Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Low-carb và Low-fat diets: Sự thật và những thông tin cần biết

Ngày đăng: Th 5 11/05/2023
Mục lục bài viết

    Là một người tập gym thể hình có lẽ bạn quen thuộc với việc suy nghĩ về trọng lượng của tạ. Nhưng nếu bạn cũng quan tâm đến trọng lượng của cơ thể, bạn chắc chắn cũng quan tâm đến những gì bạn nấu nướng trong bếp.

    Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong mọi khía cạnh từ tăng cường sức mạnh đến xây dựng cơ bắp. Khi bạn tìm kiếm những cách ăn uống lành mạnh hơn hoặc giảm cân, bạn có thể gặp phải nhiều loại chế độ ăn hạn chế khác nhau. Chế độ ăn ít chất béo và ít tinh bột đều được nhiều người ưa chuộng trong các phòng tập và trên rất nhiều nền tảng truyền thông xã hội. 

    Nhưng liệu chế độ ăn ít chất béo có thực sự giúp bạn giãm mỡ? Tinh bột có phải kẻ thù gây tăng cân? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu về chế độ ăn ít tinh bốt so với chế độ ít chất béo.

    Lưu ý: Nội dung trên iFitness chỉ mang tính thông tin và không nên được coi là lời khuyên y tế, không nhằm mục đích sử dụng làm chẩn đoán, phòng ngừa và/hoặc điều trị các vấn đề sức khỏe. Khi bắt đầu một chương trình tập luyện và/hoặc ăn uống mới, bạn nên luôn tham khảo ý kiến của một bác sĩ chuyên môn. 

     low carb vs low fat diets

    Chế độ ăn ít chất béo - Low-Fat là gì?

    Trong một chế độ ăn ít chất béo, bạn sẽ nhận được ít hơn 30% calo hàng ngày từ chất béo. (1) Nếu 30% nghe có vẻ nhiều, hãy nhớ rằng một gram chất béo chứa nhiều calo hơn rất nhiều so với một gram carbohydrate hoặc protein.

    Để có cái nhìn tổng quan về việc bạn sẽ ăn rất ít chất béo trong một chế độ ăn ít chất béo, hãy cùng làm một số phép tính nhanh và dễ dàng. (Chúng tôi sẽ làm tất cả các phép tính thực tế cho bạn.)

    • 1 gram chất béo = chín calo 
    • 1 gram protein = bốn calo 
    • 1 gram carbohydrate = bốn calo

    Trong một chế độ ăn 2.000 calo, 30% của lượng calo tổng cộng là 600 calo, và 15% là 300 calo.

    Xem thêm: Thực đơn 2500 calo: Lên menu chi tiết cho người tăng, giảm cân

    Điều này có nghĩa là chỉ cần hơn 67 gram chất béo để cung cấp 600 calo, trong khi nó sẽ cần 150 gram protein hoặc carbohydrate. Để có cái nhìn rõ hơn, một muỗng canh bơ đậu phộng thường chứa tám gram chất béo.

    Bạn dễ dàng nhận thấy rằng có rất ít gram chất béo trong các chế độ ăn ít chất béo. Và nhớ rằng, các phép tính ở đây là cho 30% lượng calo của bạn. Đó là mức cao của một chế độ ăn ít chất béo.

    bo dau phong

    Ở mức thấp của một chế độ ăn ít chất béo, chỉ ba muỗng canh bơ đậu phộng sẽ giúp ai đó đạt được lượng chất béo thấp hàng ngày của họ — và đó là không có dầu ô liu hoặc bất kỳ nguồn chất béo từ thực phẩm nào khác trong chế độ ăn của bạn.

    Bài liên quan: Lợi ích của bơ đậu phộng cho người tập gym giúp tăng cơ hiệu quả

    Các loại chế độ ăn ít chất béo khác nhau 

    Chất béo chỉ là một trong ba loại dinh dưỡng (hai loại còn lại là protein và carbohydrate). Chưa kể đến tất cả các vi chất dinh dưỡng và vitamin mà cơ thể bạn cần để hoạt động tối ưu. Một chế độ ăn có thể rất thấp về chất béo nhưng không cao về protein, hoặc thấp về chất béo nhưng cao về các loại thực phẩm rất được xử lý.

    Chỉ một thành phần — ít chất béo — không nhất thiết đã tạo nên một bức tranh toàn diện của toàn bộ chế độ ăn. Điều có có nghĩa là có rất nhiều chế độ ăn kiêng ít chất béo và ít carb, tất cả đều rất khác nhau dựa trên những thành phần tạo nên phần còn lại của chế độ ăn kiêng.

    Chế độ ăn ít tinh bột Low-Carb là gì?

    Chế độ ăn ít tinh bột là một chế độ ăn hạn chế lượng carbohydrate bạn tiêu thụ hàng ngày. Tuy nhiên, không có sự thống nhất về việc chế độ ăn nào được coi là ít tinh bột. Tuy nhiên, khi nghiên cứu những chế độ ăn này, các nhà nghiên cứu thường định nghĩa chế độ ăn kiêng được gọi là low-carb khi ít hơn 26% lượng calo hàng ngày của bạn là carbohydrate. (2)

    Đọc thêm: Top 10 lợi ích của low carb cho người giảm cân cực kỳ thuyết phục

    Để tham khảo, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ và Bộ Nông nghiệp (USDA) của Hoa Kỳ khuyến cáo rằng từ 45 đến 65% lượng calo hàng ngày nên đến từ carbohydrate. (3)

    Giảm quá nhiều so với những khuyến cáo này có thể không an toàn về lâu dài. Các phân tích tổng hợp của nhiều nghiên cứu và nghiên cứu dịch tễ học cho thấy rằng các chế độ ăn ít tinh bột mãn tính (ít hơn 40% lượng calo hàng ngày từ tinh bột) liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn. (4)(5)

    Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng low-carb có thực phẩm chế biến tối thiểu dường như có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn so với chế độ ăn kiêng low-carb có nhiều thực phẩm chế biến hơn. (6) Vì vậy, chất lượng thực phẩm - không chỉ số lượng - dường như rất quan trọng ở đây.

    Chế độ ăn keto là gì?

    Còn được biết đến với tên đầy đủ là chế độ ăn ketogenic, chế độ ăn keto thường quy định không có nhiều hơn 20 đến 50 gam carbs mỗi ngày, hoặc ít hơn 10% tổng lượng calo hàng ngày của bạn. (7) Ý tưởng đằng sau việc kích hoạt quá trình tạo xeton là giảm cân bằng cách làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen và huy động lượng chất béo dự trữ trong mô mỡ tăng lên.

    Tuy nhiên, ý tưởng đó có thể không có cơ sở vững chắc. Nghiên cứu cho thấy rằng lượng carb rất thấp có thể không kích hoạt quá trình tạo ketone và thậm chí có thể gây rủi ro cho sức khỏe. (8)(9)

    Ăn kiêng ít chất béo hay ít tinh bột: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

    Trước tiên, hãy xem xét các loại ăn kiêng này ảnh hưởng đến các yếu tố sức khỏe như thế nào. Hãy cùng tham khảo các nghiên cứu khoa học.

    Cả hai loại ăn kiêng đều dựa trên việc hạn chế một loại thực phẩm (trong trường hợp này là một loại dưỡng chất lớn). Các nghiên cứu cho thấy, thói quen ăn uống hạn chế - bao gồm cả việc cứng nhắc về việc hạn chế một số loại thực phẩm - có liên quan đến việc phát triển và duy trì các rối loạn ăn uống. (10)

    Ăn kiêng ít tinh bột có thể dẫn đến việc phát triển kháng cơ thể với tinh bột và cảm giác tội lỗi liên tục khi ăn tinh bột. (11)(12)

    Do có sự ám ảnh về mỡ - cả mỡ trong chế độ ăn và mỡ trong cơ thể - ăn kiêng ít chất béo có thể gây ra sự tự kỳ thị và xấu hổ về việc muốn và ăn các thực phẩm giàu chất béo. (13)

    Những liên kết văn hóa này cũng ảnh hưởng đến việc phát triển các giả định và niềm tin tiêu cực về cơ thể của bản thân liên quan đến những gì họ ăn (hoặc không ăn). (14) Ăn kiêng ít chất béo cũng có liên quan đến tỷ lệ cao hơn của trầm cảm ở những người có rối loạn ăn uống.

    Bạn có biết: Chế Độ Ăn Giảm Cân Hiệu Quả Cho Từng Nhóm Máu ?

    Ăn kiêng ít chất béo cho sức khỏe tổng quát

    Ăn kiêng ít chất béo có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp), điều này có thể là mong muốn nếu bạn cần giảm mức cholesterol của mình vì lý do y tế. (15)(16)(17)

    Không phải tất cả các chế độ ăn ít chất béo đều rất thấp về lượng chất béo. Nhưng khi bạn chỉ nhận được 15 phần trăm hoặc ít hơn lượng calo hàng ngày từ chất béo, bạn có thể tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. (18) Các nghiên cứu cho thấy, những loại ăn kiêng này có thể ít có khả năng cung cấp cho bạn lượng năng lượng và dưỡng chất cơ bản mà bạn cần để duy trì sức khỏe của cơ thể. (18)

    Chế độ ăn ít chất béo cũng có thể có nguy cơ làm giảm chức năng miễn dịch, đặc biệt là khi mức chất béo trong chế độ ăn ở mức 15% lượng calo hàng ngày. (19) Tăng mức tiêu thụ lên 32 phần trăm có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với hệ thống miễn dịch. (19) Các vận động viên cũng có thể có nguy cơ cao hơn về mức độ chống oxy hóa quá thấp khi họ đang thực hiện chế độ ăn ít chất béo lâu dài. (20)

    Chế độ ăn kiêng low-carb cho sức khỏe tổng thể

    Một số nghiên cứu đã cho thấy ăn kiêng ít tinh bột có thể làm tăng mức HDL (lipoprotein mật độ cao) và LDL. (21) Nhưng cả ăn kiêng ít chất béo và ít tinh bột đều có tác động tương tự đến mức cholesterol sau 12 đến 24 tháng duy trì thói quen ăn uống này. (15)(16)(17)

    Cần có thêm nghiên cứu về các tác động lâu dài tổng quát của những loại ăn kiêng này, nhưng có vẻ như những khác biệt ban đầu giữa chúng có thể được cân bằng với thời gian. (17)

    Giảm lượng tinh bột có thể cải thiện kiểm soát đường huyết - một yếu tố quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường. (22)(7) Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy việc nhìn nhận thực phẩm một cách toàn diện hơn là đơn giản chỉ là “tinh bột xấu” có thể giúp người bệnh tiểu đường quản lý bệnh với ít nguy cơ mắc các rối loạn ăn uống hơn. (23)

    Low-carb cũng có thể đóng vai trò trong việc cải thiện các bệnh trạng khác nhau từ mụn trứng cá và hội chứng buồng trứng đa nang đến bệnh Alzheimer và bệnh gan nhiễm mỡ không rượu. (24)(25)

    Ăn kiêng ít chất béo hay ít tinh bột tốt hơn cho tập luyện cường độ cao

    Strength Training

    Nếu bạn là một vận động viên sức mạnh, bạn có thể quan tâm đến thói quen ăn uống của mình ảnh hưởng đến việc tập luyện như thế nào. Dưới đây là cách so sánh giữa ăn kiêng ít chất béo và ít tinh bột trong phòng tập.

    Ăn kiêng ít chất béo cho tập luyện cường độ cao 

    Không có nhiều nghiên cứu tập trung vào ăn kiêng ít chất béo ảnh hưởng đến tập luyện cường độ cao như ăn kiêng ít tinh bột và hiệu suất. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy mức tiêu thụ chất béo thấp hơn có thể gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất thể thao.

    Khi giữ nguyên lượng calo tổng thể, tăng mức chất béo trong chế độ ăn lên 42 phần trăm có thể cải thiện sức chịu đựng khi chạy bộ và đạp xe. (26)

    Ăn kiêng ít tinh bột cho tập luyện cường độ cao

    Nếu bạn hỏi quanh phòng tập của mình, có thể nhiều người sẽ khuyên bạn nên theo chế độ ăn kiêng keto tập trung vào việc tiêu thụ rất ít tinh bột. Nhưng lượng tinh bột thấp trong chế độ ăn đã được liên kết với việc giảm hiệu suất trong các bài tập cường độ cao, kéo dài ngắn như HIIT (tập luyện cường độ cao xen kẽ) và tập luyện chịu đựng cường độ cao. (27)(28)(29) Điều này có lý vì bạn cần tinh bột để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong những buổi tập khắc nghiệt.

    Các nghiên cứu cho thấy buổi tập của bạn có thể trở nên khó khăn hơn - và sự mệt mỏi của bạn có thể lớn hơn - khi bạn theo chế độ ăn ít tinh bột. (30) Trong một nghiên cứu về các vận động viên CrossFit, chế độ ăn kiêng rất ít tinh bột (keto) đã được liên kết với việc giảm sự hấp thu oxy cao nhất và làm rối loạn mức hemoglobin. (31)

    Tuy nhiên, một nghiên cứu về các vận động viên cử tạ hàng đầu đã phát hiện ra rằng ăn kiêng ít tinh bột có thể giúp gia tăng việc giảm cân nhanh chóng mà không làm giảm hiệu suất trong vòng ba tháng. (32)

    Ăn kiêng ít chất béo hay ít tinh bột cái nào tốt cho giảm cân

    giam can low fat

    Bạn sẽ dê dàng để nghe “ăn kiêng ít chất béo” và nghĩ: giảm mỡ. Sau đây là những gì khoa học gợi ý.

    Ăn kiêng ít chất béo cho giảm cân

    Vì “chất béo” nói chung thường bị ám ảnh và được xem là xấu, ăn kiêng ít chất béo thường được liên kết với việc giảm mỡ cơ thể tổng thể. (33) Nhưng các nghiên cứu cho thấy ăn kiêng ít chất béo không hiệu quả hơn các chiến lược ăn uống khác trong việc thúc đẩy việc giảm cân lâu dài. (34)

    Ăn kiêng giàu chất béo trong can thiệp giảm cân thực ra có thể hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy việc giảm cân so với các can thiệp giảm cân ăn kiêng ít chất béo. (34)

    Ăn kiêng ít tinh bột cho giảm cân

    Một lý thuyết đằng sau ăn kiêng ít tinh bột cho việc giảm mỡ là khi bạn giảm lượng tinh bột, bạn có xu hướng tăng lượng protein và chất béo.

    Protein đặc biệt thúc đẩy cảm giác no. Vì vậy, bạn có thể giảm lượng thực phẩm tổng thể vì mức độ đói của bạn sẽ ít có khả năng dao động mạnh mẽ. (7) Và quả nhiên, ăn kiêng ít tinh bột dường như tăng nhu cầu protein trong chế độ ăn của các vận động viên. (35) Vì vậy, nếu bạn tăng lượng protein cùng với ăn kiêng ít tinh bột, nó có thể giúp thúc đẩy việc giảm cân.

    Nhiều vận động viên tin rằng ăn kiêng ít tinh bột có thể giúp họ giảm cân vì họ thấy kết quả rất nhanh từ những loại ăn kiêng này. Và trong khi phần lớn trọng lượng này có thể là mất nước, việc giảm mỡ cũng có thể xảy ra nhanh chóng với ăn kiêng ít tinh bột. (7)(36)

    Tuy nhiên, vào khoảng mốc một năm, việc giảm cân dường như suy yếu và có thể ngược lại ở mức độ tương tự như các loại ăn kiêng khác. (36) Nói cách khác, các nghiên cứu cho thấy ăn kiêng ít tinh bột có thể khởi động việc giảm cân nhanh chóng, nhưng có vẻ như không phải là sự lựa chọn bền vững sau vài tháng

    Low-Carb Vs. Low-Fat — Ăn gì?

    Vì cả hai đều dựa trên sự hạn chế, nên cả hai chế độ ăn kiêng đều có rủi ro đối với các vận động viên, những người có xu hướng phát triển thói quen ăn uống không điều độ. Cả hai đều có những rủi ro nhất định khiến các vận động viên không nhận được chất dinh dưỡng và các yếu tố cần thiết khác mà họ cần trong chế độ ăn uống của mình.

    Nhưng những chế độ ăn kiêng này cũng có khả năng làm giảm mức cholesterol và cải thiện kiểm soát đường huyết. Chọn máy bay chiến đấu của bạn nếu bạn cảm thấy có thể và đảm bảo rằng bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng của mình. Bạn sẽ cần chúng để cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện của mình.

    References

    1. Bhandari P, Sapra A. Low Fat Diet. [Updated 2023 Feb 6]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2023 Jan-.
    2. Oh R, Gilani B, Uppaluri KR. Low Carbohydrate Diet. 2023 Jan 10. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2023 Jan–. 
    3. You, A. (2015). Dietary guidelines for Americans. US Department of Health and Human Services and US Department of Agriculture, 7.
    4. Noto H, Goto A, Tsujimoto T, Noda M. Low-carbohydrate diets and all-cause mortality: a systematic review and meta-analysis of observational studies. PLoS One. 2013;8(1):e55030.
    5. Seidelmann SB, Claggett B, Cheng S, Henglin M, Shah A, Steffen LM, Folsom AR, Rimm EB, Willett WC, Solomon SD. Dietary carbohydrate intake and mortality: a prospective cohort study and meta-analysis. Lancet Public Health. 2018 Sep;3(9):e419-e428.
    6. Shan Z, Guo Y, Hu FB, Liu L, Qi Q. Association of Low-Carbohydrate and Low-Fat Diets With Mortality Among US Adults. JAMA Intern Med. 2020 Apr 1;180(4):513-523.
    7. Oh R, Gilani B, Uppaluri KR. Low Carbohydrate Diet. [Updated 2023 Jan 10]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2023 Jan-.
    8. Paoli A, Rubini A, Volek JS, Grimaldi KA. Beyond weight loss: a review of the therapeutic uses of very-low-carbohydrate (ketogenic) diets. Eur J Clin Nutr. 2013 Aug;67(8):789-96.
    9. Noakes TD, Windt J. Evidence that supports the prescription of low-carbohydrate high-fat diets: a narrative review. Br J Sports Med. 2017 Jan;51(2):133-139.
    10. Rodgers RF, Smith K, Murray SB. Cognitive rigidity and restrictive eating disorders: Delineating the impact of low weight, low fat, weight suppression, acute negative energy balance, and chronic restriction. Int J Eat Disord. 2023 Mar 29.
    11. Oliveira J, Colombarolli MS, Figueredo LS, Cordás TA. Cognitive restraint directed at carbohydrates in individuals on low-carb diet with binge eating: the role of guilt about food cravings. Einstein (Sao Paulo). 2021 Apr 9;19:eAO5599.
    12. Colombarolli MS, de Oliveira J, Cordás TA. Craving for carbs: food craving and disordered eating in low-carb dieters and its association with intermittent fasting. Eat Weight Disord. 2022 Dec;27(8):3109-3117.
    13. Elran-Barak R, Dror T, Goldschmidt AB, Teachman BA. The Implicit Association of High-Fat Food and Shame Among Women Recovered From Eating Disorders. Front Psychol. 2020 Jun 3;11:1068.
    14. Hoyt WD, Hamilton SB, Rickard KM. The effects of dietary fat and caloric content on the body-size estimates of Anorexic Profile and normal college students. J Clin Psychol. 2003 Jan;59(1):85-91.
    15. Lei L, Huang J, Zhang L, Hong Y, Hui S, Yang J. Effects of low-carbohydrate diets versus low-fat diets on metabolic risk factors in overweight and obese adults: A meta-analysis of randomized controlled trials. Front Nutr. 2022 Aug 9;9:935234.
    16. Yang Q, Lang X, Li W, Liang Y. The effects of low-fat, high-carbohydrate diets vs. low-carbohydrate, high-fat diets on weight, blood pressure, serum liquids and blood glucose: a systematic review and meta-analysis. Eur J Clin Nutr. 2022 Jan;76(1):16-27. 
    17. Hauner H. Wettstreit der Diäten. Weniger Kohlenhydrate oder weniger Fett? [Low-carbohydrate or low-fat diet for weight loss–which is better?]. MMW Fortschr Med. 2004 Oct 7;146(41):33-5, 37. German.
    18. Park S, Ahn J, Lee BK. Very-low-fat diets may be associated with increased risk of metabolic syndrome in the adult population. Clin Nutr. 2016 Oct;35(5):1159-67. 
    19. Venkatraman JT, Leddy J, Pendergast D. Dietary fats and immune status in athletes: clinical implications. Med Sci Sports Exerc. 2000 Jul;32(7 Suppl):S389-95.
    20. Bytomski JR. Fueling for Performance. Sports Health. 2018 Jan/Feb;10(1):47-53. 
    21. Mansoor N, Vinknes KJ, Veierød MB, Retterstøl K. Effects of low-carbohydrate diets v. low-fat diets on body weight and cardiovascular risk factors: a meta-analysis of randomised controlled trials. Br J Nutr. 2016 Feb 14;115(3):466-79. 
    22. Feinman RD, Pogozelski WK, Astrup A, Bernstein RK, Fine EJ, Westman EC, Accurso A, Frassetto L, Gower BA, McFarlane SI, Nielsen JV, Krarup T, Saslow L, Roth KS, Vernon MC, Volek JS, Wilshire GB, Dahlqvist A, Sundberg R, Childers A, Morrison K, Manninen AH, Dashti HM, Wood RJ, Wortman J, Worm N. Dietary carbohydrate restriction as the first approach in diabetes management: critical review and evidence base. Nutrition. 2015 Jan;31(1):1-13.
    23. Hart M, Pursey K, Smart C. Low carbohydrate diets in eating disorders and type 1 diabetes. Clin Child Psychol Psychiatry. 2021 Jul;26(3):643-655.
    24. Paoli A, Rubini A, Volek JS, Grimaldi KA. Beyond weight loss: a review of the therapeutic uses of very-low-carbohydrate (ketogenic) diets. Eur J Clin Nutr. 2013 Aug;67(8):789-96. 
    25. Broom GM, Shaw IC, Rucklidge JJ. The ketogenic diet as a potential treatment and prevention strategy for Alzheimer’s disease. Nutrition. 2019 Apr;60:118-121.
    26. Venkatraman JT, Leddy J, Pendergast D. Dietary fats and immune status in athletes: clinical implications. Med Sci Sports Exerc. 2000 Jul;32(7 Suppl):S389-95.
    27. Wroble KA, Trott MN, Schweitzer GG, Rahman RS, Kelly PV, Weiss EP. Low-carbohydrate, ketogenic diet impairs anaerobic exercise performance in exercise-trained women and men: a randomized-sequence crossover trial. J Sports Med Phys Fitness. 2019 Apr;59(4):600-607.
    28. Burke LM, Whitfield J, Heikura IA, Ross MLR, Tee N, Forbes SF, Hall R, McKay AKA, Wallett AM, Sharma AP. Adaptation to a low carbohydrate high fat diet is rapid but impairs endurance exercise metabolism and performance despite enhanced glycogen availability. J Physiol. 2021 Feb;599(3):771-790.
    29. Burke LM. Ketogenic low-CHO, high-fat diet: the future of elite endurance sport? J Physiol. 2021 Feb;599(3):819-843.
    30. Terink R, Witkamp RF, Hopman MTE, Siebelink E, Savelkoul HFJ, Mensink M. A 2 Week Cross-over Intervention with a Low Carbohydrate, High Fat Diet Compared to a High Carbohydrate Diet Attenuates Exercise-Induced Cortisol Response, but Not the Reduction of Exercise Capacity, in Recreational Athletes. Nutrients. 2021 Jan 6;13(1):157.
    31. Durkalec-Michalski K, Nowaczyk PM, Główka N, Ziobrowska A, Podgórski T. Is a Four-Week Ketogenic Diet an Effective Nutritional Strategy in CrossFit-Trained Female and Male Athletes? Nutrients. 2021 Mar 6;13(3):864.
    32. Greene DA, Varley BJ, Hartwig TB, Chapman P, Rigney M. A Low-Carbohydrate Ketogenic Diet Reduces Body Mass Without Compromising Performance in Powerlifting and Olympic Weightlifting Athletes. J Strength Cond Res. 2018 Dec;32(12):3373-3382.
    33. La Berge AF. How the ideology of low fat conquered america. J Hist Med Allied Sci. 2008 Apr;63(2):139-77.
    34. Tobias DK, Chen M, Manson JE, Ludwig DS, Willett W, Hu FB. Effect of low-fat diet interventions versus other diet interventions on long-term weight change in adults: a systematic review and meta-analysis. Lancet Diabetes Endocrinol. 2015 Dec;3(12):968-79.
    35. Gillen JB, West DWD, Williamson EP, Fung HJW, Moore DR. Low-Carbohydrate Training Increases Protein Requirements of Endurance Athletes. Med Sci Sports Exerc. 2019 Nov;51(11):2294-2301.
    36. Gardner CD, Kiazand A, Alhassan S, Kim S, Stafford RS, Balise RR, Kraemer HC, King AC. Comparison of the Atkins, Zone, Ornish, and LEARN diets for change in weight and related risk factors among overweight premenopausal women: the A TO Z Weight Loss Study: a randomized trial. JAMA. 2007 Mar 7;297(9):969-77.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh