Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

8 Triệu Chứng Cơ Thể Bạn Đang Thiếu Protein?

Ngày đăng: Th 4 08/05/2024
Mục lục bài viết

    Thiếu protein là không tiêu thụ đủ chất đạm để hỗ trợ nhu cầu của cơ thể. Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu, một chất dinh dưỡng mà cơ thể cần và sử dụng với số lượng lớn. Nó cung cấp cấu trúc và hỗ trợ cho các tế bào, giúp các tế bào giao tiếp và bảo vệ cơ thể khỏi virus và vi khuẩn. Protein cũng giúp trẻ em, thanh thiếu niên và người mang thai tăng trưởng và phát triển. 

    Việc thiếu Protein trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Dẫn đến các tình trạng như kwashiorkor và marasmus. 

    Kwashiorkor Là Gì? 

    Kwashiorkor là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt protein nghiêm trọng kèm theo các biến chứng.. Kwashiorkor xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ protein trong chế độ ăn uống, trong khi vẫn nhận đủ calo từ carbohydrate.

    Biểu hiện điển hình của Kwashiorkor:

    • Phù nề: Phù nề toàn thân, đặc biệt ở chân, bụng và mặt.
    • Sụt cân: Sụt cân hoặc tăng cân chậm chạp.
    • Mất cơ: Cơ bắp teo tóp, yếu ớt.
    • Da thiếu sức sống: Da khô, nhăn nheo, thay đổi sắc tố, dễ bong tróc.
    • Tóc yếu: Tóc rụng, mỏng manh, thay đổi màu sắc.
    • Thể lực kém: Trẻ em thường cảm thấy yếu ớt, mệt mỏi, thiếu năng lượng.
    • Chán ăn: Trẻ em có thể chán ăn hoặc ăn ít hơn bình thường.
    • Suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc bệnh truyền nhiễm.

    Nguyên nhân gây Kwashiorkor:

    Chế độ ăn uống thiếu protein: Đây là nguyên nhân chính gây Kwashiorkor. Khi trẻ không được cung cấp đủ protein, cơ thể sẽ sử dụng protein từ các mô khác, bao gồm cả cơ bắp, để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

    Bệnh tật: Một số bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, sởi, và bệnh lao có thể làm tăng nguy cơ mắc Kwashiorkor.

    Nghèo đói: Gia đình nghèo khó thường khó có đủ thức ăn để cung cấp đủ protein cho trẻ em.

    Marasmus Là Gì? 

    Marasmus là tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng (thiếu hoặc mất cân bằng về thức ăn hoặc chất dinh dưỡng). Marasmus xảy ra khi cơ thể, không được cung cấp đủ calo, protein cũng như mốt số chất dinh dưỡng khác như vitamin và các khoáng chất đa lượng trong chế độ ăn uống trong thời gian dài.

    Biểu hiện điển hình của Marasmus:

    • Gầy gò, teo tóp: Trẻ em bị gầy gò, teo tóp đến mức chỉ còn da bọc xương.
    • Da nhăn nheo: Da khô, nhăn nheo, thiếu sức sống.
    • Bụng to: Bụng to do đầy hơi, trướng bụng.
    • Yếu ớt, mệt mỏi: Trẻ em thường cảm thấy yếu ớt, mệt mỏi, thiếu năng lượng.
    • Suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc bệnh truyền nhiễm.
    • Khó chịu, cáu kỉnh: Trẻ em có thể khó chịu, cáu kỉnh do thiếu hụt dinh dưỡng.

    Nguyên nhân gây Marasmus:

    Chế độ ăn uống thiếu calo và protein: Đây là nguyên nhân chính gây Marasmus. Khi trẻ không được cung cấp đủ calo và protein, cơ thể sẽ sử dụng calo từ các mô khác, bao gồm cả cơ bắp và mỡ, để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

    Bệnh tật: Một số bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, sởi, và bệnh lao có thể làm tăng nguy cơ mắc Marasmus.

    Nghèo đói: Gia đình nghèo khó thường khó có đủ thức ăn để cung cấp đủ calo và protein cho trẻ em..

    Triệu Chứng Cơ Thể Đang Thiếu Protein 

    1. Phù (Sưng)


    Nguồn: everydayhealth.com

    Một trong những dấu hiệu chính của kwashiorkor dẫn đến sưng phù, là sưng tấy ở cac bộ phận. Những người bị kwashiorkor có hàm lượng chất gọi là albumin thấp. Albumin giúp giữ chất lỏng bên trong mạch máu. Việc thiếu albumin có thể khiến cơ thể khó cân bằng chất lỏng trong mạch máu. Kết quả là cơ thể cố gắng giữ nhiều nước và natri hơn , gây sưng tấy.

    2. Thay Đổi Về Da Và Tóc


    Nguồn: healthshots.com

    Protein là thành phần chính của da và tóc, đó là lý do tại sao thiếu hụt protein có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của da và tóc.

    Việc thiếu protein có thể khiến làn da của bạn trông nhợt nhạt hơn, cũng như khô hơn hoặc bong tróc hơn. Tóc của bạn có thể giòn hơn và dễ gãy hơn. Bạn cũng có thể bị rụng tóc hoặc bạc tóc.

    Các triệu chứng của kwashiorkor ở da và tóc bao gồm:

    • Da khô, mỏng hoặc bong tróc
    • Da nhăn nheo do giảm cân
    • Tổn thương da hoặc viêm da ở tai, nách, háng và bộ phận sinh dục
    • Tóc khô hoặc dễ rụng

    Những thay đổi về tóc và da thường không xảy ra với marasmus. Tuy nhiên, lượng protein thấp cũng có thể gây ra hiện tượng telogen effluvium, một tình trạng dẫn đến rụng tóc quá mức.

    3. Bị Ốm Thường Xuyên Hơn


    Nguồn: simplemost.com

    Sự thiếu hụt protein nghiêm trọng có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn. Protein giúp tạo ra các kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và các bệnh khác. Thiếu protein khiến cơ thể sản sinh ra ít kháng thể hơn, có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. 

    Lượng protein thấp thường có nghĩa là lượng chất dinh dưỡng khác thấp hơn. Ví dụ: một phân tích tổng hợp trên 11.000 người trưởng thành từ 51 tuổi trở lên cho thấy những người trưởng thành không đáp ứng nhu cầu trung bình về protein có nhiều khả năng hàm lượng một số vitamin và khoáng chất trong cơ thể cũng không đáp ứng hoặc thấp

    Việc thiếu chất dinh dưỡng có liên quan đến tình trạng viêm và stress oxy hóa, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi có nhiều gốc tự do trong cơ thể hơn lượng chất chống oxy hóa có sẵn để loại bỏ chúng. Chúng có thể làm hỏng tế bào, kích hoạt những thay đổi trong gen, đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau như bênh tim mạch và tiểu đường. 

    4. Mất Cơ Và Yếu Cơ


    Nguồn: asbestos.com

    Cơ xương, cơ gắn liền với xương, là loại cơ giúp cơ thể bạn vận động. Tiêu thụ đủ lượng protein có thể giúp xây dựng và duy trì khối lượng và sức mạnh của hệ cơ xương. Cơ thể bạn phá vỡ các mô cơ xương để lấy năng lượng khi không có đủ protein để sử dụng. Điều này dẫn đến teo cơ (giảm khối lượng cơ). Có thể ảnh hưởng đến chuyển động và sức mạnh của bạn. 

    Sarcopenia là sự mất dần khối lượng cơ và sức mạnh. Nó thường phát triển do quá trình lão hóa tự nhiên. Tiêu thụ đủ chất đạm (khoảng 1,6-1,8 gam chất đạm cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày) là một cách để làm chậm sự tiến triển của tình trạng thiểu cơ. 

    5. Giảm Sự Phát Triển Và Mật Độ Xương

    Xương của bạn được tạo thành chủ yếu từ một loại protein gọi là collagen. Vì vậy, thiếu hụt protein có thể làm giảm khối lượng xương, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. 

    Protein từ thực phẩm giàu canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Khối lượng xương hay mật độ khoáng xương (BMD) phần lớn là do di truyền. Tiêu thụ đủ chất đạm giúp trẻ đạt được tiềm năng di truyền tối ưu về khối lượng xương. 

    Protein cũng rất quan trọng để duy trì xương ở người lớn tuổi có hoặc có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn , một tình trạng khiến xương xốp, yếu và dễ gãy. Một phân tích tổng hợp của 13 nghiên cứu cho thấy người lớn trên 65 tuổi hấp thụ lượng protein cao hơn sẽ có nguy cơ gãy xương thấp hơn.

    6. Tăng Trưởng Chậm, Cơ Thể Còi Cọc


    Nguồn: bumrungrad.com

    Protein rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Chậm tăng trưởng hoặc suy giảm tăng trưởng và phát triển có thể xảy ra khi trẻ không nhận đủ chất đạm. Đây là một trong những triệu chứng của kwashiorkor. Chậm tăng trưởng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần theo nhiều cách, bao gồm: 

    • Thành tích kém ở trường
    • Suy giảm khả năng phát triển nhận thức
    • Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng

    Nếu phát hiện cơ thể mắc chứng khó hấp thụ hoặc thiếu protein cần phải điều trị sớm hoặc khắc phục tình trạng thiếu protein, đặc biệt là ở trẻ em. Điều trị sớm có thể làm giảm nguy cơ biến chứng như khuyết tật thể chất.

    7. Giảm Hoặc Tăng Cân Mất Kiểm Soát 


    Nguồn: tripment.com

    Nhiều yếu tố có thể góp phần làm giảm cân do thiếu hụt protein. Những người mắc chứng marasmus có thể bị giảm chức năng tim, điều này có thể dẫn đến giảm cân. Chức năng tim suy giảm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều ở trẻ. 

    Ăn một chế độ ít protein cũng có thể dẫn đến tăng cân. Ví dụ, protein thường tạo cảm giác no hơn carbohydrate, nghĩa là bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn protein. Do đó, tiêu thụ nhiều protein hơn có thể dẫn đến lượng calo tổng thể thấp hơn. Giảm sự thèm ăn và lượng calo tiêu thụ. 

    Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem protein ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào, nhưng các nghiên cứu ngắn hạn chứng minh rằng chế độ ăn giàu protein có thể góp phần giảm cân và ngăn ngừa béo phì. 

    8. Thiếu Máu


    Nguồn: medlatec.vn

    Thiếu máu là một triệu chứng phổ biến của marasmus. Thiếu máu là tình trạng cơ thể bạn bị giảm số lượng tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố, loại protein giúp vận chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Cơ thể bạn cần sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu giàu oxy. 

    Bệnh thiếu máu thường được điều trị bằng cách bổ sung sắt hoặc bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu sắc.

    Khoảng một tỷ người trên toàn thế giới không nhận đủ chất đạm trong chế độ ăn uống của họ. Nó thường thấy ở những khu vực có nguồn cung cấp thực phẩm hạn chế và trình độ học vấn thấp hơn về ăn uống lành mạnh. Ví dụ, khoảng 30% trẻ em ở Trung Phi và Nam Á bị thiếu protein. 

    Tiêu Thụ Bao Nhiêu Protein Là Phù Hợp?


    Nguồn: endomondo.com

    Nhu cầu protein tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, cân nặng và mức độ hoạt động thể chất. Ở Hoa Kỳ, mức khuyến nghị trong chế độ ăn uống (RDA) đối với protein là 0,8 gam mỗi kg trọng lượng cơ thể, 

    RDA là lượng protein tối thiểu cần thiết để ngăn ngừa mất cơ. Nhiều người cần nhiều protein hơn để duy trì sức khỏe tối ưu.

    Dưới đây là một số khuyến nghị về protein cơ bản:

    • Các chuyên gia gợi ý rằng những người hoạt động thể chất nên nhắm đến lượng protein hàng ngày trong khoảng 1,2-2,0 gam mỗi kg. . 
    • Một số người, như vận động viên, có thể cần nhiều protein hơn để duy trì khối lượng cơ bắp và hỗ trợ sức khỏe. Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy nhu cầu protein của một số vận động viên nhất định có thể vượt quá 2 gam mỗi kg. 
    • Những người đang mang thai hoặc cho con bú, người lớn tuổi và những người mắc một số bệnh lý nhất định, như ung thư, cần nhiều protein hơn so với dân số nói chung. 

    Không phải ai cũng nên tiêu thụ lượng lớn protein trong chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, quá nhiều protein có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các tình trạng như bệnh thật. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về lượng protein bạn cần.

    Làm Thế Nào Để Có Thêm Protein Trong Chế Độ Ăn Uống Của Bạn


    Nguồn: health.clevelandclinic.org

    Nguồn protein động vật bao gồm:

    • Trứng.
    • Thịt đỏ và thịt gia cầm.
    • Cá và động vật có vỏ.
    • Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai.
    • bột protein làm từ whey protein hoặc lòng trắng trứng.

    Các nguồn protein từ thực vật bao gồm:

    • Các loại đậu như đậu đen và đậu xanh .
    • Các loại đậu như đậu lăng và đậu Hà Lan.
    • các loại hạt và hạt giống.
    • Các sản phẩm từ đậu nành như edamame, sữa đậu nành, đậu phụ và tempeh.
    • Bột Protein thực vật.
    • Một số loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa hoặc gạo lứt.
    • Rong biển. 

    Cố gắng hạn chế thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, vì ăn nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim. Ngoài ra, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thử dùng bột protein hoặc chất bổ sung. Thực phẩm bổ sung được FDA quản lý ở mức tối thiểu và tác dụng của chúng khác nhau tùy theo từng người.

    Một Số Tips Tăng Lượng Protein Cho Khẩu Phần Ăn 

    Nếu bạn lo lắng về lượng protein nạp vào, hãy thử bổ sung ít nhất một nguồn protein vào mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, bắt đầu từ bữa sáng . Ví dụ:

    • Thêm bơ hạt vào lát táo và rắc hạt gai dầu lên các lát táo.
    • Trộn bột protein vào yến mạch buổi sáng của bạn.
    • Phủ lên món salad của bạn với thịt gà, cá, trứng luộc hoặc đậu.
    • Thay đổi bát ngũ cốc buổi sáng của bạn bằng một lựa chọn có hàm lượng protein cao hơn như trứng tráng và rau củ hoặc sữa chua Hy bánh mì đen phủ hạt bí ngô và quả mộng.

    Kết

    Thiếu hụt protein có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về 8 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu protein, giúp bạn nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung đầy đủ protein cho cơ thể.

    Hãy lắng nghe cơ thể, bổ sung protein mỗi ngày từ những thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu,... Kết hợp chế độ ăn uống cân bằng với luyện tập thể thao khoa học để sở hữu vóc dáng khỏe mạnh và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

    Xin chân thành cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Hãy chia sẻ bài viết này với những người bạn quan tâm để cùng nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc bổ sung protein cho cơ thể!

    Xem Thêm: 

    14 Cách Tăng Lượng Protein Cho Cơ Bắp?
    Phương Pháp Giảm Cân Lành Mạnh Trong 1 Tháng Thông Qua Chế Độ Ăn
    Tập Tạ Có Thể Giảm Cân Không? Mẹo Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả
    Top Bài Tập Mông Tại Nhà Cho Nữ: Xây Dựng Vòng 3 Hiệu Cực Hiệu Quả!
    Cách Tăng Testosterone Nam Giới:”Dinh Dưỡng, Bài Tập, Lối Sống”.
    Kế Hoạch Tập Luyện Tăng Cường Sức Mạnh Cơ Bắp Trong 8 Tuần: Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
    Toàn Bộ Về HIIT: Phương Pháp Tập Luyện Giảm Cân Hiệu Quả Và Nhanh Chóng.
    Lợi Ích Đai Lưng Tập Tạ? Lưu Ý Khi Sử Dụng Trong Tập Luyện
    Lịch Trình Tập Luyện Tăng Cường Khối Lượng Cơ Bắp
    Tảo Bẹ Có Tác Dụng Gì? Hàm Lượng Dinh Dưỡng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng?
    Tổng Hợp 19 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Chế Độ Giảm Cân Của Bạn
    Top 10 Loại Thực Phẩm Có Hàm Lượng Calo Cao Phù Hợp Cho Người Muốn Tăng Cân?

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh