Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Đổ mồ hôi nhiều khi tập thể dục: Nguyên nhân tiềm ẩn và giải pháp khắc phục

Ngày đăng: Th 3 03/05/2022
Mục lục bài viết

    Đổ mồ hôi quá nhiều là một mối quan tâm chung. Một số người tập thể dục cảm thấy phiền vì đổ mồ hôi nhiều trong khi tập thể dục, nhưng bạn có thể bị đổ mồ hôi nhiều dưới cánh tay hoặc mồ hôi ở vùng bẹn khiến bạn xấu hổ và khó chịu ngay cả khi bạn không tập luyện. Có thể hữu ích khi xác định nguyên nhân gây ra mồ hôi để tìm ra giải pháp tốt nhất.

    do mo hoi nhieu khi tap luyen

    Tại sao  đổ mồ hôi nhiều như vậy?

    Trong hầu hết các trường hợp, đổ mồ hôi là bình thường. Mồ hôi được sản xuất trong các tuyến nằm ở lớp hạ bì của da. Mồ hôi được tiết ra qua lỗ chân lông, là những lỗ nhỏ trên da của bạn. Mỗi inch vuông (2.54cm) của da chứa khoảng 650 tuyến mồ hôi.

    Tại sao chúng ta đổ mồ hôi? Cơ thể chúng ta tiết mồ hôi để giải phóng nhiệt và hạ nhiệt. Mặc dù bạn có thể không nhận thấy điều đó, nhưng bạn lúc nào cũng đổ mồ hôi. Mồ hôi thường bay hơi nhanh chóng nên bạn không nhận ra rằng nó đang ở đó (và sự bay hơi là thứ giúp bạn giải nhiệt). Nhưng có một số trường hợp bạn có thể nhận thấy mồ hôi tích tụ. Các tình trạng thường khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường bao gồm:

    • Nhiệt độ
    • Bài tập
    • Căng thẳng cảm xúc hoặc lo lắng
    • Thực phẩm cay (như ớt, tiêu v.v.)
    • Đồ uống có cồn
    • Đồ uống có caffein
    • Thuốc men
    • Điều kiện y tế

    Bạn cũng có nhiều khả năng đổ mồ hôi thường xuyên hơn nếu cơ thể bạn đang trải qua những thay đổi về nội tiết tố. Đổ mồ hôi nhiều trong độ tuổi thanh thiếu niên là rất phổ biến, cũng như đổ mồ hôi quá nhiều trong thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh.

    Nếu bạn là một phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, có một mối liên quan đến lượng mồ hôi nhiều hơn. Nam giới nói chung cũng đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ, đặc biệt là khi tập thể dục.

    1. Đổ bao nhiêu mồ hôi là bất thường?

    Bradley Bloom, MD, là một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận thực hành tại các Chuyên gia Da và Laser ở Thành phố New York nói rằng không có tiêu chuẩn chẩn đoán rõ ràng nào cho biết chính xác lượng mồ hôi ra nhiều là bao nhiêu. Những người đổ mồ hôi quá nhiều gây cản trở các hoạt động đơn giản hàng ngày và hạn chế các cơ hội xã hội và / hoặc nghề nghiệp.

    Khoảng 3% dân số mắc một chứng bệnh gọi là hyperhidrosis, hay đổ mồ hôi quá nhiều.

    Theo Hiệp hội Hyperhidrosis Quốc tế (IHS), có hai loại hyperhidrosis khác nhau: hyperhidrosis tổng quát thứ phát và hyperhidrosis khu trú nguyên phát.

    2. Đổ nhiều mồ hôi khi tập luyện có tốt không?

    Việc đổ mồ hôi nhiều khi chúng ta vận động cơ thể cũng mang lại khá nhiều lợi ích. Nhưng do mồ hôi bản chất là nước và muối, vì vậy khi tiết ra quá nhiều cũng có những mặt hại.

    Lợi ích của việc đổ mồ hôi khi tập luyện thể dục

    Như đã biết đổ mồ hôi là quá trình cân bằng lại nhiệt độ của cơ thể. Ngoài tác dụng này nó còn mang lại nhiều lợi ích khác mà có thể bạn chưa biết.

    • Giúp cải thiện làn da: khi bạn có những bài tập ở chế độ nghiêm ngặt sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, làm tăng lượng oxy đến các tế bào da. Làn da được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ đó trở nên nó khỏe mạnh hơn.
    • Đánh giá khả năng tập luyện của bản thân: khi bạn ra quá nhiều mồ hôi thì điều này chứng tỏ bài tập phù hợp với cơ thể bạn. Trong trường hợp bạn cảm thấy bị kiệt sức cộng với đổ mồ hôi quá nhiều thì chứng tỏ bài tập này quá nặng đối với cơ thể bạn. Và ngược lại nếu không thấy đổ mồ hôi có nghĩa là bài tập khá nhẹ nhàng đối với cơ thể.

    Các bài tập thể dục ra nhiều mồ hôi sẽ làm cho cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu đã cho thấy những người đổ nhiều mồ hôi có sức đề kháng tốt hơn so với những không hoặc đổi ít mồ hôi.

    Nhưng đã có một cơ thể khỏe mạnh bạn cần phải có những bài tập phù hợp với bản thân và chế độ ăn lành mạnh. Lượng calo mà bạn đốt cháy qua những bài tập thể dục phải nhiều hơn lượng calo mà cơ thể bạn nạp vào.

    Xem thêm: Sự thật tập thể thao đổ mồ hôi càng nhiểu để thải độc tố

    3. Tập thể dục ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

    do mo hoi co giam can khong

     

    Tập thể dục ra nhiều mồ hôi có giảm cân không hay chơi thể thao ra nhiều mồ hôi có tốt không? Các chuyên gia cho biết, việc đổ mồ hôi khi tập thể dục chỉ có thể giúp chúng ta tiêu hao một lượng rất ít calo. Tuy nhiên, việc tiết mồ hôi sẽ giúp chúng ta giảm trọng lượng nước trong cơ thể. Nhưng đó chỉ là giảm cân tạm thời vì khi cơ thể bạn được bổ sung nước thông qua việc ăn uống, cân nặng của bạn sẽ lập tức trở lại như cũ.

    Hãy đọc thêm:  Top 14 bài tập giảm mỡ bụng nhanh cho nam và nữ cực kỳ hiệu quả

    Một trong những lợi ích lớn nhất bạn có được từ việc tiết mồ hôi chính là giúp giảm nhiệt độ cơ thể bạn. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi còn mang lại cho bạn một vài lợi ích bất ngờ khác:

    Bạn sẽ có một làn da khỏe mạnh hơn: Những bài luyện tập căng thẳng sẽ góp phần giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi hơn nhiều. Chính vì thế, những tế bào da của bạn sẽ được cung cấp đầy đủ oxy cũng như chất dinh dưỡng, từ đó giúp da bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

    Thước đo mức độ luyện tập: Nếu bạn đổ mồ hôi trong lúc luyện tập có nghĩa là bạn đang tập luyện với cường độ phù hợp với mức độ hiện tại của mình. Tuy nhiên, nếu thay vì đổ mồ hôi bạn lại cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi hoặc đau nhức, điều đó có nghĩa là bạn đang luyện tập quá sức.

    Tác hại của việc đổ mồ hôi nhiều hay ít có thể bạn chưa biết

    Cơ thể bị mất nước

    Tập luyện ra nhiều mồ hôi có tốt không? Nếu đổ mồ hôi nhanh và nhiều, bạn sẽ dễ bị mất nước. Đặc biệt hơn, thời tiết nóng và ẩm sẽ khiến cho lượng mồ hôi của bạn tăng lên. Chính vì thế, hãy nhớ cung cấp cho cơ thể bạn một cốc nước mỗi khi cơ thể bạn tiết ra một lượng mồ hôi có trọng lượng xấp xỉ 450 gram.

    Hãy nhớ tiếp nước cho cơ thể đầy đủ và liên tục, tránh trường hợp đợi đến khi bạn cảm thấy khát nước và cơ thể dần mất nước. Thay vào đó, bạn nên mang theo một chai nước và uống dần trong suốt quá trình luyện tập. Mất nước trầm trọng có thể gây nguy hiểm cho bạn. Nếu bạn gặp một trong những triệu chứng sau đây thì bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc y tá ngay lập tức:

    • Kiệt sức
    • Nhịp tim đập yếu
    • Nhịp tim đập nhanh
    • Mất nhận thức
    • Chóng mặt dai dẳng không dứt khi bạn đứng
    • Không đi tiểu trong 8 tiếng liên tục

    Tăng tiết mồ hôi

    do mo hoi khi tap gym

    Nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi nhiều, bạn có thể mắc một chứng bệnh gọi là tăng tiết mồ hôi. Nếu việc đổ mồ hôi bắt đầu cản trở việc sinh hoạt hằng ngày của bạn, bạn nên tìm đến các bác sĩ để khám và chữa trị.

    Bạn có thắc mắc: Liệu tập gym có nên uống sữa đậu nành không? Có tốt cho cơ bắp?

    Bên cạnh đó, nếu bạn có dấu hiệu đổ mồ hôi vào ban đêm hoặc bất chợt đổ mồ hôi liên tục mà không rõ nguyên nhân, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra và chữa trị kịp thời.

    Sau đây là một số triệu chứng nguy hiểm bạn cần lưu ý:

    • Đau ngực
    • Khó thở
    • Tim đập nhanh
    • Sốt hơn 40ºC

    Khi lựa chọn các bài tập cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia thể hình. Bạn nên tập luyện các bài tập giúp tăng tiết mồ hôi 5 ngày trong 1 tuần và ít nhất 30 phút mỗi ngày để đốt cháy calo, sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

    Với những người ưa vận động, việc đổ mồ hôi là điều hết sức bình thường. Thậm chí, đổ nhiều mồ hôi trong quá trình tập được cho là cơ thể đang đốt nhiều năng lượng hơn, giúp bạn giảm cân, giảm mỡ hiệu quả.

    Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý đến việc bù lại lượng nước đã mất thông qua việc đổ mồ hôi khi tập thể dục.

    Bạn đã biết: TOP 10 Game vận động toàn thân vừa giúp bạn xả stress vừa đổ mồ hôi

    Những tác hại với cơ thể khi không đổ mồ hôi

    Ngược với những người tiết quá ít hoặc không có mồ hôi ngay cả khi tập thể dục cũng không phải là tốt.
    • Cơ thể không thể hạ nhiệt: Ngay cả khi tập thể dục mà bạn vẫn không đổ mồ hôi thì bạn có nguy cơ nhanh kiệt sức, thậm chí đột quỵ vì cơ thể không thể giảm nhiệt. Đổ mồ hôi là cơ chế làm nhiệt cơ thể so với môi trường bên ngoài. Vì thế chạy mấy km mà bạn hầu như không ra hoặc ra rất ít mồ hôi thì điều đó không tốt chút nào.
    • Mầm bệnh tích tụ: Đổ mồ hôi giúp đào thải độc tố cơ thể qua da. Vì thế, nếu không có mồ hôi, có thể cơ thể bạn đang ngấm ngầm tích tụ những độc tố gây bệnh.
    • Da nhiều mụn, dễ nhiễm trùng: Không tiết được độc tố qua mồ hôi, da bạn rất dễ nổi mụn, đặc biệt là những mảng trứng cá gây mất thẩm mỹ. Nhiều mụn và trứng cá khiến da bạn bị nhiễm trùng, tạo cơ hội cho vi khuẩn trên da phát triển…
    • Có nguy cơ bị sỏi thận: Nếu bạn là người thường xuyên tập thể dục thì sẽ thấy sau khi đổ mồ hôi, da khô đi, sẽ có những hạt muối li ti trên da. Đổ mồ hôi khiến cơ thể đào thải muối, thải độc tố… làm thanh lọc cơ thể. Những người ít đổ mồ hôi có nguy cơ cao bị sỏi thận do muối, canxi và những độc tố khác tích tụ lâu ngày trong cơ thể.
    • Luôn uể oải: Người không thể đổ mồ hôi hoặc tiết rất ít mồ hôi thường hay cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng do cơ thể không thể giải phóng endorphin, loại hooc-môn giúp cơ thể sảng khoái.

    4. Làm gì để giảm mồ hôi khi luyện tập?

    bu nuoc khi choi the thao

    Mồ hôi tiết nhiều khi tập thể dục không phải là dấu hiệu để đánh giá sức khỏe của bạn. Những người có bài tập phù hợp và thích nghi với môi trường nhiệt độ cao thường đổ mồ hôi sớm và nhiều hơn. Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến mồ hôi nhiều như trọng lượng cơ thể, di truyền và số lượng của các tuyến mồ hôi, vì vậy việc tiết nhiều mồ hôi khi tập thể dục không đáng lo ngại. Ra nhiều mồ hôi chỉ đáng ngại khi mồ hôi tiết ra thường xuyên ngay cả khi bạn không tập luyện. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý tuyến giáp hay biểu hiện của bệnh tăng tiết mồ hôi.

    Đổ mồ hôi khi tập thể dục có thể là một dấu hiệu tốt. Nó có nghĩa là bạn đang tập với cường độ mạng đủ để làm nhiệt độ cơ thể tăng lên. Để biết mồ hôi tiết nhiều hay ít trong khi tập, bạn có thể tự cân mà không  mặc quần áo trước và sau mỗi giờ tập luyện. Tỷ lệ mồ hôi của bạn sẽ thay đổi theo nhiệt độ và độ ẩm của môi trường tập luyện cũng như cường độ tập luyện. Điều này giúp bạn bổ sung nước hợp lý sau mỗi buổi tập

    Đổ mồ hôi là một phản ứng bình thường khi tập thể dục. Điều quan trọng nhất là bạn đảm bảo được việc  bù nước khi tập gym và tránh các bài tập kiệt sức để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh