Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

12 tác hại của tăng cân nhanh người gầy nên biết để đừng nôn nóng

Ngày đăng: Th 2 18/03/2019
Mục lục bài viết

    Gầy gò, ốm yếu chắc chắn không phải là điều tốt, và mong muốn tăng cân để có da có thịt như mọi người cũng không có gì là sai cả. Thế nhưng tăng cân quá nhiều, quá nhanh trong một thời gian ngắn lại là chuyện khác. Tác hại của tăng cân nhanh quá mức, trái với tốc độ phát triển tự nhiên là rất khôn lường.

    tac hai cua tang can nhanh

    Khoan hãy nóng vội mập lên nếu bạn chưa biết đến những tác hại của tăng cân nhanh

    Nếu những ai thừa cân, béo phì mong muốn gầy đi thật nhanh thì tâm lý của hội cò hương cũng giống như vậy. Có thể bạn đang bị thiếu khá nhiều cân so với tiêu chuẩn thông thường, nhưng cải thiện số cân cũng phải có lộ trình và kế hoạch khoa học, không phải cứ tăng càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt.

    Như thế nào là tăng cân sai cách?

    • Tăng cân nhanh quá mức cho phép, không đúng với mức độ phát triển tự nhiên của cơ thể. Hiện nay có nhiều loại thuốc, nhiều phương pháp tăng cân với những lời hứa hẹn như giúp bạn tăng 5kg 1 tuần, 10kg 1 tháng... Điều này là có thể thực hiện được, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên thực hiện theo vì nó gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.
    • Ăn nhiều, ăn vô tội vạ và không có chọn lọc sẽ khiến bạn dung nạp nhiều chất không có lợi cho cơ thể về lâu dài.
    • Sử dụng các loại thuốc tăng cân cấp tốc mà không hiểu được thành phần của chúng, bạn không chỉ phải đối mặt với những tác hại của việc mập lên nhanh mà còn chịu không ít tác dụng phụ của thuốc.

    Tăng cân quá nhanh có hại gì? Dưới đây là một số hậu quả thường gặp

    1. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

    nguy co mac benh tieu duong

    Khi cân nặng tăng lên đột ngột, độ nhạy của insulin sẽ bị suy giảm, làm trì trệ quá trình chuyển hóa lượng đường trong máu. Bạn sẽ có cảm giác thèm ăn, thèm ngọt dẫn đến ăn uống mất kiểm soát, khiến cân nặng ngày càng tăng, dẫn đến béo phì và có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

    2. Gây huyết áp cao

    cao huyet ap

    Bạn béo lên quá nhanh, trọng lượng cơ thể tăng lên bất thường. Kéo theo đó là tim phải làm việc vất vả hơn để đưa được máu tuần hoàn đến các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, béo lên nhanh sẽ khiến cách mạch máu bị chèn ép và thu nhỏ lại, việc vận chuyển máu trở nên khó khăn hơn và gây tình trạng huyết áp cao.

    3. Gây hại cho tim

    hai tim

    Tăng cân nhanh có nguy hiểm không? Chắc chắn là có vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tim. Không chỉ gây huyết áp cao, mập lên mất kiểm soát còn dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều chứng bệnh tim mạch nguy hiểm khác.

    4. Tăng cholesterol xấu

    tang cholesterol xau

    Rất nhiều người có xu hướng ăn thật nhiều chất béo để tăng cân, đặc biệt là trans fat có trong thức ăn nhanh. Muốn mập lên thì chắc chắn bạn phải ăn nhiều hơn, nhưng không có nghĩa là thứ gì cũng ăn. Việc ăn uống không chọn lọc sẽ làm gia tăng lượng cholesterol xấu. Đây chính là nguyên nhân gây các bệnh tim, xơ vữa, tắc nghẽn động mạch.

    5. Nguy cơ ung thư

    nguy co gay ung thu

    Đây chính là một trong những tác hại của thừa mỡ nghiêm trọng nhất. Sau một thời gian ăn uống “thả phanh”, bạn sẽ tự tích vào người mình một lượng lớn mỡ thừa và các chất độc hại. Lâu ngày chúng sẽ trở thành nhân tố gây các bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú...

    6. Rạn da

    ran da

    Hậu quả của tăng cân quá mức thể hiện rõ ở làn da cơ thể bạn. Khối lượng cơ thể làm cho các sợi elastin và collagen bị mất sự đàn hồi, dẫn đến rạn nứt da. Do mất đi độ đàn hồi nên da đã rạn nứt rất khó hồi phục lại được như ban đầu, ngay cả khi bạn đã giảm cân. Nữ giới thường gặp phải tình trạng rạn nứt nặng nề hơn do da cơ thể mỏng hơn da nam giới.

    7. Thoái hóa xương khớp

    thoai hoa xuong khop

    Theo nghiên cứu, nữ giới trên 40 tuổi bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần người có thân hình bình thường. Tác hại của thừa cân béo phì còn rất nhiều, vì vậy không có lý do gì bạn lại tự biến mình thành người thừa cân đúng không? Hãy điều chỉnh sao cho vóc dáng cân đối, đừng trở nên béo quá.

    8. Rối loạn giấc ngủ

    roi loan giac ngu

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì gần 80% người béo phì gặp vấn đề về giấc ngủ. Việc sinh hoạt của người thừa cân sẽ như thế nào? Họ có xu hướng ngủ ít hơn người thường, nhiều người còn gặp tình trạng thở hổn hển hoặc ngừng thở trong giây lát khi đang ngủ.

    9. Gây đau nửa đầu

    dau nua dau

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người càng béo thì càng dễ gặp tình trạng đau nửa đầu. Càng lớn tuổi, vấn đề này sẽ càng trầm trọng hơn nếu cân nặng không có dấu hiệu giảm đi.

    10. Tăng nguy cơ vô sinh

    vo sinh

    Thừa mỡ sẽ như thế nào? Đối với nam giới, lượng mỡ trắng dư thừa sẽ làm giảm hàm lượng testosterone, dẫn đến giảm ham muốn và nghiêm trọng hơn là vô sinh. Còn ở nữ giới, cơ thể dư thừa chất sẽ sản sinh ra insulin và PCOC làm cho buồng trứng sinh ra thêm một lượng trứng nhỏ chưa chín, trứng rụng thất thường gây khó thụ thai, bên cạnh đó còn tăng khả năng viêm nhiễm.

    11. Cơ thể kém săn chắc

    co the kem san chac

    Muốn tăng cân mà người săn chắc, khỏe mạnh, bạn phải tập trung tăng lượng cơ nạc. Tuy nhiên tăng cơ không phải là chuyện dễ dàng và nhanh chóng. Những biện pháp làm bạn mập lên nhanh chỉ chủ yếu “bồi” thêm lượng nước và mỡ thừa, khiến người lỏng lẻo và có phần xồ xề. Nam không có cơ bắp nam tính còn nữ thì không có được 3 vòng quyến rũ.

    12. Có khả năng sụt cân trở lại

    sut can

    Hiện tượng này thường gặp ở những bạn sử dụng các loại thuốc tăng cân gây tích nước trong cơ thể. Khi lượng nước đó được giải phóng ra ngoài thì một lượng cân nặng của bạn cũng sẽ biến mất theo. Việc tích nước bất thường này cũng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

    Vậy tăng cân như thế nào là an toàn?

    Đừng vì sợ những mối nguy trên mà không dám tăng cân để cải thiện vóc dáng của mình. Những vấn đề trên chỉ xảy ra ở những người tăng cân quá nhiều, quá nhanh hoặc áp dụng sai phương pháp mà thôi. Bạn vẫn hoàn toàn có thể trở nên mập mạp, khỏe mạnh hơn nếu biết áp dụng kế hoạch tăng cân đúng đắn.

    1 tháng nên tăng bao nhiêu kg? Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trong 1 tháng, bạn không nên tăng quá 10% trọng lượng hiện tại của cơ thể. Nghĩa là nếu bạn nặng 50kg thì trong 1 tháng bạn chỉ nên tăng tối đa là 5kg, tương đương với 1-1.5kg mỗi tuần.

    Phương pháp tăng cân đúng là kết hợp dinh dưỡng và tập luyện

    • Về ăn uống, bạn phải tăng cường calo là điều đương nhiên. Nhưng calo đó phải đến từ đa dạng nguồn dưỡng chất như tinh bột, protein, chất béo tốt, vitamin, chất xơ. Không nên ăn nhiều các loại chất béo bão hòa, đường phụ gia vì không tốt cho sức khỏe về lâu dài.
    • Về tập luyện, gym là một trong những giải pháp tốt nhất giúp bạn tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể săn chắc và tăng lượng cơ nạc. Sau những giờ tập, bạn sẽ thấy mình ăn ngon, ngủ ngon và tăng cân dễ dàng hơn.
    • Bên cạnh đó bạn cũng cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ.
    • Không nên sử dụng các loại thuốc tăng cân “thần tốc” nếu bạn chưa hiểu rõ về thành phần và cơ chế làm tăng cân của nó. Thay vào đó, bạn chỉ nên tăng cường dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bổ sung như sữa mass tăng cân. Sữa này sẽ cung cấp tất cả những gì bạn cần để thoát gầy khỏe mạnh: Protein, tinh bột tinh khiết cùng nhiều vitamin và khoáng chất.

    Đừng lo về những tác hại của tăng cân nhanh nếu bạn thực hiện đúng tốc độ và biện pháp. Một thân hình cân đối và một sức khỏe tốt mới xứng đáng là điều bạn nên theo đuổi.

    Cách pha sinh tố tăng cân chuối bơ dành cho người gầy

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh