải thiện hương vị.

    Xem thêm: Ăn chuối tăng cân hay giảm cân bạn đã biết rõ hay chưa?

    Tương tự, bạn có nguy cơ tăng lượng đường bổ sung trong sữa lắc tự làm nếu bạn bao gồm các thành phần như kem, sữa chua hoặc đường tinh luyện.

    Thứ hai, sinh tố chuối có thể chứa nhiều calo. Mặc dù điều này có thể có lợi cho những người sử dụng chúng để tăng cân hoặc uống chúng trong thời kỳ chán ăn, nhưng nó có thể không lý tưởng nếu bạn đang tìm cách tránh dư thừa calo trong chế độ ăn uống tổng thể của mình.

    Cách tốt nhất để biết thành phần nào có trong món sữa lắc của bạn là tự chế biến hoặc đọc bảng thành phần và dinh dưỡng trên các phiên bản thương mại.

    Thành phần chung

    Chuối lắc bao gồm chuối và một chất lỏng, chẳng hạn như sữa, cùng với các thành phần khác giúp tạo ra hương vị và thành phần dinh dưỡng mà bạn mong muốn.

    sinh to chuoi

    Lắc có thể được thay đổi để phù hợp với sở thích cá nhân của bạn. Có một số thành phần thường được sử dụng để làm chúng, bao gồm:

    • Bơ đậu phộng hoặc bơ hạt khác
    • Sữa hoặc sữa không sữa
    • Đường trắng hoặc đường mía tinh luyện
    • Kem hoặc sữa chua đông lạnh
    • Sữa chua hoặc sữa chua
    • Hạt lanh hoặc hạt chia
    • Trái cây đông lạnh như đào, việt quất hoặc dâu tây

    Thật dễ dàng để điều chỉnh sinh tố chuối để đáp ứng khẩu vị cá nhân và nhu cầu ăn kiêng của bạn, và thành phần dinh dưỡng của chúng phụ thuộc vào loại và lượng nguyên liệu bạn sử dụng.

    Các loại

    Chuối lắc rất linh hoạt và dễ dàng điều chỉnh danh sách thành phần để đáp ứng nhu cầu cá nhân và mục tiêu sức khỏe của bạn.

    Ví dụ, bạn có thể làm món lắc ít carb bằng cách chỉ sử dụng một quả chuối, loại sinh tố này sẽ đóng góp 23–27 gam carbs vào ly sinh tố của bạn. Các thành phần sinh tố low carb khác bao gồm sữa hạnh nhân, bột protein đậu nành và các loại hạt thô.

    Cách làm: 48 cách pha Whey Protein thơm ngon, chứa nhiều protein cho gymer

    Có thể làm món lắc giàu protein bằng cách thêm bột protein, bơ hạt (trộn hoặc bột) và hạt.

    banana chocolate

    Nếu đang sử dụng sinh tố chuối để tăng cân, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu giàu protein ở trên cùng với nước cốt dừa đóng hộp để tăng lượng chất béo và calo đáng kể.

    Chuối lắc cũng có thể được biến tấu từ sinh tố thành sữa lắc để thưởng thức như một món tráng miệng. Chỉ cần kết hợp kem hoặc sữa chua đông lạnh, cũng như các lớp phủ trên bề mặt như khoai tây chiên và kem đánh bông, để món lắc của bạn trở thành món tráng miệng ngon tuyệt.

    Để làm món lắc của bạn thuần chay, hãy tránh sử dụng các sản phẩm từ sữa hoặc các thành phần có nguồn gốc động vật khác. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như đậu nành, đậu, hạt gai dầu hoặc sữa hạnh nhân, cũng như bột protein từ đậu nành hoặc đậu.

    Lời kết

    Chuối lắc là một thức uống linh hoạt có thể được hầu hết mọi người thưởng thức và được điều chỉnh để hỗ trợ các mục tiêu sức khỏe hoặc thể dục cụ thể.

    Các thành phần chính là chuối và một chất lỏng, chẳng hạn như sữa, cùng với các chất bổ sung thông thường khác như bột protein, bơ hạt , trái cây khác, kem hoặc sữa chua.

    Chuối lắc có thể được thực hiện để có lợi cho việc giảm hoặc tăng cân, một thói quen tập thể dục, chế độ ăn thuần chay hoặc lối sống ít carb. Bạn có thể thưởng thức chúng như một món ăn nhẹ, bữa sáng nhanh chóng và dễ dàng, hoặc thậm chí là một lựa chọn tráng miệng. Chỉ cần đảm bảo chọn các thành phần phù hợp với nhu cầu của bạn, chú ý đến lượng đường và calo bổ sung, hoặc đọc danh sách thành phần và bảng thành phần dinh dưỡng nếu bạn mua một món lắc làm sẵn.

    Bài viết do bạn Lê Thị Kim Xuân đóng góp cho iFitness.vn (Nguồn: healthline.com)

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh