Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Có Nên Tập Yoga và Tập Gym Vào Cùng Một Ngày Không?

Ngày đăng: Th 5 26/05/2022
Mục lục bài viết

    Mặc dù cả hai cách luyện tập này đều thực sự tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, nhưng liệu cơ thể bạn có quá sức để thực hiện chúng trong cùng một ngày hay tốt hơn là chia chúng ra vào các ngày khác nhau?

    tap gym va yoga cung mot ngay

    Câu trả lời ngắn gọn:

    Có lẽ đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và câu trả lời là “có thể”. Bởi lẽ đối với những người phải ngồi nhiều, làm việc cả ngày, lựa chọn tập Yoga họ giải tỏa được căng thẳng, mệt mỏi làm tinh thần bạn tốt hơn sau một ngày làm việc. Còn tập Gym lại là sự lựa chọn tuyệt vời để họ sớm có một vóc dáng như ý, thon gọn - săn chắc.

    Việc tập chung cả hai loại hình này vào một ngày có nên hay không? Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là giải thích chuyên sâu về thời điểm lên lịch các buổi tập yoga và gym cũng như lý do tại sao. 

    Tập gym xong có nên tập yoga không? NÊN

    tap gym

    Có, bạn có thể tập yoga và tập gym trong cùng một ngày nhưng hãy đảm bảo rằng bạn tập yoga sau khi tập gym chứ không phải trước đó. Nếu bạn cần tập yoga trước khi tập luyện, thì cần phải có một vài giờ để tách hai buổi tập, chẳng hạn như buổi tập vào buổi sáng và buổi chiều. Nếu có thể, hãy cố gắng duy trì tập yoga cho những ngày nghỉ ngơi của bạn để phục hồi tối đa.

    Đọc thêm: Ăn gì trước và Sau khi tập Yoga để đạt mục tiêu tăng cơ giảm mỡ?

    Trong trường hợp bạn thực hiện những bài tập yoga nhẹ nhàng giúp thư giãn cơ thể sau khi tập gym sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích. Lý do là bởi đây là thời điểm lý tưởng để tập yoga, giúp chuyển từ tập luyện năng lượng cao sang giai đoạn nghỉ ngơi bình thường. Dưới đây là một số lợi ích của việc tập yoga nhẹ nhàng sau khi tập gym:

    • Tập gym xong có nên tập yoga? Sau khi tập luyện, tập yoga nhẹ nhàng giúp cơ bắp của bạn lành lại bằng cách tăng lưu lượng máu đến cơ. Lưu lượng máu tăng lên mang lại các chất dinh dưỡng và oxy thiết yếu mà các mô hoạt động của bạn cần. Điều này sẽ giúp các cơ bị tổn thương trong quá trình tập luyện phục hồi nhanh hơn.
    • Tập yoga giúp làm phục hồi cơ bắp của bạn sau khi tập gym. Bạn có thể biết rằng cơ bắp bao gồm các sợi đan xen vào nhau. Cơ co rút về cơ bản là những sợi di chuyển cùng với nhau để làm cho cơ ngắn lại. Sau khi tập gym, một số cơ có thể tiếp tục co lại, gây căng và cứng. Và những tư thế yoga giúp kéo giãn toàn thân, kéo căng toàn bộ cơ bắp của bạn lúc này sẽ giúp sắp xếp lại các sợi cơ của bạn, tạo ra sự kéo căng đồng đều. Ở trạng thái đó, cơ bắp của bạn bây giờ có thể phục hồi tốt hơn và nhanh hơn.
    • Việc kéo căng liên tục theo thời gian cùng các bài tập yoga giúp cơ bắp của bạn linh hoạt hơn. Các cơ linh hoạt như vậy sẽ ít bị tổn thương hơn và ít gây căng thẳng hơn cho các khớp của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ không chỉ giảm nguy cơ gây hại cho cơ mà còn giúp ngăn ngừa các khớp của bạn phát triển viêm xương khớp.
    • Khi bạn tập gym, nhịp tim của bạn tăng lên. Do đó, bạn cần ổn định nhịp tim trở lại nhịp độ nghỉ ngơi bình thường. Yoga đóng một vai trò trong việc này thông qua việc luyện tập thở sâu và chậm. Cụ thể, việc hít thở sâu sẽ kích thích dây thần kinh phế vị trong cơ thể bạn. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh phó giao cảm giúp bảo tồn năng lượng bằng cách làm chậm nhịp tim của bạn. Hành động như vậy chống lại hệ thống thần kinh giao cảm của bạn được kích hoạt trong quá trình tập luyện để tạo ra phản ứng căng thẳng. Kết quả cuối cùng là nhịp tim chậm hơn và giảm huyết áp. 

    Tập gym xong có nên tập yoga không? KHÔNG

    Trong trường hợp buổi tập gym của bạn đã kéo dài với cường độ cao. Và sau đó, bạn muốn tiếp tục một buổi tập yoga cấp độ cao khác thì bạn nên lên lịch cho yoga vào một ngày riêng biệt với việc tập gym của bạn. Tại sao?

    Một lý do chính là cơ bắp, khả năng cân bằng và các mô khác của bạn thường yếu hơn sau khi tập gym cường độ cao. Điều này đặc biệt xảy ra trong quá trình luyện tập liên quan đến các tư thế duy trì và kéo căng sâu. Do đó, bạn có thể không tập luyện được yoga với công suất tối đa nữa do các mô cơ thể bị suy yếu. 

    Bạn cũng nên tham khảo: Thời gian tập gym nào tốt nhất trong ngày đạt hiệu quả cao nhất?

    Nếu quá trình tập luyện của bạn đòi hỏi nhiều sức lực, thì điều này nên được cân nhắc kỹ về việc tập gym xong có nên tập yoga. Khả năng co bóp của các cơ chính là yếu tố khiến chúng trở nên mạnh mẽ. Nhưng yoga kéo dài cơ bắp của bạn đến độ dài mới, làm giảm khả năng co bóp của cơ bắp. Cơ bắp của bạn sẽ mất vài giờ để phục hồi khả năng co lại. Điều đó có nghĩa là bạn không nên tập yoga ngay sau buổi tập gym.

    Lợi ích khi kết hợp cả 2 bộ môn tập luyện GYM & YOGA

    loi ich tap yoga va gym

    Tập luyện trong phòng gym và yoga có vẻ như là hai bộ môn thể dục hoàn toàn đối lập nhau trong khi thực tế, chúng lại bổ sung cho nhau.

    Rất nhiều kỹ thuật và bài tập mà bạn thực hiện trong yoga có thể hỗ trợ bạn trong quá trình tập luyện tại phòng gym và cải thiện hiệu suất của bạn. Vì vậy, ngay cả khi bạn là vận động viên cử tạ Olympic, powerlifter hay người tập gym hàng ngày, bạn có thể được hưởng lợi từ việc thêm yoga vào thói quen của mình.

    Và tất nhiên, đối với những yogis ngoài kia, nâng tạ có thể hỗ trợ bạn trong việc tập luyện yoga. Nhìn chung, chúng đều lấp đầy khoảng trống có thể bị thiếu trong mỗi hoạt động để bạn có thể thực hiện cả hai.

    Nó tạo ra sức mạnh

    Nâng tạ trong phòng tập thể dục có thể cung cấp cho bạn sức mạnh thô có thể chuyển dịch tốt trong quá trình luyện tập yoga của bạn.

    Phát triển sức mạnh này có thể giúp bạn duy trì sự vững chắc trong các tư thế yoga cơ bản như tư thế Chiến binh và giúp bạn giữ các tư thế này dễ dàng hơn khi di chuyển.

    Bạn có biết: Tăng sức bền và sức chịu đựng với chuỗi Yoga HIIT 15 phút này

    Nó cải thiện tính linh hoạt

    Nâng tạ đòi hỏi nhiều sức lực nhưng nó cũng cần sự di chuyển.

    Di động có nghĩa là bạn sẽ có thể thực hiện các bài nâng và bài tập với hình thức tốt hơn và phạm vi chuyển động rộng hơn. Điều này có thể là làm cho động tác ngồi xổm của bạn song song hoặc thấp hơn hoặc có thể giữ một thanh tạ ở tư thế trên cao.

    Yoga được biết đến để tăng tính linh hoạt và khả năng vận động của bạn. Bằng cách tham gia vào các động tác kéo dài sâu trong yoga và nghiên cứu khía cạnh này trong quá trình luyện tập, bạn sẽ thấy rằng mình sẽ có khả năng chuyển động ở phạm vi rộng hơn với ít gắng sức và nỗ lực hơn.

    Bạn có thể học kỹ thuật thở

    Yoga thực hiện rất nhiều động tác thở, điều này chắc chắn có thể chuyển thành cơ chế nâng cao của bạn.

    Biết các kỹ thuật thở đúng là một thành phần quan trọng chưa được đánh giá cao của cả yoga và nâng tạ, vì vậy, nó chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong phòng tập.

    Kiểm soát được nhịp thở có thể giúp bạn nâng vật nặng hơn, cải thiện sức bền của cơ bắp cũng như thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh hơn.

    Nó cải thiện sức mạnh tinh thần

    Có một khía cạnh tinh thần đi kèm với cả yoga và phòng tập thể dục.

    Sức mạnh tinh thần là thứ mà bạn phải nỗ lực, cho dù đó là cố gắng giữ một tư thế trong vài nhịp thở hay đẩy qua hiệp cuối cùng của bạn, nó là xương sống của tất cả sức mạnh.

    Thực hành yoga thường xuyên thực sự có thể tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Nó giúp tăng cường sự tập trung và tập trung của bạn cũng như tăng cường nhận thức về cơ thể của bạn, điều này sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho bạn khi tập gym.

    Tại sao bạn không nên tập yoga trước khi tập gym

    Mặc dù bạn có thể tập yoga và tập gym trong cùng một ngày, nhưng iFitness khuyên bạn nên tập yoga sau buổi tập của mình chứ không phải trước đó. Yoga có thể hỗ trợ bạn nâng tạ nhưng nó thực sự có thể gây bất lợi nếu bạn tập trước đó.

    Hầu hết yogas đều yêu cầu bạn giữ các vị trí trong thời gian dài hơn, điều này gợi nhớ đến việc kéo giãn tĩnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh cơ bắp của bạn, làm chúng mệt mỏi và yếu đi. Làm như vậy có nghĩa là cơ bắp của bạn sẽ không hoạt động theo tiêu chuẩn thông thường, điều này sẽ ảnh hưởng đến phiên của bạn. Rốt cuộc, sức mạnh của bạn phụ thuộc vào sự co lại của các cơ nhưng yoga lại làm ngược lại và kéo căng chúng ra.

    Đây là lý do tại sao tốt nhất bạn nên thực hiện các động tác kéo giãn cơ động để khởi động trước khi tập tại phòng gym, chẳng hạn như xoay cánh tay và xoay chân.

    Nếu bạn muốn tập yoga trước khi tập luyện, thì hãy xem xét các tư thế yoga năng động sẽ đánh thức và cung cấp năng lượng cho cơ thể và tâm trí, làm ấm cơ bắp của bạn khi tập gym. Yoga động có nghĩa là bạn không giữ nguyên tư thế mà thay vào đó bạn di chuyển ra vào từng tư thế.

    Ví dụ về các tư thế Yoga khởi động động

    Đây là hai ví dụ về các tư thế yoga năng động mà bạn có thể thực hiện trước khi tập gym.

    1. Tư thế mèo-bò

    Hoạt động: lưng trên, lưng dưới, hông, cốt lõi,

    • Bắt đầu ở tư thế quỳ bằng bốn chân. Đảm bảo cổ tay của bạn nằm ngay dưới vai và hông trên đầu gối.
    • Hít vào và từ từ thở ra. Khi thở ra, làm tròn cột sống của bạn để rốn của bạn hướng lên trần nhà. Đầu bạn nên hướng xuống sàn để tạo tư thế mèo.
    • Sau đó, hít vào và đảo ngược tư thế để tạo thành tư thế bò, cong lưng để rốn của bạn hướng xuống đất. Nâng đầu và ngực của bạn về phía trần nhà cũng như xương cụt của bạn.
    • Lặp lại 6-8 lần đổi chỗ giữa tư thế mèo và bò.

    2. Tư thế luồn kim

    Hoạt động: vai, lưng trên, ngực, cánh tay và cổ

    • Nằm ngửa, đầu gối cong và bàn chân đặt trên sàn. Đặt mắt cá chân trái ngay dưới đầu gối phải. 
    • Luồn cánh tay trái qua khe hở mà bạn đã tạo với chân trái và đan các ngón tay sau đầu gối phải. 
    • Nâng chân phải khỏi sàn và kéo đầu gối phải về phía ngực, gập bàn chân trái. 
    • Giữ trong 30 giây, sau đó lặp lại ở bên đối diện.

    Tại sao bạn nên tập yoga sau khi tập gym

    Tốt nhất bạn nên lên lịch tập yoga vào những ngày nghỉ ngơi để hồi phục tích cực, tuy nhiên, nếu bạn cần thực hiện chúng cùng ngày với buổi tập gym, thì tốt nhất bạn nên thực hiện sau đó.

    Đây là lý do tại sao:

    • Nó có thể hoạt động như một bài hạ nhiệt
    • Mặc dù không nên kéo giãn tĩnh trước khi tập gym, nhưng bạn nên thực hiện sau khi tập.
    • Tập yoga sau khi tập có thể giúp giảm căng cơ, ngăn ngừa đau nhức và đưa cơ thể trở lại trạng thái nghỉ ngơi.
    • Bằng cách kích thích lưu lượng máu trong cơ, bạn ngăn ngừa hoặc giảm bớt bất kỳ DOMS (đau nhức cơ khởi phát muộn) mà bạn có thể gặp phải. Điều này sẽ giúp bạn sẵn sàng cho buổi tập tiếp theo nhanh hơn.
    Dưới đây là các bài tập Yoga bạn có thể tham khảo sau khi tập GYM

    1. Căng da Pigeon

    • Bắt đầu bằng bốn chân. Sau đó, đưa đầu gối phải của bạn về phía trước về phía cổ tay phải, với các ngón chân hướng sang bên trái sao cho đầu gối của bạn tạo thành một góc 90 độ hoặc càng gần nó càng tốt. Điều này sẽ phụ thuộc vào sự linh hoạt của bạn.
    • Ngồi xuống, duỗi thẳng chân trái ra phía sau. Đảm bảo hông và thân của bạn thẳng và hướng về phía trước.
    • Khi bạn đang ngồi thoải mái, hãy nghiêng thân về phía trước, gập bằng hông. Để trọng lượng thân của bạn dựa vào chân trước.
    • Giữ tư thế này trong 30-60 giây.
    • Đổi chân.

    2. Tư thế Đứa Trẻ Hạnh Phúc 

    • Nằm ngửa, ngửa.
    • Gập cả hai đầu gối ở góc 90 độ và đưa chúng vào ngực
    • Dùng tay nắm lấy bên ngoài bàn chân (với lòng bàn chân hướng lên trần nhà).
    • Mở đầu gối của bạn cho đến khi chúng rộng hơn một chút so với thân của bạn và đưa chúng lên phía đầu của bạn.
    • Kéo tay xuống trong khi đẩy chân lên.
    • Nhẹ nhàng đá từ bên này sang bên kia.

    3. Tư thế rắn hổ mang (Bhujangasana)

    • Tư thế Cobra Pose nằm trong chuỗi các tư thế "chào mặt trời". Ở tư thế này, bạn không cần sử dụng thêm bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào ngoài tấm thảm Yoga giúp bảo vệ cơ thể và giúp chống trơn trượt khi thực hiện động tác. Các động tác của bài tập Cobra Pose rất đơn giản và dễ thực hiện. Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện tư thế rắn hổ mang được các giáo viên dạy Yoga chia sẻ như sau:
    • Thở ra chậm rãi, hạ thân trước và đầu của bạn xuống sàn nhà trở về tư thế bắt đầu. Lặp lại động tác để tiếp tục bài tập và thực hiện từ 8-10 lần/hiệp.
    • Từ từ hít vào và đồng thời chống cánh tay xuống thảm tập, nâng đầu và ngực cao lên. Mắt nhìn thẳng về phía trước, đầu hơi hướng ra sau và giữ tư thế này trong vài giây.
    • Bạn trong tư thế nằm úp người lên thảm tập Yoga, khép 2 chân lại và duỗi thẳng ra sau, mu bàn chân áp sát mặt thảm. Trán chạm nhẹ xuống thảm, 2 vai thả lỏng. Khép 2 khuỷu tay, đưa 2 bàn tay về đặt gần 2 bên nách và lòng bàn tay úp xuống thảm.

    Lời kết

    Nếu có thể, hãy tập yoga vào những ngày nghỉ ngơi để hồi phục tích cực giúp máu lưu thông, giảm căng cơ và đau nhức.

    Tuy nhiên, nếu bạn muốn tập yoga và đến phòng tập trong cùng một ngày thì vẫn có thể thực hiện được nhưng hãy hoàn thành bài tập gym trước trước khi tập yoga. Tập yoga trước khi tập gym sẽ làm giảm sức mạnh cơ bắp và cản trở hiệu quả tập luyện của bạn.

    Tuy nhiên, bằng cách thực hiện yoga sau buổi tập thể dục, bạn thực sự có thể tận dụng tối đa cả hai bộ môn thể dục như cải thiện tính linh hoạt, khả năng vận động và giảm DOMS.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh