Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Liệu tập gym có nên uống sữa đậu nành không? Có tốt cho cơ bắp?

Ngày đăng: Th 3 13/08/2019
Mục lục bài viết

    Bạn có bao giờ nghe ai hỏi tập gym có nên uống sữa đậu nành hay không chưa? Hay liệu uống sữa đậu nành có tốt cho cơ bắp của người tập thể hình không? Để giải quyết tất cả những câu chuyện huyền ảo quanh việc dân tập tạ và sữa đậu nành, đặc biệt là nam giới, hãy cùng theo dõi câu chuyện dưới đây nhé!

    tap gym co nen uong sua dau nanh khong

    Không chỉ nổi tiếng là 1 nhóm thực phẩm lành tính, có nhiều giá trị cho sức khỏe, đậu nành còn được xem là thực phẩm vàng cho nam giới và cả nữ giới phát triển cơ bắp, nhờ khả năng cung cấp hàm lượng đạm lớn.

    Nữ tập gym có nên uống sữa đậu nành? Món thức uống này còn có khả năng tăng size vòng 1 khá hiệu quả cho chị em nữa. Xem thêm: Làm sao để tăng vòng 1 bằng sữa đậu nành

    Lời giải thích cho câu hỏi tập gym có nên uống sữa đậu nành hay không?

    Một trong những bí quyết thành công khi tập thể hình, ngoài phương pháp tập luyện đúng cách thì chế độ dinh dưỡng giàu đạm rất quan trọng. Theo đúng như vận động viên thể hình Larry Scott, nhà vô địch đầu tiên của cuộc thi Mr. Olympia: "Dinh dưỡng chiếm 90% trong thể hình".

    Trong chế độ ăn uống, bổ sung protein đóng vai trò cực kỳ quan trọng với tất cả mọi người tập gym mong muốn xây dựng cơ bắp. Thiếu hụt sẽ bắt cơ thể lấy từ xương và các cơ quan khác để bù.

    Để đảm bảo nạp đủ lượng protein, bạn nên đọc kỹ bài viết 1 ngày nên ăn bao nhiêu protein là đủ. Đạm có rất nhiều trong thịt động vật, thực vật. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều đạm động vật, đặc biệt là thịt đỏ sẽ khiến cho cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, gút...

    Giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành

    Sữa đậu nành là một thức uống được chế biến bằng cách xay hạt đậu nành với nước, lọc, thu lấy nước và đun sôi. 100g sữa đậu nành sẽ cung cấp cho bạn:

    • Năng lượng: 54 calo
    • Chất béo: 1.8g
    • Chất đường bột: 6.3g
    • Protein: 3,3g
    • Canxi: 2% DV
    • Sắt 3% DV

    Nhìn chung, ưu điểm của loại sữa này là lượng calo vừa phải, hàm lượng protein cao, không chứa trans fat và cholesterol.

    Lợi ích của sữa đậu nành với cơ bắp

    loi ich cua sua dau nanh cho co bap cua nguoi tap the hinh

    Cơ bắp được tạo thành và xây dựng bởi protein. Protein được tạo thành từ các chuỗi axit amin được kết nối với nhau bởi những liên kết đặc biệt. Trong cơ thể có hơn 20 loại axit amin, nhưng 9 trong số đó là các axit amin thiết yếu, nghĩa là cơ thể không tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ bên ngoài.

    Trong số các thực phẩm giàu đạm thực vật, đậu nành được xem là tốt nhất. Có 1 thời gian đậu nành được xem là nguyên nhân gây vô sinh cho nam, nên nam giới không tận dụng được lợi ích từ nó. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng mình rằng nó là vô lý.

    Hàm lượng đạm trong đậu nành thậm chí còn cao hơn cá, thịt và gần gấp đôi các loại đậu khác. Vì vậy, chẳng có lý do gì bỏ qua nó cả.

    Không chỉ cung cấp rất nhiều lượng đạm cần thiết, đậu nành còng cung cấp luôn chuỗi các axit amin L-lucine, L-isoleucine và L-valine, thành phần cấu tạo nên BCAA siêu khủng, hỗ trợ tuyệt đối cho cơ bắp. Bạn có thể xem kỹ bài viết BCAA là gì để hiểu rõ hơn nhé!

    Đậu nành còn được coi là nguồn bổ sung chất đạm sạch được các vận động viên tin dùng. Dẫn chứng là ngày càng có nhiều người tin dùng bột đậu. Cuối cùng, không thể bỏ qua khả năng chống oxy hóa, kháng viêm của Isoflavones trong đậu nành.

    Do đó, nếu bạn hỏi tập gym uống sữa đậu nành có tốt không thì câu trả lời đương nhiên là CÓ rồi.

    Sữa đậu nành có thay thế được sữa bò không?

    Dù có là người tập luyện hay không tập, chắc hẳn bạn đã quen với món sữa bò đầy bổ dưỡng, bổ sung một lượng protein cao ấn tượng. Sữa bò chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể và là nguồn thực phẩm lý tưởng cho những ai muốn tăng cường cơ bắp.

    Sữa đậu nành là một sự thay thế khá lý tưởng cho sữa động vật. Nhưng nhiều người vẫn không khỏi nghi ngờ rằng liệu nó có tốt được như sữa bò hay không.

    Thành phần dinh dưỡng của 2 loại sữa này có nhiều điểm tương tự nhau.

    • Sữa đậu nành cũng cung cấp đầy đủ 9 loại axit amin như sữa bò, dù tỉ lệ mỗi loại có thể không giống nhau.
    • Hàm lượng đạm trong sữa đậu nành cao gần bằng sữa bò nhưng lại chứa ít canxi hơn sữa bò.
    • Ưu điểm của sữa đậu nành là không có lactose nên có thể dùng được cho những người bị dị ứng lactose không uống được sữa bò.
    • Trong sữa đậu nành cũng không có casein – một loại protein có thể được sản xuất từ sữa bò. Đừng ngại tìm hiểu casein là gì và tác dụng của nó nếu bạn đang thắc mắc nhé.

    Như vậy, uống sữa đậu nành cho người tập gym thay cho sữa bò có được không?

    Tốt nhất bạn nên uống cả 2 loại để có đủ cả nguồn đạm động vật lẫn thực vật và các chất dinh dưỡng khác.

    Còn nếu bạn ăn chay hay bị dị ứng lactose trong sữa bò thì sữa đậu nành là một sự thay thế khá hoàn hảo. Hiện nay, nhiều hãng sản xuất sữa đậu nành đóng chai, đóng hộp có bổ sung thêm canxi và các vitamin vào sữa để khắc phục những thiếu hụt của đậu nành. Bạn có thể tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng và chọn mua các sản phẩm này.

    Nhược điểm của sữa đậu nành đối với người tập thể hình

    nhuoc diem cua sua dau nanh doi voi nguoi tap gym

    Ngoài việc bổ sung ít canxi hơn sữa thường và đã được khắc phục theo cách như trên, sữa đậu nành còn có một số nhược điểm khác. Nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa sữa đậu nành và tập thể hình đã được tiến hành.

    Các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về chất ức chế enzyme trong sữa này. Các chất ức chế enzyme có xu hướng ngăn chặn sự hấp thụ của trypsin và các enzyme khác mà cơ thể cần cho quá trình tiêu hóa protein. Từ đó dẫn đến thiếu hụt các axit amin cần thiết để xây cơ.

    Tuy nhiên, tác giả dinh dưỡng nổi tiếng John Robbins tuyên bố rằng khả năng tiêu hóa protein trong sữa đậu nành tương tự như các loại thực phẩm khác. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học McMaster cũng cho thấy, người uống 2 ly sữa tách béo tăng cơ bắp nhiều hơn người uống sữa đậu nành sau khi tập thể dục.

    Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân của kết quả này. Họ dự đoán đó có thể là do chất ức chế enzyme hoặc do sữa đậu nành thiếu whey và casein.

    Cách uống sữa đậu nành hiệu quả cho gymer

    • Trước tiên là chọn mua sữa đậu nành.

    Nếu mua sản phẩm đóng hộp, bạn hãy chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín chẳng hạn như Vinamilk, những loại có bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, không đường hoặc ít đường, ít chất bảo quản, chất phụ gia.

    cach uong sua dau nanh cho nguoi tap ta

    Nếu mua sữa tươi bạn cũng chỉ nên mua ở những nơi thân quen, biết rõ nguồn gốc. Hiện nay, tình trạng pha trộn hóa chất vào sữa rất nhiều nên bạn cần thận trọng khi mua sữa ngoài chợ. Hiện tại, đã có các loại máy tự làm sữa tại nhà rất dễ dùng và tiện lợi. Tốt nhất là bạn hãy tự tay chuẩn bị các món ăn, thức uống cho mình.

    • Mỗi ngày nên uống mấy ly sữa đậu nành?

    Tùy thuộc vào lượng protein và dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Hãy thử uống mỗi ngày 1 ly và quan sát xem sữa này có hiệu quả hay gây tác dụng phụ gì với cơ thể không. Đừng quên kết hợp với sữa bò và các món ăn dinh dưỡng khác nhé.

    • Tập gym nên uống sữa đậu nành vào lúc nào?

    Hai thời điểm thích hợp nhất để uống sữa đậu nành là trước và sau khi tập. Bổ sung protein vào các thời gian này sẽ giúp bạn phục hồi và phát triển cơ bắp tối ưu, tránh đau mỏi cơ sau tập.

    • Pha whey với sữa đậu nành có được không?

    Được. Whey sẽ bổ sung thêm những thành phần cần thiết mà sữa đậu nành không có. Đây cũng là 1 công thức trong 48 công thức pha whey tuyệt ngon mà gymer nào cũng nên thử pha cho mình.

    Bên cạnh sữa đậu nành thì nước dừa cũng là một loại nước uống trong thể hình có tác dụng bù nước, cung cấp axit amin và nhiều chất điện giải. Tuy nhiên, lại có thông tin cho rằng uống nước dừa bị nhão cơ. Đọc bài viết tập gym có nên uống nước dừa không để hiểu rõ vấn đề này.

    Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi người tập gym có nên uống sữa đậu nành không rồi đó. Hãy tích cực bổ sung một chế độ ăn uống đầy đủ nhé. Tập nhiều mà dinh dưỡng tốt thì body mới nhanh đẹp được.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh