Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Hãy leo núi nhân tạo để đổi gió khi bạn đã bắt đầu chán chán việc tập gym

Ngày đăng: CN 18/04/2021
Mục lục bài viết

    Leo núi nhân tạo không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là cách luyện tập thể lực thú vị và mới lạ giúp tim khỏe, giải phóng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy nhanh calo, giảm căng thẳng hiệu quả. Đây sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc bổ sung vào lình trình tập luyện của bạn cho đỡ nhàm chán.

    Nếu bạn đã quá chán với các bài tập như nhảy dây, chạy bộ hay các thanh tạ trong phòng tập gym… thì bạn có thể đổi mới bằng cách thử leo núi nhân tạo. Đây là một cách vận động tuyệt vời, đồng thời rèn luyện sức bền, xây dựng sức mạnh, củng cố khả năng giữ thăng bằng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    leo-nui-nhan-tao

    Lợi ích khi leo núi nhân tạo

    Bạn không những có thể giải trí mà còn có thể luyện tập cơ thể và trí não khi chơi leo núi nhân tạo. Đây là một hoạt động khá lý tưởng vào những ngày bạn cảm thấy stress với áp lực công việc.

    1. Giúp tập luyện toàn thân

    Một trong những lợi ích tuyệt vời của leo núi trong nhà là bộ môn này sẽ làm cho bạn phải vận dụng cả cơ bắp trên và dưới cơ thể. Cơ bắp ở lưng và cánh tay dần sẽ được rèn luyện khi bạn tự kéo mình lên. Bên cạnh đó, bạn sẽ buộc phải sử dụng tất cả các cơ bắp, cơ tứ đầu đùi và bắp chân để ổn định cơ thể trong khi leo núi.

    Việc tập luyện tất cả các cơ bắp này trong một lần tập giúp tối ưu hóa thời gian của bạn ở phòng tập gym. Ngoài ra, đây còn là một giải pháp tuyệt vời cho những người không có thời gian đến phòng tập thể dục nhiều lần một tuần để tập luyện các nhóm cơ khác nhau.

    Để ngăn ngừa thương tích tiềm ẩn trong khi leo núi nhân tạo, hãy đảm bảo rằng bạn đã khởi động kỹ lưỡng với các bài tập kéo giãn trước khi vận động nhé.

    2. Giúp bạn linh hoạt hơn

    Việc tăng phạm vi chuyển động cho mọi khớp là rất quan trọng để cơ thể có thể di chuyển một cách tự do mà không gặp phải chấn thương. Yếu tố này sẽ được cải thiện thông qua việc tăng tính linh hoạt của cơ thể và tham gia leo núi thường xuyên có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này.

    Thay vì chỉ di chuyển theo cùng một hướng như trong các bài tập khác như chạy, nhảy dây thì leo núi trong nhà đòi hỏi bạn phải vận động cơ thể lên, xuống và sang hai bên. Sự thay đổi liên tục về hướng di chuyển này đòi hỏi cơ thể bạn phải thích nghi và học cách phối hợp tứ chi một cách hiệu quả để leo lên được đỉnh núi.

    Ngoài việc tăng tính linh hoạt của bạn, các động tác khi leo núi cũng sẽ rèn luyện, nâng cao khả năng di chuyển hiệu quả và tăng sức bền trong những hoạt động hàng ngày. Các khớp linh hoạt sẽ giúp bạn vận động thoải mái hơn mà không gặp chấn thương. 

    Không chỉ tăng sự linh hoạt của cơ thể, hoạt động leo núi nhân tạo cũng giúp tăng sức mạnh trong một số công việc hằng ngày như mang vác đồ nặng hay cầm nắm các vật.

    3. Leo núi trong nhà cải thiện sức khỏe tim mạch

    Thay vì lựa chọn giữa tập trung vào các bài tập cardio và cải thiện sức mạnh trong một buổi tập gym, leo núi trong nhà cho phép bạn thực hiện cả hai cùng một lúc.

    Việc di chuyển liên tục sẽ giúp nhịp tim của bạn tăng cao, từ đó phép cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Một buổi leo núi trong nhà trung bình có thể đốt cháy từ 500 đến 900 calo, nên môn thể thao này trở thành một hình thức lập tuyện vượt trội hơn nhiều so với luyện tập trên máy chạy bộ.

    Ngoài việc cải thiện thể lực tim mạch của bạn, leo núi trong nhà cũng cho phép bạn xây dựng khối cơ bắp vì về cơ bản, bạn phải nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể từ vị trí này sang vị trí tiếp theo.

    4. Cải thiện lực nắm của tay

    leo nui trong nha 2

    Bài tập leo núi đòi hỏi bạn phải dùng lực tay bám chắc vào các gờ đá nên có thể giúp bạn cải thiện lực nắm của bàn tay. Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng chơi các môn thể thao mà cũng giúp bạn thực hiện một số sinh hoạt hàng ngày dễ dàng hơn. Lực nắm bàn tay khỏe cho phép bạn dễ dàng xách vật nặng trong thời gian dài, nâng tạ nặng khi tập gym, bóp thắng khi lái xe…

    5. Tăng cường chức năng não

    Hoạt động leo núi nhân tạo không hề dễ dàng mà đòi hỏi rất nhiều khả năng giải quyết vấn đề và nhận thức cơ thể. Mỗi khi muốn leo lên một vị trí mới trên tường, bạn cần quyết định vị trí đặt tay và chân nào là tốt nhất để tránh té ngã. Bạn cũng cần chọn thời điểm thích hợp để chuyển trọng lượng của bạn sang vị trí mới. Những quyết định này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng xử lý thông tin của não và giảm thiểu căng thẳng.

    Bài tập leo núi cũng đòi hỏi bạn phải tập trung trong từng khoảng khắc nên sẽ giúp cải thiện khả năng nhận thức. Lâu dần, bạn sẽ có thể cải thiện chức năng não rất tốt khi giải tỏa stress.

    Bài viết liên quan
    Dầu PRIME FUEL MCT Oil CONCENTRATE

    [Đánh giá] Dầu PRIME FUEL MCT Oil CONCENTRATE

    Dầu PRIME FUEL MCT thích hợp cho trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi, kể cả người cao tuổi, để mang lại cho bạn năng lượng ổn định lâu dài, duy trì trọng lượng khỏe mạnh, các lợi ích sức khỏe não và ruột mà bạn đang tìm kiếm. Dầu PRIME FUEL MCT không mùi, không hương liệu và không biến đổi gen, dễ dàng được sử dụng như một hỗn hợp hoàn hảo cho thực phẩm và đồ uống bao gồm nhưng không giới hạn đối với trà, ngũ cốc, sữa, cà phê, đồ uống yến mạch, sữa lắc, sữa chua, sinh tố, sữa trứng, kem và parfait.

    6. Tập được nhiều bài cùng lúc

    Khi tập leo núi nhân tạo, bạn vừa tập cardio vừa tập các bài tập cải thiện sức mạnh thay vì phải chọn một trong hai như khi tập gym. Hoạt động di chuyển liên tục khi leo núi sẽ khiến nhịp tim tăng cao và cho phép bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Một buổi leo núi trung bình có thể đốt cháy từ 500 – 900 calo, nhiều hơn các bài tập chạy bộ trên máy. Ngoài tác dụng cải thiện tim mạch, bài tập leo núi cho phép bạn xây dựng cơ bắp săn chắc.

    Các kiểu leo núi thể thao

    Leo khối đá (Bouldering/Traverse)

    leo nui nhan tao 4

    Leo khối đá thường không cần đai bảo hộ leo núi hay dây thừng. Các tuyến đường leo khối đá khá gần mặt đất, với các tấm đệm bảo hộ dày bên dưới. Một số phòng tập yêu cầu có đội đỡ hỗ trợ đứng dưới để bảo vệ người leo khỏi các chấn thương nghiêm trọng.

    Leo khối đá là cách tốt để luyện tập kỹ năng, bởi bạn chỉ cần tập trung vào cách vận sức và khả năng thăng bằng để giữ cơ thể ổn định trên vách đứng. Người mới tập thích sự đơn giản của leo khối đá; còn người leo núi lâu năm sẽ muốn thử nhiều thử thách ở các địa hình khó hơn. 

    Leo với neo trên đỉnh (Top-rope climbing)

    leo nui nhan tao 5

    Đây là hình thức leo sử dụng đai bảo hộ và dây thừng dành cho người mới tập. Khi bạn leo với neo trên đỉnh, sợi dây thừng được gắn chặt với móc treo bên trên. Một đầu dây gắn với đai bảo hộ của bạn, đầu còn lại được người đỡ giữ. Đây là người sẽ đỡ bạn trong trường hợp bạn ngã. Người đỡ có thể là người được đào tạo chuyên nghiệp, hoặc người đi cùng có chứng chỉ leo núi, hoặc sử dụng thiết bị neo hãm.

    Bạn có biết Leo cầu thang có giảm mỡ bụng không? Lợi ích của đi thang bộ

    Leo tự do (Lead climbing)

    leo nui nhan tao 6

    Một khi bạn đã thành thạo với leo núi có neo trên đỉnh, bước tiếp theo là tập leo tự do. Khi đó, đầu dây vẫn sẽ gắn vào đai bảo hộ, tuy nhiên trong khi leo bạn sẽ móc dây vào một loạt các móc dây hai đầu đã chốt trên vách. Tất nhiên bạn vẫn có người đỡ.

    Leo núi tự do trong nhà có nhiều điểm tương đồng với leo núi thể thao ngoài trời. Điểm khác biệt lớn nhất là với leo núi trong nhà, tất cả các móc dây hai đầu đều được chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên thách thức lớn nhất khi leo tự do là nếu bị trượt hoặc bỏ lỡ điểm móc hai đầu kế tiếp, bạn sẽ ngã xa hơn và mạnh hơn cú ngã khi leo núi có neo trên đỉnh.

    Chỉ dẫn cho người mới tập leo

    • Mục đích của bạn không phải là leo tới đỉnh mà là vượt qua các thử thách và tận hưởng cảm giác chiến thắng từng mốc nhỏ cũng như chính mình.
    • Luôn nhớ sức của chân lớn hơn tay, vì vậy hãy tập trung cải thiện kỹ năng đặt và bám chân trên vách.
    • Dành thời gian tìm ra cách giúp bạn vượt qua thử thách nhanh hơn.
    • Quan sát những người leo núi có kinh nghiệm xung quanh để học hỏi kỹ thuật, nhưng cũng đừng quá kỳ vọng có thể bắt chước y nguyên ngay.
    • Khi đã sẵn sàng để bắt đầu leo, hãy dành thời gian tìm bạn leo/người hướng dẫn phù hợp. Đây là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến bạn khi tập leo.

    Bảng chia độ khó với leo núi trong nhà

    Thang đánh giá độ khó theo hệ thập phân Yosemite với các mức từ 5.0 tới 5.15 được sử dụng với cả leo núi trong nhà và ngoài trời. Leo khối đá được tính theo thang điểm V - VB (danh cho người mới) từ V0 đến V16. 

    Chuẩn bị trước khi leo núi

    leo nui trong nha

    Nếu muốn giữ an toàn và được thoải mái khi leo núi nhân tạo, bạn cần chuẩn bị kỹ càng trước khi tham gia hoạt động này.

    1. Giày leo núi tốt

    Bạn nên trang bị cho mình một đôi giày leo núi riêng để có giày thật vừa vặn với chân. Hơn nữa, bạn mang giày riêng sẽ vệ sinh hơn khi thuê giày leo núi vì những đôi giày cho thuê này thường đã qua nhiều người dùng lại ít khi được giặt giũ kỹ lưỡng. Ngoài ra, những đôi giày cho thuê cũng có chất lượng không cao và không đủ tính năng cần thiết để giúp bạn leo núi dễ dàng và an toàn.

    Tuy giày leo núi là vật dụng cần thiết nhưng không phải tất cả các địa điểm leo núi nhân tạo đều cho phép bạn mang giày của mình. Bạn có thể tìm hiểu về chi tiết này trước khi chọn địa điểm leo núi nhé.

    2. Kem dưỡng da tay

    Kem dưỡng da tay có thể giúp bạn giảm nhẹ tình trạng tay bị trầy xước, khô và nứt nẻ khi phải bám vào các gờ thô cứng. Bạn có thể để kem dưỡng da tay trong túi phấn để có thể dễ dàng dùng trước, trong và sau khi leo núi.

    3. Phấn và túi phấn

    Bên cạnh các loại dây nịt và dây thừng hỗ trợ leo núi, phấn sẽ giúp bạn leo trèo dễ hơn bằng cách tăng ma sát khi cầm nắm cũng như thấm bớt mồ hôi và dầu từ tay. Khi phủ phấn lên tay, bạn sẽ thấy mình leo núi hiệu quả và dễ dàng hơn. Hiện nay thị trường có rất nhiều loại phấn leo núi bạn có thể tìm mua là phấn khối, phấn bột, phấn lỏng…

    Khi đã chọn được loại phấn ưng ý, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị thêm túi phấn để đựng phấn và mang theo bên mình khi leo núi. Bạn có thể tham khảo một số loại túi phấn có đai để bạn có thể đeo ngang hông rất tiện lợi.

    4. Trang phục phù hợp

    Để leo núi nhân tạo, bạn chỉ cần chọn quần áo gọn gàng, vừa vặn và cho phép cơ thể vận động thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những trang phục thấm mồ hôi và thoáng khí để leo núi thoải mái hơn.

    Để tránh nguy cơ bị chấn thương khi leo núi, bạn cần dành thời gian khởi động và giãn cơ trước khi bắt đầu tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lắng nghe cơ thể mình để có thể nghỉ ngơi khi đã thấy mệt.

    Hoạt động leo núi nhân tạo không những giúp bạn duy trì sức khỏe thể chất mà còn giúp cải thiện não bộ rất tốt. Bạn có thể cân nhắc thử tham gia hoạt động này với bạn bè để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị nhé.

    Nguồn tham khảo: Hellobacsi

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh