Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Insanity và P90X: Phương pháp tập nào tốt hơn và điểm khác biệt

Ngày đăng: Th 5 18/06/2020
Mục lục bài viết

    Đối với những ai đang có nhu cầu cần tập luyện ngay tại nhà, chắc chắn sẽ không thể nào bỏ qua 2 phương pháp tập luyện Insanity và P90X. Hãy tìm hiểu thật kỹ điểm khác biệt giữa 2 cách tập này và đâu là phương pháp phù hợp hơn với bạn!

    insanity va p90x

    Insanity là gì?

    Insanity là 1 chương trình tập luyện ngay tại nhà, sử dụng phương pháp tập luyện ngắt quãng tối đa (Max Interval Training - MIT), nhằm đốt cháy nhiều calo nhất có thể trong mỗi tiếng. MIT có nghĩa là người tập sẽ hoạt động hết công suất tối đa trong 1 khoảng thời gian ngắn và sau đó nghỉ 1 chút (rất ngắn), trước khi bắt đầu trở lại.

    Bằng cách liên tục kích thích nhịp tim gia tăng, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với khi thực hiện các bài tập Cardio thông thường (nhịp tim lúc này chỉ duy trì ở đều). Không giống như nhiều phương pháp tập luyện ngay tại nhà mà iFitness từng đề cập trước đây, Insanity thông thường không đòi hỏi bất kỳ dụng cụ tập luyện tại nhà nào cả. Nó được thiết kế để chỉ sử dụng lực kháng từ trọng lượng cơ thể. Trong đó, 10 lịch trình tập luyện Insanity đều được thiết kế và hướng dẫn từ Shaun T của Beachbody.

    Chính người khởi xướng đã thừa nhận rằng, Insanity là phương pháp tập luyện khó nhất hiện nay trên thị trường. Nó được thiết kế để trở nên cực kỳ thử thách, thậm chí dù bạn đang có hình thể rất hoàn hảo. Phương pháp này bao gồm các bài tập cường độ cao, phù hợp với những ai đang có hình thể tốt và mong muốn tìm thêm những thách thức trong quá trình luyện tập.

    P90X là gì?

    P90X là 1 lộ trình tập luyện toàn thân, được hướng dẫn từ Tony Horton của Beachbody. Phương pháp này sử dụng kỹ thuật 'muscle confusion (rối loạn cơ bắp)' để ngăn chặn việc tập luyện nhưng không thấy hoặc ít thấy sự tiến triển và giúp bạn giảm cân, đốt mỡ cũng như làm sao để có thân hình khỏe mạnh hơn trong vòng 90 ngày.

    Với kỹ thuật này, P90X kết hợp các bài tập có thiên hướng tăng cường sức bền và tăng cơ bắp; đồng thời giảm thiểu tình trạng tập luyện quá sức và tối đa hóa tốc độ xây dựng cơ. Nhờ đó, phương pháp P90X có thể mang lại hiệu quả tích cực khi áp dụng trong thời gian dài.

    Trong khóa học gồm 12 DVD, các bài tập P90X luân phiên thay đổi giữa các động tác nhảy, cardio, Yoga, tập tạ và HIIT. Mặc dù phương pháp này ít thử thách hơn so với Insanity, nhưng điểm khác biệt nằm ở vấn đề khoảng thời gian tập luyện kéo dài hơn. P90X giúp cải thiện sức khỏe tổng quan và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể tìm xem lịch trình tập P90X cùng với Tony Horton.

    Bảng so sánh giữa Insanity và P90X

    Dưới đây là bảng so sánh nhanh các lợi ích của P90X và Insanity:


    P90X
    INSANITY
    Giảm cân
    Sức bền
    x
    Tập tạ
    x
    Đa dạng lịch tập
    x
    Dẻo dai
    Cardio
    x
    Xây dựng cơ bắp
    x
    Tổng thời gian
    90 ngày
    60 ngày
    Thời gian/buổi tập
    60 phút
    45 phút

    Khi làm 1 phép chọn lựa giữa Insanity và P90X, hãy nghĩ về phương pháp nào phù hợp hơn với bạn. Shaun T trông luôn tràn đầy động lực hơn, nhưng anh ấy không dành quá nhiều thời gian để giải thích tập đúng kỹ thuật là như thế nào. Trong khi đó, Tony Horton luôn giải thích kỹ cách tập như thế nào và có mô phạm mẫu cho các bạn dễ tập theo.

    1. Dụng cụ tập luyện

    insanity

    Bạn sẽ cần 1 số dụng cụ tập gym căn bản ngay tại nhà, chẳng hạn như tạ đôi, dây kháng lực. Nếu bạn thích các bài tập chin-ups, hãy chuẩn bị 1 thanh hít xà. Nếu không có, bạn có thể tận dụng các bài khác cũng tương tự như vậy. Nếu không biết mua ở đâu, bạn có thể đặt hàng trên mạng, hoặc có thể đặt mua dây kháng lực iFitness.

    Thông thường, Insanity không cần tới bất kỳ dụng cụ tập luyện nào cả, vì nó chỉ sử dụng lực kháng từ trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có 1 số dụng cụ mà bạn nên cần tới, chẳng hạn như thiết bị đo nhịp tim và 1 tấm thảm tập Yoga.

    2. Thời gian mỗi buổi tập

    Các chương trình P90X thường kéo dài 45 phút, 6 ngày mỗi tuần và tổng cộng là 90 ngày tập luyện. P90X thường mang tới rất nhiều biến thể cường độ khác nhau, giúp cho bạn dễ tập đúng kỹ thuật và hoàn tất buổi tập. Các bài tập bao gồm các động tác làm nóng người và giãn cơ thể.

    Insanity thường kéo dài 45-60 phút, 6 ngày mỗi tuần, trong 60 ngày và được chia ra làm 2 tháng. Tháng đầu tiên thường kéo dài khoảng 45 phút cho mỗi buổi tập và tới tháng kế tiếp, thời gian sẽ gia tăng lên thành 60 phút. Sẽ có 1 khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi giữa tháng đầu tiên và tháng thứ hai.

    3. Cường độ

    P90X kết hợp 2 phương pháp Circuit training với tập kháng lực. Do đó, đây được xem là phương pháp xây dựng cơ nạc và sức bền cực tốt. Horton cung cấp rất nhiều biến thể tập luyện khác nhau và dành tới 10 phút để chỉ khởi động.

    P90X khá nặng, nhưng vẫn ở trong phạm vi kiểm soát được, so với phương pháp HIIT của Insanity. Insanity sử dụng HIIT, có nghĩa là bạn sẽ có những quãng nghỉ ngắn, xen kẽ là các quãng tập hết công suất với thời gian dài hơn.

    Trong phương pháp tập Insanity, thông thường sẽ kéo dài khoảng 3 phút và bạn có 30 giây để nghỉ. Nghỉ ở đây là bạn vẫn đứng và có thể đi bộ nhẹ nhàng để giúp thả lỏng cơ thể.

    4. Chế độ dinh dưỡng

    p90x

    P90X khá phức tạp hơn vì nó chia ra làm 3 giai đoạn:

    • Giai đoạn đốt mỡ: Chứa hàm lượng protein cao, ít chất béo và carbs. Rất khó để tập luyện trong giai đoạn này nếu không có carbs, nhưng nhìn chung mọi người thường giảm khá nhiều cân trong giai đoạn đầu tiên.
    • Giai đoạn tăng năng lượng: Khá giống với chế độ ăn Insanity - nhiều carbs và protein, ít chất béo.
    • Giai đoạn tối đa hóa sức bền: Mô phỏng chế độ ăn uống của 1 vận động viên - chứa hàm lượng calo cao.

    Insanity: Chế độ ăn khá dễ theo và áp dụng, vì các khẩu phần ăn mỗi ngày đều giống như nhau: 40% protein - 40% carbs - 20% fat.

    5. Chi phí

    Chi phí cho mỗi khóa cũng khá giống nhau (khoảng 120-140USD), tùy thuộc vào bạn mua ở đâu. Mỗi phần đều có chế độ dinh dưỡng, hướng dẫn tập luyện và một lịch trình cụ thể.

    Đọc tới đây thì bạn có thể tự mình nhận định được giữa 2 phương pháp tập luyện Insanity và P90X, đâu là giải pháp phù hợp hơn với bạn!

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh