Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Tại sao các GYMER cần ăn ngay sau khi tập thể dục ?

Ngày đăng: Th 6 20/05/2022
Mục lục bài viết

    Bạn vừa có một buổi tập luyện tuyệt vời nhưng có thể bạn đang thiếu thời gian và không có thời gian cho một bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện? Hóa ra, việc trì hoãn quá lâu để ăn sau khi tập thể dục có thể gây hại khá nhiều cho kế hoạch phục hồi của các gymer và nó có thể cản trở khả năng tăng cường và sửa chữa các cơ bị mòn . Vì vậy, bất kể bạn sẽ làm gì sau buổi tập đó, thật tiện lợi để giữ ít nhất một thanh protein trong túi tập luyện của bạn để mang theo khi đi làm ngay lập tức.

    Ăn ngay hoặc trong vòng 30 phút đến một giờ sau khi tập luyện, có thể tăng tốc độ sửa chữa cơ bắp và phục hồi các chất điện giải bị mất do mồ hôi và mất nước.

    Dưới đây là 8 tác hại không lường có thể xảy ra nếu bạn đợi quá lâu để ăn sau khi tập luyện.

    1. Đau Cơ

    dau co

    Trong vòng một giờ sau khi tập là lúc thích hợp nhất để bổ sung năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là protein. Nếu cơ thể không được bù đắp vào calorie vừa mới tiêu hao, bạn sẽ mệt và đau nhức các cơ. Mang theo các loại trái cây hoặc bánh ăn kiêng trong túi đồ tập gym của bạn không bao giờ là một việc thừa thãi. Hãy chắc chắn để lấy một cái gì đó để lấy lại năng lượng.

    2. Cơ bắp sẽ không được sửa chữa

    co bap khong duoc sua chua

    Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Physician and Sports Medicine, ăn một bữa ăn nhẹ có chứa cả protein và carbohydrate trong vòng 30 phút sau khi tập luyện có thể giúp giảm mệt mỏi cơ bắp và giảm thời gian để cơ bắp tự phục hồi sau khi bị tổn thương trong quá trình tập luyện cường độ cao. Nếu không có nhiên liệu, cơ bắp của bạn sẽ không thể phục hồi như bình thường.

    Tham khảo ngay 12 cách phục hồi cơ bắp nhanh như chớp sau khi tập gym

    3. Không có buổi tập tiếp theo hoàn hảo

    khong co bua tap the hinh hoan hao

    Nếu bạn không cung cấp cho cơ thể lượng thức ăn cần thiết để xây dựng và phục hồi cơ bắp có thể bạn sẽ  không kịp chuẩn bị để đến với các buổi tập tiếp theo một cách hoàn hảo nhất.

    Trên thực tế, một nghiên cứu về vận động viên cử tạ cho thấy rằng tiêu thụ protein sau khi tập luyện có thể giúp bạn nâng được nhiều trọng lượng hơn trong buổi tập tiếp theo

    Bài liên quan: 13 cách tăng protein nạp vào cơ thể cực kỳ dễ dàng và hiệu quả

    4. Khả năng hấp thụ Protein bị giảm mạnh

    kha nang hap thu protein giam

    Cơ bắp của bạn cần protein để phục hồi, và nếu bạn chờ đợi quá lâu sau khoảng thời gian nhất định đó cơ thể bạn sẽ không thể nhận được lượng chất béo trong khung thời gian cần thiết

    Khi bạn bỏ bữa ăn nhẹ sau khi tập, gan sẽ không sản xuất và dự trữ đủ lượng glycogen (một enzyme cần thiết cho quá trình hấp thu protein) để phục hồi cơ bắp sau những buổi tập mệt mỏi. Chuối, bánh mì kèm bơ đậu phộng hoặc sữa protein là những lựa chọn vừa tốt cho sức khỏe và tiện lợi, có thể dễ dàng mang theo khi bạn đi tập gym.

    Cơ thể cần cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để tái tạo cơ bắp và một trong những dưỡng chất quan trọng nhất cho quá trình này là protein. Tuy nhiên, đối với một người tập thể hình thường xuyên hoặc vận động viên, lượng protein cần thiết sẽ khoảng 1,1 – 1,6g mỗi kg thể trọng. Thực tế, bạn chỉ cần uống một ly sữa protein hoặc một món ăn nhẹ giàu đạm sau khi tập là đủ và lượng protein còn lại sẽ được hấp thu trong những bữa ăn chính.

    5. Mệt mỏi

    met moi

    Bạn có thể thực sự mệt mỏi nếu không ăn trong vòng một giờ. Ví dụ, bạn có thể rời khỏi lớp HIIT với cảm giác endorphin dồi dào và tràn đầy năng lượng, nhưng nếu bạn đợi quá lâu để ăn, bạn có thể bắt đầu mệt mỏi và "gục ngã".

    Bạn cũng nên xem qua: Tăng sức bền và sức chịu đựng với chuỗi Yoga HIIT 15 phút này

    6. Gặp chấn thương

     

    chan thuong

    Ăn không đủ có thể dẫn đến chấn thương do hoạt động quá mức, vì cơ bắp của bạn không thể phục hồi như bình thường. 

    Các chấn thương có thể ảnh hưởng đến chất lượng của các buổi tập tiếp theo, thậm chí bạn không thể tiếp tục luyện tập. Vì vậy việc nạp năng lượng và bù nước ngay lập tức là điều cực kỳ quan trọng.

    7. Mất nước và Chất điện giải

    mat nuoc

    Bạn sẽ cần phải cung cấp nước cho cơ bắp của mình để bù đắp vào lượng nước đã mất đi trong quá trình tập luyện và giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có một chai nước bên mình và uống hết ngay sau đó.

    Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, cơ thể tiêu thụ một lượng lớn các chất điện giải và khoáng chất như natri, canxi, kali và đào thải chúng thông qua các tuyến mồ hôi. Vì vậy, nếu bạn không ăn sau khi tập, cơ thể sẽ thiếu hụt các chất này và dễ dẫn đến mệt mỏi và kiệt sức. Nước uống thể thao và chuối là hai nguồn điện giải, khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

    Bài liên quan:

    1. Uống nước khi tập gym: Bạn có biết như thế nào là đúng cách chưa?
    2. Bạn có đang 'uống nước lành mạnh' trong quá trình tập gym không
    3. Uống nước nhiều có tăng cân không? Uống như thế nào cho đúng?
    4. Cách uống nước giảm cân: Lịch uống và nguyên tắc giảm béo nhờ nước

    8. Cơ bắp suy nhược theo thời gian

    mat co

    Nếu bạn không ăn trong vòng một giờ sau khi tập luyện, bạn có thể bị teo cơ, tức là hỏng cơ và tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

    Khi trì hoãn bữa ăn sau khi tập hoặc thậm chí không ăn sau khi tập thể dục các gymer không chỉ khiến việc tập luyện mất đi tính hiệu quả mà còn đặt sức khỏe vào vòng nguy hiểm. Hãy nhớ mang theo thứ gì đó bên mình và cho bản thân thời gian để ăn thứ gì đó chứa nhiều protein và carbs lành mạnh để giảm đau ngay lập tức. Tuy chỉ là những quả chuối, ly sữa hay những chiếc bánh nhỏ, nhưng chúng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn đạt được thân hình mong ước và giúp việc tập luyện trở nên an toàn và thuận lợi hơn.

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh