Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Những điểm cần chú ý để phân biệt 2 phương pháp tập luyện Tabata và HIIT

Ngày đăng: Th 3 18/08/2020
Mục lục bài viết

    tabata va hiit

    Hai phương pháp tập luyện Tabata và HIIT rất hay bị nhầm lẫn là cùng một cách thức tập luyện và có thể thay thế cho nhau. Dưới đây là những lưu ý để có thể nhận biết hai phương pháp tập luyện cũng như là đưa ra lựa chọn sáng suốt trước khi đi vào thực hành.

    Những điểm giống nhau giữa phương pháp tập luyện HIIT và Tabata

    Theo cá HLV thể hình chuyên nghiệp, hai phương pháp tập luyện này sẽ tập trung dồn toàn bộ sức lực và năng lượng của cơ thể tập luyện trong một thời gian ngắn. Thời gian nghỉ ngơi giữa các lần tập cũng vô cùng ngắn ngủi.

    Thêm vào đó, Tabata và HIIT đều được chứng minh rằng có công dụng đốt cháy calo giúp giảm cân, cải thiện sức bền và tốc độ. Còn sau đây là những điểm khác nhau giữa hai phương pháp tập luyện này.

    Tabata chính xác là gì?

    Tabata là một phương pháp tập thuộc trong phạm trù rộng lớn của HIIT. Tabata đích thực là một bài tập luyện kéo dài 4 phút gồm 8 vòng cho 20 giây/động tác yêu cầu người tập phải nỗ lực tối đa để tập luyện, cuối cùng là nghỉ ngơi 10 giây.

    Phương pháp luyện tập trên được đặt theo tên của người nghiên cứu ra phương pháp. Ông đã phát hiện ra những lợi ích không tưởng của phương pháp này từ năm 1996: quá trình trao đổi chất được tăng lên, cải thiện lượng năng lượng có thể tạo ra trong thời gian ngắn nhưng trong điều kiện luyện tập chăm chỉ và nghiêm ngặt.

    Vậy, HIIT được định nghĩa thế nào?

    Khác với phương pháp Tabata, HIIT cho phép sự linh hoạt trong thời gian tập luyện cũng như nghỉ giữa các bài tập. Chỉ cần một trong hai phương tiện thời gian được kéo dài thêm thì có nghĩa là bạn đang tập HIIT. Có thể nói, HIIT cho phép sự sáng tạo kết hợp các bài tập, qua đó có thể kéo dài thời gian tập hơn.

    HIIT hay Tabata thì tốt hơn trong tập luyện?

    Như đã nói ở trên, cả hai phương pháp tập luyện này đều rất tốt cho cơ thể để đốt cháy chất béo và xây dựng cơ bắp. Các bài tập được kết hợp một cách khoa học để tất cả các nhóm cơ của bạn có thể trở nên săn chắc hơn, tăng cường bắp thịt. Tùy vào mục đích luyện tập, bạn có thể tập trung vào một hoặc nhiều nhóm cơ nhất định trong các buổi tập. Tuy nhiên, vì tập với cường độ cao và chỉ có thời gian nghỉ ít ỏi, các chuyên gia khuyên bạn không nên tập hai ngày liên tục, nên tập cách ngày.

    Điều quan trọng nhất là sự kiên trì luyện tập theo cả hai phương pháp này. Tabata là một phương pháp luyện tập nền tảng tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Sau đó khi đã quen dần cũng như muốn thử thách bản thân, bạn có thể chuyển sang phương pháp HIIT với thời gian tập cũng nhưng cường độ cao hơn.

    Lưu ý cực quan trọng không được bỏ qua khi quyết định tập Tabata hay HIIT

    Vì thời gian tập luyện của Tabata diễn ra trong 4 phút liên tục với cường độ cao, thời gian nghĩ giữa các bài là 10 giây nên yêu cầu người tập phải có một thể lực cũng như tim mạch khỏe mạnh. Phương pháp HIIT mặc dù cũng là một bài tập cường độ lớn nhưng vẫn sẽ nhẹ nhàng hơn do bạn có thể căn chỉnh thời gian nghỉ hoặc tập. Ngoài ra, đây là hai phương pháp tập luyện chứ không phải hai bài tập rõ ràng nên các bạn cần lưu ý.

    Cuối cùng, Tabata mục đích là cho cơ thể hoạt động tới mức đỉnh điểm nên sau khi tập xong người tập nên nghỉ ngơi và không nên tập luyện thêm, kể cả tập tiếp HIIT ngay sau đó là phản khoa học và nguy hiểm.

    Theo afamily.vn

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh