Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Làm sao để phân biệt Kcal và Calo? Những điều cần biết để duy trì sức khỏe và cân nặng

Ngày đăng: Th 6 25/08/2023
Mục lục bài viết

    Bạn có bao giờ thắc mắc về sự khác biệt giữa Kcal và Calo khi bạn đọc nhãn dinh dưỡng trên các sản phẩm thực phẩm hay không? Bạn có biết rằng Kcal và Calo là hai đơn vị đo lường năng lượng khác nhau không? Bạn có hiểu rằng việc tiêu thụ và tiêu hao Kcal và Calo ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của bạn như thế nào không? 

    Trong bài viết này, iFitness sẽ giải thích cho bạn sự khác biệt giữa Kcal và Calo một cách đơn giản và dễ hiểu. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về cách tính toán, so sánh và cân bằng Kcal và Calo trong chế độ ăn uống của bạn.

    su-khac-biet-giua-kcal-va-calo-la-gi

    Kcal và Calo là gì?

    Calo là đơn vị đo lường năng lượng, chỉ ra lượng nhiệt cần thiết để làm nóng một gam nước lên một độ C. Tuy nhiên, có hai loại calo: calo nhỏ (cal) và calo lớn (Cal). 

    • Một calo nhỏ là lượng năng lượng cần thiết để làm nóng một gam nước lên một độ C. 
    • Trong khi một calo lớn là lượng năng lượng cần thiết để làm nóng một kilogram nước lên một độ C. 

    Để tránh nhầm lẫn giữa calorie lớn và calorie nhỏ, các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ kilocalo (Kcal) để chỉ Calo lớn khỏi phải viết Cal lớn hay cal nhỏ nữa, còn được gọi là calo dinh dưỡng hay calo thực phẩm. 

    Một Kcal là lượng năng lượng trong thực phẩm có thể được cung cấp cho cơ thể qua quá trình tiêu hóa và chuyển hóa. Khi bạn thấy từ “calo” trên nhãn dinh dưỡng, nó thực ra có nghĩa là Kcal hay calo lớn.

    Theo quy ước mới này thì 1 kcal tương đương 1 Calorie. Điều này nghe vô lý nhưng thực ra nó là quy ước.

    Ví dụ, nếu một quả chuối có 105 calo, nó có nghĩa là nó có 105 Kcal hay 105.000 calo nhỏ. Đây là lượng năng lượng mà cơ thể của bạn có thể nhận được từ việc ăn quả chuối. Càng nhiều calo một thực phẩm có, càng nhiều năng lượng nó cung cấp. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn bạn tiêu hao, lượng năng lượng dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ và dẫn đến tăng cân.

    Do đó, việc cân bằng lượng calo nhập và xuất theo tuổi, giới tính, mức độ hoạt động và mục tiêu sức khỏe của bạn là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến hoặc công thức để ước tính số calo bạn cần mỗi ngày dựa trên các yếu tố này. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như search_web hoặc graphic_art để tìm thêm thông tin hoặc tạo ra các hình ảnh liên quan đến calo và dinh dưỡng.

    Về mặt khoa học, 1 kilocalorie (1000 calo hoặc 1 kcal) có nghĩa là năng lượng cần thiết để tăng nhiệt độ của 1kg nước lên 1°C.

    Làm thế nào để chuyển đổi giữa Kcal và Calo?

    calo va kcal

    Để chuyển đổi giữa Kcal và Calo, bạn chỉ cần nhân hoặc chia cho 1000. Ví dụ, nếu bạn muốn biết một quả táo có 52 Kcal tương đương với bao nhiêu Calo, bạn chỉ cần nhân 52 với 1000 và bạn sẽ được kết quả là 52.000 Calo. Ngược lại, nếu bạn muốn biết một ly sữa có 150 Calo tương đương với bao nhiêu Kcal, bạn chỉ cần chia 150 cho 1000 và bạn sẽ được kết quả là 0,15 Kcal.

    Bạn cũng có thể sử dụng một máy tính Kcal và Calo để làm việc này một cách nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể tìm thấy một số máy tính Kcal và Calo trực tuyến hoặc tải về một ứng dụng máy tính Kcal và Calo trên điện thoại của bạn.

    Làm thế nào để so sánh giữa Kcal và Calo?

    Để so sánh giữa Kcal và Calo, bạn cần biết lượng calo mà một thực phẩm hay một hoạt động cung cấp hoặc tiêu hao. Bạn có thể tham khảo các bảng calo của các thực phẩm hay các hoạt động khác nhau để biết số liệu này. Một ví dụ về một bảng calo của các thực phẩm là [Calorie Chart]. Một ví dụ về một bảng calo của các hoạt động là [Calorie Burn Chart].

    Sau khi biết lượng calo của một thực phẩm hay một hoạt động, bạn có thể chuyển đổi nó sang Kcal hoặc Calo theo công thức đã nêu ở trên. Sau đó, bạn có thể so sánh giữa Kcal và Calo để xem chúng khác nhau như thế nào. Ví dụ, nếu bạn muốn biết rằng việc chạy bộ trong 30 phút tiêu hao bao nhiêu calo so với việc ăn một miếng bánh chocolate, bạn có thể làm như sau:

    • Theo [Calorie Burn Chart], việc chạy bộ trong 30 phút tiêu hao khoảng 300 calo.
    • Theo [Calorie Chart], một miếng bánh chocolate có khoảng 235 calo.
    • Chuyển đổi calo sang Kcal: 300 calo = 0,3 Kcal; 235 calo = 0,235 Kcal.
    • So sánh giữa Kcal: 0,3 Kcal > 0,235 Kcal.
    • Chuyển đổi calo sang Calo: 300 calo = 300.000 Calo; 235 calo = 235.000 Calo.
    • So sánh giữa Calo: 300.000 Calo > 235.000 Calo.

    Như vậy, bạn có thể thấy rằng việc chạy bộ trong 30 phút tiêu hao nhiều calo hơn việc ăn một miếng bánh chocolate, dù là theo đơn vị Kcal hay Calo.

    Làm thế nào để cân bằng giữa Kcal và Calo?

    calo va kcal co khac nhau khong

    Để cân bằng giữa Kcal và Calo bạn cần duy trì một cân đối giữa lượng calo bạn tiêu thụ từ thực phẩm và lượng calo bạn tiêu hao qua hoạt động. Nếu bạn muốn giữ cân nặng ổn định, bạn nên đảm bảo rằng lượng calo nhập và xuất là bằng nhau. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên tạo ra một thâm hụt calo, tức là tiêu thụ ít calo hơn bạn tiêu hao. Nếu bạn muốn tăng cân, bạn nên tạo ra một dư thừa calo, tức là tiêu thụ nhiều calo hơn bạn tiêu hao.

    Một cách đơn giản để cân bằng giữa Kcal và Calo là theo dõi lượng calo bạn ăn và lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các công cụ như search_web để tìm các ứng dụng, máy tính hoặc nhật ký calo để làm việc này. Một ví dụ về một ứng dụng theo dõi calo là [MyFitnessPal]. Một ví dụ về một máy tính calo là Calorie Calculator. Một ví dụ về một nhật ký calo là [Calorie Diary].

    Đọc thêm: Calo là gì? Bảng tính calories dành cho người giảm cân cần biết

    Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng của các calo bạn ăn. Không phải tất cả các calo đều bằng nhau. Một số thực phẩm có chứa nhiều calo nhưng ít dinh dưỡng, trong khi một số thực phẩm có chứa ít calo nhưng nhiều dinh dưỡng. Bạn nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đạm thực vật, sữa ít béo và hạt. Bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm ít chất dinh dưỡng như đồ ăn chế biến, đồ ăn nhanh, đồ chiên, đồ ngọt, bánh ngọt, nước ngọt và rượu. Bạn cũng nên uống nhiều nước để giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và giảm cảm giác đói.

    Cuối cùng, bạn cũng nên tăng cường hoạt động thể chất để đốt cháy nhiều calo hơn và cải thiện sức khỏe toàn diện. Bạn có thể chọn các hoạt động phù hợp với sở thích, khả năng và mục tiêu của bạn. Bạn có thể đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, nhảy dây, tập thể dục, tập yoga hoặc tham gia các môn thể thao khác. Bạn nên tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày và tăng dần mức độ khó khăn và thời gian theo sự tiến bộ của bạn.

    Hy vọng qua bài viết này iFitness đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Kcal và Calo và cách cân bằng chúng trong cuộc sống của bạn.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh