Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

5 lý do khiến bạn run rẩy sau khi tập luyện thể thao và cách khắc phục

Ngày đăng: Th 7 20/03/2021
Mục lục bài viết

    Thông thường bạn sẽ thấy cơ thể hơi run sau khi tập luyện mạnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này nhưng thường là không đáng lo ngại.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa đâu là bình thường và đâu là không bình thường. Trong một số trường hợp, run sau khi tập luyện có thể là dấu hiệu của vấn đề nào đó nghiêm trọng hơn. Bạn cần đặc biệt chú ý nếu tình trạng run tiếp tục kéo dài sau khi tập luyện.

    Nếu bạn là người dễ bị run sau khi tập gym hãy tham khảo những nguyên nhân sau đây để có cách phòng ngừa thích hợp.

    Đâu là nguyên nhân gây run rẩy sau khi tập thể thao?

    Việc hơi run sau tập luyện vốn là chuyện bình thường, cái bạn cần chú ý là những triệu chứng khác kèm theo. Bạn cũng nên để ý thói quen trước và trong lúc tập để đoán được đâu là nguyên nhân gây run sau khi tập thể thao

    Sau đây là 5 nguyên nhân thường gặp nhất cho việc bị run sau khi tập luyện. 

    1/ Mỏi cơ

    moi co

    Mỏi cơ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng run sau luyện tập. 

    Khi vận động thể chất,  hệ thần kinh trung ương sẽ phát tín hiệu cho cơ của bạn co bóp.  Đây là một hệ thống truyền, nhận tín hiệu và phản ứng được cấu tạo bởi một nơ ron thần kinh chuyển động và những bó cơ. 

    Việc truyền tín hiệu từ nơ-ron chuyển động giúp cơ của bạn chuyển động. Bạn vận động càng lâu thì tín hiệu truyền đi càng chậm và mờ nhạt dần.  Những thay đổi này có thể khiến cho cơ của bạn phải nhanh chóng chuyển rất nhanh từ trạng thái đang co bóp sang trạng thái thư giãn, dẫn đến việc bị run.

    Hệ thống thần kinh trung ương của bạn có thể mất khả năng buộc cơ bắp phải vận đông. Kết quả là bạn sẽ thấy mệt mỏi, dẫn đến run rẩy hoặc thậm chí là co giật.

    Những dấu hiệu của việc bị mỏi cơ:

    • Cảm giác yếu

    • Cảm giác đau

    • Mức năng lượng thấp

    Nếu bạn bị mỏi cơ thì có nghĩa là bạn đã khiến cơ bắp của mình tập luyện quá sức. Và bạn sẽ trở nên mệt mỏi nếu tập luyện với những bài tập có độ khó cao hơn. 

    Thỉnh thoảng, điều đó có nghĩa là bạn đã tự ép mình tập quá sức. Trong trường hợp cảm thấy đau hay không thể hoàn thành một bài tập nào đó, hay chủ động giảm cường độ tập lại. 

    2/ Giữ cơ ở một vị trí quá lâu

    Bạn sẽ thấy tay hoặc chân run khi giữ cơ ở một tư thế quá lâu. Ví dụ, cơ thể bạn sẽ run khi tập các bài tập như plank hoặc đu xà. 

    Nguyên nhân của tình trạng này là do các đơn vị vận động. Một số đơn vị vận động trong cơ của bạn chỉ được dùng cho những động tác cần có sức mạnh nâng hoặc đẩy. Do đó, việc giữ một tư thế quá lâu sẽ khiến cho các đơn vị vận động phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tình trạng run. 

    3/ Hạ đường huyết

    chay bo ha duong huyet

    Cơ của bạn dùng glucose (đường) để chuyển hóa năng lượng. Khi tập thế thao, lượng đường glucose của bạn có thể sẽ hạ xuống rất thấp, nhất là khi bạn tập luyện với cường độ cao. Hậu quả là tình trạng hạ đường huyết khi tập thể thao

    Nếu như cơ thể không có đủ năng lượng, cơ của bạn sẽ bắt đầu run lên. Bạn cũng sẽ trải qua những triệu chứng sau:

    • Mệt mỏi

    • Đói

    • Đau đầu

    • Chóng mặt

    • Mất phương hướng

    • Khó chịu 

    • Yếu

    • Tim đập nhanh

    Đọc ngay: Glycogen là gì? Vì sao Glycogen lại quan trọng đối với một gymer?

    4/ Mất nước

    Cung cấp lượng nước cần thiết cũng có thể giúp bạn cân bằng lượng chất điện giải trong cơ thể.  Các chất điện giải kiểm soát chức năng thần kinh và cơ của bạn.

    Tuy nhiên,  vận động nhiều sẽ khiến bạn ra nhiều mồ hôi và mất nước, và bạn sẽ mất nước nhiều hơn ki luyện tập vào ngày có thời tiết nóng.

    Nếu bạn đổ quá nhiều mồ hôi và rơi vào tình trạng mất nước, bạn sẽ trải qua việc bị co giật và chuột rút ở cơ, khiến bạn cảm thấy như người đang run. 

    Những triệu chứng khác của việc mất nước bao gồm: 

    • Khát 

    • Nước tiểu màu đậm

    • Ít đi tiểu

    • Đau đầu

    • Chóng mặt

    • Yếu

    • Mất phương hướng

    Tuy nhiên uống quá nhiều nước cũng là không tốt. Tham khảo: Bạn có đang 'uống nước lành mạnh' trong quá trình tập gym không?

    5/ Tiêu thụ quá nhiều caffeine

    Đa số những người tập thể thao thường uống cà phê, thức uống thể thao hay sử dụng thực phẩm bổ sung trước khi tập. Những thức uống này có chứa caffeine có thể hỗ trợ bạn trong quá trình tập luyện.

    Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều, bạn có thể sẽ trở nên run rẩy. Và cảm giác hưng phấn có được trong quá trình tập luyện có thể khiến tình trạng run bạn gặp phải trở nên tệ hơn. 

    Tình trạng run gây ra do cà phê thường xảy ra ở tay và chân nhưng vẫn có thể xảy ra ở những bộ phận khác của cơ thể. Việc tiêu thụ caffeine vượt mức cho phép có thể gây ra những triệu chứng sau: 

    • Tim đập nhanh

    • Chóng mặt

    • Mất ngủ

    • Buồn nôn

    • Tiêu chảy

    • Cao huyết áp 

    Tuy nhiên uống cafe với liều lượng phù hợp cũng mang lại nhiều lợi ích tìm hiểu qua bài viết: 7 lý do nên uống cafe trước khi tập gym - Uống sao cho đúng cách?

    Mẹo để tránh tình trạng run sau khi tập thể thao:

    Nghỉ ngơi. Cơ sẽ bị run nếu nó phải làm việc quá sức. Nếu bạn cảm giác là cơ thể mình đang run thì bạn không nên tiếp tục tập mà hãy tạm ngừng và nghỉ ngơi. 

    Ăn uống lành mạnh. Nạp lại năng lượng cho cơ thể bạn bằng một bữa ăn sau khi tập. Hãy tập trung vào việc bổ sung carbs để bù lại lượng glucose đã tiêu hao và protein để hỗ trợ tái tạo cơ bắp.

    Uống nước.  Hãy bổ sung nước càng sớm càng tốt để hồi phục và cân bằng lượng nước cùng với các chất điện giải.

    Co giãn cơ. Việc co giãn cơ sau khi tập có thể giúp bạn thả lỏng cơ bắp, giảm thiểu co giật, những cơn đau và chuột rút.

    Cách để tránh tình trạng run sau khi tập thể thao

    bi run khi tap the thao

     

    Tăng cường độ tập chậm. Hãy tăng thời gian và cường độ tập của bạn theo tốc độ chậm dần để hạn chế run sau tập.

    Ăn trước khi tập. Hãy cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể bạn trước khi tập luyện và bạn nên ăn trước giờ tập khoảng từ 2-3 tiếng. 

    Nạp ít hoặc hoàn toàn không dùng caffeine. Nếu bạn là người nhạy cảm với caffeine thì hãy giảm tiêu thụ hoặc tránh dùng trước khi tập. 

    Khởi động và hạ nhiệt.  Trước khi tập luyện, phần khởi động sẽ giúp chuẩn bị cơ của bạn sẵn sàng trước khi vận động. Khi tập xong, phần hạ nhiệt sẽ giúp cho cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn, giảm đau và giảm mệt mỏi. 

    Chuẩn bị trước bữa ăn sau tập. Nếu bạn đã có chuẩn bị sẵn một bữa ăn trước đó thì bạn sẽ có thể dễ dàng bổ sung năng lượng cho mình sau khi tập.

    Uống nước trước, trong và sau khi tập. Uống nước nhiều trong ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị mất nước. Bạn cũng nên nhớ uống nước nhiều hơn trong những ngày tập nhiều dưới thời tiết nóng bức.

    Xem ngay: Uống nước khi tập gym: Bạn có biết như thế nào là đúng cách chưa?

    Khi bạn cần được nhận trợ giúp về y tế

    Đa phần các trường hợp bị rung sau tập luyện là không quá nghiêm trọng nhưng khi gặp phải những triệu chứng sau đây thì bạn nên đến bệnh viện nhanh nhất có thể:

    • Run kéo dài

    • Khó thở

    • Chóng mặt

    • Nôn

    • Ngất

    • Co giật động kinh

    Kết luận

    Mỏi cơ, mất nước và hạ đường huyết là những nguyên nhân thường gây ra run sau tập luyện. Tình trạng này cũng có thể xảy ra nếu bạn giữ cơ ở một tư thế quá lâu ví dụ như khi tập tư thế plank. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều caffeine trước khi tập cũng có thể khiến bạn bồn chồn và run rẩy nữa.

    Đế tránh tình trạng run sau tập luyện, bạn nên tránh tập quá sức. Bạn còn nên nhớ uống đủ nước trong ngày và ăn một bữa ăn đầy đủ sau khi tập luyện. Nếu tình trạng run kéo dài, hay run khi không tập luyện thì bạn cần đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ. 

    Bài viết được bạn Nguyễn Thị Thiên Kiều đóng góp cho iRace.vn (nguồn: Healthline.com)

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh