Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Tìm hiểu về calo và cách giảm cân hiệu quả?

Ngày đăng: Th 7 02/03/2024
Mục lục bài viết

    Cân nặng và hình dáng thể hình luôn là một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu trong cuộc sống hiện đại. Đi đôi với sự phát triển của công nghệ,  ý thức về sức khỏe và nhu cầu cải thiện vẻ bề ngoài ngày càng được đề cao hơn. 

    Calo không chỉ là con số trên nhãn thức ăn, mà là chìa khóa mở ra cánh cửa cho một lối sống lành mạnh với sự kiểm soát cân nặng.

    Bạn có thắc mắc về cách calo hoạt động, tại sao chúng quan trọng, và làm thế nào chúng ảnh hưởng đến quá trình giảm cân? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về khái niệm calo, những thực phẩm thông minh giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ, và cách kết hợp chúng với hoạt động thể chất để đạt được kết quả giảm cân hiệu quả. Bạn sẽ không chỉ tìm hiểu về các chiến lược giảm cân khoa học mà còn nhận thức sâu hơn về tác động của calo đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

    Calo Là Gì?

    Nguồn: foodrevolution.org

    Calo, một khái niệm không xa lạ với những người đang chú trọng đến sức khỏe và vóc dáng. Đó là thước đo cho năng lượng mà thức ăn và đồ uống cung cấp cho cơ thể và là một loại "nhiên liệu" cần thiết cho các hoạt động hàng ngày của chúng ta.

    Khi thảo luận về calo, không thể không nhắc đến ba thành phần dinh dưỡng chính: protein, carbohydratechất béo. Mỗi loại chất dinh dưỡng này đều đóng vai trò riêng biệt trong quá trình cung cấp năng lượng cho cơ thể. Protein, với khả năng xây dựng cơ bắp, sửa chữa mô tế bào và cung cấp năng lượng dồi dào. Carbohydrate, là nguồn năng lượng nhanh chóng và hiệu quả cho cơ thể, thường được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm như ngũ cốc, rau củ và hoa quả. Trong khi đó, chất béo, mặc dù thường bị xem như "kẻ xấu" trong quá trình giảm cân, nhưng vẫn cần thiết cho chế độ dinh dưỡng giúp tăng khả năng hấp thụ vitamin và cung cấp năng lượng dài lâu cho cơ thể

    Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không chỉ là lượng calo mà bạn tiêu thụ mỗi ngày mà còn là nguồn calo đó đến từ đâu. Một chế độ ăn giàu calo từ thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt sẽ mang lại lợi ích sức khỏe hơn so với một chế độ ăn giàu calo từ thực phẩm chứa đựng nhiều đường và chất béo không tốt cho cơ thể.

    Lượng Calo Ảnh Hưởng Đến Cân Nặng Như Thế Nào? 


    Nguồn: royalflushvape.co.uk

    Khi mà chúng ta thường xuyên tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy, cơ thể bắt đầu tích trữ lượng calo dư thừa dưới dạng chất béo. Đây là quy luật cơ bản của cơ thể: nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mà không đốt cháy được, bạn sẽ tăng cân. Ngược lại, việc cắt giảm lượng calo tiêu thụ dưới mức đốt cháy hàng ngày có thể dẫn đến sự giảm cân hiệu quả và ổn định.

    Thực tế, chỉ cần cắt giảm khoảng 500 calo mỗi ngày so với lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày có thể tạo ra sự giảm cân đáng kể. Tuy nhiên, đừng quên rằng con số này chỉ là một chỉ số tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, tình trạng sức khỏe, và di truyền của mỗi người.

    Để xác định lượng calo bạn cần tiêu thụ để đạt được mục tiêu giảm cân, điều quan trọng nhất là hiểu rõ về BMR (Tốc độ trao đổi chất cơ bản) và TDEE (Tổng lượng calo tiêu hao hàng ngày) của bạn. BMR là số lượng calo cần thiết để duy trì các hoạt động cơ bản của cơ thể, trong khi TDEE bao gồm cả số calo tiêu thụ trong quá trình hoạt động hàng ngày.

    Bằng cách hiểu rõ về những yếu tố này, bạn có thể tính toán được lượng calo cần thiết hàng ngày để đạt được mục tiêu giảm cân của mình một cách khoa học và hiệu quả nhất. (Đọc tiếp để rõ hơn).

    Tỷ Lệ Trao Đổi Chất Cơ Bản (BMR) Là Gì?


    Nguồn: size.ly

    Ngay cả khi bạn không tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào, cơ thể vẫn tiêu thụ một lượng calo đặc biệt để duy trì các chức năng cơ bản như thở, tiêu hóa và quá trình trao đổi chất tự nhiên. Đây là khái niệm về Tỷ lệ Trao đổi Chất Cơ bản (BMR), một yếu tố then chốt quyết định mức calo bạn tiêu thụ trong trạng thái nghỉ.

    BMR của bạn không chỉ là con số cơ bản; nó là một biểu hiện sống động của cách cơ thể bạn đáp ứng với những chức năng cơ bản hàng ngày. Tuy nhiên, con số này không đồng đều ở mỗi người, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng. Thậm chí, BMR còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như di truyền, việc sử dụng thuốc, và môi trường xung quanh như nhiệt độ.

    Việc hiểu rõ về BMR không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể bạn mà còn là chìa khóa quan trọng để xây dựng một kế hoạch giảm cân hiệu quả.

    Tổng Chi Tiêu Năng Lượng Hàng Ngày (TDEE) Là Gì?


    Nguồn: evolvechef.com

    Mỗi động tác vận động bạn thực hiện, dù là đi bộ dạo quanh khu phố hay tập thể dục nặng nhọc, đều tạo ra một lượng calo tiêu hao khác nhau. Số calo cụ thể này phụ thuộc vào cơ địa và cường độ của từng người, và có thể được đo lường chính xác nhất thông qua các thiết bị theo dõi hoạt động như Apple Watch hoặc Fitbit, hoặc các thiết bị đo nhịp tim khi tập luyện.

    Tổng chi tiêu năng lượng hàng ngày (TDEE) là tổng số calo mà cơ thể bạn tiêu hao trong một ngày. TDEE bao gồm không chỉ lượng calo bạn đốt cháy thông qua các hoạt động thể chất như tập luyện, mà còn bao gồm cả lượng calo từ các hoạt động không liên quan đến tập thể dục (NEAT). Các hoạt động NEAT bao bao gồm những hành động nhỏ mà cơ thể bạn thực hiện suốt cả ngày mà vẫn đốt cháy năng lượng như: sự chuyển động nhẹ nhàng, việc đứng thay vì ngồi, hoặc thậm chí là việc lắc đầu theo nhạc hay chẳng hạn như bồn chồn.

    Kết hợp BMR và lượng calo tập thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn ước lượng được TDEE của mình, nhưng cần nhớ rằng số calo thực sự bạn đốt cháy mỗi ngày có thể cao hơn nữa nhờ vào các hoạt động NEAT tự nhiên của cơ thể bạn. Do đó, việc hiểu rõ về TDEE là một phần quan trọng trong việc xây dựng một kế hoạch giảm cân hiệu quả và bền vững.

    Cần Tiêu Thụ Bao Nhiêu Calo Để Tốt Cho Quá Trình Giảm Cân

    Khuyến nghị chung để giảm cân là hướng tới mức thâm hụt calo khoảng 500 - 1.000 dưới TDEE của bạn, tùy thuộc vào mức độ đốt cháy calo hàng ngày của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ ít calo hơn mức tiêu thụ và lý tưởng nhất là cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt cháy lượng mỡ dự trữ hiện có để lấp đầy khoảng trống năng lượng. Đừng cố gắng giảm lượng calo quá thấp - mọi người được khuyên nên tiêu thụ tối thiểu 1.200 là lượng calo lí tưởng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để phát triển và hoạt động.

    Calo là nhiên liệu cho quá trình tập luyện của bạn và giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, phục hồi tốt và hoạt động bình thường. Nếu lượng calo của bạn quá thấp, bạn có thể thấy mình không thể nỗ lực nhiều cho việc tập luyện, điều này đóng vai trò rất lớn trong việc giảm cân.

    Lượng Calo Khuyến Nghị Cho Phụ Nữ

    Trong nhóm phụ nữ từ 26-50 tuổi, cần khoảng 2.000 calo/ngày để duy trì cân nặng. Để giảm cân, cần giảm lượng calo tiêu thụ xuống còn 1.500 calo/ngày.

    Phụ nữ thường xuyên vận động cần khoảng 2.200 calo/ngày. Để giảm cân, cần giảm lượng calo tiêu thụ xuống còn 1.700 calo/ngày.

    Phụ nữ trẻ cần khoảng 2.200 calo/ngày để duy trì cân nặng, trong khi phụ nữ trên 50 tuổi chỉ cần khoảng 1.800 calo/ngày. Để giảm cân, nên giảm.lượng calo tiêu thụ xuống còn 1.300 calo/ngày.

    Lưu ý, những số liệu này không áp dụng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, vì họ có nhu cầu calo cao hơn.

    Lượng Calo Khuyến Nghị Cho Nam Giới

    Đối với nam giới từ 26-45 tuổi, với mức độ vận động trung bình, cần khoảng 2.600 calo/ngày để duy trì cân nặng. Để giảm cân, cần giảm lượng calo tiêu thụ xuống còn 2.100 calo/ngày.

    Những người nam thường xuyên tập thể lực và vận động nặng, cần từ 2.800-3.000 calo/ngày. Để giảm cân, cần giảm lượng calo tiêu thụ xuống còn từ 2.300-2.500 calo/ngày.

    Thanh thiếu niên từ 19-25 tuổi thường cần đến 2.800 calo/ngày để duy trì cân nặng, nhưng có thể cần đến 3.000 calo/ngày nếu họ vận động thể chất. Để giảm cân, cần giảm lượng calo tiêu thụ xuống còn từ 2.300-2.500 calo/ngày.

    Khi nam giới lớn tuổi hơn, nhu cầu năng lượng giảm đi. Đối với nhóm nam giới từ 46-65 tuổi, vận động vừa phải, cần khoảng 2.400 calo/ngày. Nam giới trên 66 tuổi chỉ cần khoảng 2.200 calo/ngày để duy trì cân nặng.

    Cách Tận Dụng Tối Đa Lượng Calo Đã Tiêu Thụ

    Ví dụ, trong khi đồ ngọt có lượng carbs 100 calo và rau xanh cũng có lượng carbs 100 calo sẽ cung cấp cho cơ thể bạn cùng một lượng năng lượng tương đương để đốt cháy, nhưng thực chất các loại rau xanh bổ dưỡng hơn rất nhiều so với đồ ngọt vì rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn rất nhiều so với đồ ngọt.

    Tương tự, đối với các loại chất béo như dầu ô liu, các loại hạt và có thể có lượng calo khá cao, nhưng chúng có khả năng giúp bạn no lâu hơn và cực kỳ có lợi cho sức khỏe tim mạch, mức cholesterol và giúp cung cấp các vitamin tan trong chất béo. A, D, E và K so với các loại chất béo công nghiệp khác.

    Cách tốt nhất để tận dụng tối đa lượng calo trong ngày của bạn là bao gồm các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, giàu protein nạc, chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt, trái câyrau quả ngon. 

    Cách Giảm Lượng Calo Tiêu Thụ 

    Hấp Thụ Nhiều Protein

    Việc bổ sung protein vào chế độ ăn uống là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để giảm cân. Protein không chỉ tăng cường tỷ lệ trao đổi chất mà còn giảm cảm giác đói, kéo dài thời gian no. Điều này giúp tự nhiên giảm lượng calo tiêu thụ.

    Tránh Xa Đồ Ngọt

    Để giảm cân hiệu quả, việc tránh xa các loại thức uống có đường là rất quan trọng. Các loại thức uống như nước ngọt, nước trái cây, sữa, sô cô la, đều cần được hạn chế. Đồng thời, đường cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, mất ngủ, và trầm cảm, ngoài việc gây tăng cân.

    Tăng Cường Tiêu Thụ Chất Xơ

    Để giảm cân hiệu quả, việc tăng cường tiêu thụ chất xơ là một phương pháp được đánh giá cao. Chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp cảm giác no lâu, làm giảm sự cảm thèm ăn và ngăn chặn tích tụ chất béo không mong muốn.

    Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và hạt giúp kích thích quá trình đốt cháy calo trong cơ thể. 

    Giảm Lượng Carbs Nhanh Tiêu Thụ

    Để giảm cân hiệu quả, việc giảm lượng carbs nhanh tiêu thụ là một chiến lược quan trọng. Carbohydrate tinh chế, như cơm trắng, bún, phở, bánh mì trắng và xôi, có thể dẫn đến tăng lượng mỡ tích tụ trong cơ thể một cách nhanh chóng.

    Thay vào đó, chọn ngũ cốc nguyên hạt như kiều mạch, lúa mạch, và yến mạch có thể giúp giảm lượng carbs hấp thụ trong cơ thể. Việc này không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn có lợi cho sức khỏe toàn diện của bạn..

    Đừng Quên Uống Nước

    Uống đủ nước không chỉ là một biện pháp giảm cân đơn giản mà còn mang lại hiệu quả lớn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc duy trì lượng nước cần thiết có thể kích thích quá trình đốt cháy calo trong cơ thể. Đơn giản như việc uống 2 lít nước mỗi ngày đã có thể giúp bạn đốt cháy thêm khoảng 96 calo.

    Thực Phẩm Giúp Giảm Cân Hiệu Quả

    Thực Phẩm Cay Nồng 

    Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong thực phẩm cay nồng có chứa chất Capsaicin, có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư và hỗ trợ quá trình giảm cân. Capsaicin, chất có trong các thực phẩm cay nồng như ớt, không chỉ giúp kìm hãm sự phát triển của các mô mỡ mà còn có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy calo.

    Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thực phẩm cay nồng để giảm cân cần được thực hiện một cách cân nhắc. Không nên tiêu thụ quá nhiều ớt, và phương pháp này không phù hợp cho những người mắc các vấn đề về tiêu hóa.

    Trái Bơ 

    Quả bơ không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn là một nguồn dinh dưỡng tốt cho quá trình giảm cân. Chứa nhiều beta-sitosterol, quả bơ giúp giảm tỉ lệ cholesterol trong máu và ngăn ngừa tích tụ chất béo. Acid oleic, một thành phần khác trong bơ, không chỉ làm giảm cảm giác đói mà còn cản trở quá trình hấp thu chất béo của cơ thể.

    Ngoài ra, bơ còn là nguồn giàu chất béo không bão hòa đơn thể, tốt cho tiêu hóa và cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin A, B, C, E,...

    Cafe

    Caffeine, một thành phần chính trong cà phê, có khả năng biến axit béo trong máu thành năng lượng dễ tiêu thụ, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể.

    Ngoài ra, caffeine còn giúp kích thích chức năng thận và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể thông qua quá trình tiểu tiện. Để tận dụng lợi ích này, bạn nên uống cà phê nóng và tránh thêm đường vào cà phê.

    Omega 3

    Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể. Omega-3, một loại axit béo mà cơ thể không thể tự sản xuất, ảnh hưởng đến hormone leptin, giúp kiểm soát cảm giác no và đốt cháy chất béo hiệu quả.

    Để đảm bảo cung cấp đủ Omega-3 cho cơ thể, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung omega 3 hoặc bổ sung từ các thực phẩm giàu chất này như cá ngừ, cá trích, hoặc cá hồi, áp dụng vào chế độ ăn hàng ngày.

    Trà xanh

    Trà xanh có thể tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp đốt cháy chất béo một cách hiệu quả.

    Không chỉ vậy, trà xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da và cải thiện sức khỏe tổng thể. Catechin trong trà xanh được biết đến với khả năng hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo, làm giảm mỡ tích tụ trong cơ thể và ổn định nồng độ chất béo trong máu.

    Rau Cần Tây

    Với lượng calo rất thấp và chủ yếu là nước, cần tây không chỉ giúp bạn duy trì một chế độ ăn uống cân bằng mà còn hỗ trợ quá trình đốt cháy calo.

    Tuy nhiên, không nên áp dụng chế độ ăn kiêng cung cấp quá nhiều cần tây, vì bên trong cần tây không cung cấp đầy đủ khoáng chất và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hãy kết hợp cần tầy cùng các loại rau, trái cây khác để cung cấp đủ dinh dưỡng.

    Kết

    Trân trọng cảm ơn bạn đã dành thời gian để tìm hiểu về calo và cách giảm cân hiệu quả thông qua bài viết này. Chúng ta đều hiểu rằng việc duy trì một lối sống lành mạnh và cân đối không chỉ mang lại lợi ích về vóc dáng mà còn là chìa khóa cho sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày.

    Nhớ rằng, mỗi bước tiến nhỏ trên con đường giảm cân đều đáng quý và đáng ghi nhớ. Đôi khi, việc thay đổi cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Vì vậy, hãy tiếp tục duy trì tập luyện và nổ lực hàng ngày, dù chỉ là những thay đổi nhỏ, và sớm thôi bạn sẽ nhận ra kết quả mà bạn đã đặt ra trước đó.

    Chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc trên hành trình chăm sóc sức khỏe và phát triển bản thân của mình!

    Đọc Thêm: 
    10 Bài Tập Giảm Mỡ Tại Nhà Cực Hiệu Quả.
    Bài Tập 30 Phút Đốt Cháy 500 Calo Khi Tập Luyện Tại Nhà.
    Top Các Bài Tập Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả Giúp Bạn Nhanh Chóng Đạt Được Vòng 2 Thon Gọn.
    Nguyên Nhân Dẫn Đến Tổn Thương Ở Khớp Gối Khi Tập Luyện Hoặc Squat? Toàn Bộ Về Cách Khắc Phục
    Tác Hại Của Whey Protein Khi Sử Dụng Sai Cách? Lưu Ý Khi Sử Dụng?

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh