Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

6 Lý do khiến bạn luôn thấy mệt mỏi suốt cả ngày

Ngày đăng: Th 3 15/11/2022
Mục lục bài viết

    Cảm thấy chệnh choạng khi thức dậy là điều hoàn toàn bình thường. Nó chỉ đơn giản là một hiện tượng được gọi là quán tính khi ngủ đòi hỏi bạn một khoảng thời gian để năng lượng của bạn hoạt động và cơ thể cũng như bộ não của chúng ta cảm thấy tỉnh táo. Hầu như không ai cảm thấy tuyệt vời khi họ thức dậy lần đầu tiên. Tuy nhiên, mọi người sẽ tỉnh táo vào 30 đến 60 phút tới. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên mệt mỏi vài giờ sau khi rời khỏi giường, bạn có thể gặp vấn đề.

    Khi nào mệt mỏi là một vấn đề cần quan tâm

    Mệt mỏi là một trải nghiệm chủ quan, vì vậy mỗi người phải tự cảm nhận khi nào sự mệt mỏi đang ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

    Nếu bạn nhận thấy mình mệt mỏi hơn bình thường, hãy xem chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của bạn. Chế độ ăn uống rất quan trọng và đôi khi bị lãng quên là lý do khiến mọi người luôn cảm thấy mệt mỏi. Đôi khi, điều chỉnh chế độ ăn uống để tập trung ít hơn vào đường và thực phẩm chế biến sẵn sẽ cải thiện tình trạng mệt mỏi.

    Duy trì đủ nước trong ngày và ưu tiên vệ sinh giấc ngủ tốt cũng có thể hữu ích.

    Nếu bạn không cảm thấy dễ chịu hơn sau hai tuần thực hiện thay đổi lối sống, bạn nên hẹn gặp bác sĩ,  họ có thể sẽ xét nghiệm máu để kiểm tra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và hormone, đồng thời sàng lọc các tình trạng sức khỏe gây ra mệt mỏi. Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe, bác sĩ sẽ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

    6 lý do khiến bạn luôn thấy mệt mỏi

    Mặc dù cảm thấy mệt mỏi là điều bình thường, nhưng đôi khi nó có thể là một điều gì đó nghiêm trọng hơn. Trên thực tế, mệt mỏi là một triệu chứng chính của các tình trạng sức khỏe sau đây.

    1. Ngưng thở khi ngủ

    Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng tiềm ẩn, trong đó nhịp thở của bạn liên tục bắt đầu và ngừng lại khi bạn ngủ. Nó cũng rất phổ biến, trên thực tế, ước tính có khoảng 26% người lớn trong độ tuổi từ 30 đến 70 bị ngưng thở khi ngủ, theo Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ.

    Ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra nếu cơ cổ họng thư giãn (được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn), nếu não không gửi tín hiệu thích hợp đến các cơ kiểm soát hơi thở (chứng ngưng thở khi ngủ trung ương) hoặc kết hợp cả hai (hội chứng ngưng thở khi ngủ phức tạp). Trong mọi trường hợp, kết quả là giấc ngủ bị phá vỡ.

    Cơ thể chúng ta không thích giấc ngủ bị gián đoạn, vì vậy những người có giấc ngủ gián đoạn sẽ trải qua cả ngày với cảm giác như thể họ đã ngủ kém vào đêm hôm trước.

    Bài liên quan: Lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp người tập gym cần phải hiểu rõ

    2. Bệnh tự miễn

    Các bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp và tiểu đường loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh của các cơ quan và mô của bạn. Mặc dù các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào bệnh, nhưng mệt mỏi xuất hiện ở tất cả chúng. Trên thực tế, mệt mỏi thường là triệu chứng suy nhược nhất đối với những người mắc bệnh tự miễn dịch, Harvard Health lưu ý.

    Các nhà khoa học cho biết "Khi ai đó mắc bệnh tự miễn dịch, cơ thể của họ ở trong tình trạng viêm nhiễm, và điều đó gây ra rất nhiều căng thẳng cho cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy mệt mỏi mọi lúc."

    3. Thiếu máu do thiếu sắt

    Thiếu máu do thiếu sắt là một tình trạng phát triển nếu bạn không có đủ khoáng chất sắt trong cơ thể. Sắt là một phần của tế bào hồng cầu, một loại protein mang oxy đi khắp cơ thể và giúp cơ dự trữ và sử dụng oxy. Nếu không có đủ sắt, máu của bạn không thể cung cấp đủ oxy để cung cấp năng lượng cho cơ thể, dẫn đến mệt mỏi và mệt mỏi.

    Một số tình trạng nhất định có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ sắt, bao gồm bệnh celiac, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh thận. Nếu bạn có một trong những tình trạng này, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Tuy nhiên, thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể xảy ra nếu bạn bị mất máu. Theo NHLBI, những người bị chảy máu đường tiêu hóa hoặc tiết niệu, chấn thương hoặc kinh nguyệt nhiều có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao hơn.

    4. Suy nhược

    Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng phổ biến ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và hành động của bạn. Mayo Clinic lưu ý rằng bạn có thể liên tục cảm thấy buồn và tuyệt vọng, mất hứng thú với các hoạt động bình thường hoặc cảm thấy lo lắng. Vào cuối ngày, trầm cảm sẽ khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hơn không,.

    Điều này không giúp ích gì cho những người bị trầm cảm có nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ cao hơn — 75% gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, theo Johns Hopkins Medicine.

    5. Bệnh tiểu đường loại 2

    Mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường loại 2 và thậm chí có thể xuất hiện sau khi bạn đã kiểm soát được lượng đường trong máu của mình, theo một bài xã luận tháng 8 năm 2018 trên Tạp chí Trị liệu Tiểu đường. Các nhà nghiên cứu cho biết có thể có một số lý do giải thích cho điều này, từ lựa chọn lối sống và dinh dưỡng đến năng lượng tinh thần cần thiết để kiểm soát bệnh tiểu đường hàng ngày cho đến những thay đổi nội tiết tố đi kèm với bệnh tiểu đường loại 2.

    6. Suy giáp (Tuyến giáp kém hoạt động)

    Tuyến giáp của bạn là một tuyến nhỏ, hình bướm ở phía trước cổ của bạn có chức năng tạo ra các hormone tuyến giáp. Ascher nói: “Những hormone này điều chỉnh nhiều thứ khác nhau, từ sự trao đổi chất đến nhiệt độ.

    Đối với một số người, tuyến giáp không tạo đủ hormone tuyến giáp — một tình trạng được gọi là suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém). Ascher giải thích: “Nếu tuyến giáp của bạn hoạt động kém, bạn có thể cảm thấy uể oải và mệt mỏi, vì tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

    MedlinePlus lưu ý: Bạn có nguy cơ bị suy giáp cao hơn nếu bạn là nữ, trên 60 tuổi, đã phẫu thuật hoặc điều trị tuyến giáp, mới sinh con hoặc mắc bệnh tự miễn dịch.

    Làm thế nào để thức dậy với cảm giác sảng khoái

    thuc day tran day nang luong

    Ngoài những thói quen đã được đề cập, có một số cách khác để bạn có thể cảm thấy tỉnh táo hơn, nhanh nhẹn hơn vào buổi sáng.

    Để ánh sáng đánh thức bạn

    Tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời, vào buổi sáng giúp đánh thức chúng ta. Đó là bởi vì ánh sáng và nhịp sinh học có mối liên hệ bản chất với nhau và do đó, việc tiếp xúc sẽ thúc đẩy chu kỳ ngủ tự nhiên. Vì vậy, có thể đã đến lúc bỏ rèm che sáng để nhận được ánh sáng bạn cần để luôn đi đúng hướng.

    Dừng nướng thêm 10 phút

    Đã bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi ngủ thêm 10 phút khi mà bạn đã bấm nút báo thức lại? Đó là bởi vì nhấn báo lại làm tăng khả năng bạn thức dậy trong giai đoạn ngủ sâu, điều này làm trầm trọng thêm quán tính của giấc ngủ. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đặt báo thức trong khoảng thời gian bạn cần để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm hoặc thức trong thời gian báo lại, sử dụng báo thức để giúp tiêu biến quán tính của giấc ngủ.

    Tập thể dục

    Tập yoga hoặc đi bộ nhanh một giờ trước khi ngủ được biết là có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ. Tập thể dục luôn là một quyết định tuyệt vời và có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ chất lượng như một thành phần quan trọng của sức khỏe tổng thể của bạn.

    Đặt giờ đi ngủ (và thời gian thức dậy) và tuân theo

    Việc duy trì một giờ đi ngủ và thời gian thức dậy nhất quán là một công cụ đơn giản nhưng rất mạnh mẽ để có được giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn. Mặc dù ban đầu nó có thể là một thách thức, nhưng nó sẽ rất đáng giá. Ngủ không phải là thời gian lãng phí mà nó rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn và nên được ưu tiên.

     

     

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh