Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua Maurten gel ben bi chinh phuc moi cuoc dua

Tảo bẹ có tác dụng gì? Hàm lượng dinh dưỡng và lưu ý khi sử dụng?

Ngày đăng: Th 4 31/01/2024
Mục lục bài viết

    Trong thế giới dinh dưỡng và sức khỏe ngày nay, tảo bẹ đang thu hút sự chú ý của đông đảo người quan tâm đến lối sống lành mạnh. Tảo bẹ không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn là một "siêu thực phẩm" đang được hàng triệu người trên toàn thế giới săn đón. Nhưng liệu bạn đã biết tác dụng kỳ diệu của loại thực phẩm này đến đâu?  Trong bài viết này, ta sẽ khám phá hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt của tảo bẹ và tảo bẹ có tác dụng gì? đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta, cũng như những lưu ý quan trọng khi tích hợp chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Hãy cùng tôi đi vào thế giới bí ẩn và tuyệt vời của tảo bẹ, để khám phá những điều thú vị đằng sau những sợi rau biển nhỏ xanh mát này!

    Tảo bẹ là gì?

    Tảo bẹ (Ảnh minh họa)

    Tảo bẹ là một loại tảo có màu nâu, thuộc họ rong biển lớn. Chúng thường sống ở vùng nước mặn nông trên các bờ biển, khác với rong biển có thể phát triển ở cả nước mặn và nước ngọt, tảo bẹ chỉ tồn tại trong môi trường nước mặn, thường được tìm thấy dọc theo các bờ đá, nơi có nhiệt độ lạnh và nhiều chất dinh dưỡng.

    So với những loại tảo thông thường mà chúng ta thường thấy trong cuộn sushi, tảo bẹ có hương vị, màu sắc và thành phần dinh dưỡng riêng biệt. Hiện có khoảng 30 loài tảo bẹ khác nhau, chúng cung cấp dinh dưỡng cho nhiều sinh vật biển. Loại rong này cũng được người ta tiêu thụ nhờ giá trị dinh dưỡng cao và lành manh.

    Chất natri alginat là một hợp chất được tạo ra từ tảo bẹ, và nó thường được sử dụng như chất làm đặc trong các loại thực phẩm và đồ ăn như nước sốt salad và kem. Những nhà sản xuất tảo bẹ thường sử dụng chất này để cải thiện độ đặc, độ nhớt và kết cấu của các sản phẩm thực phẩm, mang lại trải nghiệm ẩm thực tốt hơn.

    Tảo bẹ có thể được sử dụng bằng nhiều cách chế biến khác nhau. Bạn có thể nấu chín tảo bẹ, ăn sống, sử dụng dưới dạng bột hoặc qua các thực phẩm chức năng. 

    Hàm lượng dinh dưỡng


    Món Ăn Chế Biến Từ Tảo Bẹ (Ảnh minh họa)

    Trong tảo bẹ, bạn sẽ tìm thấy một kho tàng dinh dưỡng, bao gồm iod, sắt, mangan, canxi, magiê, đồng, kẽm và nhiều loại vitamin như riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3), thiamin (vitamin B1), vitamin A, B12, B6 và vitamin C. Đặc biệt, tảo bẹ còn chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên như carotenoid, flavonoid và alkaloid, giúp loại bỏ gốc tự do gây hại cho tế bào và mô.

    Tảo bẹ lấy dinh dưỡng từ môi trường biển, cho nên nó chứa một lượng lớn các vitamin, muối khoáng và các nguyên tố vi lượng quý giá, cùng với các enzym cần thiết cho cơ thể.

    Tảo bẹ cung cấp  vitamin K1 với hàm lượng đáng kể, đáp ứng tới 55% nhu cầu hàng ngày (DV) của bạn. Ngoài ra, tảo bẹ cũng cung cấp folate đến 45% DV, magiê đến 29% DV, sắt đến 16% DV, vitamin A đến 13% DV, axit pantothenic đến 13% DV và canxi đến 13% DV.

    Lợi Ích Của Tạo Bẹ Y Học Cổ Truyền

    Y học cổ truyền là một phương pháp chữa bệnh đã tồn tại từ hàng ngàn năm trong văn hóa Đông Á. Trong Y học cổ truyền, có nhiều loại thảo dược và thực phẩm được sử dụng để chữa trị các bệnh lý khác nhau. Trong số những loại thảo dược này, tảo bẹ được coi là một trong những nguyên liệu quý giá.

    Dược điển Đông Y Trung Quốc đã ghi nhận rằng tảo bẹ L.japonica Aresch có thể được sử dụng để chữa bệnh bướu cổ, tràng nhạc và nhiều bệnh lý khác. Tảo bẹ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như axit amin, vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ quá trình điều trị.

    Ngoài tảo bẹ L.japonica Aresch, còn có một số loại tảo mơ thuộc họ tảo mơ (Sargassaceae) cũng được sử dụng trong Y học cổ truyền với công dụng tương tự như tảo bẹ. Các loại tảo mơ này cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và chất chống vi khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

    Lợi Ích Của Tạo Bẹ Theo Y Học Hiện Đại

    1. Tảo bẹ hỗ trợ giảm cân


    Lợi ích của tảo bẹ hỗ trợ giảm cân (Ảnh minh họa)

    Tảo bẹ là một loại thực phẩm cực kỳ giàu chất dinh dưỡng, với ít chất béocalo, đặc biệt có tác dụng tích cực đối với những người đang muốn giảm cân. Ngoài ra, tảo bẹ còn chứa alginate, một chất xơ tự nhiên, có thể hỗ trợ ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo trong ruột, giúp cơ thể bạn cảm thấy no lâu hơn, đồng thời làm giảm cảm giác đói.

    Ngoài những lợi ích trên, tảo bẹ còn được biết đến với khả năng hỗ trợ chống béo phì, fucoxanthin, một hợp chất có trong tảo bẹ, đã cho thấy hiệu quả trong việc giảm lượng mỡ trong cơ thể.

    Bằng việc bổ sung tảo bẹ vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể tận dụng được những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc giảm cân là một quá trình kéo dài và cần kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và lối sống lành mạnh.

    2. Tảo bẹ tốt cho người bị tiểu đường

    Fucoxanthin có trong tảo bẹ là một hợp chất có khả năng giúp cải thiện lượng đường trong máu và kiểm soát đường huyết. Nó có thể tăng cường hoạt động của enzym chống oxy hóa, đồng thời giúp giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến tiểu đường loại 2.

    Tảo bẹ cũng chứa một loại khoáng chất quan trọng được gọi là vanadium. Các nghiên cứu ban đầu trên động vật và con người đã cho thấy vanadium có khả năng hỗ trợ trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của vanadium và cách nó có thể được sử dụng một cách hiệu quả trong việc quản lý tiểu đường. 

    3. Điều hòa chức năng tuyến giáp


    Tảo bẹ tốt cho tuyến giáp (Ảnh minh họa)

    Tuyến giáp của chúng ta thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể bằng cách tiết ra hormone. Nhờ những hormone này, chúng ta có thể kiểm soát sự tăng trưởng, sản xuất năng lượng, sinh sản và sửa chữa các tế bào bị tổn thương. Một trong những yếu tố quan trọng để tuyến giáp hoạt động tốt là iod, mà chúng ta có thể tìm thấy trong tảo bẹ.

    Tảo bẹ là một nguồn giàu iod và được xếp vào nhóm thực phẩm tự nhiên giàu iod nhất bởi Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Iod là một nguyên tố quan trọng tham gia vào hoạt động và quá trình chuyển hóa của tuyến giáp. Khi thiếu iod, chúng ta có thể gặp rối loạn chuyển hóa và bị mắc bệnh bướu cổ, tức là tuyến giáp phì đại. Do đó, tảo bẹ có thể được sử dụng để phòng ngừa hoặc điều trị một số rối loạn tuyến giáp, như bướu cổ.

    Bằng cách cung cấp iod cho cơ thể, tảo bẹ có thể giúp duy trì sự cân bằng chuyển hóa và hoạt động của tuyến giáp. Điều này rất quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển xương và trí não của thai nhi và trẻ nhỏ. Vì vậy, việc sử dụng tảo bẹ như một nguồn cung cấp iod tự nhiên có thể có lợi cho sức khỏe tuyến giáp và hệ thống chuyển hóa của chúng ta.
    (Xem Thêm:Dầu Omega Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại? Điểm Khác Biệt Giữa Omega 3 6 9 Là Gì?)

    4. Giàu chất chống oxy hóa


    Tảo bẹ giàu chất chống oxy hóa (Ảnh minh họa)

    Chống oxy hóa là một khái niệm quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Khi các chất trong cơ thể gọi là gốc tự do không ổn định, chúng có thể gây hại cho tế bào. Tảo bẹ không chỉ chứa các vitamin A, vitamin C và E với khả năng chống oxy hóa tốt, mà còn có nhiều hợp chất thực vật có lợi, như flavonoid và carotenoid. Những hợp chất này đã được chứng minh có khả năng bảo vệ tế bào cơ thể trước những tác động xấu từ gốc tự do.

    Một trong những hợp chất quan trọng được tìm thấy trong tảo bẹ là fucoxanthin. Fucoxanthin thuộc nhóm carotenoid chính và có mặt trong tảo nâu như wakame. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tảo wakame có khả năng chống oxy hóa gấp 13,5 lần so với vitamin E. Tuy nhiên, cơ thể không phải lúc nào cũng hấp thụ tốt fucoxanthin, nhưng việc hấp thụ có thể được cải thiện bằng cách tiêu thụ nó cùng với chất béo.
     (Xem Thêm:Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Milk Thistle - Cây Kế Sữa Trong Việc Giải Độc Bảo Vệ Gan)

    5. Tốt cho sức khỏe xương khớp


    Tảo bẹ tốt cho sức khỏe xương khớp (Ảnh minh họa)

    Tảo bẹ là một nguồn thực phẩm vô cùng quý giá, đặc biệt là với những ai quan tâm đến sức khỏe xương. Trong tảo bẹ, chúng ta có thể tìm thấy một loại vitamin rất quan trọng, đó là vitamin K.

    Vitamin K có tác dụng đặc biệt trong việc tăng cường mật độ khoáng chất của xương, xây dựng và duy trì sự chắc khỏe của xương, từ đó giảm nguy cơ gãy xương. 

    Ngoài vitamin K, tảo bẹ cũng là một nguồn giàu canxi, một khoáng chất khác quan trọng cho sức khỏe xương. Canxi giúp xây dựng và duy trì cấu trúc xương, giúp chúng chắc khỏe hơn. Do đó, việc tiêu thụ tảo bẹ có thể giúp bảo vệ và củng cố sức khỏe xương của bạn.

    6. Giảm viêm và phòng chống ung thư

    Trong tảo bẹ, có một loạt các chất kháng viêm vô cùng hữu ích, trong đó có một loại polysaccharide cao cấp được gọi là fucoidan. Fucoidan không chỉ có tác dụng như một loại kháng viêm tự nhiên cho cơ thể, mà còn có khả năng điều hòa hệ miễn dịch và chống lại sự phát triển của khối u.

    Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng fucoidan có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bạch cầu. Đặc biệt, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Marine Drugs đã chỉ ra rằng fucoidan có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư đại trực tràng và ung thư vú. Ngoài ra, có các bằng chứng cho thấy fucoidan cũng có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi. 

    7. Tảo bẹ giúp phòng chống thiếu máu


    Tảo bẹ giúp phòng chống thiếu máu (Ảnh minh họa)

    Tảo bẹ không chỉ là một nguồn sắt quan trọng, mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác. Nó giàu vitamin và khoáng chất như canxi, magiê, và kẽm, các chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành tế bào máu và sự hoạt động của hệ thống miễn dịch. Đồng thời, tảo bẹ cũng chứa các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào mới. (Xem Thêm:Các Loại Thực Phẩm Chống Lại Mệt Mỏi Hiệu Quả)

    8. Tốt cho hệ thống tim mạch


    Tảo bẹ tốt cho sức khỏe tim mạch (Ảnh minh họa)

    Bệnh tim, một căn bệnh đáng sợ mà mọi người trên khắp thế giới đều quan tâm. Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra căn bệnh này, bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc hoặc thừa cân. Tuy nhiên, có một giải pháp tự nhiên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đó chính là tảo bẹ.

    Tảo bẹ là một nguồn dưỡng chất quan trọng và đa dạng. Trong số đó, có một loại carbohydrate đặc biệt được gọi là Fucans, có khả năng giúp ngăn máu đông lại. Điều này có ý nghĩa lớn vì máu đông lại có thể gây ra các vấn đề về hệ tuần hoàn, bao gồm cả những cơn đau tim và đột quỵ.
    (Xem Thêm:Xếp Hạng 20 Loại Thịt Có Hàm Lượng Protein Cao Giúp Bạn Tăng Cơ)

    9. Hổ trợ tiêu hóa


    Tảo bẹ hỗ trợ hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa)

    Tảo bẹ là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột của chúng ta. Chất xơ có thể chiếm tỷ lệ từ 25 đến 75% trọng lượng khô của tảo bẹ. Điều đặc biệt là hàm lượng chất xơ trong tảo bẹ cao hơn nhiều so với hầu hết các loại trái câyrau quả khác. Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong ruột.

    Bên cạnh đó, tảo bẹ cũng chứa một loại đường đặc biệt được gọi là Polysaccharides sulfated. Những hợp chất này đã được chứng minh là có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chúng cũng có khả năng tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA), giúp cung cấp hỗ trợ và dinh dưỡng cho các tế bào ruột của chúng ta.

    Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng tạo bẹ

    Dư Thừa Iod

    Theo các nghiên cứu, việc tiêu thụ quá nhiều tảo bẹ có thể gây thừa iốt trong cơ thể, dẫn đến tình trạng cường giáp. Cường giáp là khi tuyến giáp sản xuất ra hoóc-môn nhiều hơn bình thường. Bệnh nhân cường giáp nên hạn chế việc sử dụng các sản phẩm từ tảo bẹ.

    Lượng i-ốt khuyến nghị hàng ngày thay đổi tùy theo độ tuổi và giới tính của mỗi người. Đối với hầu hết người trưởng thành, nhu cầu i-ốt hàng ngày là 150 microgam. Giới hạn tối đa (số i-ốt tối đa nên tiêu thụ trong một ngày) là 1.100 microgam.

    Tuy nhiên, do hàm lượng i-ốt trong tảo bẹ và các sản phẩm từ tảo bẹ có thể khác nhau, việc xác định chính xác lượng i-ốt bạn tiêu thụ khi ăn tảo bẹ có thể không dễ dàng. Tiêu thụ quá nhiều i-ốt có thể gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm việc phát triển bướu cổ, viêm tuyến giáp và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

    Nhiễm kim loại nặng

    Vì hấp thu trực tiếp các dưỡng chất từ môi trường biển, một số loại tảo bẹ có thể hấp thu luôn cả các kim loại nặng độc hại như arsenic, cadmium và chì. Vì vậy, người dùng nên cẩn thận chọn lựa các sản phẩm tảo bẹ đã được chứng thực về chất lượng và kiểm nghiệm an toàn. Ðược biết, tảo bẹ có thể dùng ăn sống, nấu chín, dùng ở dạng bột hoặc được bào chế thành thuốc bổ.

    Một nghiên cứu gần đây đã phân tích nồng độ của 20 kim loại trong 8 loại tảo biển khác nhau có nguồn gốc từ châu Á và châu Âu. Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng cadmium, nhôm và chì trong 4 gam mỗi loại rong biển không gây ra bất kỳ nguy cơ nghiêm trọng nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ rong biển thường xuyên, có khả năng kim loại nặng tích tụ trong cơ thể của bạn theo thời gian.

    Kết 

    Chúng ta đã khám phá ra những điều kỳ diệu về nguồn dinh dưỡng này. Tảo bẹ không chỉ là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn là một cách để chăm sóc sức khỏe một cách tự nhiên và hiệu quả. Bằng cách tích hợp tảo bẹ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, chúng ta có thể tận hưởng những lợi ích to lớn mà loại thực phẩm này mang lại.

    Tôi hy vọng rằng thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tảo bẹ có tác dụng gì? Và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả. Hãy nhớ rằng việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh là chìa khóa cho sức khỏe tốt. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc trên con đường chăm sóc sức khỏe của mình!

    Xem Thêm: 
    Tác Hại Của Whey Protein Khi Sử Dụng Sai Cách? Lưu Ý Khi Sử Dụng?
    Top 10 Loại Trái Cây Giàu Protein Nên Bổ Sung Vào Chế Độ Ăn Uống Của Bạn?
    Tảo Bẹ Có Tác Dụng Gì? Hàm Lượng Dinh Dưỡng Và Lưu Ý Khi Sử Dụng?
    Top Các Bài Tập Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả Giúp Bạn Nhanh Chóng Đạt Được Vòng 2 Thon Gọn

    Chủ đề liên quan

    Ưu đãi dành cho bạn
    policies_icon_1.png

    GIAO HÀNG MIỄN PHÍ

    TP.HCM : ĐH trên 600.000đ
    Toàn quốc : Xem tại đây
    policies_icon_2.png

    QUÀ TẶNG HẤP DẪN

    Nhiều ưu đãi khuyến mãi hot
    Quà tặng khách hàng thân thiết
    policies_icon_3.png

    UY TÍN & CHẤT LƯỢNG

    100% sản phẩm chính hãng Thanh toán khi nhận hàng
    policies_icon_4.png

    HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hotline: (028) 22 00 2222
    T2-T7: 8:00-18:00

    CÔNG TY CỔ PHẦN FHB VIỆT NAM - IFITNESS.VN - FITNESS FOR SUCCESS
    Trụ sở chính: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
    Điện thoại: (028) 22.00.2222 - Email: cskh@fhb.vn
    Mã số doanh nghiệp: 0314855038 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23-01-2018

    *Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh