Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

4 sai lầm cần tránh và 7 điều nên làm khi tập thể hình

Ngày đăng: Th 6 24/12/2021
Mục lục bài viết

    Tập thể hình (gym) là môn thể thao mà ai cũng có thể tham gia. Mục đích chính của tập luyện là tăng cường sức mạnh cơ bắp và nâng cao sức khỏe.

    Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được hiệu quả với vóc dáng mình mong đợi. Môn thể thao này đòi hỏi những nguyên tắc nhất định khi tập luyện. Nếu tập luyện không đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả, đồng thời còn tiêu hao sức lực và phản tác dụng. Dưới đây là những lỗi nghiêm trọng thường gặp nhất khi tập gym mà mọi người nên tránh.

    4 sai lầm cần tránh khi tập gym

    Cách làm cho việc tập luyện của bạn hiệu quả hơn

    Các bài tập bodyweight gần đây đã trở thành hình thức tập luyện ưa thích của nhiều người. Sự phổ biến mà nó đã đạt được trong quá khứ là không thể sánh kịp và có những lý do chính đáng cho nó! Các bài tập này  không yêu cầu bất kỳ địa điểm, đào tạo, huấn luyện viên hoặc thiết bị cụ thể nào. Các bài tập trọng lượng cơ thể này thậm chí không yêu cầu tập luyện các bộ phận cụ thể của cơ thể; người ta có thể làm việc trên bất kỳ phần nào họ muốn. Vì nó rất thuận tiện để thực hiện những bài tập này, nó cũng đi kèm với một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện những bài tập này.

    sai lam tap gym

    Vì không có huấn luyện viên, không được đào tạo và không yêu cầu các thông số kỹ thuật khác, xác suất phạm lỗi cũng cao hơn và việc tập luyện vội vàng, không đúng hình thức và chuẩn bị không tốt có thể gây ra vấn đề cho bạn và cơ thể của bạn. Dưới đây là một số điều quan trọng mà bạn nên ghi nhớ để việc tập luyện của bạn không bị hủy hoại bởi những yếu tố này.

    2/ Warm Up

    sai lam tap gym khoi dong

    Nếu bạn quyết định tập luyện mà không làm nóng cơ thể, các cơ của bạn có thể vẫn còn cứng và căng hoặc hoạt động chúng có thể dẫn đến chấn thương. Khởi động dẫn đến sản sinh nhiệt trong cơ thể, do đó làm thả lỏng các cơ và làm cho chúng linh hoạt; do đó giảm nguy cơ chấn thương.

    Lunges, ngồi xổm, bật nhảy, nâng cao đầu gối, đi bộ plank và nhảy lên không trung là một số hình thức tập luyện khởi động có thể trước khi bước vào bài tập chính.

    3/ Quá nhiều hoặc quá ít

    sai lam tap gym qua nhieu hay qua it

    Các bài tập diễn ra tự do và nếu một người quá thoải mái, sẽ có nguy cơ làm quá nhiều mà thậm chí không nhận ra điều đó! Thực hiện quá nhiều lần hoặc hiệp, không nghỉ giữa hiệp hoặc tập luyện quá lâu có thể gây hại. Mặt khác, nó có thể xảy ra rằng mọi người có thể không thúc đẩy bản thân đủ, dẫn đến việc tập luyện không hiệu quả. Điều quan trọng là cho bạn thời gian. Sau khi bắt đầu tập luyện, bạn nên tiếp tục từ từ với các đại diện, tăng dần thời gian và cường độ và đảm bảo rằng bạn nghỉ ngơi cần thiết ở giữa các hiệp hoặc đại diện. Việc thêm các biến thể sau này được khuyến khích.

    Bạn nên tham khảo: Nên nghỉ ngơi bao lâu giữa các buổi tập? Lời giải đáp từ khoa học

    4/ Hình thức đúng và chính xác

    sai lam tap gym dung hinh thuc

    Hình thức là phần quan trọng nhất của quá trình tập luyện. Tập sai kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng xấu tới người tập, nghiêm trọng nhất là chấn thương, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng lệch cơ. Lúc này, cơ thể bạn sẽ quen với những chuyển động sai lầm đó. Nếu bạn muốn thử nâng tạ nặng, đừng ngần ngại nhờ người khác đỡ hộ bạn.

    Các bài tập như plank, squats và push-up hầu hết được mọi người thực hiện không đúng cách và khoảng cách giữa chân và vai là điều cần được lưu ý trong khi thực hiện. Một tư thế xấu hoặc hình thức không chính xác có thể làm xấu đi mọi thứ thay vì cải thiện chúng.

    7 điều nên làm khi tập thể hình

    Đừng ngại ngần hỏi các huấn luyện viên hoặc người có thâm niên ở phòng tập, họ sẽ là những người thầy tốt nhất hướng dẫn chính xác các động tác, đồng thời tư vấn những động tác nào bạn nên và không nên tập.

    Khởi động kĩ trước khi tập và thư giãn khi kết thúc: Trước khi tập, bạn hãy khởi động khoảng 10-15 phút với các động tác khởi động nhẹ nhàng như đi bộ, nhảy dây… để các cơ được giãn ra, không bị căng, sẽ giúp giảm thiểu tối đa chấn thương gặp phải khi tập. Sau mỗi buổi tập, tắm nước nóng sẽ là biện pháp tốt nhất giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái, đồng thời làm giãn các cơ và mạch máu trên cơ thể

    Nên tập nhẹ nhàng: Hãy lựa sức mình sao cho lúc tập không có cảm giác phải cố quá sức. Tập nhẹ nhưng tập nhiều lần cũng có tác dụng tương đương với việc tập nặng.

    Chú ý tập trung vào các động tác: Thực hiện chính xác động tác sẽ chiếm tới 70% khả năng thành công của bạn. Hơn nữa, khi làm đúng động tác, bạn sẽ không có cảm giác đau hoặc bị căng cơ.

    Luyện đều đặn và hợp lí: Thông thường, bạn nên tập khoảng 3-4 buổi/tuần là hợp lí, mỗi buổi khoảng 40-60 phút. Thời gian tập lí tưởng là từ 2-5 giờ chiều.

    Sản phẩm khuyên dùng
    LiveFit Push-Up Training System Pro

    Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit

    Bộ dụng cụ hít đất và tập luyện thể thao chuyên nghiệp LiveFit nhắm tới mục đích luyện tập thể dục cơ bắp cụ thể với thiết kế di động, dễ dàng lắp ráp và cất giữ đơn giản có thể theo bạn đi khắp mọi nơi từ văn phòng, nhà riêng cho tới những chuyến du lịch hoặc công tác.

    Không để quá đói hay quá no: Nên ăn nhẹ khoảng 1h30-2h trước khi tập. Chỗ tập cần tránh có gió, uống nước nhiều lần, mỗi lần một vài ngụm nhỏ sau các động tác chứ không uống nhiều vào một lần. Khi tập mệt có thể nghỉ 1-3 phút bằng cách đi lại, tránh tập mệt rồi ngồi tại chỗ sẽ làm mệt tim. Không nghỉ giữa các động tác quá lâu sẽ làm nguội cơ. Nhớ ăn thêm chuối và uống sữa nhiều.

    Trang phục khi tập: Nên mặc áo ba lỗ, quần đùi và chọn loại sịp thể thao cotton thoáng mát. Tuyệt đối không nên mặc quần boxer hoặc các loại quần lót quá nóng. Cũng không nên mặc quần jean hay kaki khi tập.

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh