Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Tổng quan về Leo núi thể thao : Ưu Điểm, Nhược điểm & Cách Để Bắt Đầu

Ngày đăng: Th 4 08/12/2021
Mục lục bài viết

    Leo núi nhân tạo hay leo núi thể thao (Rock - climbing) là hình thức tập luyện trong nhà, xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây. Môn thể thao này phát triển chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Nếu bạn thích leo núi, muốn luyện tập cơ bản hay thậm chỉ rèn luyện nâng cao kỹ năng nhằm chinh phục những ngọn núi thực sự, thì leo núi trong nhà chính là lựa chọn tốt nhất.

    Không thể phủ nhận rằng leo núi là bài tập luyện cuối cùng để kiểm tra sức mạnh thể chất và sức chịu đựng tinh thần của bạn. Trên thực tế, rất ít hoạt động tập trung vào nhiều cơ bắp như leo núi, đồng thời tập trung vào khả năng giữ thăng bằng, tính linh hoạt và sức bền tinh thần của bạn.

    leo nui nhan tao

    Có nhiều lớp học, câu lạc bộ hoặc phòng tập cung cấp dịch vụ leo núi trong nhà, tuy nhiên giá cả, chiều cao và độ phức tạp của núi nhân tạo có nhiều điểm khác nhau . Một số phòng tập vách đứng có tường thấp chỉ có loại núi đá cuội. Một số phòng tập có thiết kế theo chuẩn mẫu có phòng tập hiện đại, đi kèm với phòng thể hình và căng tin.

    Mặc dù hình thức leo núi nhân tạo này đã có từ lâu và có thể thực hiện được ngoài trời, tại công viên, tuy nhiên lại bị ảnh hưởng nhiều từ thời tiết. Đây là lí do khiến các phòng tập hay cơ sở leo núi thể thao ngày càng được ưa chuộng. 

    Đến với những vách núi nhân tạo này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác chinh phục đỉnh cao. Tùy theo từng nơi, "núi" sẽ được dựng bởi những tấm vách bằng gỗ, dựng đứng và gồ ghề… Chiều cao của núi nhân tạo dao động từ 2m đến 10m. Nếu chưa từng thử sức với môn thể thao này, bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi có những lựa chọn từ dễ đến khó, phù hợp với khả năng của người chơi. Đặc biệt, bạn còn được bảo vệ bởi những phương tiện bảo hộ như dây thừng, dây đai an toàn, mũ, giày leo núi…

    Leo núi là một bài tập toàn thân tập trung vào sức mạnh, khả năng giữ thăng bằng, tính linh hoạt và điều hòa hiếu khí.

    Leo núi thể thao là gì?

    Leo núi đá vốn là một trong những môn thể thao mạo hiểm khá phổ biến ở phương Tây. Tuy nhiên nó đòi hỏi người chơi phải đi đến các vùng núi non hiểm trở. Nguy cơ gặp chấn thương, tai nạn trong môi trường tự nhiên là khá cao. Thế nên leo núi đá thể thao hay còn được gọi là leo núi nhân tạo, leo núi trong nhà đã được ra đời để khắc phục vấn đề này.

    leo nui trong nha

    Leo núi trong nhà là môn thể thao thú vị, an toàn và mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe

    Bạn sẽ leo lên các mô hình núi nhân tạo có độ khó tùy thuộc từng cấp độ. Mỗi người chơi đều được trang bị những dụng cụ, dây an toàn. Vì thế bạn hoàn toàn an toàn khi leo núi trong nhà và tận hưởng được những lợi ích thú vị mà môn thể thao mới mẻ này mang lại.

    Các loại hình leo núi trong nhà

    Theo những tìm hiểu từ các tài liệu nước ngoài thì bộ môn leo núi trong nhà có 3 loại hình chính : leo khối đá (Bouldering/Traverse), leo với neo trên đỉnh (Top-rope climbing) và Leo tự do (Lead climbing). Mỗi loại hình đều có đặc điểm riêng với mức độ khó khác nhau và phù hợp với yêu cầu trình độ khác nhau, vì thế bạn nên tìm hiểu chi tiết 3 loại hình này để lựa chọn cho phù hợp với  khả năng của bản thân khi tham gia bộ môn thể thao toàn diện này.

    Leo khối đá (Bouldering/Traverse)

    leo khoi da

    Hình thức leo núi nhân tạo khối đá được áp dụng với những người mới bắt đầu chơi hay còn gọi là nhập môn để làm quen với môn thể thao này với mức cường độ vận động thấp. Thường leo khối đá không cần sử dụng đai bảo vệ hoặc dây thừng bởi các tuyến đường khá gần mặt đất cùng với đó các tấm đệm bên dưới khá dầy vì thế bảo vệ người chơi rất tốt. Trong một số trường hợp khi bạn tham gia các khóa học hoặc đi cùng người có kinh nghiệm sẽ được hỗ trợ đứng dưới để bảo vệ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    Các bộ cơ sẽ được phát triển đồng bộ làm cơ thể cân đối, tính thẩm mỹ cao và đi cùng sự dẻo dai.

    Leo khối đá giúp bạn rèn luyện kỹ năng tốt để thực hiện một cách thuần thục nhất bởi bạn chỉ cần tập trung vào cách vận sức để giữ thăng bằng và cơ thể ổn định trên vách dứng khi bám vào các mấu. Khi bạn đã rèn luyện được sức khỏe, sự dẻo dai và nắm bắt được kỹ thuật thì có thể chuyển sang các loại hình yêu cầu độ khó cao hơn như leo với neo trên đỉnh (Top-rope climbing) và leo tự do (Lead climbing).

    Leo với neo trên đỉnh (Top-rope climbing)

    Top-rope climbing

    Với hình thức (Top-rope climbing) bạn cần sử dụng dây thừng và đai bảo vệ để đảm bảo an toàn. Khi chơi, 1 đầu dâu gắn vào vào móc bạn đeo ở hông và đầu dây bên kia gắn vào người còn lại để hỗ trợ bạn thông qua móc treo bên trên. Người đỡ có thể là người được đào tạo chuyên nghiệp, hoặc người đi cùng có chứng chỉ leo núi, hoặc sử dụng thiết bị neo hãm.

    Leo tự do (Lead climbing)

    Lead climbing

    Khi bạn đã thành thạo với 2 kỹ năng leo khối đá và leo với neo trên đỉnh bạn có thể leo tự do. Để đảm bảo an toàn, khi đó đầu dây vẫn sẽ gắn vào đai bảo hộ, tuy nhiên trong khi leo bạn sẽ móc dây vào một loạt các móc dây hai đầu đã chốt trên vách. Tất nhiên bạn vẫn có người đỡ. Loại hình này có nhiều điểm tương đồng với leo núi thể thao ngoài trời và nhiều vận động viên yêu thích bộ môn leo núi mạo hiểm thường bắt đầu tập luyện trong nhà với các mô hình leo núi từ đơn giản đến phức tạp.

    Những người chơi tự do yêu thích chinh phục những độ cao mới và những bức thường gấp khúc. Kỹ thuật điêu luyện giúp người chơi làm chủ được địa hình và thực hiện các động tác một cách dứt khoát, chính xác.

    Những chấn thương thường gặp phải khi chơi bộ môn leo núi 

    chan thuong khi leo nui nhan tao

    Những người mới bắt đầu tham gia, tự tìm hiểu hoặc khi có người hướng dẫn nhưng không làm theo đúng quy trình rất dễ gặp 3 chấn thương cơ bản là xây xát, đau nhức cơ bắp chân và bong gân. Đau nhức cơ bắp không nguy nghiểm song nó tạo ra sự khó chịu cho người chơi, gặp phải căng cơ khi bạn đang leo những vách tường cao sẽ rất nguy hiểm vì lúc đó sẽ rất khó cử động chấn nếu không có dây an toàn hoặc người hỗ trợ sẽ là một vấn đề lớn. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động để hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ xảy ra chấn thương trong quá trình vận động bằng các bài tập khởi động kỹ và ăn uống nhẹ, đảm bảo sức khỏe. Để nắm được cách sử lý chúng ta phải đi tìm nguyên nhân :

    Xướt xát chân tay

    Với các hoạt động bám, kéo, đẩy... đôi khi là té ngã thường sẽ dẫn đến các xước xát chấn thương phần mềm và các ngón tay bị chai lại do phải thường xuyên bám bấu vào vách.

    Đau nhức cơ bắp chân

    Căng cơ là tình trạng các thớ cơ ở một số khớp như cổ tay, bắt tay, bắp chân, đầu gối, cổ chân, vai, lưng,… bị kéo căng khiến cơ giãn quá mức gây tổn thương cơ hoặc rách cơ, phát sinh do vận động nhiều nhưng không nghỉ ngơi hợp lý.

    Ngoài cách giản đau bằng cách chườm lạnh thì chúng tôi mách thêm các bạn một cách khác nữa là chườm nóng. Bạn dùng 10g trà nấu nước sôi khoảng 5 phút sau đó cho vào 1 thìa muối. Để nước ấm thì ngâm chân vào chậu khoảng 15-20 phút. Cách này giúp giảm đau cơ chân ngay lập tức đồng thời giúp đầu óc bạn thư thái dễ chịu hơn hẳn.

    Bong gân

    Bong gân cổ chân là chấn thương do kéo giãn cơ, đứt một phần hoặc hoàn toàn một hoặc nhiều dây chằng nối các xương cổ chân với nhau. Dây chằng là những sợi collagen khỏe và linh hoạt nối với xương, trong khi gân – thường là đầu tận của bó cơ – có nhiệm vụ nối cơ và xương với nhau.

    Những ai có thể tập leo núi trong nhà?

    leo nui trong nha danh cho ai

    Khi nghĩ đến leo núi, nhiều người lầm tưởng rằng đây là môn chơi đòi hỏi nhiều sức mạnh. Tuy nhiên, leo núi nhân tạo cần sự dẻo dai, khả năng phối hợp vận động cơ thể nhiều hơn.

    Ngoài ra bạn cần sử dụng tư duy để lên kế hoạch cho từng chuyển động trong quá trình tập. Mục tiêu là làm sao đến đích với con đường phù hợp và ít tốn sức nhất.

    Thế nên đây là môn thể thao phù hợp với hầu hết mọi người. Dù bạn gầy ốm hay thừa cân, cao hay thấp đều có thể leo núi trong nhà. Và dù là trẻ em hay những người đã có tuổi vẫn có thể luyện tập leo núi nhân tạo.

    Lợi ích sức khỏe của bộ môn leo núi nhân tạo

    keo hoach dao tao

    Leo núi nhân tạo giúp tim khỏe, giải phóng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy nhanh calo, giảm căng thẳng hiệu quả.

    Leo núi chủ yếu là một hoạt động tập luyện dựa trên sức bền. Điều đó nói rằng, nó cũng giúp tim bạn bơm máu và đốt cháy calo. Trên thực tế, một người nặng 70kg có thể đốt cháy khoảng 600 calo mỗi giờ leo núi. Tuy nhiên, khi so sánh nó với các bài tập luyện khác, leo núi giống như luyện tập theo khoảng thời gian vì nó tạo ra nhiều đợt năng lượng kỵ khí ngắn hơn so với bài tập tim mạch như chạy hoặc đạp xe có xu hướng tạo ra nhịp tim ổn định và bền vững hơn.

    Khi nói đến các cơ bạn sẽ hoạt động, bạn có thể mong đợi sử dụng hầu hết, nếu không phải tất cả chúng khi leo núi hoặc đá tảng, tức là leo trên các tảng đá thấp mà không cần dây. Vì phần dưới của bạn thường khỏe hơn phần trên của bạn, bạn sẽ dựa vào cơ mông, gân kheo và bắp chân để đẩy bạn lên tường, trong khi lưng, ngực, vai và cánh tay phối hợp với nhau để kéo bạn lên.

    Nói về kéo, đừng ngạc nhiên nếu cẳng tay của bạn trở nên khỏe hơn, bởi vì không giống như nhiều bài tập truyền thống khác, bạn sẽ cần một lực bám rất lớn để đưa bạn lên đỉnh tường. Ngoài ra, với tất cả các động tác vươn và duỗi cần thiết để di chuyển từ vị trí giữ này sang vị trí tiếp theo, leo núi đá cũng là một cách tuyệt vời để tăng sức mạnh cốt lõi, tính linh hoạt và cải thiện khả năng phối hợp.

    Nhưng không chỉ yếu tố thể chất của bài tập này tốt cho sức khỏe của bạn. Những lợi ích về sức khỏe tinh thần đi kèm với cảm giác tự tin, sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề, kiên nhẫn và cảm giác chinh phục mà bạn trải qua khi lên đến đỉnh cao chỉ là một vài lý do khiến bài tập này đứng đầu danh sách tốt nhất cho tinh thần và thể chất của bạn .

    Ưu và nhược điểm về bộ môn leo núi

    loi ich leo nui nhan tao

    Biết được bản thân đang gặp phải vấn đề gì có thể giúp giảm bớt phần nào lo lắng và hy vọng có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về quá trình tập luyện. Khi nói đến leo núi, ưu điểm chắc chắn nhiều hơn nhược điểm, nhưng vẫn cần lưu ý một số mối quan tâm chung mà mọi người bày tỏ về việc tập luyện.

    Ưu điểm

    Giảm lượng cholesterol trong máu

    Theo tiến sĩ Heinz Drexel, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Voralberg (Bỉ), quá trình vận động toàn bộ cơ thể khi leo núi khiến hệ tim mạch hoạt động nhanh và mạnh hơn. Nhờ vậy, giảm lượng cholesterol có hại - tức lipoprotein hàm lượng thấp trong cơ thể. 

    Giải tỏa căng thẳng 

    Anh Paul Massad, huấn luyện viên 20 năm kinh nghiệm tại một câu lạc bộ leo núi ở TP HCM, cho biết đổ mồ hôi khi leo núi giúp anh thoát khỏi stress. "Bộ môn này cần tập trung cao độ để quyết định vị trí đặt tay chân chính xác, tránh té ngã. Bạn chỉ có mục tiêu leo đến điểm cao nhất. Khi đó, tâm trí bạn sẽ không còn chỗ cho những lo lắng, buồn phiền"

    Xem thêm: 11 Phương pháp biến cơn giận dữ của bạn thành buổi luyện tập hiệu quả

    Tăng cường tập trung

    Luật chơi quy định mỗi lượt leo chỉ sử dụng duy nhất một màu mấu. Các mấu được sắp xếp vị trí ngẫu nhiên, người chơi buộc phải quan sát để tìm điểm bám. Vì vậy, để chinh phục thành công thử thách, người chơi không được phân tâm. 

    Sự kiên định và chú ý cao độ được lặp lại thường xuyên khiến khả năng quan sát, xử lý tình huống cải thiện rõ rệt. Đồng thời cơ thể cũng di chuyển linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

    Giải phóng sức mạnh cơ bắp 

    Chỉ trong một buổi leo núi, bạn luyện tập được mọi nhóm cơ trên cơ thể. Cơ bắp ở vai, lưng, tay được vươn sải tối đa mới nâng nhấc được phần dưới cơ thể. Các cơ trọng tâm, cơ đùi trước và bắp chân cũng căng kéo để cân bằng trọng lượng. 

    Những vận động này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến các thớ cơ trở nên săn chắc. Bộ cơ phát triển đồng bộ sẽ tăng sức mạnh, giúp người leo núi cầm nắm, mang vách các vật nặng tốt hơn.

    Tham khảo thêm: Cách tăng cơ bắp tại nhà đúng khoa học

    Đốt cháy calo nhanh chóng 

    Vì phải vận động toàn thân nên một buổi leo núi có thể đốt cháy từ 500 đến 900 calo. Lượng calo tiêu hao nhanh và nhiều hơn chạy bộ, đạp xe, tập gym...

    Nhược điểm

    Có rất ít nhược điểm trong quá trình tập luyện leo núi. Nhưng cũng giống như bất kỳ môn thể thao hoặc hoạt động thể chất nào khác cũng sẽ có một số nhược điểm.

    Leo núi không phải là Aerobic hoàn toàn. 

    Vâng đúng vậy, Bạn sẽ thấy nhịp tim tăng vọt và bạn sẽ tăng cường thể chất cho hệ hô hấp, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một bài tập aerobic workout  truyền thống có thể so sánh với một môn nào đó như chạy, đạp xe hoặc bơi lội, bạn có thể thất vọng. Tuy nhiên, để hệ thống tim mạch của bạn sẵn sàng cho cuộc leo núi, bạn có thể sẽ khởi động trên các máy móc như xe đạp quay và máy chạy bộ.

    Mất thời gian. 

    Bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian khi bắt đầu tham gia bộ môn leo núi nhân tạo này. 

    Trong 20 phút thực hiện nhiều hoạt động thể lực có thể được xem như là bài tập khởi động vì thực tế có rất nhiều bạn mới tham gia không thể leo lên tới 1/2 của đỉnh tưởng. Những người leo núi mới thường mất 60 phút đến 90 phút để có thể leo được tới đỉnh đó là chưa tính tới những người bỏ cuộc giữa chừng.

    Hầu hết những người leo núi sẽ không coi việc này là tốn kém mà dành cho những người mới làm quen với môn thể thao này.

    Mặc dù không phải dân chuyên nghiệp nhưng việc đề cập đến an toàn là rất quan trọng cho sự thành công của quá trình tập luyện của bạn. Luôn có nguy cơ té ngã hoặc chấn thương và đó là lý do tại sao bạn được đào tạo trong cơ sở có các chuyên gia leo núi sử dụng thiết bị được chứng nhận về leo núi là cách bảo vệ tốt nhất của bạn chống lại chấn thương trên thực địa”

    Hầu hết các cơ sở leo núi nhân tạo sẽ có những quy tắc rất cụ thể, nhưng có một số mẹo chung để giữ an toàn. Thách thức an toàn lớn nhất đối với những người mới bắt đầu là biết cách đọc tín hiệu cơ thể của chính họ. Bạn phải biết những giới hạn về sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần của mình. Khi bạn mệt mỏi, hãy ngưng lại và chinh phục đỉnh núi vào lần sau.

    Sản phẩm khuyên dùng
    LiveFit Ultimate Push-up Tranning System 18in1

    Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit

    LiveFit Ultimate Push-up Tranning System 18in1 hiện đang là phương pháp tập luyện thể hình tại nhà mới mẻ đang tạo trào lưu trên toàn thế giới. Bộ sản phẩm có thể giúp bạn tập luyện dễ dàng cho các nhóm cơ: Cơ vai, Cơ Lưng, Cơ bắp tay... với các vị trí tuơng ứng với màu sắc được thể hiện rõ ràng ngay trên bảng tập.(đỏ cho vai, vàng cho lưng, xanh lá cho cơ tam đầu, xanh cho bắp tay).

    Cách bắt đầu tham gia bộ môn leo núi thể thao

    loi ich leo nui nhan tao
    Ảnh nguồn: Allan Mas from Pexels

    Cách tốt nhất để bắt đầu tập luyện leo núi là đến một cơ sở leo núi nhân tạo và tham gia một lớp học dành cho người mới bắt đầu. Họ sẽ có những giảng viên có trình độ chuyên môn có thể dạy bạn về thiết bị cũng như hướng dẫn bạn các ký thuật leo cơ bản.

    Lợi ích khác của địa điểm cơ sở leo núi nhân tạo là bạn không phải mua nhiều thiết bị. Hầu hết các cơ sở đều có thiết bị mà bạn có thể thuê, và đôi khi nó thậm chí còn được bao gồm trong chi phí của một lớp học. Tuy nhiên, bạn sẽ cần mua một đôi giày leo núi tốt và quần áo thoải mái cho phép bạn di chuyển.

    Nếu bạn chưa quen với môn leo núi, việc tập luyện dễ dàng hơn sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi với nhu cầu thể chất và cho bạn thời gian để học một bộ kỹ năng mới. Bắt đầu với một hoặc hai lớp học mỗi tuần và khi bạn khỏe hơn, hãy cân nhắc thêm một lớp học hoặc bài tập khác. Nhiều cơ sở sẽ cung cấp thời gian tập thể dục mở để bạn có thể tự leo lên sau khi đã hoàn thành một cấp độ đào tạo nhất định.

    Chỉ dẫn cho người mới tập leo

    • Mục đích của bạn không phải là leo tới đỉnh mà là vượt qua các thử thách và tận hưởng cảm giác chiến thắng từng mốc nhỏ cũng như chính mình.
    • Luôn nhớ sức của chân lớn hơn tay, vì vậy hãy tập trung cải thiện kỹ năng đặt và bám chân trên vách.
    • Dành thời gian tìm ra cách giúp bạn vượt qua thử thách nhanh hơn.
    • Quan sát những người leo núi có kinh nghiệm xung quanh để học hỏi kỹ thuật, nhưng cũng đừng quá kỳ vọng có thể bắt chước y nguyên ngay.
    • Khi đã sẵn sàng để bắt đầu leo, hãy dành thời gian tìm bạn leo/người hướng dẫn phù hợp. Đây là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến bạn khi tập leo.

    Một số lưu ý khi tập leo núi trong nhà

    Với môn leo núi trong nhà, bạn không cần đến những phục trang đặc biệt mà chỉ cần sử dụng trang phục thể thao cơ bản, ôm sát và thuận tiện khi cử động, di chuyển. Tuy nhiên, bạn nên mặc quần dài thể thao vì rất dễ bị trầy đầu gối khi leo vách núi nhân tạo. Giày phải đảm bảo không trơn trượt, đủ nhẹ để không trở thành gánh nặng khi leo. Hầu hết ở các địa điểm leo núi nhân tạo có dịch vụ cho thuê giày.

    Trước khi leo núi, bạn cần lắng nghe chỉ dẫn của hướng dẫn viên. Những lời chỉ dẫn đó sẽ giúp bạn biết cách thăng bằng cũng như giữ sức bền cho tay khi tham gia trò chơi này. Dù được nhân viên đeo đai bảo hộ trước khi leo nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lại để đảm bảo an toàn.

    Nếu chọn leo núi trong nhà là môn thể thao luyện tập thường xuyên, ngoài việc đầu tư trang phục, dụng cụ, bạn cần chuẩn bị một số hành trang cơ bản để việc luyện tập diễn ra an toàn, hoàn hảo. Cụ thể, cần biết một số thuật ngữ thường sử dụng khi leo núi hay tham gia một lớp học cơ bản để được những người có chuyên môn hướng dẫn các kỹ năng leo núi trong nhà.

    Kế hoạch đào tạo

    keo hoach dao tao

    Một bài tập leo núi đá điển hình bao gồm khởi động tim mạch, sau đó là một số bài tập kéo căng. Sau đó, bạn thường thực hiện một số bài tập leo núi hoặc leo núi dễ dàng hơn trước khi thực hiện thử thách cụ thể trong ngày.

    Một phần khác của việc leo núi mà nhiều người bỏ qua là quan sát những người khác. “Có rất nhiều cú ngã và thất bại trong leo núi, và bằng cách quan sát những người khác, bạn có thể nghiên cứu hình thức và kỹ thuật, cũng như xem các lỗi khiến những người khác thất bại, điều này cho bạn biết đó là một phần quan trọng của môn thể thao và không phải là thứ để dựa vào cá nhân.

    Hầu hết các bài huấn luyện leo núi bạn sẽ thực hiện trong lớp và trong thời gian leo núi mở. Nhưng cũng giống như bất kỳ hoạt động thể chất nào khác, có những điều bạn có thể làm khi không thể leo núi có thể giúp tăng cường sức mạnh, sự linh hoạt và khả năng chịu đựng của bạn.

    Trong phòng tập thể dục, hãy đảm bảo bao gồm các bài tập nhắm vào các nhóm cơ chính cũng như các bài tập cơ bản và các bài tập cho sức mạnh cầm nắm. Một số động tác phổ biến hơn để thử là:

    • Pull-ups
    • Lat pulldown
    • Squats
    • Single-leg leg press
    • Lunges
    • Deadlifts
    • Shoulder press
    • Chest press
    • Triceps dips
    • Biceps curls 

    Đối với cốt lõi, hãy tập trung vào:

    • Planks
    • Spider walk
    • Dead bugs
    • Hanging leg raises

    Bạn cũng nên tham gia các lớp học yoga để bổ sung cho mình tính dẻo dai cũng như rèn luyện sự điềm tỉnh và sức bền tinh thần.

    Đối với tim mạch, hãy đặt mục tiêu từ một đến hai ngày tập luyện cách quãng với cường độ cao và một đến hai ngày nếu tập thể dục nhịp điệu ở trạng thái ổn định. Nếu bạn có quyền sử dụng máy leo cầu thang hoặc một bộ cầu thang ngoài trời, hãy đảm bảo kết hợp chúng vào một trong các bài tập của bạn.

    Lời kết

    Leo núi nhân tạo giúp tim khỏe, giải phóng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy nhanh calo, giảm căng thẳng hiệu quả.

    Leo núi nhân tạo hay leo núi thể thao (Rock - climbing) là hình thức tập luyện trong nhà, xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây. Môn thể thao này phát triển chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. 

    Núi nhân tạo được thiết kế mô phỏng theo hình dạng của núi tự nhiên, có thể là tường dốc dựng đứng, nghiêng, vòm cung... Trên tường gắn các mấu cứng nhiều màu chịu tải trọng lớn. Người chơi sẽ đạp chân hoặc bấu ngón tay vào các mấu này để leo lên.

    Là môn thể thao mạo hiểm song độ an toàn tương đối cao. Người chơi ngoài hệ thống đai, cáp, dây thừng bảo hộ thì luôn có huấn luyện viên giám sát, hỗ trợ. Người leo núi được trang bị kiến thức an toàn trước khi thực hiện.

    Đây là bộ môn phù hợp với giới công sở bận rộn, nhiều áp lực và thích thể thao mạo hiểm. Mật độ tập luyện không cần dày đặc, có thể linh hoạt theo quỹ thời gian và có ích cho sức khỏe. 

    Nguồn tổng hợp

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh