Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

[TỔNG HỢP] 15 thông số sức khỏe và hình thể không ai muốn nói về

Ngày đăng: Th 6 12/06/2020
Mục lục bài viết

    Các thông số sức khỏe và hình thể luôn là những điều cấm kỵ và ít ai chịu chia sẻ hay thảo luận công khai. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không quan tâm hay không để ý tới được. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết và bài bản các chỉ số quan trọng, giúp cải thiện hình thể và nâng cao sức khỏe, hãy cùng iFitness đi tìm các câu trả lời hợp lý ngay dưới đây.

    thong so suc khoe va hinh the

    Các thông tin dưới đây đều được tách lọc kỹ lưỡng từ các dữ liệu quan trọng về xu hướng sức khỏe, luyện tập, các chỉ số về dinh dưỡng... Dưới đây, iFitness sẽ phân tách thành 3 phần riêng biệt, cũng như có hình ảnh minh họa, giúp cho bạn dễ hiểu và hình dung.

    Phần 1: 'Hình Dáng' sức khỏe và hình thể hiện tại của mọi người

    Đây chắc chắn là điều quan trọng nhất chúng ta cần phải hình dung rõ ràng ngay từ ban đầu. Điều này sẽ giúp bạn có hình dung tổng quan về cơ thể của mình cũng như hiểu rõ hướng cải thiện như thế nào là khoa học. Ngoài ra, bạn cần phải biết thêm 1 số thông tin cực kỳ quan trọng, chính là trong những năm gần đây, những người trẻ và già ngày càng gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

    Top 5 trong số các xu hướng vấn đề sức khỏe đáng quan ngại nhất

    1. Thông số ăn uống lành mạnh

    Có lẽ thỉnh thoảng bạn sẽ nghe từ bạn bè, các thành viên trong gia đình và đồng nghiệp về các bữa ăn lành mạnh của họ, nhưng đối với phần lớn mọi người, ăn uống lành mạnh không phải là câu chuyện diễn ra mỗi ngày.

    Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng, thậm chí nhiều loại thực phẩm chúng ta chọn mua và đem về nấu nướng tại nhà cũng không có sự cân bằng hoàn hảo giữa các thành phần đa lượng và vi lượng.

    Dưới đây là 5 điều tệ hại nhất mà iFitness đã tổng hợp được từ nhiều dữ liệu: (1)

    • Trên 80% người dân Việt Nam ăn ít rau củ hơn hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày.
    • Trên 70% người dân Việt Nam ăn ít trái cây hơn hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày.
    • 70% người dân Việt Nam ăn quá nhiều đường mỗi ngày.
    • 70% người dân Việt Nam ăn quá nhiều chất béo bão hòa (saturated fat) mỗi ngày.
    • 90% người dân Việt Nam ăn quá nhiều natri mỗi ngày.

    Và khi chúng ta bắt đầu phân tách kỹ hơn, bằng cách phân chia dữ liệu theo giới tính, kết quả sẽ là nam giới ở hầu hết các độ tuổi thường sẽ chiếm phần lớn hơn. Điều này phần nào giải thích lý do vì sao nam giới thường chết sơm hơn.

    2. Thông số lối sống lành mạnh

    thong so suc khoe

    Dưới đây là những dữ liệu được trích xuất từ 1 nguồn uy tín - Mayo Clinic. Trong 1 cuộc nghiên cứu vào năm 2016, các nhà nghiên cứu đã xác định 1 lối sống lành mạnh phải có 4 yếu tố sau đây:

    • Không hút thuốc
    • Tập luyện thể dục thể thao trên 150 phút/tuần
    • Nam giới có tỉ lệ mỡ cơ thể nhỏ hơn 20% và phụ nữ nhỏ hơn 30%
    • Có mặt trong top 40% của Healthy Eating Index (2)

    Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm thấy rằng chỉ 2.7% những người tham gia thử nghiệm đáp ứng được tất cả 4 yếu tố phía trên.

    Dưới đây là dữ liệu những người tham gia được phân tách kỹ hơn:

    • 71.65% không hút thuốc
    • 46.5% tập luyện đủ 150 phút/tuần
    • 37.9% ăn uống lành mạnh
    • 9.6% có tỉ lệ mỡ cơ thể chấp nhận được

    3. Các thông số sức khỏe tinh thần

    Khi nói tới các vấn đề về sức khỏe và hình thể, hầu như tất cả mọi người chỉ tập trung nói về sức khỏe thể chất. Trong 1 số trường hợp, nếu sức khỏe tinh thần của bạn không tốt sẽ gây ra nhiều vấn đề về tình trạng thể chất. Đây chính là 1 trong những điều cực kỳ quan trọng mà nhiều người không hề biết.

    Dưới đây là tỉ lệ phần trăm người Mỹ bị một vấn đề sức khỏe tinh thần:

    • 26.3%, ở độ tuổi từ 18-25
    • 22.5%, ở độ tuổi từ 26-49
    • 14%, ở độ tuổi trên 50

    Trên 43% những người tham gia cuộc nghiên cứu này đã báo cáo lại rằng khi tập thể dục thể thao 3 lần mỗi tuần, 45 phút/lần, thì họ ít bị các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

    4. Thông số sức khỏe nơi làm việc

    Điều quan trọng bậc nhất mà hầu hết mọi người khi đi làm đều gặp phải chính là căng thẳng và mệt mỏi. Thật ra, có rất nhiều lý do gây ra vấn đề này. Với trên 80% số người Mỹ chịu đựng áp lực công việc, chỉ có 43% tin rằng các công ty nơi họ đang làm, có chế độ chăm sóc và giúp giữ cân bằng giữa công việc & cuộc sống.

    Một cuộc nghiên cứu vào năm 2013 đã kết luận rằng, có 1 sợi dây liên kết trực tiếp giữa chứng béo phì và mức độ căng thẳng xã hội. (3)

    5. Thông số tập luyện mỗi ngày

    Chính quyền Hoa Kỳ luôn lưu giữ các thông số về các hoạt động thể chất, cũng như tạo 1 địa chỉ web miêu tả các vấn đề này. Hãy cùng xem các vấn đề rắc rối nhất:

    • Chỉ 33% số trẻ em chơi đùa, tập luyện thể dục mỗi ngày.
    • Trên 80% người trưởng thành không tập luyện đủ thời gian khuyến nghị mỗi ngày.
    • 28% những người trên 6 tuổi được xếp vào nhóm ít vận động.
    • Trẻ em hiện nay dành hơn 7 tiếng mỗi ngày để ngồi trước màn hình máy tính/điện thoại.
    • Ít hơn 5% những người trưởng thành dành hơn 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao.

    Và cuối cùng, vấn đề tập luyện không nên xem là 1 vấn đề gì đó bắt buộc, gây khó chịu, mà bạn nên hình thành 1 thói quen, giống như chúng ta phải đi bộ mỗi ngày. Tuy nhiên, tại sao các thông số này lại trở nên đáng lo ngại như vậy?

    Các vấn đề tim mạch ngày càng trở thành 1 trong những nguyên nhân chết người hàng đầu tại Mỹ. Thêm vào đó, theo số liệu thống kê từ tổ chức WHO, số lượng người bị huyết áp cao ngày càng tăng cao và trẻ hóa.

    Những nguyên nhân chính hình thành xu hướng cảnh báo này

    Hiện tại, iFitness có thể khá chắc chắn rằng có hàng tá vấn đề dẫn tới các vấn đề sức khỏe và hình thể được liệt kê phía trên.

    1. Không tập luyện đủ trong ngày

    Trước khi đi vào thảo luận các kế hoạch tập luyện cho học viên, chúng ta cần phải tìm hiểu về một ngày của họ ra sao. Chúng ta có thể theo dõi các số liệu này bằng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Có 1 sự thật khá phũ phàng là phần lớn người dân Việt Nam đều đi bộ dưới 1000 bước mỗi ngày.

    Thậm chí, nhiều người còn đi bộ dưới 200 bước mỗi ngày vào mỗi buổi sáng do đi lại bằng xe hơi, xe máy. Sau đó, lại dùng thang máy trong công ty và dùng hết 8 tiếng tại bàn làm việc, trước khi lên xe đi về nhà.

    Chính việc thiếu đi các hoạt động thể chất mỗi ngày là nguyên nhân chính dẫn tới rất nhiều vấn đề sức khỏe. Lúc này, một vài người giải quyết bằng cách đi tập thể dục tại công viên hoặc đi tập gym. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 số rất ít mà thôi.

    2. Thiếu các bài tập mục tiêu

    Như đã đề cập phía trên, chưa tới 5% người trưởng thành tập trên 30 phút mỗi ngày. Đáng lo ngại hơn là, trên 80% người trưởng thành không tập đủ các bài tập aerobics mỗi ngày. Các bài tập aerobics từ lâu đã được chứng là cách tốt nhất để giúp trái tim luôn khỏe mạnh, làm sạch thận và cải thiện các chức năng của phổi.

    Phần 2: Các thông số và xu hướng tập luyện thể dục, thể thao

    Nếu làm 1 phép tính ngược dòng thời gian, bạn sẽ thấy xu hướng chuyển dần từ các buổi tập gym truyền thống, sang các lớp học fitness, chẳng hạn như CrossFit, Spinning, Yoga và Pilates. Bên cạnh đó, cũng có 1 làn sóng cực mạnh, dịch chuyển sang làm việc ngay tại nhà.

    Các hình thức tập luyện mọi người đang chọn lựa là gì?

    thong so hinh the

    Ở đây, iFitness tạm chia ra làm 3 dạng chính mọi người thường chọn lựa để bổ sung vào chương trình tập luyện hàng tuần của họ.

    1. Đi tập gym

    Theo 1 báo cáo tại Mỹ vào năm 2018, có tới 62 triệu người đi tập gym tại Mỹ và con số ở Việt Nam đang dần dần bùng phát mạnh mẽ. Một báo cáo khác cũng tiết lộ rằng, chỉ khoảng 18% trong số đó đi tập gym đều đặn.

    Điều này dẫn tới con số ước tính lên tới 1.8 tỉ USD lãng phí cho các thành viên không tập/sử dụng thẻ tập đều đặn. Ngoài ra, theo ước tính số lượng thành viên đăng ký đi tập gym đang gia tăng lên khoảng 2.6% mỗi năm.

    2. Các lớp học

    Chắc chắn bạn cũng dễ dàng nhận ra các phòng gym đã thay đổi rất nhiều trong vòng 10 năm trở lại đây. Đa phần các phòng tập gym hiện nay đều tập trung sự chú ý vào các lớp học nhóm. Dưới đây là những con số được tiến hành khảo sát tại Mỹ và tại Việt Nam cũng khá tương tự như vậy:

    • Lớp học nhảy: 20%
    • Lớp học CrossFit: 19%
    • Lớp học với máy Cardio: 15%
    • Lớp học Aerobics: 14%
    • Lớp học đạp xe trong nhà: 12%
    • Lớp học HIIT: 10%

    Theo quan sát của iFitness, ngày càng có nhiều người đi tới các phòng gym chỉ để tham gia vào các lớp học theo nhóm. Điều này cũng dễ hiểu vì khi tập chung với nhều người, chắc chắn sẽ tràn đầy động lực tập luyện hơn là điều hiển nhiên.

    3. Bài tập tại nhà

    Ở đây chúng ta tập trung nói tới các video hướng dẫn tập luyện trực tuyến (online), các ứng dụng điện thoại... Công nghệ Internet ngày càng lan rộng và đó chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều người dịch chuyển sang tập tại nhà.

    4 lợi ích được khoa học chứng minh nhờ tập luyện đều đặn

    Giờ thì bạn đã có trong tay các số liệu thực tế về việc hầu hết mọi người tập luyện không đủ mỗi ngày như thế nào. Giờ đã tới lúc bạn cần tìm hiểu về các lợi ích khi tập luyện.

    1. Giảm cân và kiểm soát cân nặng

    Mặc dù có không ít cuộc nghiên cứu chứng minh cách tập luyện liên kết trực tiếp với việc giảm cân, nhưng chắc chắn tập luyện thể dục, thể thao sẽ làm gia tăng tốc độ trao đổi chất trong khi nghỉ ngơi.

    Về cơ bản, cơ thể bạn sẽ tiếp tục đốt cháy nhiều calo rất lâu ngay sau khi kết thúc buổi tập. Các cuộc nghiên cứu khác đã chứng minh, một trong những cách giảm cân tốt nhất là kết hợp các bài tập aerobics với tập luyện sức bền.

    2. Tràn đầy năng lượng suốt cả ngày

    Nghe có vẻ không đúng cho lắm vì nếu đã tiêu hao hết năng lượng trong suốt buổi tập, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn không giống như vậy đâu. Đúng là sau khi vừa tập gym xong, chắc chắn các bó cơ của bạn sẽ cực kỳ mỏi mệt, nhưng chỉ cần biết cách phục hồi cơ bắp, chắc chắn mọi thứ sẽ nhanh chóng thay đổi.

    Cơ thể bạn sẽ nhanh chóng phục hồi lại lượng đường huyết và glycogen. Ngoài ra, khi cơ thể dần quen với việc tập luyện, chắc chắn sẽ dễ dàng tích trữ nguồn năng lượng cũng như cơ thể luôn cần bổ sung năng lượng liên tục suốt cả ngày, giúp bạn luôn cảm thấy tỉnh táo.

    3. Cải thiện sức mạnh và độ săn chắc cho cơ bắp

    Rõ ràng là các bài tập tạ sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho các bó cơ bắp, nhưng không nhiều người nhận ra mật độ xương cũng gia tăng theo. Đó chính là lý do vì sao những người trên 50 tuổi nên tập luyện nhiều hơn, để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới xương.

    Dưới đây là những gì xảy ra:

    Khi các bó cơ và hệ thống trao đổi chất của bạn liên tục chịu nhiều áp lực, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng nhiều hocmon khác nhau. Một số trong các loại này chính là các loại hocmon tăng trưởng và chúng sẽ phát ra tín hiệu yêu cầu các bó cơ sản sinh ra nhiều sợi cơ hơn. Ngoài ra, các loại hocmon này còn được khoa học chứng minh có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực lên sự phát triển của các mô xương.

    4. Ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần và tâm trạng

    Ở các nước phương Tây, các vấn đề suy sụp tinh thần, căng thẳng, lo lắng và nhiều vấn đề về sức khỏe não bộ khác đang ngày càng tăng nhanh. Mặc dù mọi người ngày càng chia sẻ cởi mở hơn về các vấn đề này, nhưng thuốc men là điều khó lòng tránh khỏi và thường mọi người sẽ nghĩ tới giải pháp này trước tiên.

    Tuy nhiên, dựa trên các số liệu thực tế, thì một trong những cách đơn giản nhất để chống lại các vấn đề sức khỏe não bộ là chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao. Một trong những phát hiện thú vị nhất được công bố trên tạp chí Psychology Today, đã tiết lộ rằng gia tăng lưu lượng máu và dưỡng chất đi tới não, giúp cải thiện chức năng não bộ.

    Phần 3: Các thông số dinh dưỡng và chế độ ăn uống

    thong so dinh duong

    Chắc chắn bạn đã từng nghe tới câu nói muốn giảm cân hiệu quả, thì 70% sẽ là do ăn uống, còn 30% còn lại là do tập luyện. Dinh dưỡng luôn đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống, dù là mục tiêu của bạn tập luyện để làm gì đi chăng nữa.

    Nếu làm 1 phép tính toán chi tiết, chắc chắn sẽ có không ít người nhận ra rằng mỗi ngày bạn dành quá nhiều thời gian ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường hay dầu mỡ không tốt cho sức khỏe cũng như uống các loại nước ngọt, trà sữa hoàn toàn chẳng mang lại tí giá trị dinh dưỡng nào. Trong khi đó, các loại đồ uống có lợi, trái cây, rau xanh rất ít chú ý bổ sung mỗi ngày và thậm chí còn rất ít chú ý tới việc bổ sung các loại thịt cá mỗi ngày.

    Điều này một phần là do các chương trình giáo dục ngay từ khi còn nhỏ chưa đi vào thực tế. Do đó, hầu hết mọi người chưa có nhận thức đúng về các thành phần dinh dưỡng, cũng như làm sao để bổ sung dưỡng chất đúng cách. Đó chính là 1 trong những lý do vì sao ngày càng có nhiều người bị thừa cân, béo phì. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ các vấn đề dưới đây:

    Đó là tất cả các thông số về sức khỏe và hình thể mà bạn cần quan tâm hàng đầu. Sau khi đọc xong bài viết này, bạn nên nhanh chóng đi đăng ký tập gym hoặc ít nhất cũng tập luyện ngay tại nhà, nhằm cải thiện hình thể và sức khỏe của bản thân.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh