Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Dây kháng lực và tạ tay: Loại nào kích thích cơ bắp phát triển hơn?

Ngày đăng: Th 3 02/06/2020
Mục lục bài viết

    Khi nói tới tập gym, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy rất khó phân biệt độ hiệu quả giữa dây kháng lực và tạ tay mang lại. Mỗi loại dụng cụ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt và điều quan trọng là bạn phải nhận ra đâu là sự chọn lựa phù hợp với bạn. Đừng quá lo lắng vì qua bài viết này, iFitness sẽ vạch trần tất cả để giúp bạn có cái nhìn tổng quan, chi tiết nhất.

    day khang luc va ta tay

    Chắc chắn bạn đã từng gặp rất nhiều người tập thể hình cho rằng các loại dây kháng lực chính là kẻ thù khi xây dựng cơ bắp. Còn những ai chỉ mong muốn có được thân hình đẹp, cân đối thường cho rằng tạ tay hoàn toàn không cần thiết trong các bài tập thường ngày của họ.

    Dây kháng lực là gì?

    Dây kháng lực còn gọi là dây đàn hồi, dây ngũ sắc, dây tập gym... là 1 bộ dây cao su dẻo, mỗi đầu có 1 tay cầm. Các loại dây này thường có nhiều màu sắc, chiều dài và kích thước khác nhau, với sự kết hợp của 3 yếu tố này, xác định được độ nặng (số ký) của lực kéo.

    Dây kháng lực thường mang lại hiệu quả chi phí cực tốt khi thực hiện các buổi tập rèn luyện sức bền, vì họ có thể luyện tập sức bền ở nhiều cấp độ, góc độ khác nhau khi kết hợp nhiều loại dây có màu khác nhau. Trong khi đó, bạn sẽ cần tới nhiều mức tạ tay khác nhau để đạt được mục tiêu này.

    Một lý do tại sao nhiều người tập thể hình thường không thích tập với dây đàn hồi quá nhiều vì chúng tạo ra kháng lực biến đổi quá nhiều trong suốt chuyển động của nhiều bài tập. Vì vậy, so sánh giữa dây kháng lực và tạ tay, thì các loại dây tập gym này không thể tạo ra lực kháng tối đa trong suốt chuyển động của cơ thể/cơ bắp.

    Tạ tay là gì?

    Tạ tay là 1 dụng cụ tập luyện phổ biến tại các phòng gym, tạo ra trọng lượng cân bằng ở các điểm, giúp người tập giữ thăng bằng tốt hơn. Tạ tay thường đi chung 1 cặp, với mỗi tay 1 tạ.

    Lý do vì sao tạ tay lại là 1 dụng cụ tập luyện phổ biến vì chúng tạo ra được nhiều áp lực lên các bó cơ bắp ngay từ thời điểm bạn bắt đầu di chuyển tạ. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do hợp lý để kết hợp cả 2 loại dụng cụ này vào trong buổi tập sức bền và sức mạnh của mình.

    Những ưu điểm khi sử dụng dây kháng lực

    uu diem cua day khang luc

    Có 5 lợi điểm chính mà bạn có thể đạt được khi sử dụng dây đàn hồi trong lúc tập luyện.

    1. Tăng dần áp lực

    Bạn sẽ thường thấy người ta sử dụng dây đàn hồi trong các buổi tập phục hồi chức năng. Lý do vì với nhiều loại chấn thương, bạn có thể muốn gia tăng dần áp lực và chỉ có các loại dây kháng lực mới giúp đạt được hiệu quả này tối ưu nhất.

    Thông qua phương pháp tập luyện kháng lực này, cơ thể sẽ kiểm soát được cường độ áp lực dồn lên cơ và khớp tốt hơn. Các loại dây này không chỉ là lựa chọn hoàn hảo khi tập luyện sức bền và sức mạnh trong phòng gym, mà còn cho các lộ trình tập luyện isometric.

    2. Dễ dàng mang theo và cất giữ

    Phần lớn các loại dây kháng lực đều có trọng lượng nhẹ, nên chúng ta có thể dễ dàng cuộn chúng lại. Thậm chí, 1 bộ 5 dây còn nhẹ hơn rất nhiều so với 1 túi đeo vai, nên rất dễ dàng cất giữ hay mang đi cùng trong khi đi du lịch. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng tập luyện cho các nhóm cơ của mình dù bạn có đi tới đâu chăng nữa.

    3. Giá cả

    Một bộ dây kháng lực gồm 5-6 dây sẽ có giá dao động từ 350.000-450.000đ. Thậm chí, chỉ cần 1 bộ dây nhỏ như thế thôi, bạn cũng sẽ có thể tập được mức tạ dao động từ 4-25kg. iFitness đảm bảo 1 bộ dây này rẻ hơn rất nhiều so với 1 bộ tạ đôi mà bạn mua 1 shop nhỏ, không thương hiệu.

    4. Độ an toàn

    Một vài người có thể e ngại khi dùng các loại dây này có thể bị đứt và gây tổn thương. Thành thật mà nói, tới tận bây giờ iFitness vẫn chưa nghe bất kỳ thông tin nào về vấn đề này và nếu làm 1 phép so sánh nhỏ, cũng dễ dàng có rất nhiều số liệu để nhận ra các chấn thương do tạ tay gây ra nhiều vô số kể, so với khi sử dụng các loại dây.

    5. Hoàn hảo khi thực hiện các bài tập phối hợp

    Lý do vì sao nhiều PT thường khuyến khích các học viên của họ sử dụng các loại dây tập gym vì bạn có thể dễ dàng lên cho mình một vài bài tập phối hợp cực kỳ hoàn hảo. Chúng tập trung vào các nhóm cơ bắp và các cuộc nghiên cứu khoa học đã chứng minh chúng giúp xây dựng cơ bắp khá hiệu quả.

    Những ưu điểm của tạ tay

    uu diem cua ta tay

    Dưới đây là 5 ưu điểm quan trọng nhất giải thích lý do vì sao bạn rất nên sử dụng tạ đôi trong quá trình tập luyện.

    1. Tập trung cao nhất vào nhóm cơ mục tiêu

    Khi bạn nỗ lực để đạt được hình thể đẹp nhất, chắc chắn bạn sẽ muốn bắt đầu xây dựng cơ bắp theo 1 cách thức tập trung hơn. Khi tập luyện với tạ tay, bạn sẽ hiểu được cách thực hiện 1 số động tác nhất định, nhằm kích thích một nhóm cơ bắp nhất định nào đó.

    2. Tạo ra lực kháng liên tục

    Khi làm 1 phép so sánh giữa dây kháng lực và tạ tay, nhiều bạn sẽ dễ dàng nhận ra tạ tay thích hợp hơn để tạo ra kháng lực liên tục, xuyên suốt buổi tập bạn đang thực hiện. Trái ngược lại, dây kháng lực làm gia tăng dần lực kháng và bản chỉ cảm thấy áp lực cao nhất dồn lên cơ bắp khi bạn đạt điểm cuối của động tác.

    3. Tập trung vào sức bền tốt hơn

    Nhờ vào lực kháng liên tục, bạn có thể tăng sức bền tốt hơn, vì bạn có thể duỗi cơ thể mình tới giới hạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có xung lực tốt hơn khi thực hiện các bài tập với tạ tay.

    4. Linh hoạt hơn khi thực hiện các động tác

    Hầu hết mọi người đều có xu hướng sử dụng tạ tay tại phòng gym, vì chúng phù hợp với rất nhiều nhóm/loại bài tập. Phạm vi chuyển động linh hoạt hơn có nghĩa là số lần lặp trong từng hiệp tập giúp làm gia tăng kết quả mà bạn có thể đạt được trên từng phần cơ thể nhất định.

    5. Theo sát

    Kiểm soát được bạn đang thực hiện bài tập/buổi tập tốt tới mức nào trong suốt lộ trình tập luyện là một ý tưởng tuyệt vời cho tất cả mọi người, dù ở bất kỳ cấp độ tập luyện nào. Một dụng cụ tập tạ truyền thống hoàn hảo phải có khả năng giúp bạn theo dõi sát sao được mình đang nâng được mức tạ bao nhiêu. Với 1 dây kháng lực, đo lường tốc độ tiến triển mức tạ chắc chắn không phải là đích tới cuối cùng.

    Ghi chép lại tiến độ phát triển với mức tạ chính xác khi thực hiện các bài Bench Press hay Bicep Curls sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung kết quả mình có thể đạt được. Ví dụ, nếu bạn mới tập nâng tạ lần đầu, chắc chắn bạn chỉ có thể nâng 1 mức tạ rất nhẹ vào ngày đầu tiên. Tuy nhiên, sau 2 tháng nỗ lực tập luyện sức mạnh, chắc chắn bạn sẽ có thể nâng được mức tạ nặng hơn. Tất cả sẽ được thể hiển rõ ràng trên những ghi chép của bạn.

    Tận dụng các ưu điểm của dây kháng lực và tạ tay

    Bạn không nên chỉ chăm chăm nhìn vào các buổi tập của mình và tự cảm nhận nên chọn dây đàn hồi hay tạ tay. Cả 2 loại dụng cụ này đều có những ưu điểm riêng biệt, và bạn có thể tận dụng được những tất cả.

    Ví dụ, một người tập thể hình có thể tận dụng các loại dây kháng lực khi thực hiện các bài tập Isometric nhất định, vì lúc này áp lực lớn nhất chỉ xuất hiện vào điểm cuối của mỗi lần lặp. Ngoài ra, chúng còn giúp ích rất nhiều khi khởi động và căng duỗi người, nhằm kích thích dòng máu lưu thông tới các bó cơ trên người.

    Với những người đang muốn giảm bớt vài ký, các dụng cụ tập gym thông thường sẽ cực kỳ hoàn hảo để làm săn chắc các bó cơ và đốt cháy mỡ thừa. Bạn không nhất thiết phải tìm dụng cụ nào thật là nặng mới giúp đạt được những kết quả tích cực.

    Nói tóm lại, dù bạn đang tìm cách giảm cân hay cải thiện vóc dáng, thì tạ tay và các loại dây kháng lực đều có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình tập luyện.

    Các bài tập dây kháng lực mẫu

    Một điều bạn cần nhớ kỹ là hãy thường xuyên đổi các màu dây đàn hồi để liên tục gia tăng lực kháng và gia tăng sức mạnh của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện hình thể cực kỳ hiệu quả. Dưới đây là 1 số động tác mà bạn rất nên bổ sung vào chương trình tập luyện của mình:

    Các bài tập tạ tay mẫu

    Chắc chắn các bài tập với tạ đôi thì chẳng còn quá xa lạ với những người đi tập gym. Dưới đây là những bài tập phổ biến nhất:

    • Bicep Curl
    • Tricep Extension
    • Upright Rowers
    • Lawnmowers
    • Shoulder Press

    FAQ

    1. Dây kháng lực có tốt như tạ tay không?

    Dây kháng lực cũng tốt chẳng kém gì tạ tay ở số nhóm bài tập nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn phải lựa chọn giữa tạ tay và dây tập gym để xây dựng cơ bắp, thì hiển nhiên là các cục tạ sẽ tốt hơn.

    2. Dây kháng lực có giúp xây dựng cơ bắp không?

    Hiển nhiên là bạn có thể xây dựng cơ bắp bằng các loại dây đàn hồi và chúng phù hợp nhất cho các lộ trình tập luyện tăng cường sức mạnh và cải thiện sức bền. Khi bạn giữ 1 sợi dây ở mức áp lực tối đa trong quá trình thực hiện 1 bài tập Isometric, thì chắc chắn bạn sẽ có thể tạo ra đủ áp lực, để kích thích cơ bắp phát triển.

    3. Có thể sử dụng dây kháng lực mỗi ngày không?

    Bạn hoàn toàn có thể sử dụng dây kháng lực mỗi ngày. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể muốn kết hợp cùng với các loại tạ tay thông thường mọi người hay sử dụng tại phòng gym, để đạt được những kết quả tập luyện tốt nhất.

    4. Dây tập gym có đốt cháy mỡ không?

    Các loại dây kháng lực có thể đốt cháy mỡ thừa, nếu bạn sử dụng chúng trong các bài tập cường độ cao và cardio.

    Đó là toàn bộ những ưu điểm mà bạn cần phải biết rõ về dây kháng lực và tạ tay. Còn đợi gì mà không thử kết hợp cả 2 lại với nhau để phát huy hết tất cả những điểm mạnh.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh